TẤM L̉NG CỦA HỘI
THÁNH (mới)
với ĐỨC HỘ PHÁP - CÓ HAY
KHÔNG?
Phạm Thanh B́nh
Thời gian qua, trên các Diễn Đàn có loạt bài viết về Bản Án Cao
Đài gồm các bài viết
BACĐ - vết mổ chưa khâu và
bài
Vết Mổ
Chưa Khâu và toàn văn bản CACĐ . Đọc các bài này
tôi ngộ ra một điều mà từ nào đến giờ Hội Thánh luôn che đậy :
“ Trong tâm Hội Thánh đương quyền hiện nay không có một chút
thấu-cảm ǵ về đại công của chư tiền bối sáng lập Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ gọi ngắn là Đạo Cao Đài, nhưng bên ngoài luôn hô hào với
nhơn sanh là người thừa kế của đạo Cao Đài”.
Câu kết luận này không phải do vội vàng nông nỗi, cũng không quá
đáng khi thời gian qua 40 năm đúc kết hành tàng của Hội Đồng
Chưởng Quản và Hội Thánh hiện nay đă chứng minh điều đó.
Tôi xin nêu những
sự việc cụ thể mà ai cũng thấy như sau:
1-/ Hội Thánh đương quyền công khai không chấp hành Thánh Lịnh
Hội Thánh Hiệp Thiên Đài về việc cúng mừng ĐẠI LỄ GIÁNG SINH ĐỨC
HỘ PHÁP.
2-/ Hội Thánh từ lâu trên 20 năm không cúng Vía hai Ngài Thượng
Phẩm và Thượng Sanh.
3-/ Hội Thánh t́m cách không minh oan cho bản án kết tội oan sai
chư tiền bối khai sáng nền Đạo Trời tại Việt Nam.
4-/ Hội Thánh lập luật Đạo nghịch thiên ư (chống Trời).
Tôi xin lần lượt tŕnh bày chi tiết từng ư một như sau:
Nội dung thứ nhứt:
năm nay (Đinh Dậu- 2017) và nhiều năm trước nữa, ngày Đại Lễ
mừng Giáng Sinh Đức Hộ Pháp ( mùng 5 tháng 5
âm lịch) bị bỏ qua trong khi mọi tín hữu Cao Đài đều nô
nức chờ đợi và viết bài cảm nghĩ tưởng niệm công đức của Đức Hộ
Pháp trên mạng xă hội.
Tại sao Hội Thánh lại bỏ quên một ngày vô cùng trọng đại của
nhơn loại như thế?
Thánh Lịnh số 24/TL/CQ-HTĐ ngày 22 tháng 4 Ất Măo (dl 1-6-1975)
của Ngài Hiến Pháp Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài qui định (dạy rơ):
“…Điều thứ nhứt: Kể từ nay, Hội
Thánh thiết lễ cúng Đại Đàn “MỪNG NGÀY GIÁNG SINH ĐỨC HỘ PHÁP”
đêm mùng 4 rạng mùng 5 tháng 5 âm lịch hằng niên tại Ṭa Thánh
Tây Ninh.
Điều thứ hai: Thánh Lịnh 23/TL
ngày 9-4 Ất Măo (19-5-1975) ….. và các văn kiện khác trái với
Thánh Lịnh này, không c̣n hiệu lực…”
Thánh Lịnh 24 ngài Hiến Pháp kư ngày 1-6-1975
tức đúng một tháng sau ngày miền nam giải phóng. Có lẽ đây là
Thánh Lịnh sau cùng của Ngài nói về việc cúng Đại Lễ Đức Hộ Pháp
trước khi qui thiên. (xem Thánh Lịnh).
Không có Thánh Lịnh nào khác sau đó hủy bỏ Thánh Lịnh này, tại
sao Hội Thánh hiện nay (đương quyền) không chấp hành? Mà để cho
Ṭa Thánh và các Thánh Thất địa phương phải hiu quạnh im ĺm
trong khi nhơn sanh nôn nao chờ đón? Phải chăng Hội Thánh đương
quyền vẫn c̣n xem Đức Hộ Pháp là một tội nhân (theo BACĐ) nên
không c̣n kính nể? Trong khi vị Giáo Chủ cứu thế của Nhị kỳ phổ
độ là Đức Gia Tô Giáo Chủ được cả thế giới người tín đồ lẫn
ngoại giáo Công Giáo đều hân hoan đón mừng. Cao Đài cũng long
trọng tổ chức ngày đại lễ này với nghi thức đại đàn. Tại sao?
Mong Hội thánh đương
quyền giải thích!
Nội dung thứ hai:
Ngày kỹ niệm
qui thiên của Đức Thượng Phẩm và Đức Thượng Sanh (1 tháng
3 và 26 tháng 3 âm lịch) Hội Thánh hiện tại cũng chủ trương bỏ
cúng. Chỉ thấy ghi vào phần cuối quyển Kinh sẽ cúng chung với
ngày vía Đức Hộ Pháp mồng 10 tháng 4 âm lịch. Thực tế, Hội Thánh
chưa bao giờ tổ chức hai Ngài Thượng Phẩm và Thượng Sanh trong
ngày lễ vía 10-4 mấy mươi năm qua. Chi tiết như sau: Cúng tế Đức
Hộ Pháp nghi thức hàng Phật vị (tàn và lọng vàng, lễ sĩ mặc áo
vàng), trong cúng tế Thượng Phẩm và Thượng Sanh nghi thức hàng
Tiên vị (tàn và lọng xanh, lễ sĩ mặc áo xanh). Nếu xem lại h́nh
ảnh cúng tế lưu lại mấy mươi năm qua th́ không thấy phần nào
dành cho Thượng Sanh và Thượng Phẩm cả: Bửu ảnh của hai Ngài:
không có. Tàn lọng cho hai ngài (tàn xanh-lọng xanh) không có.
Bài thài cúng tế hai Ngài không đọc.
V́ không có chỗ riêng
cho hai Ngài.
Thử hỏi, vào ngày đó
(10-4-âm lịch) hai Ngài có đến chứng kiến không? Nếu có chăng
th́ hai Ngài sẽ ngự nơi đâu? Nhơn sanh muốn lễ bái hai Ngài cũng
không chỗ để niệm danh hai Ngài được mà chỉ niệm danh đức Hộ
Pháp mà thôi. Hội Thánh
đang hành quyền giải thích sao về việc này?
Tuy ghi cúng chung với ngày vía đức Hộ Pháp trên văn bản nhưng
thực tế đă mặc định bỏ luôn. Hộ Pháp-Thượng Phẩm-Thượng Sanh
chưởng quản ba chi Pháp Đạo Thế của Hiệp Thiên Đài. Thiếu một
chi coi như không có HTĐ. Hội Thánh công khai truất phế
cả hai chi Đạo và Thế bằng cách bỏ cúng kỷ niệm hai vị
Chưởng Quản là ư nghĩa ǵ? Nếu không ngoài ư muốn xóa hết t́nh
cảm trong tâm hồn của nhơn sanh đối với hai Ngài ?
Yêu cầu Hội Thánh giải
thích cho nhơn sanh thông suốt!
Nội dung thứ ba:
Không hề lên tiếng thanh minh nỗi oan ức cho chư tiền bối Đại
Đạo trong đó chủ yếu là ba vị Hộ Pháp-Thượng Sanh-Thượng Phẩm.
Đức Hộ Pháp và chư tiền bối tiền khai sáng lập Đạo
Cao Đài đă chịu nhiều nỗi khổ hạnh dưới các thời kỳ cầm
quyền của nhiều chế độ, thậm chí bị tù đày, lưu vong với mong
muốn bảo tồn chánh pháp và độc lập tự do cho dân tộc. Quư Ngài
đă được các cấp lănh đạo Đảng và nhà nước cách mạng gởi văn thơ
khen ngợi và chúc mừng. Do hiểu lầm mà MTTQVN/TN đă viết bản án
kết tội oan sai v́ thiếu căn cứ pháp lư và bằng chứng cụ thể.
Mọi tín đồ đều đau ḷng mong có ngày được minh bạch trả lại công
bằng!!! Với tư cách Hội Thánh được nhà nước cấp pháp nhân cho
phép ĐĐTKPĐ được phép hoạt động nhưng Hội Thánh đă chưa một lần
nào lên tiếng thanh minh cho chư tiền bối đă bị kết án oan sai.
Đến nay đă 40 năm chờ đợi mà chẳng thấy việc làm nào của Hội
Thánh. Nhơn sanh đă bắt đầu lên tiếng để minh oan cho tiền bối.
Hội Thánh đương quyền
hiện tại nghĩ sao? Đồng t́nh ủng hộ hay kết án họ ?
Nội dung thứ tư:
Lănh đạo Đạo Cao Đài hiện nay đă cố t́nh lập nên một Hội
Thánh nghịch thiên ư (tức là chống Trời)?
Đạo Trời khai hai lượt Nhứt và Nhị kỳ đều đi vào con đường thất
pháp và biến thành phàm giáo không đủ sức để phổ độ chúng sanh
do chánh giáo Đức Chí Tôn giao cho tay phàm khiến Thánh
Giáo biến thành phàm giáo. V́ có đủ hai quyền Giáo hóa và Luật
Pháp trong tay nên sanh độc tài.
Ngày nay, khai Tam Kỳ Phổ Độ, Thầy không lấy lại mà chia ra làm
hai để trừ diệt cái hại của nó. Quyền giáo-hóa giao cho Cửu
Trùng Đài dưới quyền chưởng-quản của Giáo Tông. Quyền về luật
pháp giao cho Hiệp Thiên Đài dưới quyền chưởng quản của Hộ Pháp.
Ư này Thánh Ngôn dạy rất
rơ, ai cũng hiểu chỉ Hội Thánh (mới) không chịu hiểu.
Sau cơn Đạo nạn do Đạo Lịnh 01 ra đời. Chơn Thần và Thể Xác của
Đạo đều bị ảnh hưởng trầm trọng.
Sau thời kỳ quân quản, đất nước đă đổi mới thành nhà nước pháp
quyền. Các tôn giáo được tự do tín ngưỡng th́ Hội Đồng Chưởng
Quản tự ư lập Hiến Chương ngoài Pháp Chánh Truyền xin pháp nhân.
Điều thất pháp then chốt mà Hội Đồng Chưởng Quản đă cố ư vi phạm
là lập một Hội Thánh duy nhứt cho cả hai Đài Hiệp Thiên và Cửu
Trùng.
Trong khi thiên-ư của Chí Tôn là lập một h́nh thể cho nền Đạo có
ba Đài: Bát Quái, Hiệp Thiên và Cửu Trùng. Nay Hội Đồng được
nâng cấp lên Hội Thánh đă nắm quyền thống nhứt hai Đài Hiệp
Thiên và Cửu Trùng. Đây là một Hội Thánh nghịch Thiên (chống
Trời). Bản thân các cá nhân lănh-đạo không lẽ không thấy trong
khi cả nhơn sanh ai cũng đều thấy.
Kết Luận: HĐCQ rước
liên-đài Đức Hộ Pháp về nhập bửu tháp không phải v́ kính trọng
và thương yêu kính mến Đức Hộ Pháp mà thực sự là làm một b́nh
phong để che đậy dă tâm của ḿnh làm cho nhơn sanh hiểu nhầm.
Nếu thật sự kính trọng th́ không bỏ qua ngày mừng Giáng sinh Đức
Ngài mùng 5 tháng 5 âm lịch hằng năm.
Bốn ư chính được phân tích như trên đă chứng tỏ trong ḷng Hội
Thánh đương quyền không có Đức Hộ Pháp và cũng không có Hiệp
Thiên Đài. Nhơn sanh thương Thầy mến Đạo muốn lập công dâng Hộ
Pháp, dâng Chí Tôn ngẫm xem có đúng như vậy không trước khi
quyết định dự Đại Hội Nhơn Sanh ?
Thánh Địa, ngày 5 tháng
8 năm 2017
PHẠM THANH B̀NH
Dưới đây là Thánh Lịnh số
24/TL/CQ-HTĐ ngày 22 thánh 4 Ất Măo (1/6/1975):