Trên
đường phục hưng Chánh pháp Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, chư
chức sắc chức việc và đồng đạo ǵn giữ luật pháp chơn truyền c̣n
sẽ phải gặp nhiều khó khăn phía trước. Trong các khó khăn đối
diện có một khó khăn lớn nhất là việc định phái cho chức sắc Tân
Phong Lễ Sanh.
Hội đồng Chưởng Quản trong đợt cầu phong đầu tiên sau khi có
pháp nhân với hiến chương 1997 đă dùng cách bốc banh ba màu vàng
xanh đỏ để định phái cho chức sắc tân phong Lễ Sanh của ḿnh v́
không có cơ bút.
Đây là một sai lầm lớn nhất của người muốn diệt Đạo Trời. Chính
là ông thừa sử Trương Ngọc Anh.
Sau này với chức sắc Tân Phong lễ sanh bị đời khinh, đạo biếm đă
hổ thẹn không dám tự hào ḿnh là một chức sắc truyền giáo cho
Đạo Cao Đài. V́ thế đi đâu cũng phải nhờ lực lượng ở địa phương
bảo hộ mới dám tự tin.
Ông Trương Ngọc Anh phải đấm ngực kêu trời cho sự thất bại của
ḿnh do ông cố vấn cấm cơ bút và giải thể nền hành chính của Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Rồi đây, không biết bằng cách nào nắm lại Quyền của Đại Đạo;
Hội-Thánh Lưỡng Đài Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ cũng phải sẽ gặp vấn
nạn định phái cho chức sắc Lễ Sanh để đi Hành Đạo. Không lẽ Hội
thánh lại cho áp dụng cách bóc banh ba màu để định phái mà Hội
đồng Chưởng quản đă làm trước đây?
Quư vị hăy suy nghĩ thử t́m xem có phương pháp nào giúp hay cho
nền Đại Đạo của Chí Tôn hay không?
Đó là cách chúng ta dùng tinh thần trí năo món báu thứ nh́ của
ḿnh đă dâng lên Đức Chí Tôn suy nghĩ t́m hay cho Đại Đạo.
Sau đây Kính mời quư vị nghe bài viết đôi điều về cơ bút của tác
giả Ngô Văn Trí trên Diễn Đàn Về Nguồn, có tự đề:
“Đôi
Điều Về Cơ Bút”, xin trích đọc một số đoạn:
“ Tôi viết bài tham-luận này
trong bối cảnh của người Đạo thuần túy tu hành. Luôn hành Đạo
trong khuôn khổ luật-pháp quốc gia mà chúng ta đang sống trên
toàn thế giới chứ không phải trong một đất nước nhỏ là Việt
Nam.
Nhiệm vụ của Cao Đài là phổ độ tất cả chúng sanh trên hành tinh
(địa cầu 68) này nên phải tùng phong hóa và luật pháp của từng
quốc gia để làm cho được việc.
Chúng ta không nên đ̣i hỏi Quốc gia phải phá cách của họ cho
người Đạo truyền giáo.
Phương-châm và lập-trường:
Không chánh-trị-hóa nền tôn-giáo. Cũng không tôn-giáo-hóa nền
chánh-trị.
***
Đạo Cao Đài được hiện hữu là
nhờ Cơ Bút. Lịch sử và sự huyền diệu về cơ bút kinh-điển Cao Đài
đă nói rất nhiều. Người tín hữu Cao Đài nào cũng biết.
Đó là phương tiện thông công giữa thế giới vô h́nh và thế giới
hữu h́nh để truyền lời giáo huấn và ư muốn của thiêng liêng.
Cũng là nơi khẩn t́m học hỏi với thiêng liêng. Nên cơ bút thuộc
về bán hữu h́nh, chuyên môn của Hiệp Thiên Đài.
Nhưng cơ-bút là một con dao
hai lưỡi, có thể giúp hay cho người tu học đạt chơn lư, cũng có
thể hại con người phải điên khùng do phàm tâm dục vọng khiến
cho.
Nên
Đức Chí Tôn mới sai các chơn linh cao trọng xuống làm Tướng-Soái
cho Chí Tôn ngự đặng lập Đạo. Đó là chư Thời Quân và Chưởng-quản
ba chi Pháp Đạo Thế trong Hiệp Thiên Đài.
Cơ bút không phải là phương
tiện phổ thông cho mọi người sử dụng. Đó là đặc quyền và đặc ân
của Hiệp Thiên Đài.
V́
vậy mà Đức Chí Tôn đă cấm cơ bút từ rất lâu. Đức Hộ Pháp cũng đă
quở trách một số vị chức sắc tiểu cấp Hiệp Thiên Đài cố t́nh lấp
lửng cầu cơ.
Gần đây, với câu hỏi : “ Làm
thế nào có thể phong phẩm cho một tân chức sắc Cửu Trùng Đài
trong hoàn cảnh không có cơ bút mà không dùng phương pháp bốc
banh màu định phái của h́nh thức phàm phong đă làm?”
V́ vậy hôm nay tôi cố t́m hiểu
đúc kết những vấn đề cốt lơi như sau mong sự suy nghĩ nông cạn
này đáp ứng một phần nhỏ sự quan tâm của đồng đạo.
Vừa qua nhơn đọc bài tản mạn
NHỮNG ƯU TƯ KHÔNG THỂ GỠ của đạo huynh Nguyễn Chuyên Khoa
đăng trên diễn đàn Về Nguồn, có
đoạn:
“Giả sử ngược lại lịch sử một
lần nữa: Ông Trương Thừa Sử sẽ không tham mưu cho ra đời Đạo
Lịnh 01 mà tiến hành một cách khác như:
- Cho Đạo được tự do phát triển
lớn mạnh.
-Không giải tán bất cứ cơ quan
nào của Đạo.
-Không cấm cơ bút.
Nhưng bên cạnh các vị chức
sắc cầm quyền Đạo, họ cử một người mặc áo Đạo làm cố vấn. Ngầm
áp lực kư các văn bản, thậm chí nghịch lại chơn truyền. Văn bản
ấy được ban hành đúng theo quy định của Pháp Chánh Truyền. Nhơn
sanh đa số không biết, gặp văn bản của Hội Thánh do các
đại Thiên Phong kư th́ cúi đầu chấp hành không ư kiến.
Nếu có người hiểu biết nhận thấy văn bản có điều bất thường
cũng không dám chống Hội Thánh. V́ chống Hội Thánh là chống
Trời.
Rồi cho mở đại hội nhơn sanh
đúng luật pháp. Những chức sắc được chọn đều là thiên phong bằng
cơ bút không bốc banh.
Không
một dị nghị nào cả như hiện nay đang có. Chẳng những nhơn sanh
rất mừng hợp tác tốt mà c̣n mang ơn nhà cầm quyền.
Như
vậy th́ đạo Cao Đài đi đúng chơn truyền về văn bản; các thứ khác
lại đi ra ngoài mà không ai biết…
Nhờ Đạo lịnh 01 giải thể hành
chánh Đạo, lập cơ quan thường trực ngoài pháp chánh truyền là
HĐCQ. Hội Thánh, nhơn sanh không thể chống v́ chống Hội Thánh là
chống Trời. Nhưng Hội Đồng Chưởng Quản nhơn sanh có quyền chống
mà không phạm luật.
...
Cái hay của Đạo Lịnh 01 là như vậy đó”.
Tôi mới chợt bừng tỉnh thấy
được cái hại vô cùng to lớn của Cơ Bút nếu để lọt vô tay kẻ xấu.
V́ vậy tôi mừng thầm cảm ơn sự d́u dẫn của Thiêng Liêng về việc
ra đời của Đạo Lịnh 01.
…
Nói
về phạm luật pháp th́ chỉ có Phạm đạo Luật Mậu Dần v́ làm cho
bốn cơ quan Chánh Trị Đạo bị tê liệt. Tất cả Pháp và Luật của
Đại Đạo hỡi c̣n nguyên.
Đây là sự khôn ngoan của chư
Thiên-mạng được sự ám trợ của thiêng liêng đă cho ra đời một Văn
bản tối quan trọng làm hài ḷng quyền đời nhưng không có hại
quyền Đạo.
V́ Văn bản Đạo lịnh 01 đă được hai Ngài Chưởng Quản đặt ra trong
tư thế không thể ban hành nên kết quả không thể thi hành.
Nếu nó được ban hành th́ do một chức năng bất hợp pháp đă
làm. Việc này dù cho thất ức niên sau hậu nhân Cao Đài vẫn c̣n
quyền truy cứu.
Thực tế Đạo Lịnh 01 vẫn được
ban hành, vẫn được lưu truyền vào nhơn sanh? Vậy ai đă làm
chuyện đó? Trong khi các cấp hệ thống hành-chánh của Đạo bị vô
hiệu rồi. Không c̣n Cửu viện, Châu, Tộc nữa làm thế nào Đạo Lịnh
đến tới tận cùng thôn quê sằn dă?
...
Trong bài viết của Đạo huynh
Nguyễn Chuyên Khoa muốn nói người đạo diễn Đạo lịnh 01 đă quá
dốt không thấy xa.
Người
ấy (ông Trương Ngọc Anh) quá nôn nóng muốn dâng công đă vội vàng
vướng nhiều sơ sót. Cái sơ sót quan trọng nhứt là cấm cơ
bút.
Đó là
phương tiện để chư Thần Thánh Tiên Phật truyền dạy, cũng là
phương tiện cho tà-thần tiếm vị lừa gạt nhơn sanh.
Nhờ vậy nhơn sanh mới thấy rơ
đâu là chơn-đạo đâu là giả-đạo mà có sự lựa chọn cho lập trường
của chính ḿnh.
Nói tóm lại Cơ Bút hiện nay
nếu được tái sử dụng sẽ nguy hiểm vô cùng nên không được sử dụng
là điều chính đáng.
Người có nặng ḷng với
đạo-pháp ngày c̣n một ít. Người có học lịch lăm hiểu biết lại
thúc thủ ngồi chờ. Cụ thể nội dung ư kiến của một vài nhân sĩ
(xin miễn nêu tên) như sau:
“Khi không có cơ bút tại Cung
Đạo th́ không có cầu phong, cầu thăng chức sắc CTĐ, HTĐ và PT
Cho nên câu hỏi này không có
đáp án đúng với Phap Chánh Truyền. Cũng như bạn không thể chứng
minh 1=0 trong đại số vậy.Thân mến…”.
“1/ Tất nhiên là phải có cơ
bút tại Cung Đạo rồi mới có phong thưởng.
2/ Cơ bút thuộc phần hành của
Hiệp Thiên Đài. Cho nên việc chọn đồng tử cũng là quyền của Hiệp
Thiên Đài tuyển chọn.
Tuyển chọn bằng cách nào?
Tuyển chọn bằng cách tuyển
công quả cho nhân sự HTĐ. Bắt đầu bằng phẩm thấp nhất là LUẬT
SỰ. Rồi từ trong đó xuất hiện đồng tử.
3/ Làm sao tuyển chọn LUẬT SỰ?
Luật sự thuộc về khoa mục.
Nghĩa là lấy các môn thi cho phẩm LUẬT SỰ của Hội Thánh dùng khi
trước để thi, cộng thêm phần kỹ thuật vi tính. Quá tŕnh công
quả sẽ thể hiện căn cơ các nhân sự và từ đó HTĐ chọn đồng tử.
Đó là con đường b́nh thường.
C̣n như có huyền diệu thiêng
liêng thế nào không đoán định được
4/ Khi nào được quyền tuyển
chọn?
Theo ư kiến của các nhân sĩ:
“- Muốn có cầu phong chức sắc
phải có cơ bút.
- Muốn có cơ bút phải có Hội
Thánh làm việc.
- Muốn có Hội Thánh phải có đủ
chức sắc.
Muốn có đủ chức sắc phải cầu
phong tân cử.
Muốn cầu phong tân cử
phải quay về điều kiện cơ bút…
Một cái ṿng luẩn quẩn khép
kín không lối thoát.” (Hết trích).
Nếu ta chỉ châm bẩm nh́n vào cơ-bút để tái phục hưng đạo-pháp
trong hoàn cảnh hiện nay, chẳng phải đi vào ngơ cụt nguy hiểm
hay sao? Sao không nghĩ một phương thức khác hơn?
Chúng ta đă quên là Chí Tôn đă
ban cho chúng ta một cái quyền tối trọng là quyền Vạn Linh đối
với quyền Chí Linh.
Đă
quên Đệ Tam Thiên Nhơn ḥa ước : Dieu et Humanité. Thiên Thượng
và Thiên Hạ mà t́m kiếm phương thức hữu hiệu để phục hưng
đạo-pháp?
Người viết đă có ư kiến rồi. Nhưng không thể nói ra trong công
cộng sẽ không hay cho công việc.
Kính chúc quư đồng môn
luôn vui khỏe không ngừng đem các món-báu của ḿnh (tam bửu) đă
dâng cho Chí Tôn mà t́m được phương cách tốt nhứt.
Nay kính,
Sài g̣n ngày 12 tháng 06 năm Canh
Tư.
Ngô văn Trí.
Quư vị vừa nghe qua bài viết của đạo huynh Ngô Văn Trí.
Phải nói rằng chúng ta vô cùng đau ḷng để thốt lên câu: Nhờ cấm
cơ bút và giải thể hành chánh đạo đă giúp cho tín hữu Cao Đài
nhận diện được đâu là chơn và đâu là giả!
Như bài viết đă nói ở trên, chúng ta
đang sống trong một đất nước, không thể không chấp hành luật vua
phép nước. Đó là một trong Tam Cang Đạo.
Nếu ngài Bảo Đạo và quư ngài Đầu Sư không kư Đạo Lịnh 01, chắc
chắn cũng có người khác kư?
Biết đâu chừng ấy, Đạo c̣n gặp nhiều khó khăn trắc trở gấp nhiều
lần đau khổ hơn là bị giải thể hiện nay.
Khi nói lên điều này, sẽ không làm hài ḷng một số huynh tỷ.
Nhưng đó là một sự thật. Được may mắn trong nước mắt và đau
khổ!
Riêng nói về Thiên Thơ chắc đă có định cho Quyền Đạo phục hồi
sau thời gian dài khảo dượt.
Con cái của Chí Tôn đến lúc cũng phải thi thố tài năng làm cho
được việc.
Chính xác hơn, dĩ nhiên là phải nhiều lần hay hơn, nhiều lần hợp
pháp hơn, và nhiều lần hợp nhơn tâm hơn việc Hội Đồng Chưởng
Quản đă làm.
Trong một bài viết, đạo huynh Nguyễn Chuyên Nghiệp đă cam
kết chịu tội trước thiêng liêng sẽ dâng lên cho Hội Thánh Lưỡng
Đài một cách thức định phái phong chức cho tân Lễ Sanh không bị
một ai có thể t́m lư do để dị nghị, b́nh phẩm là Phàm Phong
được. Cách ấy vẫn không dùng cơ bút. (
Xem bài viết tại đây).
Huynh ấy không thể nói ra công khai trong thời điểm này. Đây là
trí tuệ của chư môn đệ Cao Đài Chí Tôn đă sử dụng tinh thần trí
năo của chúng ta vào việc suy nghĩ t́m hay giúp Đạo.
Riêng trong Quư huynh tỷ những trí thức nhân sĩ ưu thời mẫn thế
đa văn quảng kiến chắc không phải ngồi chờ xem đạo huynh Nguyễn
Chuyên Nghiệp sẽ đề nghị phương thức ǵ mà dám bạo miệng cam kết
chịu tội trước thiêng liêng để lên tiếng khen hay là trích điểm?
Huynh Tỷ cũng nên mỗi người hiến một kế cho Đạo Trời phải không?
Có lẽ ước vọng có cơ bút để phong và định phái cho chức sắc Cửu
Trùng Đài phái sẽ bớt nôn nóng mong mỏi có cơ bút tức khắc phải
không?
Đến đây buổi đàm luận t́m hiểu đạo sự đến lúc tạm kết thúc.
Mong Chư huynh Tỷ và quư vị Cao Minh có sáng kiến ǵ xin đóng
góp, b́nh luận cho tất cả đàn em tham khảo.
Kính chào tạm biệt quư vị.
Nam mô Cao đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma
Ha Tát
LÊ THỊ MINH TRANG
(lược ghi theo
bài nói chuyện trên Kênh Luận Đàm Đạo Sự)