Thơ ủng hộ biện pháp ḥa giải.
Ngô văn Trí
Giả sử như kết quả của cuộc ḥa giải trước mắt không đạt như ư
muốn để đưa Đại Đạo trở về đúng tôn chỉ ban đầu có Hội Thánh
Lưỡng Đài. Nhưng một cái kết vĩ đại khác ẩn ḿnh theo đó đă giúp
cho 5 triệu tín đồ Cao Đài mở rộng tầm nh́n thấy rằng nền Đại
Đạo hiện nay do Hội Thánh mới quản lư là một nền Đạo tiếm vị để
cho đạo suy yếu chứ không phải của Chí Tôn đi lập đại đồng
thế giới. Từ đó đa số đồng đạo sẽ quay trở về với cội nguồn của
Đạo. Đó là một thắng lợi vô h́nh mà không ai thấy được. (N
V T)
Kính gửi Hiền Huynh Nguyễn Chuyên Nghiệp và chư đồng đạo.
Tôi đọc được hai bài viết của Hiền Huynh trên Diễn Đàn Về Nguồn
về đề tài Ḥa Giải.
Bài
“Tương Lai Của Đạo Cao Đài, Thực Trạng Và Giải Pháp”, bài
thứ nh́ là “Thư
Ngỏ” gửi toàn Đạo trong và ngoài nước.
Tôi suy nghĩ lung lắm. Định không biết ǵ v́ ngại một số cây bút
hải ngoại lên án tôi là tay sai của Cao đài 1997 (đă từng nói
như vậy). Nhưng nội dung 2 bài viết đề kính gửi cho toàn đạo
nghĩa là trong đó có tôi. Tôi không thể không xem; cũng
không thể là như chưa đọc; đọc xong th́ phải hồi âm v́ đó là
nguyên tắc lịch sự. Tôi thấy ư kiến không giống nhau là
chuyện thường t́nh. Dùng những lời lẽ không lịch sự cho nhau là
cá tính của từng con người. Nên tôi không ngần ngại cầm bút.
Không thể làm thinh trước một sáng kiến. Tôi quyết định đặt bút
viết thư này để nói hết suy nghĩ khách quan và chủ quan của
tôi.
Tôi đă từng suy nghĩ tại sao mối Đạo của Trời cho bị phàm nhân
canh cải luật pháp rơ ràng như vậy mà người ta vẫn c̣n tin là có
Chí Tôn ủng hộ? Giờ tôi đă t́m ra v́ người ta tuyên truyền quá
nhiều, dối trá quá nhiều, phết quá nhiều nước sơn khiến cho chư
tín hữu không c̣n nh́n ra bên trong đâu là thật và đâu là giả.
Tôi không cao vọng ǵ ngoài việc giúp cho chư đồng môn cùng nh́n
thấy những tệ hại bên trong vấn đề như tôi: Mối Đạo Trời cho
hiện nay đă bị phàm nhân tà quyền lủng đoạn quá sâu.
Để phục hưng, tôi suy nghĩ có thể c̣n
có nhiều cách khác nhau để áp dụng có thể hay hơn.
Không nhất thiết phải ḥa giải thỏa hiệp chấp nhận cái sai đă và
đang xảy ra trong nền Đại Đạo?
Trước tiên tôi xin phép định
nghĩa Phục Hưng Đại Đạo là ǵ và tại sao phải phục hưng Đại
Đạo?
Phục hưng có nhiều ư nghĩa tùy theo góc độ của người nh́n. Theo
tôi, Phục Hưng có nghĩa là đưa nền Đạo trở về t́nh trạng hưng
thịnh như thuở ban đầu. Có nghĩa đưa nền Đạo trở về đúng khuôn
viên luật pháp chơn truyền.
Thế nào là Đại Đạo có dáng vẻ được Phục Hưng?
-/ Xây mới hoặc sửa sang nhiều cơ sở thờ tự, có phải là phục
hưng không?
-/ Phổ độ cho đông người mới vào nhập môn cầu Đạo, có phải
là phục hưng không?
-/ Đưa Đạo mở rộng ra khắp thế giới, có phải là phục hưng không?
-/ Quảng bá Đạo rộng răi lên internet, thu hút nhiều sự chú ư
của các học giả thế giới vào tập trung nghiên cứu Cao Đài, có
phải là phục hưng không?
-/ Tài trợ các trường đại học tiên tiến trên thế giới mở
thêm phân khoa Cao Đài, khuyến khích nhiều sinh viên lấy bằng
Tiến sĩ khoa học về Cao Đài, có phải là phục hưng không? …
Tất cả đều không phải. V́ trong đó c̣n ẩn tàng một yếu tố bị
bưng bít. Sự chơn thật bị người lănh đạo Hội Thánh cố t́nh dùng
h́nh ảnh ngày xưa để che đậy. Sự thật đó là sự phát triển của
Đạo Cao Đài hiện tại đă thay đổi 180 độ so với đạo ban đầu vốn
được thế giới thương mến và kính nể.
Nếu nghiên cứu mở rộng Cao Đài theo hướng phát triển vật chất
mới th́ không có ǵ đáng hănh diện. Sự xây dựng cơ sở vật chất
dù có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không bằng các tôn giáo
lớn trên thế giới. Cái hay của Đạo Cao Đài không phải dựa trên
sự phát triển cơ sở thờ tự mà dựa trên yếu tố khoa học, đức tin
và phổ biến.
Cái thay đổi to lớn là Cao Đài đă đánh mất ḷng tin của nhơn
loại bằng cách cải tạo tất cả Đạo để biến thiên từ Cao Đài
Chánh Tín sang Cao Đài Mê Tín. Từ một tôn giáo người
tín hữu tu học có thể tự ḿnh định phận cho ḿnh sang một tôn
giáo người tín đồ chờ đợi sự phán xét của một quyền lực. Do tâm
lư đó, người tín hữu Cao Đài hiện tại tu hành lập công để cầu
xin ân huệ chứ không chú tâm đến tự ḿnh giải thoát.
Nếu nghiên cứu kinh điển để lại; hệ thống tư tưởng đại đồng nền
tảng cơ bản Tam quyền phân lập vốn có của Cao Đài. Người nghiên
cứu bị một hành động dối trá che khuất. Họ bị đem h́nh ảnh phồn
vinh cũ gán cho sự suy tàn mới. Họ đă mặc nhiên làm một hành vi
“đạo Đạo” (Tức là ăn cắp giáo lư của Đạo.). Không thể chấp nhận
được.
Mai kia, khi hành động “đạo Đạo” bị phát hiện. Th́ giáo lư Cao
Đài chẳng những không đứng yên dậm chân mà c̣n rơi vào sụp đổ
thảm hại. Thời đại 4.0 này không có điều ǵ gian dối nào mà được
che đậy kín đáo măi.
Suy đi nghĩ lại giải pháp Ḥa Giải của đạo huynh Nguyễn Chuyên
Nghiệp là cách tối ưu, Không có cách ǵ có thể hay hơn được, Tôi
xin lần lượt tŕnh bày suy nghĩ cá nhân ḿnh như sau:
Những cách khác nhau để phục hưng Đại Đạo
a/- Lập một Hội Thánh mới đúng luật pháp để thay thế hội thánh
hiện tại
b/- Lập hệ thống Hành Chính Đạo mới song song với Hội Thánh hiện
tại đường ai nấy đi.
c/- Hội Thánh hiện tại tự giác treo áo măo, giao cơ cấu điều
hành nền Đại Đạo cho những người có tâm với Đạo.
d/- Nương nhờ các cơ quan chính trị lớn có thế lực của thế giới
tái lập quyền Hội Thánh …
e/- Ngồi chờ, không làm ǵ cả, mọi việc để tự nó biến chuyển.
Tất cả các biện pháp trên, nếu có cơ bút do thiêng liêng sắp
đặt, sẽ làm được tất cả. Nhưng, Chí Tôn Từ phụ và các đấng Thần
Thánh Tiên Phật sẽ không làm. V́ như thế sẽ mất lẻ Công B́nh.
Những người thừa hành dù kết quả tốt cũng không thể chấm công
được.
Sau này, khi sự nghiệp phục hưng Đạo có được thành công đi
nữa, cái công đó không do chính ḿnh lập nên th́ tính công
ấy là của ai? Của nhơn sanh hay Thần Thánh Tiên Phật trợ
giúp?
Hiện trạng của đạo Cao Đài không có cơ bút, các biện pháp đề
nghị bên trên lại càng hoàn toàn không thể thực hiện.
Giả sử lănh đạo nhà nước Việt
Nam đồng ư cho Đạo sử dụng cơ bút như xưa, ta không nên vội
mừng. Tôi nhớ đâu đó trên Diễn Đàn có một bài viết (không
nhớ tên tác giả) đă phân tích rất sát ư này với ư nửa đùa nửa
thật):
Đại ư tóm lược nội dung như sau:
Sau lần cầu phong đầu tiên 1999, ông Trương Ngọc Anh một chức
sắc Hiệp Thiên Đài đă thoát ly đi kháng chiến trở về làm phó chủ
tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tây Ninh đă đấm ngực kêu trời v́ chưa
thấy hết tầm quan trọng của việc giải thể Hành Chánh Đạo đă nóng
vội tham mưu cho nhà nước lên kế hoạch ép buộc Hội Thánh Lưỡng
Đài kư Đạo Lệnh 01. và Thông Tri 001. Then chốt là cấm cơ bút và
giải thể hành chánh đạo. Từ đó, đạo không xóa được mà c̣n
phát sinh đẻ ra một nhóm chức sắc kiểu mới bóc banh định phái
gọi là Phàm phong bị tiếng đời mỉa mai không xiết.
Nếu trước kia không t́m cách ép Hội Thánh kư Đạo Lịnh 01, cứ để
nguyên cơ cấu hành chánh đạo và sử dụng cơ bút vốn có của đạo
Cao Đài th́ lúc này Đầu sư Thượng Tám Thanh các Chánh Phối Sư và
các chức sắc tân phong đều là Thiên Phong cả thảy. Đạo sẽ
b́nh yên như đă từng có. Chỉ với một thủ thuật nhỏ, cũng có thể
lái Đạo Cao Đài sinh hoạt đúng theo ư của Đảng lănh đạo và
nhà nước quản lư.
Lúc này với cơ bút trong tay,
nhà cầm quyền có thể cho cơ bút ban phẩm tước và định danh
người đứng đầu Hội Thánh một cách trọn vẹn và êm đẹp. Bất cứ ai
kể cả một ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cũng có thể
được chỉ định lên ngôi Giáo Tông chẳng hạn…. lúc đó nhơn sanh
tín hữu Cao đài và cả thế giới đều cúi đầu tuân mạng… Ôi
rủi thay và cũng may mắn thay cho việc ngưng cơ bút!
Hôm nay viết Thư ủng Hộ này, với một tấm ḷng chân thật, phân
tích rơ ràng cái mạnh và cái yếu của cả hai bên như đánh một ván
bài các lá bài đều lật ngửa cho hai bên đều thấy cái yếu
điểm của nhau để tấn công giành thắng. Chánh trị đạo là như vậy,
không thủ đoạn, không giấu diếm, không lừa bịp, không gài bẫy để
thắng nhau. Cái thắng như thế khiến cho bên thua không tâm phục
khẩu phục.
Nay tôi xin đi sâu vào t́m hiểu phương thức ḥa giải của
Hiền Huynh Nguyễn Chuyên Nghiệp.
Phương pháp ḥa giải này khi
được khởi động, chân lư Yêu Thương và Công B́nh ngày càng được
củng cố mạnh. Nhờ phương pháp này, cả thế giới sẽ thán phục sự
bỉnh cán xă hội của đạo Cao Đài. Đây là một khuôn vàng thước
ngọc cho chánh trị thế giới noi theo áp dụng để giải quyết mâu
thuẫn, không dựa trên cơ sở sức mạnh của chiến tranh.
Chỉ sử dụng Ḥa giải là một biện
pháp. Mọi người có mặt trên hành tinh được sống b́nh đẳng với
nhau, không bên nào chịu thiệt tḥi.
Nói như vậy. Không có nghĩa là ḥa giải là một sự thỏa hiệp chấp
nhận cái sai trái đă làm. Lịch sử của thế giới nói chung và lịch
sử của Việt Nam nói riêng, không thể quay trở lại nguyên trạng
ban đầu. Nó chỉ chứng minh cái nào là đúng và cái nào là sai mà
thôi. Nếu trừng trị kẻ dùng sức mạnh để đánh phá người khác,
cũng không giúp cho xă hội b́nh yên. Người ta cũng không đứng
yên cho ḿnh hành hung đâu. Như vậy sẽ gây một trường náo loạn
chiến tranh không bao giờ chấm dứt.
Những ưu điểm và khuyết điểm của các phương pháp phục hưng Đại
Đạo. Như trên đă nêu có năm cách ngoài cách ḥa giải của hiền
huynh Nguyễn Chuyên Nghiệp gồm có:
a/- Lập một Hội Thánh mới đúng luật pháp để thay thế hội thánh
hiện tại.
b/- Lập hệ thống Hành Chính Đạo mới song song với Hội Thánh hiện
tại đường ai nấy đi.
c/- Hội Thánh hiện tại tự giác treo áo măo, giao cơ cấu điều
hành nền Đại Đạo cho những người có tâm với Đạo biết tùng luật
pháp Đạo.
d/- Nương nhờ các cơ quan chính trị lớn có tầm ảnh hưởng của thế
giới tái lập quyền Hội Thánh …
e/- Ngồi chờ, không làm ǵ cả,
mọi việc để tự nó biến chuyển.
Ngoài ra có thể c̣n những phương thức khác mà người viết chưa
nghĩ ra. Mong chư bằng hữu bổ sung vào danh sách này để cùng bàn
luận và phân tích.
Giờ ta t́m hiểu từng ư một:
1. Lập một Hội thánh tùng pháp Chánh truyền thay thế cho hội
thánh ngoại pháp Chánh truyền đang có:
Đây là một cách hầu như ai cũng nghĩ đến, nhưng ai lập?
Ngoài ông Trời ra không ai làm được. Ông Trời lập xong tuyên bố
lên rồi họ có nghe không? Có chấp hành không? 100% là không. Nếu
nghe ông Trời th́ họ đâu dám chống Trời bằng cách lập một Hội
Thánh ngoài Pháp Chánh Truyền. Nếu như con người có cượng cầu
thành lập; sẽ lập ở đâu? Nhân sự thế nào? Điều hành công khai
hay giấu mặt? vân vân.. Giả sử có vượt qua được các khó khăn ấy
đi nữa th́ làm sao cho hai Hội Thánh gặp nhau để thực hiện việc
thay thế? Không lẽ dùng vũ lực là một hành vi đảo chính lật đổ
quyền Đạo hiện tại như các triều đại đă từng làm? Sẽ không tránh
khỏi một trường tranh đấu quyết liệt v́ Hội thánh hiện tại sẽ
không vui vẻ ngồi yên cho Hội thánh mới thay thế điều này không
thể thực hiện. Lúc ấy sẽ gây nên một trận chiến tranh tôn
giáo..
2. Lập một Hội Thánh tùng Pháp Chính Truyền mới song song và
cùng hoạt động với Hội Thánh hiện tại. Phương pháp này tương tự
với phương án số một ở trên. Những câu hỏi vẫn y như vậy, chưa
có câu trả lời. Chỉ kém hơn phương án số một một
cuộc đấu tranh đẫm máu một mất một c̣n. Phương án này cũng
không ổn. Lúc đó Đạo sẽ hoạt động không có tư cách pháp nhân.
Chính phủ Nhà nước Cộng ḥa Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam chỉ cấp
cho Cao Đài Tây Ninh một pháp nhân duy nhất không thể cấp thêm
một pháp nhân khác. Đó là chưa kể các cơ quan nhà nước địa
phương cố ư bao che cho tôn giáo đang hiện hiện hữu bằng cách
dùng cơ quan công quyền ủng hộ và bảo trợ cho Đạo Cao Đài Tây
Ninh đang có.
3. Nương tựa vào thế mạnh của các tổ chức chính trị nổi tiếng
trên thế giới để tái lập Hội Thánh.
Vấn đề này là một ảo tưởng của một số người. Họ đến tận Mỹ quốc
xin tổng thống Mỹ giúp. Một vấn đề không ổn. Người hùng của nước
Mỹ là tổng thống của họ, sẽ không lo ǵ cho quyền lợi của
thế giới nếu sự nhúng tay của họ vào đó không đem lại quyền lợi
ǵ cho họ. Đến nay cụ thể cho chúng ta thấy bản thân vị tổng
thống Mỹ thứ 45 vừa qua cũng không tự bảo vệ được chính bản thân
huống chi bảo vệ cho kẻ khác. V́ vậy dựa vào các thế lực mạnh để
đ̣i quyền Đạo là một hành vi chính trị. Tôn chỉ của đạo đă cấm
một chuyện tuyệt đối không được thực hiện v́ nó không khác ǵ
ông Chưởng quản Hội thánh hiện tại dựa vào sức mạnh công quyền
hiện nay?
4. Hội Thánh hiện tại tự giác treo áo măo, giao cơ cấu điều hành
nền Đại Đạo cho những người có tâm với Đạo biết tùng luật pháp
Đạo.
Ư này, người viết không phân tích, nhường cho toàn Đạo nhận xét.
Nằm mơ cũng không có chứ nói ǵ chuyện thiệt?
5.
Ta đă ngồi chờ gần nửa thế kỷ rồi. nay vẫn c̣n muốn ngồi chờ
thêm sao? Tuổi già sẽ không chờ ai hết.
6. Sau khi phân tích ta thấy cái được của các biện pháp vừa kể
c̣n quá ít thậm chí chưa thấy. Cái không được lại quá nhiều. V́
vậy tôi nhận thấy biện pháp Ḥa Giải, đề xướng của Hiền Huynh
Nguyễn Chuyên Nghiệp là phương án tối ưu tốt nhất. Tôi chưa t́m
thấy một phương pháp nào có tính khả dĩ hữu hiệu hay hơn.
Ta có dịp tăng được sự hiểu biết thông cảm lẫn nhau, giảm bớt
mâu thuẫn quá khích khi áp dụng sự ḥa giải.
Với phương pháp Ḥa Giải sẽ giúp cho vũ khí thương yêu mà
Chí Tôn ban cho ta càng được hữu hiệu hơn. Ngoài ra chúng ta c̣n
được quyền thiêng liêng giúp đỡ. Trong một số trường hợp, có khi
chuyện tranh chấp hữu h́nh có thể không thực hiện được, ta giành
quyền quyết định đó cho thiêng liêng thưởng phạt.
Dù rằng với biện pháp ḥa giải kết quả sẽ không trọn vẹn 100%
như ư muốn. Nhưng ta đă làm được 50% một việc giúp cho các thế
hệ sau được hưởng. Lúc đó chúng ta đă hoàn thành công việc mà
Chí Tôn nhờ cậy giúp cho con cái của người. Riêng việc ân
oán trong quá khứ đă xảy ra rồi, chúng ta có thể áp dụng luật
thương yêu mà tha thứ cho nhau.
Nói tóm lại, Ḥa giải là một phương pháp thu phục nhân tâm hay
nhất, trọn vẹn nhất. V́ không lấy sức mạnh của kẻ thắng mà đàn
áp kẻ yếu giúp cho sự đoàn kết thương yêu ngày càng được củng cố
lâu bền. Sự ḥa giải chứng tỏ cho thế giới bản lĩnh của Chí Tôn
lấy sức mạnh thương yêu trong Luật Thương Yêu, Quyền Công
Chánh hữu hiệu gấp trăm ngh́n lần vũ khí sát thương.
… trong lịch sử chính trị thế giới, không có những trường hợp kẻ
thắng người thua nào trọn vẹn và vĩnh viễn. Cụ thể như nước Do
Thái vong quốc gần 2.000 năm; họ cũng vẫn có thể vùng lên đem cả
sức mạnh để trả thù và phục quốc. Hiện nay vị thế của nước Do
Thái trên trường chánh trị thế giới không thể bị xem thường. Dĩ
nhiên máu của các dân tộc vùng Trung đông đă đỗ không ngừng…
Kết Luận :
Ban đầu tôi rất do dự về giải pháp ḥa giải của Hiền Huynh.
Nhưng sao nhiều đêm suy nghĩ và phân tách, tôi thấy phương pháp
của Hiền Huynh rất hữu hiệu. Có thể nói đó là phương pháp tốt
nhất.
Giả sử như kết quả của cuộc ḥa giải trước mắt không đạt như ư
muốn để đưa Đại Đạo trở về đúng tôn chỉ ban đầu có Hội Thánh
Lưỡng Đài. Nhưng một cái kết vĩ đại khác ẩn ḿnh theo đó đă giúp
cho 5 triệu tín đồ Cao Đài mở rộng tầm nh́n thấy rằng nền Đại
Đạo hiện nay do Hội Thánh mới quản lư là một nền Đạo tiếm vị để
cho đạo suy yếu chứ không phải của Chí Tôn đi lập đại đồng
thế giới. Từ đó đa số đồng đạo sẽ quay trở về với cội nguồn của
Đạo. Đó là một thắng lợi vô h́nh mà không ai thấy được.
Chính v́ suy nghĩ đó nên tôi mạnh dạn biết Bức Thơ Ủng Hộ này
gởi đến hiền huynh. Tôi thấy giải pháp này chúng ta từ lời chí
lời không bị thiệt tḥi ǵ cả. Tôi cũng mong chư huynh tỷ đệ
muội các bằng hữu của tôi ủng hộ sáng kiến và nhiệt tâm
của hiền huynh Nguyễn Chuyên Nghiệp.
Nếu thành công, ta sẽ có một món quà vĩ đại dâng lên đức Đại Từ
Phụ. Nếu thất bại, Chí Tôn Từ Phụ cũng chắc chắn sẽ không quở
trách chúng ta đă cố công quên ḿnh lo cho mối đạo Trời.
Cuối thơ, kính chúc hiền huynh Nguyễn Chuyên Nghiệp được dồi dào
sức khỏe để cống hiến thêm nhiều sáng kiến mới. Kính chúc toàn
thể chư đồng Đạo hăy sáng suốt quyết định chọn đạo Trời chân
thật để tu hành.
Nay Kính.
Sài g̣n, ngày 12 tháng 3 năm 2021.
NGÔ VĂN TRÍ.