N H
Ữ
N
G
T
Ầ
M
N
H
̀
N
(Phân
tích và nhận xét bài viết
“Chức Sắc Hiệp Thiên Đài lại
tiếp tục cầu luỵ Chi phái Nguyễn Thành Tám"
trên
trang hoithanhphucquyen.org)
Phạm Thanh B́nh
Tầm nh́n (hay
Năng Kiến Độ - visibility (Tiếng Anh) và visibilité (Tiếng Pháp)
là danh từ chỉ khả năng nhận thấy của một đôi mắt. Thoạt tiên
danh từ “Năng Kiến Độ” được dùng trong ngành khí tượng giúp cho
những phi công dự liệu đối phó với tầm nh́n thấy trong không
gian khi cho máy bay cất cánh, hạ cánh hoặc đang bay.
-/ “Năng Kiến
Độ” bằng mắt thường trong điều kiện thời tiết tốt con người có
thể phóng tầm mắt thấy vật cách xa 10 dặm (miles). Khi có những
sự kiện thời tiết xảy ra như mây (cloud), mưa (rain, shower,
drizzle), sương mù (fog), hay mù khô (haze)… th́ “Năng Kiến Độ”
phải bị giảm xuống thậm chí c̣n dưới 05 mét ví dụ như trong điều
kiện sương mù.
-/
Sau này danh từ “Tầm Nh́n” được dùng rộng răi trong các
lănh vực khác như Chánh Trị, Kinh Tế, Quốc Pḥng, Ngoại Giao
v.v. tức là trong lănh vực tư duy, ư thức…
Trong phạm vi
bài này tôi xin nhận xét khái niệm “Năng Kiến Độ” trong phạm vi
ư thức:
a/ Một trẻ sơ
sinh không có tầm nh́n mà chỉ sống theo bản năng: đói, khát,
nóng, lạnh không biết chỉ thấy khó chịu th́ khóc quấy cho người
xung quanh t́m hiểu mà chăm sóc.
b/ Một đứa trẻ
lên 5-10 : có thể có tầm nh́n gần với ḿnh. biết trước vài phút
để tránh những điều nguy hiểm đơn giản sẽ đến với ḿnh, như gặp
mưa th́ đục, gặp xe th́ không băng qua đường, nhưng chưa biết lo
cho bạn điều đó như lo cho ḿnh. Có nghĩa là không có tầm nh́n
giúp người khác tránh nguy hiểm.
c/ Tầm nh́n của
một đứa trẻ độ 10-20 tuổi hay hơn nữa có thể rộng hơn biết trước
đôi ngày. Ngoài việc bảo vệ chính ḿnh có thể có tấm ḷng giúp
bảo vệ người khác thoát hiểm...nếu thấy những nguy hiểm trước
mắt.
d/ Khi đă trưởng
thành tức trên 20 tuổi, một người nông dân b́nh thường có thể có
tầm nh́n rộng xa hơn, có thể biết chuyện sẽ xảy ra trước 3 tháng
hay cả một năm mà lên phương án cho vụ sản xuất của ḿnh. Và có
thể suy nghĩ t́m
được những cái hay cái đẹp giúp cho người khác, cho xă hội.
e/ Người quản lư
một đất nước có tầm nh́n rộng thêm một chút nên mới có dự kiến
để lên kế hoạch 5 năm. C̣n chiến lược cho 3-4 thập niên tới th́
chỉ mơ hồ chủ yếu là đến đâu tính đến đó mà thội. Chưa có ai có
tầm nh́n lâu hơn!
f/
Người Việt ta có một vĩ nhân với sự hiểu biết đến 500 (năm trăm)
năm, đó là cụ Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm. Cụ đă để lại một
pho sấm tiên tri có thời hạn lâu như thế mà vẫn đúng.
g/ Ngày nay, có
một người c̣n siêu phàm hơn cả Cụ Trạng Bạch Vân Động đă có tầm
nh́n không phải bá niên kỷ, không phải thiên niên kỷ, không phải
vạn niên hay ức niên kỷ mà dĩ chí đến nhiều ức niên kỷ… Đó là
Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc Chưởng Quản Nhị Hữu H́nh Đài của Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh.
Chức Sắc Hiệp
Thiên Đài là hậu duệ của Đức Hộ Pháp Tôn Sư. Quư Ngài ấy đang kế
thừa sự nghiệp và công việc của Đức Hộ Pháp để lại cho đến Thất
ức niên.
Các việc làm của
Quư Chức Sắc Hiệp Thiên Đài không phải v́ lo cho riêng ḿnh,
không v́ danh dự hay quyền lợi cá nhân ḿnh…
Khi quyết định một việc làm có lợi ích cho xă hội, cho tương lai
nhơn quần nói chung và
cho Đạo nói riêng người có trách nhiệm phải biết hy sinh
một số lợi ích nhỏ trước mắt để bảo vệ lợi ích lâu dài. Sự hy
sinh này chỉ có những
bậc vĩ đại, vị tha không vị kỷ mới làm được.
Cụ thể là hai
lần: vào ngày 8-4-Bính Thân Chức Sắc HTĐ (Truyền Trạng Nguyễn
Cẩm Luân) vào gặp Lễ Viện
để bàn việc cúng Vía Đức Hộ Pháp; và 5 tháng 8 Bính Thân
Ông Quản Văn Pḥng ( Truyền Trạng Trần Anh Dũng) đă gởi Thông
Bạch đến ông Nguyễn Thành Tám người đứng đầu Phái Cao Đài Tây
Ninh để nhắc về việc Hội Yến Diêu Tŕ Cung.
Cả hai lần này,
tức sau khi Thông Bạch được gởi cho Ông Tám, kính tường đến
chánh quyền tỉnh Tây Ninh, đồng Đạo cả trong và ngoài nước, th́
có rất nhiều dư luận trái chiều b́nh phẩm về Thông Bạch. Ủng hộ
cũng có mà đă kích cũng có. Đó là ư thức và
hiểu biết trong quyền tự do của con người. Ấy là chuyện
thường t́nh không có chi phải nói. Quư Chức Sắc HTĐ đă tiên liệu
được điều này, nên sẵn sàng thông cảm và tha thứ cho những ư
kiến do tầm nh́n hạn hẹp không trông xa, nghĩ rộng mà phát biểu
bất kính với chức sắc HTĐ khi công bố Thông Bạch lên công cộng.
Tuy nhiên, bên
cạnh đó có những nhận vật tầm cở trong Đại Đạo, có tŕnh độ học
vấn uyên bác được Hội Thánh trước đây tấn phong Hiền Tài, đang
sống ở nước ngoài với đầy đủ môi trường và phương tiện tự do
ngôn luận cũng không có cái nh́n rộng hơn những đạo hữu ít gần
gủi với luật Đạo ấy là bao nhiêu.
Trang Web nơi
hải ngoại có tên hoithanhphucquyen.org… đă cho đăng bài
viết với cái tít “CHỨC SẮC HIỆP THIÊN ĐÀI LẠI TIẾP TỤC CẦU LỤY
CHI PHÁI NGUYỄN THÀNH TÁM!” của tác giả Hiền Tài Nguyễn Thanh
Liêm (đọc
lại bài này tại đây).
Ông Nguyễn
Thanh Liêm đă trút tất cả nộ khí lên Quư Chức Sắc HTĐ.
-/ H́nh như thấy
chưa thỏa măn. Lợi dụng sự lây lan của bệnh truyền nhiểm “thương
vay khóc mướn”. Ḿnh giận, ḿnh ghét một ḿnh chưa đủ lại
lôi kéo thêm dư luận cùng hướng đăng lên mạng trang nhà
(hoithanhphucquyen.org…) cho
xă hội thấy có nhiều người cùng ghét, cùng giận như của :
Kiệt Hào Trương, Lê Hoài Hương, Hoàng Nam Trương, Trần Kim Khôi,
Nguyễn Công Danh, Cao Thiên Tử, Nguyễn Hải Triều, Văn Hạo Nhiên,
Hạc Nội, Nguyễn Hữu Tài… để đánh lạc hướng, làm năn ḷng
chư đồng Đạo.
Song song đó, có
những ư kiến chánh luận ủng hộ HTĐ như của Vân Lê,
Thanh An
(http://huongdaoflorida.com/mottrongtrach.html), Minh Hiệp
(http://huongdaoflorida.com/thoungho.html)… sao
hội thánh phục quyền
không trích đăng? Trang
này muốn ǵ?? Muốn làm lợi cho ai??
Trang
hoithanhphucquyen.org đă cố t́nh bỏ qua không chịu thấy hiệu quả
của Thông Bạch đă
điểm vào tử huyệt của Hội Thánh Nguyễn Thành Tám:
“Nếu
im lặng không trả lời cho Hiệp Thiên Đài th́ HT Nguyễn Thành Tám
tự tố cáo ḿnh trước nhơn sanh là đóng cửa Văn Pḥng HTĐ đúng là
phế bỏ Đài Hiệp Thiên
của Đạo. Nếu trả lời bằng văn bản cho HTĐ th́ đă cúi đầu nh́n
nhận ḿnh là một Hệ Phái (Chi Phái) Cao Đài, điều mà 40 năm qua
HĐCQ luôn cố ư che dấu”(Bùi Thanh An).
“Thông Bạch ghi: " Kính gởi Đạo huynh Nguyễn Thành Tám, Chưởng
quản Hội Thánh phái Cao Đài Tây Ninh" và yêu cầu trả lời bằng
văn bản, đă tạo cho ông Nguyễn Thành Tám thế tiến thoái lưỡng
nan:
- Nếu gởi văn bản trả
lời th́ vô h́nh trung, trước nhơn sanh, ông đă chấp nhận
phẩm Đầu Sư của ông là giả và ông đang chưởng quản một Chi phái
Cao Đài.
-Nếu ông không trả lời
th́, cộng với việc đóng cửa Văn Pḥng Hiệp Thiên Đài, chứng tỏ
ông là người độc tài độc tôn, đă chiếm quyền Hiệp Thiên Đài, đă
coi thường và vi phạm nghiêm trọng nền Chánh Pháp của Chí Tôn.”
(Nhất nguyên)
-
Trang hoithanhphucquyen.org và các dư luận viên cũng cố ư không
nh́n thấy bước đi của HTĐ theo thiên thơ Chí Tôn dạy:
“Các con dại là các con
khôn; các yếu mà các con mạnh…, các con nhịn nhục là các con
h́nh phạt …” v.v. đó sao?
- Trang
hoithanhphucquyen.org và các dư luận viên đă cố t́nh không nh́n
thấy việc HTĐ dùng Thông Bạch để phơi bày sự thật, mở rộng tầm
mắt cho nhơn sanh phân biệt kẻ gian manh với người chân chính.
Đến nước này lẽ ra phải giải thích cho số nhơn sanh đang mơ hồ
hiểu cho đúng, th́ Trang hoithanhphucquyen.org đi làm ngược lại…
Ôi thiệt là sự đời!!!
Xem lại các
comment ấy, thậm chí một nick đăng nhiều lần tất cả đều có nét
giống nhau và giống như HT Nguyễn Thanh Liêm là v́ lợi ích sĩ
diện cá nhân, không có một ư kiến nào thấy được việc làm vĩ đại
của Quư Chức Sắc HTĐ. Đem đối chiếu lại với sự phân tích các mức
độ của tầm nh́n ở trên chỉ tương đương với mục
b/ Tầm nh́n của một đứa
trẻ lên 5-10: (không hơn không kém) chỉ biết lo cho chính
bản thân, danh lợi quyền của ḿnh mà không lo cho ai khác.
-/ Đạo huynh DĂ
TRUNG TỬ có một câu nói rất hay và ư nghĩa khi trả lời cho Nhà
báo Đăng Lê lên Báo Xa Lộ Pháp Luật 3 năm trước về những bài
viết nói xấu Đạo Cao Đài như sau:
“Những người có tâm hồn
bệnh hoạn th́ không bao giờ thấy cái hay của người khác!”
Câu này rất đúng chân lư cho cả không gian và thời gian. Tương
tự, Ông HT Nguyễn Thanh Liêm và các facebooker nêu trên không
một ai thấy được cái hay, cái hy sinh, cái nh́n xa trông rộng
của các hậu duệ Đức Phạm Hộ Pháp nên đă không ngại miệng mà có
lời lẽ bất kính như lời dẫn của Nhất Nguyên khi đăng hai bài
viết của Bùi Thanh An và Nguyễn Minh Hiệp trên Diễn Đàn Về
Nguồn.
Nếu Quư Chức Sắc
HTĐ xem cái ta quá lớn, xem tự ái cá nhân cao hơn trách nhiệm
như HT Nguyễn Thanh Liêm và các dư luận viên cùng ê kíp, mà bỏ
mặc các thế hệ Cao Đài hiện nay và con cháu Cao Đài mai sau sẽ
đi về đâu không ai biết? Hay để chúng tiếp tục tu học theo đường
ngoài giáo pháp? Ai xây nền móng cho trật tự kỷ cương luật pháp
Đạo được tái phục hồi để lưu truyền lại cho tương lai? Hay các
Ông nghĩ là chuyện này quá lớn vượt tầm nên đùn đẩy để cho Ông
Trời lo chăng ???
-/ Câu ngạn ngữ
của Pháp Quốc: “L’ home
ne gagne pas ceux qui critiquent mais ceux qui luttent”. Tạm
dịch: “Người chỉ trích không chiến thắng, chỉ những người chiến
đấu mới đạt được”.
Trong trường hợp Đạo quyền bị thúc phược hiện nay, những
Chỉ-Trích-Nhân đă có kế sách ǵ tốt có lợi cho Đạo chưa? Hăy đem
ra thi thố đi! Quư Chức Sắc Hiệp Thiên Đài đă tuyên bố ai lấy
lại được Đạo Quyền là đại ân nhân của Đạo, Quư huynh ấy sẽ đặt
bàn hương án tiếp rước mà!
Kết luận:
Viết đến đây,
tôi thấy cũng khá đủ thông tin để phân tích và gởi gấm tâm tư về
sự tin tưởng vào việc làm v́ Đạo v́ Thầy của Quư Chức Sắc HTĐ.
Mong Quư Chức Sắc HTĐ hăy tiếp tục sứ mạng của ḿnh để đưa nền
Đại Đạo vào khuôn pháp, giúp mọi người biết cúi đầu với Pháp
Chánh Truyền để làm nền móng cho cơ Đạo được bền vững đến
thất-ức-niên như tiên tri của của Chí Tôn, Phật Mẫu, và Tam Giáo
Tam Trấn đă giao trọng trách cho Hộ Pháp Phạm Công Tắc, sau này
là hậu duệ của Đức Ngài. Quư Huynh chắc chắn không để vào tai
những b́nh luận đáng tội nghiệp của một số người kém suy cạn
thấy ấy!
Kính chúc quư
Chức Sắc HTĐ được dồi dào sức khỏe để hoàn thành sứ mạng bảo tồn
chơn pháp.
Nay kính,
Thánh địa, ngày 09 tháng tám Bính Thân
PHẠM THANH B̀NH