LỜI PHẬT DẠY! SAO KHÔNG TIN ?
Ngô văn Trí
Đó là câu Kinh:
“TÙNG THỊ PHÁP ĐIỀU TAM KỲ PHỔ ĐỘ TẤT ĐẮC GIẢI THOÁT..”.
gười tín đồ Cao Đài hăy tự suy nghĩ xem ḿnh có tin vâng lời dạy
này trong bài kinh Di Lặc Chơn Kinh của Cao Đài không?
Hầu như đa số không tin!
Một câu hỏi tưởng chừng như quá đột ngột, câu trả lời lại quá
sốc, nhưng quư bằng hữu đừng vội phẫn nộ. Đọc tiếp nội dung chi
tiết nhé!
Câu kinh này là một đoạn trích trong Di Lặc Chơn Kinh trong đoạn
Hội Ngươn Thiên. Nguyên văn như sau: “nhược hữu chúng sanh
văn ngă ưng đương thoát nghiệt, niệm phật, niệm Pháp, niệm Tăng
tùng thị Pháp-điều Tam-Kỳ Phổ-Độ tất đắc giải thoát luân hồi…”.
Bài Di Lặc Chơn Kinh do Thích Ca Mâu Ni Văn Phật thuyết dạy.
Người tín hữu Cao Đài từ Đạo Hữu đến Chức Sắc cao cấp ai cũng
đều biết và có tụng bài Kinh này.
Nay xin đặt câu hỏi: Bao nhiêu phần trăm tín hữu tin tưởng câu
Kinh này? Đặt câu hỏi để suy nghĩ thôi chứ làm sao mà thống kê
được. Cách hay nhứt ta tự hỏi ḿnh có tin tưởng và thực hiện câu
Kinh này hay không?
Các bậc hiền tài nhân sĩ của đại đạo hiện nay đang trăm hoa đua
nở trên mạng xă hội. Họ lập nhiều trang công cộng hoặc cá nhân
để dạy đạo bằng nhiều cách. Trang th́ chuyên kể về lịch sử của
đạo, trang th́ giải thích ư nghĩa của nghi lễ Cao đài, trang th́
giải thích kiến trúc, trang th́ khuyến khích tu luyện v.v.
nhiều vô kể. Nhưng không thấy có trang nào nói về Pháp-điều
Tam-Kỳ Phổ-Độ.
Nay xin mạo muội có đôi hàng phân tích ư nghĩa câu KINH trên để
cống hiến đến tất cả các bạn đạo không phân biệt, đang quan tâm
t́m hiểu giáo lư và luật pháp Đạo:
Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Thánh Giáo ngày: 7-4-1926 Đức Chí
Tôn dạy:
Nhiên Đăng Cổ Phật thị ngă,
Thích Ca Mâu Ni thị ngă,
Thái Thượng Ngươn Thỉ thị ngă.
Kim viết Cao Đài...
Câu này chỉ rơ ràng dầu cho
Thánh Giáo của Thích Ca hay Thái Thượng đều cũng là của Đức Chí
Tôn ban dạy đạo cho chúng sanh.
Bài Di Lặc Chơn Kinh do Đức Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng,
trong đó có câu kinh nêu trên. Câu Kinh này tuy viết bằng văn
chữ Nho, nhưng hầu như ai cũng hiểu rơ nghĩa của câu kinh là:
Tùng và làm theo Pháp
Luật của Tam Kỳ Phổ Độ sẽ được giải thoát luân hồi.
Cùng với ư nghĩa đó, ta cũng có thể hiểu một nghĩa trên vế phủ
định khác: “không Tùng và làm theo Pháp Luật của Tam
Kỳ Phổ Độ sẽ không được giải
thoát luân hồi”.
A/ Phần một
Pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ
là ǵ?
Không như các Tôn giáo trước đây, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ khai
sáng tại Việt Nam vào năm 1926 Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế
đă lập pháp cho Đạo. Pháp và luật quy định trật tự phân
minh quyền hạn rơ ràng cho mỗi phẩm cấp chức sắc. Để cho đạo
được điều ḥa và vững mạnh, Đạo Luật c̣n quy định bốn cơ quan
Chánh Trị Đạo có chức năng độc lập và riêng biệt. Hệ thống hành
chánh đạo chặt chẽ như vậy không một tôn giáo nào từ trước đến
nay có được.
Pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ gồm có hai phần PHÁP và LUẬT
* PHÁP có:
1/- PHÁP CHÁNH TRUYỀN:
Đây là bộ Hiến Pháp cương tính bất di bất dịch của Đạo Cao
Đài do chính ḿnh Chí Tôn lập, Đức Hộ Pháp chú giải.
2/- ĐẠO NGHỊ ĐỊNH.
Do quyền Chí Tôn lập. Quyền Chí Tôn được thể hiện qua hai quyền
Luật Lệ và quyền Chánh Trị của Đức Hộ Pháp và của Đức Giáo Tông
lập.
3/- HIẾN PHÁP HIỆP THIÊN ĐÀI.
Là một bộ Hiến Pháp căn bản cho Chức Sắc Hiệp Thiên Đài cũng do
Quyền Chí Tôn lập. Quyền Chí Tôn lúc đó được giao cho Hộ Pháp
Chưởng Quản Nhị Hữu H́nh Đài
* LUẬT có:
1/- TÂN LUẬT:
Do ba hội lập quyền vạn linh lập dâng lên quyền thiêng
liêng phê chuẩn đă thành Thiên điều tại thế.
2/- ĐẠO LUẬT (1938- Mậu Dần)
Cũng do Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh lập được quyền thiêng liêng
phê chuẩn
3/ LUẬT LỆ BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.
Do quyền Chí Tôn (Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài Hộ Pháp Phạm Công
Tắc và Quyền Giáo Tông Cửu Trùng Đài Thượng Trung Nhựt)
lập 27.2.1932.
B/ Phần hai:
Ư nghĩa TÙNG THỊ.
Mỗi việc chi trong nền Đại Đạo đều không được vi phạm pháp và
luật của đạo. Đó là sự tùng thị Pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ.
Đến năm Kỷ Mùi (1979). Thông Tri 001 ngày 12-2-1979 của Hội
Thánh Cao Đài (không biết Hội Thánh này từ đâu mà có??) đă lên
án Hội Thánh của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ độ bằng những lời lẽ không
c̣n của người tu hành và quyết định giải tán tất cả cơ cấu hành
chánh đạo lập một Hội Đồng Chưởng Quản để điều hành mối Đạo.
Không đầy một tháng sau hai ngài Chưởng Quản hai Đài Hiệp Thiên
và Cửu Trùng đă bị buộc phải lập Đạo Lịnh 01 ngày 1-3-1979 làm
những ǵ mà nội dung Thông Tri 001 đă định sẵn.
Từ ngày đó, tức sau Đạo Lịnh 01 mọi văn bản trong nền đại Đạo
đều không c̣n tuân theo thủ tục của Pháp Chánh Truyền quy định.
Cụ thể như sau:
Pháp Chánh Truyền quy định mỗi tờ giấy chi chi trong Đạo phải có
đủ ba ấn của Đầu Sự và Chưởng Pháp mới thi hành. (Pháp Chánh
Truyền- quyền hành Chưởng Pháp và Đầu Sư). Nhưng tất cả các Văn
bản lúc đó chỉ đóng duy nhứt một con dấu của Hội Đồng Chưởng
Quản. Đó là những văn bản vi phạm Pháp Chánh Truyền. Cho đến văn
bản triệu tập cho cầu phong lần đầu cũng không đủ ba ấn như quy
định. v.v.
Đa số đều phản ứng không chấp hành một cách ḥa b́nh. Nhưng cũng
có một số chức sắc, chức việc cúi đầu tham dự đợt cầu phong
thăng thưởng đó. Gọi chung là
Chức Sắc Ngoài Pháp Chánh
Truyền. Từ những chức
sắc này, việc bất tùng Pháp Chánh Truyền được duy tŕ cho đến
nay để cai trị nền Đạo bằng cách ngoài Pháp Chánh Truyền.
Cũng từ ngày đó đến Hội Thánh Cao Đài chủ trương không tùng thị
Pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ, có nghĩa là Hội Thánh (sau Đạo Lịnh
01) đă dắt chúng sanh vào con đường không giải thoát.!
*** Tự hỏi ḿnh (Câu một):
Câu hỏi này dành cho chức
việc từ Phó Thông Sự đổ lên chức Sắc cao nhứt phẩm Đầu Sư tự trả
lời với lương tâm ḿnh rằng ḿnh có
Tùng Thị Pháp Điều Tam
Kỳ Phổ Độ Hay Không? Hỏi là để tự kiểm tra sự
thành thật của chính ḿnh. Và chắc chắn không một ai trả lời có.
*** Tự hỏi ḿnh (câu hai):
Câu này dành cho các tín
đồ là Đạo Hữu nam nữ tự trả lời ḿnh có tùng lịnh của các Chức
Sắc chức việc có chức phẩm ngoài Pháp Chánh Truyền hay không?
Với hai câu hỏi này: câu trả lời của chính ḿnh là trung thực
nhứt.
Muộn vẫn c̣n hơn không có. Ta trả lời cho ḿnh xong là ta tự
biết ḿnh thuộc dạng nào có Tùng thị Pháp điều Tam Kỳ Phổ
độ hay không? Và cũng chính ta đă định được phận
ḿnh có có được giải thoát hay không?
Câu kinh trên (Tùng thị Pháp điều Tam Kỳ Phổ độ tất đắc
giải thoát) Đức Chí Tôn và các Đấng đă nói rơ, nói trắng
không úp mở. Nếu ta măi đi theo con đường ngoài Pháp Chánh
Truyền th́ đừng mơ chuyện được Đức Chí Tôn và chư Thần Thánh
Tiên Phật cứu độ giải thoát. V́ chính ta là người quyết định
không tin lời của Chí Tôn và Chư Thần Thánh Tiên Phật.
Những sự thật trong Đạo c̣n rất nhiều. Càng nói càng đau. Thà
đau mà giúp ích được cho một số người c̣n hơn để vết đau
làm mạch lươn phá hết cơ thể của Đạo của nhơn sanh.
Kính chúc tất cả chư đồng môn bằng hữu (không phân biệt) được
Các Đấng Thiêng Liêng ban cho sự minh tâm minh mục để tự định
phận cho ḿnh.
Nay kính,
Sài g̣n, ngày 08 tháng 11 năm 2020
NGÔ VĂN TRÍ.