Hội Thánh hiện
tại ở đâu ra?
Ngô văn Trí
I/- Đặt
vấn đề
1/-
Có phải nền hành chánh của Đại Đạo Tam kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây
Ninh bị giải thể do Đạo Lịnh 01 không?
2/- Không
có Đạo Lịnh 01 nền hành chánh của Đạo có c̣n không?
Trả lời minh lư các câu hỏi này sẽ phần nào giảm được nỗi oan
của ba ngài (tác giả Đạo Lịnh 01). Nhưng nỗi oan sẽ không tiêu
mất mà nó phải đưa về một nơi khác để chịu trách nhiệm hữu h́nh.
II/- Nội dung chính:
Hội Thánh hiện tại ở đâu ra?
Trong bài viết
“Lời Phật dạy. Sao lại
không tin?” đăng trên Diễn Đàn Về Nguồn, tác giả có đặt
câu hỏi như trên. Tôi muốn có đôi hàng t́m hiểu về câu hỏi ấy.
Xin nhắc lại câu hỏi:
"..Hội
Thánh hiện tại ở đâu ra?"
Chắc chắn sẽ có nhiều người vội vàng chửi vào câu hỏi ấy cho là
ngớ ngẩn. Câu hỏi vậy mà cũng đặt ra được. Hội Thánh th́ do Chí
Tôn lập chứ ở đâu mà đem ra hỏi.
Xin thưa với quư đồng đạo rằng sẽ không ngớ ngẩn nếu quư bằng
hữu chịu khó xem xét ngọn ngành các chứng cứ đối chiếu sau đây
sẽ rơ. H́nh (1a, 1b, 1c và h.2) đính kèm theo bài viết này.
Trước khi vào nội dung chính tiểu đệ xin được đôi phút quỳ trước
anh linh của:
Ngài
Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa,
Ngài Thượng Đầu Sư
Thượng Sáng Thanh, Ngài
Ngọc Đầu Sư Ngọc Nhượn
Thanh cầu xin phù hộ cho đệ tử t́m đủ tư liệu để thanh minh
cho nỗi oan ức của quư Ngài về sự ra đời của Đạo Lịnh 01.
Với quư ngài Thái Chánh Phối Sư
Thái Hiểu Thanh và
Ngài Thượng Trọng Thanh
(Thượng và Ngọc Chánh Phối Sư) tiểu đệ xin quư ngài thứ lỗi v́
việc tái truy t́m những uẩn khúc trong lịch sử Đạo đă quá
lâu, xảy ra trong thời gian của quư Ngài hành quyền liên quan
đến Thông Tri 001 mà hai Ngài đă kư. Đôi khi việc hữu h́nh không
phải lúc nào cũng song hành cùng với việc vô vi. Ở đây
tiểu đệ chỉ phăng dần đến gốc việc làm cho Hành Chánh Đạo bị phá
nát về phần hữu h́nh mà thôi. Tuyệt đối không dám phán xét ǵ
cả. Phần thiêng-liêng th́ đă có các đấng lo liệu. Kính xin hai
ngài miễn chấp.
1/- Danh từ Hội Thánh Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh có từ
khi nào?
Trước tiên nói đôi điều về thủ tục ra đời một Thông Tri của Hội
Thánh. Thông Tri của Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một văn
bản hành chánh của Cửu Trùng Đài, nên phải có đủ ba Chánh phối
Sư kư tên. Thời gian đó ngài Ngọc Triệu Thanh (NCPS)
qui Thiên đột ngột, trách nhiệm Ngọc chánh Phối Sư được ngài
Ngọc Tịnh Thanh nắm quyền. Ngài Ngọc Tịnh cũng vội qui Thiên.
Chức vụ Ngọc Chánh Phối Sư một lần nữa bị khuyết. Hội Thánh
Lưỡng Đài đă cử Thượng Chánh Phối Sư Thượng-Trọng-Thanh kiêm
luôn trách nhiệm quyền Ngọc Chánh Phối Sư.
Thực
tế Thông Tri 001 chỉ có hai chữ kư. Tác giả của Thông Tri
001 là ngài Thái Hiểu Thanh và ngài Thượng Trọng Thanh.
Sau đó ngài Thượng Trọng Thanh không hiểu v́ sao bị tai nạn tử
vong một cách bí ẩn và khó hiểu???
2/- Lời phân trần và tạ lỗi với quư ngài đă kư Thông Tri và
Đạo Lịnh 01.
Người viết xin một lần nữa quỳ trước anh linh chư tiền bối có
tên được đề cập trong bài này, cầu xin quư ngài phù hộ cho đệ tử
t́m đủ bằng chứng để chứng minh sự thật, và cũng xin tha thứ cho
mọi sơ xuất lỗi lầm nếu có.
Người viết bài này kính mong anh Linh của hai ngài Thái Hiểu
Thanh và Thượng Trọng Thanh chứng giám phù hộ cho
tác giả bài viết có được sự phản ánh trung thực về nỗi oan ưng
của quư ngài để nơi cơi thiêng liêng được thanh thản và
giúp cho hậu thế hiểu được khúc quanh lịch sử của Đạo thời gian
đó. Chứng cứ để lại không có. Lời biện giải riêng của quư Ngài
không thấy. Thế giới phàm trần này không thể hiểu được thâm cung
bí bí sử bên trong, chỉ c̣n cách lần theo các văn bản đă kư và
tŕnh tự ban hành mà t́m hiểu. Nơi cơi thiêng liêng th́ các đấng
đă rơ đệ tử không dám nhận xét ǵ hết.
Mục đích thứ hai là t́m hiểu tận tường nguồn gốc Đạo Lịnh 01 để
giải oan cho Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa và hai ngài Thượng và Ngọc
Đầu Sư. V́
nay nơi cơi
hữu h́nh người ta vẫn c̣n tâm lư oán trách Đạo Lịnh 01 do các
Ngài Bảo Đạo và Đầu Sư lập. Tâm lư đó càng in sâu trong tiềm
thức. Trách quư Ngài th́ không dám nói trách mà vâng lịnh chấp
hành Đạo Lịnh th́ không vâng. Khiến nơi cơi hư linh ba ngài tác
giả Đạo Lịnh chắc chắn bị đau buồn v́ hậu tấn hiểu sai sự việc.
T́m hiểu một vấn đề vô cùng trọng đại liên quan đến tiền bối là
điều hết sức cẩn trọng và nghiêm túc. Tiểu đệ không dám khinh
xuất.
Trót sanh nhằm thời bạo ngược nhiễu nhương, một sự kiện thực tế
không cho phép nói thẳng ra được mà cũng không thể im lặng cúi
đầu coi như không có ǵ! V́ t́nh thế góc độ nh́n việc làm hữu
h́nh buộc phải khác hơn cơi Thiêng liêng.
Hôm nay đưa bài viết này cho những người phàm trần cùng t́m
hiểu, không có ư phê phán điều ǵ nơi việc làm của quư
Ngài. Điều đó đă có Chí Tôn minh giám.
Mục đích người viết bài này muốn có đôi lời minh oan cho quư
ngài kư Đạo Lịnh 01.
Kính anh linh Ngài Thượng Trọng Thanh nơi cơi thiêng liêng xin
minh chứng cho sự hiểu nhầm bất đắc dĩ của hậu thế. Tại sao ngài
kư xong Thông Tri rồi mới bị tai nạn tử vong? Giả sử nếu ngài bị
tai nạn sớm hơn một tí th́ có lẽ Thông Tri 001 không thể ra đời?
Tại sao ngài Thái Hiểu Thanh không cùng bị tai nạn chết bí
ẩn như ngài Thượng Trọng?
Như vậy sự bí ẩn bên trong của hai người kư Thông Tri nằm ở hai
giới tuyến khác nhau hoàn toàn?
3/- Các móc thời gian lịch sử chính cho nội dung này.
Sau đây là những mốc thời gian cụ thể:
a/- Ngài Thái Hiểu Thanh nhận trách nhiệm Thái Chánh Phối Sư năm
1974, đến đầu năm 1976 th́ phế phận đi tham gia chánh quyền.
(Văn Thư sau cùng có chữ kư của ngài Thái Hiểu là Huấn Lịnh
02/HL ngày 21-6- Bính Th́n dl 19-7-1976 do Thái Hiểu, Thượng
Trọng và Ngọc Triệu kư tên)
b/- Trong năm 1976, Hội Thánh Lưỡng Đài cử ngài Phối Sư Thái Thế
Thanh thừa Quyền Thái Chánh Phối Sư đến cuối năm 1978. (Thông
Tri 09/TT-NCPS ngày 1-10 Mậu Ngọ dl 1-11-1978 có chữ kư của Ngài
Thái Thế Thanh). (theo tiểu sử Phối Sư Thái Thế Thanh)
c/- Đến ngày 16-1- Kỷ Mùi dl 12-2-1979. trong Thông Tri
001 có chữ kư của Thái Chánh Phối Sư lại là ngài Thái Hiểu Thanh
(thật khó hiểu?) kư chung với ngài Thượng Trọng Thanh (hai trách
nhiệm Thượng và Ngọc Chánh Phối Sư).
4/- Tại sao đă có Thông Tri 001 rồi c̣n phải thêm Đạo Lịnh
01?
Qua các sự việc nêu trên cho thấy một điều là sự tính toán sai
lầm của đạo diễn của Hội Thánh Cao Đài Ṭa Ṭa Thánh Tây
Ninh. Người Ta cứ nghĩ rằng có một Thông Tri đủ ấn kư của
các Chánh Phối Sư và các ngài Chưởng Quản hai Đài phê duyệt là
được. Nhưng ra thực tế giá trị của một Thông Tri không mạnh.
Người tín hữu có quyền không chấp hành. Mọi kiện cáo khiếu nại
có thể xảy ra làm phức tạp t́nh h́nh thêm.
Sau khi ban hành mà không thể thi hành. Đạo diễn mới nghĩ ngay
đến liều thuốc cực độc uống vào sẽ bị tê liệt chết tức khắc: Đó
là Đạo Lịnh 01.
Lẽ ra theo hệ thống phân
quyền Đạo Lịnh phải có trước, thuộc cấp hành chánh Đạo ra
Thông Tri chấp hành và thi hành là mọi việc không có kẻ hỡ.
Đằng này họ đi ngược lại nên nghịch đạo lư.
Đây là thiên ư giúp cho hậu thế hiểu được sự trong sạch của quư
Ngài Bảo Đạo và Đầu Sư.
5/- Trách nhiệm làm cho Đạo bị giải thể thuộc về ai?
Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta phải bắt đầu từ ngài Thái
Chánh Phối Sư Thái Hiểu Thanh. Chỉ như vậy chúng ta mới rơ
được nguồn gốc của cái gọi là Hội Thánh Cao Đài Ṭa Thánh Tây
Ninh. Ngài Thái Hiểu Thanh vốn đă là Thái Chánh Phối Sư
trước 1974. Sau khi cách mạng thành công, ông thôi việc Đạo đi
tham gia chính quyền. Lúc đó Hội Thánh Lưỡng Đài phải cử ngài
Phối Sư Thái Thế Thanh để thừa quyền Thái Chánh Phối Sư. Cụ
thể là những văn bản cuối năm 1978 là do cụ Phối Sư Thái Thế
Thanh đương quyền kư tên với tư cách thừa quyền Thái Chánh Phối
Sư. Qua đầu năm 1979 Ngài Thái Hiểu Thanh quay trở về đ̣i lại
chức vụ Thái Chánh Phối Sư để kư cho được Thông Tri 001.
Ngài Thái Hiểu trở về với
tư cách pháp lư nào? Phải chăng Thông Tri 001 ngài Thái Thế
Thanh không chịu kư nên ngài Thái Hiểu buộc ḷng dùng hạ sách
nhân danh nguyên (cựu) Thái Chánh Phối Sư kư tên?
Lúc đó là thời gian quân quản bao cấp, không có một tư liệu nào
được lưu lại? Quư Ngài th́ đă đều quá cố.
Chính Thông Tri này đă quyết định giải thể hành chánh đạo,
tạo lập Hội Đồng Chưởng Quản. Người kư tên Thông Tri 001
là Ngài Thái Hiểu Thanh và Thượng Trọng Thanh. Ngài Thượng Trọng
Thanh ngoài trách nhiệm Thượng Chánh Phối Sư c̣n được Hội
Thánh Lưỡng Đài đề cử giữ thêm Quyền Ngọc Chánh Phối Sư thay thế
cho Ngọc Chánh Phối Sư Ngọc Tịnh Thanh đă qui Thiên đột
xuất. Ư nghĩa thiêng liêng th́ người phàm trần không thể biết,
Nhưng tại mặt thế cơ cấu hành chánh đạo tan nát là do chính hai
Ngài. Ngài Thượng Trọng gánh nặng hơn gấp đôi v́ đă kư hai chữ
kư. Nỗi oan ưng của hai Ngài hậu thế không thể nói được. Cái đó
tùy vào văn bản Thông Tri do quư ngài soạn hay người ngoài soạn
các ngài bất đắc dĩ phải kư mới chứng minh và giải oan được?
Cái chết bí ẩn của ngài Thượng Trọng có thể là h́nh phạt hữu
h́nh mà thưởng vô vi chăng? Từ những văn bản kể trên cho thấy
Ngài Thái Hiểu Thanh đă phạm Đạo Nghị Định thứ năm của Đức Lư
không phế đời hành đạo, đang giữ trách nhiệm của Đạo tự phế phận
tham gia việc đời.
Đến 12-2-1979 ngài Thái Hiểu lại trở về giành lại chức vụ
Thái Chánh Phối Sư với tư cách là một người đang làm cán bộ nhà
nước kư Thông Tri 001 ngày 12-2-1979 lên án Chư tiền bối Đại
Thiên Phong và quyết định giải thể luôn bộ máy hành chánh đạo
của các Đài, lập một Hội Đồng Chưởng Quản để quản lư nền
Đạo. Ngài lúc kư đó với tư cách là một Thái Chánh Phối Sư của
Hội Thánh mới với tên gọi là Hội Thánh Cao Đài Ṭa Thánh Tây
Ninh chứ
không phải Thái Chánh Phối Sư của Hội Thánh Cửu Trùng Đài
(xem h́nh 2). Xin ghi nhớ điều này.
Việc này tương đương với việc Hội Thánh Cao Đài Ṭa Thánh Tây
Ninh
mới lập nên đảo
chánh Hội Thánh Lưỡng Đài vậy.
Trong khi trước đó ( trước cuối năm 1978), các văn bản của Đạo
đều ghi là HIỆP THIÊN ĐÀI hoặc Hội Thánh Cửu
Trùng Đài (văn pḥng Thượng hoặc Ngọc Chánh Phối Sư tùy theo
chuyên môn.) Chí Tôn đă lập cho mỗi Đài một Hội Thánh riêng.
Trở lại vấn đề,
câu hỏi Hội Thánh Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh từ đâu mà
có? Câu trả lời chính xác danh xưng Hội Thánh Cao Đài Ṭa
Thánh Tây Ninh xuất hiện lần đầu tiên trong Thông Tri 001
ngày 12-2-1979. Thông Tri này là do một cựu chức sắc là nguyên
Thái Chánh Phối Sư đang làm cán bộ tên Hiểu đứng ra thành
lập bên ngoài Nội Ô Ṭa Thánh. V́ không do Hội Thánh Lưỡng
Đài lập.
Từ những sự kiện trên, chúng ta thấy ba ngài Bảo Đạo và Thượng,
Ngọc Đầu Sư chỉ thừa hành những ǵ đă được ngài Thái Hiểu
Thanh định sẵn trong Thông Tri 001 mà kư Đạo Lịnh 01 một cách
không tự nguyện. Sự loạn hàng thất thứ đă bắt đầu ngay từ đó,
cấp dưới đặt cấp trên vào một thế kẹt.
Dĩ nhiên không phải một ḿnh ngài Thái Hiểu Thanh mà trong đó có
vai tṛ của Ngài Thượng Trọng Thanh (Thượng và ngọc Chánh Phối
Sư).
Đạo huynh Đặng Văn Hưởng cũng có bài viết
“Ai đă giả thể Hành Chánh Đạo”
6/-
Những nhân vật phá Đạo:
Ngoài các ngài Chánh Phối Sư kư tên c̣n nhiều người nữa góp phần
gây sóng gió đẩy chiếc xe Đại Đạo xuống vực thẳm. Lúc ấy người
ta không dám nói thẳng tên của những người này.
Mời thưởng thức bài thơ kỳ cục sau đây của ngài Quang Minh (Sĩ
Tải Bùi Văn Tiếp).
Trích trong bài viết
Vài Nét về Trương Ngọc Anh
“ Thất Huỳnh, sới lạo, trư thường sửa,
Ngoảnh họng đồi kêu đám Quốc Tŕ.
Cảnh tỉnh búa ŕu khua ỏm tỏi,
Sương tầm nổi giận bức xiêm y.
Phan khuyết, rược hăng, vân hẻo khiếu,
Ṣn cành dữ sũng lỉnh tiên chi.
Bao đầu ai thống đời đi đức,
Xanh mặt lẩn chê lảo khải tỳ.”
Xin chú thích bài thơ trên sau đây:
- Thất huỳnh: Bảy Mẩn (Huỳnh Minh Mẩn)
- Sới lạo: Sáu Lợi, đầu pḥng khoa mục.
- Trư thường sửa: Trư là heo, thường sửa là Thừa Sử Trương Ngọc
Anh.
- Họng đồi: là Hội Đồng Chưởng Quản.
- Sương tầm: Sâm (Giáo Sư Ngọc Sâm), Tường (Giáo Sư Thượng
Tường).
- Phan khuyết: Khuyên (Cải Trạng), Phát (GS Thái Phát).
- Hẻo khiếu: Hiểu Khéo. Hiểu (P.S Thái Hiểu), Khéo (Chơn Nhơn).
- Ṣn cành: Sành (GH Thượng Sành), C̣n (GS Thái C̣n).
- Dữ sũng: Dũng (Truyền Trạng), Sử (GH Thượng Sử).
- Rược hăng: Rặc (GH Thái Rặc), Hương (GH Ngọc Hương).
- Vân: Mây (Phối Sư Hương Mây).
- Ai thống: ông Thái tức Thái Hiểu.
- Lẩn chê: Lê Chẩn (GS Thái Chẩn).
- Lăo khải tỳ: Lỹ (GS Thượng Lỹ), khỉ tài tức bất tài.
- Lĩnh tiên chi: Lỹ tiên chinh tức GS Lỹ và Đạo Nhơn Chinh.
Bài thi không niêm luật, nói láy vô duyên, nhưng có tác dụng bôi
lọ những tên hại Đạo, nhất là Năm Anh mang danh con heo.
Bài thi này không niêm luật, từ ngữ được dùng đọc không hiểu.
Khi được chú thích người đọc mới vỡ lẽ đó là tổng hợp các
chức sắc phá Đạo đang có thế lực rất mạnh. Ngay cả nói đến tên
người ta cũng không dám nói trực tiếp, chỉ dùng tiếng láy th́ đủ
biết uy quyền của những tay phá Đạo lớn cỡ nào!
Đặc biệt trong bài thi tác giả nói đến ngài Thái Hiểu Thanh đến
hai lần: Ai thống (ông Thái), Hẻo Khiếu (Hiểu Khéo)..
Một điều ngạc nhiên nửa, tuy cùng kư tên Thông Tri 001 với Ngài
Thái Hiểu mà không có từ nào chỉ Ngài Thượng Trọng Thanh.
Cho thấy ông Trọng không phải là người đáng sợ như ông Hiểu dù
cả hai đều là tác giả Thông Tri 001.
IV/- KẾT LUẬN:
1/- Tiền kết luận.
Kính Anh Linh quư ngài Đầu Sư và Bảo Đạo, tiểu đệ đă phăng ra
ngọn ngành như vậy, dù
cho có Đạo Lịnh 01 hay không th́ hành chánh Đạo của Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh vẫn bị giải thể. Chứ không phải do
Đạo Lịnh mới giải thể. Mong chư đồng đồng đạo suy ngẫm coi
phải vậy không mà thôi không oán trách nữa!
Kính Quư Ngài Thái Hiểu và Thượng Trọng. Hành Chánh Đạo Cao Đài
bị giải thể khởi nguồn do Thông Tri 001 mà quư Ngài là tác giả.
Quư ngài không thể chối trách nhiệm nơi cơi thế gian này. Riêng
về cái chết của Ngài Thượng Trọng Thanh đă có thể minh chứng cho
tấm ḷng trung kiên của Ngài. Nên hậu thế không oán trách ǵ
ngài. Mong ngài hăy yên nghỉ nơi cơi Thiêng Liêng Hằng Sống phù
hộ cho hậu thế tiếp tục vượt khỏi chông gai trên đường hành đạo.
2/- Mượn lời của bài viết trong sách Lược Sử Chánh Phối Sư nhiệm
kỳ 12 để kết thúc.
Đến đây xin mượn bài viết trong sách Lược sử Chánh Phối Sư nhiệm
kỳ 12 làm lời kết.
".. Hội Thánh giao quyền cho hai vị Q. Thượng Chánh
Phối Sư Thượng Trọng Thanh và Q.Ngọc Chánh Phối Phối Sư Ngọc
Tịnh Thanh đảm nhiệm. Giao Quyền Thái Chánh Phối Sư cho Phối Sư
Thái Chánh Phối Sư.
Ông Thái Hiểu Thanh đă phế Đạo hành Đời. Ông
đă vi phạm Đạo Nghị Định thứ năm của Đức Lư Giáo Tông và Đức Hộ
Pháp năm Canh Ngọ (1930) và Đạo Luật Mậu Dần (1938) cùng tất cả
Luật Lịnh của Hội Thánh Lưỡng Đài đă ban hành từ thử.
Thời điểm Kỷ Mùi 1979, ông là một chức sắc phạm pháp luật. Nên
không thể nhân danh Thái Chánh Phối Sư để kư Thông Tri 001. Lúc
ấy đă có người đảm nhiệm thừa Quyền Thái Chánh Phối Sư rồi.
Nên văn bản gọi là Thông Tri 001 ngày 12.2.1979 là hoàn toàn bất
hợp pháp.
Viết tại Sài G̣n
ngày 27 tháng 11 năm 2020
Ngô Văn Trí.
Ghi chú:
H́nh 1a, 1b, 1c là các văn thư của Hội Thánh Lưỡng Đài.
H́nh 2 là văn thư của Hội Thánh Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh
H́nh 1a:
H́nh 1b:
H́nh 1c:
H́nh 2: