TƯƠNG LAI CỦA ĐẠİ ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP.
Nguyễn Chuyên Nghiệp
Ban Biên Tập vừa nhận được bài viết này của đạo huynh Nguyễn
Chuyên Nghiệp kêu gọi ḥa giải giữa đồng đạo theo khuynh hướng
canh cải luật pháp chơn truyền và đồng đạo đang ǵn giữ luật
pháp chơn truyền của Chí Tôn. Nhận thấy c̣n rất nhiều rào cản
chủ quan và khách quan cả đời lẫn đạo để ước mong này thành hiện
thực, nhưng tôn trọng tác giả, chúng tôi cho đăng bài viết này
để đồng đạo suy nghiệm.
Bài viết này không nhất thiết phản ảnh quan điểm của BBT Diễn
Đàn Về Nguồn.
Trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt nhằm xây dựng đạo nghiệp
theo Thiên ư, chúng tôi mong nhận được sự góp ư cho đề tài này
của chư đồng đạo. Bài viết phải mang tính cách chính luận; ngôn
từ và tính cách thể hiện trong bài viết phải là ngôn hạnh của
người có Đạo. Xin email về Diễn Đàn Về Nguồn tại địa chỉ:
huongdaoflorida@yahoo.com.
Xin đa tạ.
Vừa qua trên Diễn Đàn Về Nguồn có đăng hai bài viết tựa đề "Vai
tṛ của Cao Đài trong tương lai" của tác giả Lê Thị Minh Trang.
Tôi cảm thấy đây là một tuổi trẻ mầm non Đại Đạo có tầm nh́n.
Tôi suy nghĩ bản thân nên làm cái ǵ đó trước khi chết. Hôm nay
xin đóng góp một phương cách tối ưu cho Đạo: H̉A GIẢI.
Mong tất cả chức sắc chức việc và đồng Đạo ủng hộ.
Đạo Cao Đài là tên gọi của một mối Đạo được khai sáng tại Việt
Nam.
Tên gọi đầy đủ của mối đạo này là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ thành lập
dựa trên cơ bút được thông công với thiêng liêng buổi đầu. Nhờ
cơ bút, Đạo đă tạo dựng được một nền tảng hữu h́nh
chặt chẽ tiên tiến. Nhờ cơ bút, Đức Cha Trời ban cho chư
tín đồ Kinh Luật và Thánh Ngôn đầy đủ trong thời gian ngắn nhứt.
Các tôn giáo trên thế giới, kinh luật có được không do
giáo chủ viết trực tiếp, chỉ dựa trên đức tin và lời rao giảng
của vị Giáo chủ. Các kinh sách phổ biến cho tín đồ chỉ do sự ghi
chép lại của các thánh tông đồ. Riêng Đạo Cao Đài, Kinh Luật tất
cả do thiêng liêng trực tiếp ban cho. Trong một số trường
hợp, nhơn sanh soạn luật rồi dâng lên thiêng liêng phê
duyệt. Về phần Luận gồm có Lời Thuyết Đạo và các sách
chuyên-biệt đều do các tướng soái của Chí Tôn viết và ban hành.
Riêng các Bài Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp Chưởng quản Nhị Hữu
H́nh Đài quyền Chí Tôn tại thế, ngoài các bài Diễn Văn,
tất cả đều được Ban Tốc Kư ghi chép lại đầy đủ. Sau Khi tổng hợp
c̣n được Ban kiểm Duyệt kinh sách của Hội Thánh phê chuẩn, v́
vậy Kinh-Luật-Luận của Cao Đài rất chuẩn xác với chơn lư. Các
tốc kư viên của Ban Tốc Kư, đă cống hiến đại công lưu giữ lời
vàng tiếng ngọc của Đức Hộ Pháp cho hậu thế, có thể ví như
các Thánh Tông đồ ghi chép lại Kinh Thánh (lời Chúa) và Kinh
Phật (lời Phật) ngày xưa vậy. Các Bước đi này nếu không cơ bút
th́ có thể nhiều trăm năm cũng chưa xong. Thành tựu ấy là một
đại ân huệ Chí Tôn ban cho cả nhơn loại trên hành tinh, nhưng
giao dân tộc Việt Nam bé nhỏ lănh trách nhiệm làm tiên phuông
khai phóng.
Nhưng sau ngày thống nhất đất nước, chánh trị thay đổi, việc
hành đạo của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ cũng buộc bị thay đổi. Đó là
một thử thách lớn đối với chức sắc chức việc và tín đồ của Đạo.
Sự thay đổi đó là mầm mống chia rẽ nội bộ của Đạo. Mâu thuẫn này
mang tính đối kháng, bất lưỡng lập. Cùng là tín hữu Cao Đài nh́n
Đức Chí Tôn Thượng Đế là cha chung, mà t́nh huynh nghĩa đệ lại
không c̣n.
Thật ra cả hai bên đều có ư tốt. Một bên lo bảo vệ đạo-pháp, một
bên lo bảo vệ cơ sở vật chất của Đạo, tức một lo giữ hồn
Đạo, một lo giữ xác Đạo. Nếu thiếu đi một trong hai th́ nền Đạo
của Chí Tôn không thể hoàn thành cơ phổ độ.
Cái đúng sai ai cũng biết, v́ nó được đo bằng luật pháp của Đạo.
Có thể ta v́ tế nhị mà không nên nói đúng sai, nếu ai đó đă làm
sai tự nguyện nói với đồng đạo th́ quá tốt. Đúng với câu trong
tứ-đại điều-qui: " Nếu làm lỗi th́ Ăn năn chịu thiệt". Đồng Đạo
sẽ càng yêu thương và kính nể hơn.
Giờ này ta nên xếp lại không bươi xới chuyện quá khứ. Xếp trang
sử buồn lại tất cả hướng về tương lai. Nên đưa khẩu hiệu "Cứu
Đạo Là Trên Hết".
Làm cho huynh đệ tương khắc bất ḥa nhau là âm mưu của kẻ phá
Đạo. Họ càng xúi giục nội bộ đạo càng xào xáo họ càng mừng.
Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 kết thúc, tôi đă bừng tỉnh
thấy một điều thế giới này rất cần sự ḥa giải.
Ḥa giải trong mọi cấp độ mọi lúc mọi nơi. Sự ḥa giải đó phải
do con người khởi động không nên mong đợi thiêng liêng làm
thay.
Chúa trời hay Phật tổ cũng chỉ có thể dừng lại ở chỗ giúp con
người suy nghĩ. Việc thực hiện th́ ta phải làm.
Thế giới có 2 cực đối lập, nước Mỹ Văn Minh tiêu biểu của
thế giới cũng có hai cực đối lập. Chánh trị của đời đấu tranh
giành thắng bằng mọi giá, kể cả không thương tiếc mạng sống của
cả hai bên thật đau thảm.
Tôn giáo là người ḥa giải hàn gắn vết thương ấy. Nhưng tôn giáo
đă không làm được, các cuộc chiến tranh thế giới hai lần
không tránh khỏi. Bản thân tôn giáo lẽ ra phải lấy từ bi bác ái
làm trọng, cũng phân hai cực đối lập đấu tranh nhau, vậy
th́ tôn giáo bảo vệ ḿnh chưa xong làm sao bảo vệ thế
giới?
Nói đến vấn đề ḥa giải, tiểu đệ
nhớ đến bài thi văn dạy Đạo của Chí Tôn:
“Chẳng quản đồng tông mới một nhà,
Cùng nhau một Đạo tức
một cha.
Nghĩa nhân đành gởi
thân trăm tuổi,
Dạy lẫn cho nhau một
chữ ḥa”.
Tôi nghĩ rằng mâu thuẫn trong Đạo Cao Đài giữa người đạo giữ ǵn
luật pháp và người đạo canh cải luật pháp có thể ḥa giải được.
V́ thế tôi luôn suy nghĩ và t́m cách đề xuất các
công thức ḥa giải, thay v́ đấu tranh một mất một c̣n không biết
chừng nào mới xong việc được. Đây là một việc phải dùng trí năo
trời ban cân nhắc suy nghĩ để t́m đáp án.
Tuy mang danh giữ ǵn luật pháp chơn truyền để đối lập với Hội
Đồng Chưởng Quản ngoài Pháp Chánh Truyền, các Bàn Tri Sự Hội
Thánh Em cũng có lúc có nơi đi ngoài Pháp Luật Đạo, hoặc làm
theo cách canh cải của Hội Đồng Chưởng Quản mà không hay biết.
Việc ǵn giữ Pháp Luật thái quá cho nên các Bàn Tri Sự vô
t́nh đánh mất luật thương yêu. Người đạo hữu lạc đường đưa tay
cầu cứu giúp đỡ th́ các anh làm ngơ giống như gở tay họ. Họ đành
phải t́m đến Tổ Nghi Lễ cầu giúp. Các anh chức việc đă vô t́nh
xô họ ra ngoài vậy. Sau này về Bạch Ngọc Kinh, họ đầu cáo việc
vị Bàn Tri Sự bỏ rơi, các anh khó biện hộ. Việc quá khắt khe như
thế giống như ta tự làm khó ḿnh trong khi Kinh luật lại thoáng
hơn cho phép ta làm những ǵ có lợi ích cho nhơn sanh mà luật
không cấm.
Tôi nghĩ rằng các anh, đồng đạo hai khuynh hướng khác nhau có
thể hợp tác ḥa giải với nhau cùng lo Đạo được.
Đức Hộ Pháp xây dựng một
Chính Sách Ḥa B́nh Chung Sống giúp cho hai bên Quốc-Cộng
không đội trời chung xích lại gần nhau
cứu đất nước khỏi nội
chiến do bị hoa phân, tại sao ta không học bắt chước lấy sự
thương yêu ḥa giải?
Cách thức ḥa giải thực hiện như thế nào th́ cùng ngồi lại với
nhau ta sẽ có cách.
Tôi nghĩ rằng nếu không ḥa giải để hợp tác lo việc đạo th́ cả
hai bên đều mất hết mọi thứ. Bên canh cải đi ngoài luật pháp sẽ
bị thất nhơn tâm cuối cùng cũng mất. Bên bảo-thủ tuy được ḷng
nhơn tâm nhưng không có cơ sở vật chất thờ tự và không đủ nhơn
sự đảm đương cơ Đạo. Mỗi bên nếu hy sinh một chút tự ái cá nhân
sẽ được trọn vẹn. Trên thuận ḷng Trời, dưới thuận nhơn tâm.
Chữ Ḥa nói rất dễ, ai cũng nói được, nhưng làm rất khó. Khi nói
chữ Ḥa, phải có hai chủ thể đối diện, đối thoại cùng
nhau. Mỗi bên bày tỏ thiện chí chịu thay đổi một ít th́ mọi việc
sẽ dễ dàng. Khi ḥa đàm, người ta phải xét đến quyền lợi của cả
hai bên.
Không bên nào phải thiệt tḥi hơn bên kia mới có thể ḥa được.
Trên tinh thần đó, nghĩ đến cơ Đạo hiện nay, Ta không nhắc lại
hay truy cứu chuyện tại sao Đạo Thầy ra nông nỗi như vầy (ngoài
Pháp Chánh Truyền)?. Nếu cứ tro tàn bươi măi ngọn lửa sẽ không
tắt được .
Do vậy, tôi đề nghị hai bên đừng gọi nhau bằng những danh từ quá
sốc th́ không có ǵ mà không nói được. Chỉ trừ một bên không
muốn ḥa giải mới khó mà thôi.
Chúng ta nên bỏ qua việc xem thường các chức sắc ngoài pháp
chánh truyền, họ cũng là những người có công kiến tạo bảo vệ và
giữ ǵn các ngôi thờ tự của đạo được khang trang và lớn mạnh.
Chúng ta cũng đừng gọi các Bàn Tri Sự Hội Thánh Em là đạo chống?
Chống ai đâu? Họ có công giữ ǵn luật pháp chơn truyền của Đạo,
họ chỉ chống những việc làm vi phạm pháp luật của Đạo bằng cách
bất bạo động không hợp tác mà thôi. Hội Thánh đang cầm quyền
cũng đừng nên phân biệt đối xử dùng chỗ an táng làm áp lực không
cho chôn người quá cố..v.v.
Tôi thiết nghĩ, sau khi nắm được quyền Đạo, Hội Thánh của Chí
Tôn sẽ lo cho tất cả không bỏ một ai dầu cho người sa ngă hay
ngoại đạo. Hội thánh hiện tại cũng nên thể hiện ḷng từ bi đừng
làm khó dễ người ǵn luật đạo. Như vậy, đạo sẽ hoàn hảo vô cùng.
Chúng ta có thể học theo nội dung Chính Sách Ḥa B́nh Chung Sống
áp dụng trong cửa Đạo hiện nay tránh cho sự nồi da xáo thịt làm
đau ḷng hai đấng Phụ Mẫu thiêng liêng.
Lộ tŕnh ḥa giải có thể chia ra làm bốn bước:
- Bước 1: xóa bỏ thành kiến với nhau mà nên xem nhau như con một
cha như từ thử đă làm.
Không phải ta hiệp thương chấp nhận cái sai trái cũ. Chúng ta
chỉ xếp lại, mọi công và tội đă làm để cho Ṭa Tam Giáo thiêng
liêng xét xử và định đoạt.
- Bước hai: Giao lưu giúp đỡ nhau, thi đua làm nhơn nghĩa cho
nhơn sanh và thế giới ngoại đạo thấy được tuy khác nhau về
phương thức nhưng mọi người đều là con chung của của Thượng đế.
- Bước ba: Ngồi lại với nhau, dùng lời lẽ ôn tồn t́m những điểm
đồng thuận mà phát triển không truy cứu việc làm trước đây. V́
công và tội của cả hai bên đều có thần linh giám sát chép biên.
Một người chưa có án ṭa th́ chưa thể gọi là tội phạm.
- Bước 4: Điều chỉnh lại hiến chương được nhà nước công nhận
điểm nào chưa phù hợp với Pháp Chánh Truyền.
Chúng ta hiện đang chưa có cơ bút để thỉnh giáo hay thông công
việc đạo. Quyền Vạn Linh có thể đối với quyền Chí Linh. Thuận
nhơn tâm ắt Thuận Trời. Chúng ta sẽ có cách cầu phong cầu thăng
tiên tiến hơn được mọi người chấp nhận. Tuy không dùng cơ bút
chấm phái, nhưng vẫn phải có thiêng liêng thiên-trợ không sai
một mảy may, không một ai dị nghị được là phàm phong hay thiên
phong.
Tôi đă nghĩ ra một phương cách chấm phái vẹn toàn cho chức sắc
Cửu Trùng Đài không thể bị trích điểm. Một mai khi nền đạo của
Chí Tôn được ḥa giải tôi sẽ tŕnh lên Hội Thánh phương thức
định phái tiên tiến này, nếu bị trích điểm được tôi xin thề sẽ
chịu đại tội trước thiêng liêng. Không đưa người thiếu đức
hạnh vào làm chức sắc giáo hóa nhơn sanh.
Mong quư đại huynh đại tỷ của hai bên Đạo hăy sớm thực hiện
nguyện vọng và đề xuất của tiểu đệ. V́ đây cơ cuối cùng, nếu
chậm trễ sẽ không c̣n cơ hội nào tốt hơn để phục hưng đại đạo
theo mong ước của Chí Tôn và Tam Giáo. Chừng ấy có muốn cũng
không thể làm được. Tiểu đệ nói thêm, khi các chức sắc Hiệp
Thiên Đài quy thiên tất cả th́ lúc đó lấy đâu mà lập Hội Thánh
Lưỡng Đài?
Cuối cùng Kính chúc toàn thể chức-sắc, chức việc và đồng đạo
được vạn sự lành.
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Sài g̣n, Tân Xuân Tân Sửu 2021.
NGUYỄN CHUYÊN NGHIỆP.