CHỪNG NÀO ĐẾN TỊCH ĐẠO "ĐẠO TÂM"?
Nguyễn Minh Hiệp
Lời thưa thêm:
-
Xin cảm ơn Đạo Huynh Nguyễn Minh Hiệp
và các Huynh, Đệ khác đă đóng góp bài vở vô cùng giá trị nhằm
giúp sức cho Hiệp Thiên Đài trên con đường phục hưng chánh pháp;
cũng như giúp cho đồng đạo hiểu rơ và sâu hơn nhiều vấn đề của
Đạo, chẳng hạn như vấn đề Tịch đạo Đạo Tâm trong bài viết này mà
một số người do không hiểu thấu hoặc cố t́nh đánh tráo khái niệm
với dụng ư xấu.
Ngoài ra, bài viết quí Huynh, Đệ
cũng làm cho Diễn Đàn của chúng ta ngày một phong phú hơn, đạo
vị hơn, và mang đầy đủ tính chất của một Diễn Đàn của Đạo, v́
Đạo.
-
Nhân đây cũng xin thưa
là, trên tinh thần mong muốn phổ biến rộng răi những bài
viết trên Diễn Đàn Về Nguồn đến đồng đạo khắp nơi, BBT cùng các
tác giả vô cùng hoan hỉ khi được đồng đạo chia sẻ rộng răi bằng
email hoặc trên các trang mạng khác, nhưng xin vui ḷng ghi ra
nguồn từ huongdaoflorida.com để
tránh sự lẫn lộn như đă xăy ra gần đây. Xin đa tạ.
Nhất Nguyên.
- - - ooOoo - - -
Cơ
Đạo của Chí Tôn biến chuyển khôn ngừng! Sự biến chuyển này là
những bài học dạy các môn đệ cái
tâm biết tự ǵn giữ
Đạo đồng thời cũng
là một nấc thang giúp nhơn sanh leo lên mức trên của
Con
Đường Tấn Hóa. Cụ Phan Bội Châu một chơn linh tri
Thiên Đạo nói một câu rất chân lư: “Ví
phỏng đường đời bằng phẳng cả. Anh hùng hào kiệt có hơn ai”.
Có vượt qua được chông gai thử thách mới xứng anh hùng hào kiệt.
Trong Đạo cũng vậy.
Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Đức Chí Tôn có tiên tri là sau Tich
Đạo Thanh Hương là
đến Tịch đạo Đạo Tâm
và nhiều Tịch Đạo khác nữa.
Dù cho Tịch Đạo có thay
đổi, nhưng Pháp Chánh
Truyền vẫn bất di bất dịch cho đến thất ức niên.
Mà Pháp Chánh Truyền c̣n tồn tại th́ Đạo Cao Đài của Chí Tôn
Ngọc Hoàng Thượng Đế vẫn c̣n phải có
đủ Hội Thánh Lưỡng Đài.
Cữu Trùng Đài
có thể mất hoặc thay đổi những h́nh thức khác v́ đó phần xác.
Nhưng Hiệp Thiên Đài
th́ vĩnh cữu trường tồn. Vậy mới xứng với câu: “Đạo
c̣n th́ Hiệp Thiên Đài c̣n” là vậy.
Thế
mà có một số người không biết hiểu Đạo đến mức nào khi mạnh
miệng tuyên bố trên trang mạng hải ngoại : “NẾU KHÔNG CÓ PHIÊN
HỌP NÀY (phiên họp ngày 2 tháng 9 Ất Mùi để công cử Q. Chưởng
Quản Hiệp Thiên Đài) TH̀ HỘI THÁNH VẪN PHỤC HƯNG, TỊCH ĐẠO ĐẠO
TÂM VẪN KHAI MỞ, ĐỂ D̀U DẮT NHƠN SANH VÀO ĐỜI THÁNH ĐỨC” (!)
Họ
đă khẳng định Hội Thánh không có Hiệp Thiên Đài vẫn phục hưng.
Hội Thánh không có Hiệp Thiên Đài (chính là Hội Thánh mới hiện
nay tại Tây Ninh) đă phục hưng lâu rồi gần 40 năm qua rồi! Đó là
mục đích cuối cùng của những tay phản Đạo mong muốn; c̣n
những ai ủng hộ Hiệp Thiên Đài phục hưng Đạo pháp th́ họ dùng
lời lẽ thậm tệ không phải của kẻ tu hành để chửi bới.
Trong một đất nước lấy chủ nghĩa Duy Vật biện chứng làm căn bản
th́ việc phổ độ chúng sanh cũng gặp rất nhiều cam go. Nên mỗi
giai đoạn phổ độ Đức Chí Tôn thay đổi một h́nh thức khác do một
vị Giáo Tông mới đảm trách.
Bài Thi:
Lựa dèo, lựa thế độ nhơn sanh,
Khó dễ Thầy cho hiểu ngọn ngành.
Ám muội th́ nhiều mưu trí ít,
Đường Tiên chẳng bước , đọa th́ đành.
(TNHT-Thi
văn dạy Đạo Q. I trang 116).
Thầy đă nói rơ rồi.
“Đường Tiên chẳng
bước , đọa th́ đành”. Đường Tiên là đường nào? Nếu không
phải con đường tùng Thiên Luật?
Đức
Hộ Pháp đă giảng: “Lựa
dèo, lựa thế độ nhơn sanh” chỉ có Ông Trời mới làm được.
Người phàm chỉ biết làm theo sự phân định của Thiêng Liêng tức
là tùng theo Pháp Chánh Truyền mà làm nhiệm vụ.
Trở
lại ư nghĩa đạo tâm. Đạo tâm lúc nào cũng phải có và luôn có
trong người học Đạo. Nếu không có đạo tâm th́ con người đi học
đạo để làm ǵ? Hành giả thể hiện cái đạo tâm bằng tấm ḷng tin
tưởng tuyệt đối nơi sự chỉ dạy của các Đấng Thiêng Liêng, mà cơ
bản nhứt là tùng và ǵn giữ Luật Pháp Chơn Truyền của Trời ban.
Đức Chí Tôn dạy:
“…Thầy
thấy nhiều, tu cũng muốn tu mà thế tục cũng không muốn chừa
bỏ…Áo dà cũng muốn mặc, giày Đạo cũng muốn mang, muốn đứng trước
cả nhân sinh, để cho họ biết ḿnh hướng đạo. Đường Tiên cũng lấp
lững, nguồn Thánh cũng toan vào, mà thấy bạc rơi cũng chẳng bỏ,
lợi múng chẳng từ, mượn danh Đạo mà tạo danh ḿnh, vô Thánh Điện
mà hơi tà c̣n phưởng phất..” (TNHT. Q.I trang 70). Đó là
Chí Tôn muốn nói đến kẻ vào Đạo mà không có tâm.
Đạo
tâm và Tịch Đạo "Đạo Tâm" hoàn toàn khác nhau. Trong “Tịch Đạo
Tâm” con người có đạo tâm là hiển nhiên, nhưng trong “Tịch Thanh
Hương” hay nhiều Tịch Đạo khác trong tương lai, con người vẫn
phải có đạo tâm mới tấn hóa trên đường thiện. Nếu đạo tâm mỏng
th́ sẽ tấn hóa chậm hoặc đôi khi thoái hóa không chừng.
Đừng thấy cơ Đạo biến chuyển, canh cải, bị nhơn sanh than oán,
về co cụm tư gia giữ Đạo rồi vội cho đó là tịch Đạo Tâm ra đời.
Tịch Đạo Đạo Tâm vẫn
phải có Hội Thánh Lưỡng Đài. Vẫn phải có Hội Thánh Cữu Trùng Đài
để phổ độ, và Hội Thánh Hiệp Thiên Đài để Bảo Thủ Luật Pháp Chơn
Truyền. Chuyển sang tịch Đạo Tâm phải có Thiên Ư và nhơn ư đồng
thuận. Có nghĩa phải được từ chính những Thiên Phong của Thanh
Hương Tịch gầy dựng được Chí Tôn phù trợ. Nếu nghĩ rằng, Thầy sẽ
lập một Tịch Đạo Tâm hoàn toàn mới rồi giao cho Giáo Tông mới
giống như đă làm hồi thời kỳ đầu khai Đạo 1925-1926 bắt đầu từ
số không huấn luyện đồng tử v.v. là một điều không thể. Những ai
tin tưởng vào Tịch Đạo Tâm do Chí Tôn lập sẳn rồi giao cho nhơn
sanh nên suy nghĩ lại xem có phải như thế không?
Trong bản thân cá nhân một con người cũng vậy, đạo tâm có sẳn
Trời cho vốn không nhiều. Nhờ tiếp xúc, học tập, nghe giảng, và
trải qua một thời kỳ thiệt hành công quả tam lập có tiếng có
công (có Thanh, có Hương). mới phát triển đạo tâm.
Muốn có Tịch Đạo Tâm, điều cần yếu phải có trước nhứt là Hội
Thánh của Chí Tôn thành lập để điều hành cơ Đạo.
Trong một bài viết trước đây, Huynh Đoàn Minh Thùy đă đưa ra một
số phương cách để phục quyền Đại Đạo, chẳng hạn:
1-/ Đức Chí Tôn sẽ đích thân tái lập lại quyền Đạo rồi giao cho
Hội Thánh và nhơn sanh.
2-/ Các Chức sắc, Chức việc và đồng đạo hải ngoại thành lập Hội
Thánh Lưỡng Đài để về tiếp quản Đạo quyền và cơ ngơi của Đạo.
3/- Các Chức sắc, Chức việc và đồng đạo trong nước thành lập Hội
Thánh để chờ ngày tiếp quản Đạo quyền và cơ ngơi của Đạo.
4/- Hiệp Thiên Đài là nhiệm vụ ôn ḥa dựa trên pháp luật của Đạo
và pháp nhân được nhà nước công nhận để từng bước tu chỉnh hiến
chương trở về đúng y theo Pháp Chánh Truyền.
5/- Chừng nào đến đâu hay đến đó, chuyện của Ông Trời để Ông
Trời lo...
(trích bài viết Những phương pháp khả thi..của ĐMT).
Huynh Đoàn Minh Thùy đă phân tích đầy đủ sự khả khi và bất khả
thi của từng tường hợp cụ thể (mời
xem bài viết này tại đây)
Đạo
Cao Đài có chơn thần là Hiệp Thiên Đài (bán vô vi, bán hữu h́nh)
mà các Tôn Giáo trước đây không có. Nhờ Đài Hiệp Thiên làm nơi
Thầy ngự để cầm quyền thiêng mối Đạọ để tránh khỏi giáng trần
mang xác phàm giáo Đạo. Đến Tịch Đạo Tâm, môn đệ của Chí Tôn vẫn
phải ǵn Luật Lệ Cao Đài. Và ǵn tam lập như những ǵ mà chư tín
hữu đă làm khi c̣n Tịch Đạo Thanh Hương đă làm. Nhưng lúc ấy con
người Thánh Đức hơn, nghe Thiện, làm Thiện và dạy Thiện bằng cả
trái tim tức bẳng cả tấm ḷng. Trong tịch Thanh Hương con người
nghe Thiện, làm Thiện và dạy Thiện nhằm mục đích phô diễn bên
ngoài để cảm hóa mọi người biết mà làm theo tức có thanh và có
hương.
So
với trước đây, lúc luật pháp Đạo được thi hành nghiêm chỉnh th́
hiện nay con người
đă tấn hóa vật chất
và trí lự, nhưng lại bị
thoái hóa đạo đức tinh thần.
Với môi tường như vậy th́
làm sao có chỗ cho một xă hội Đạo Tâm ?
Tịch Đạo Tâm sẽ ra đời khi tâm hồn con người nặng nhơn nghĩa
thương yêu hơn nặng danh lợi và quyền thế. Để trở lại được cái
không khí đạo đức hồi thập niên 1970 thế kỷ trước phải cần một
đoạn đường rất dài cả không gian lẫn thời gian.
Quyền Hiệp Thiên Đài bị cướp th́ coi như cổ xe của Đại Đạo bị
đứt phanh không thể ḱm hảm nhơn sanh lao vào vật chất ích kỷ
hẹp ḥi. Muốn xe dừng lại trên đường tuột dốc, th́ trước tiên
phải trả lại chiếc phanh, ấy là quyền hạn và nhiệm vụ của Hiệp
Thiên Đài.
Việc trả lại quyền cho Hiệp Thiên Đài khó hay dễ?
Rất khó mà cũng rất dễ!
-
Khó là v́ khi kẻ ham danh lợi quyền chiếm được cổ xe th́ không
ai dại ǵ mà tự nguyện trả lại. Hiệp Thiên Đài với sự phù hộ của
Thiêng Liêng cộng với sự nhẫn nại mềm dẻo được sự lănh đạo tài
t́nh của vị Chưởng Quản sẽ dễ dàng lấy lại trong ḥa b́nh thương
yêu và công chánh!
- Dễ là
mặt tác dụng ngược lại do nhơn sanh thi hành. Nếu nhơn sanh chịu
từ bỏ cổ xe đứt phanh kia mà đi bộ, tự nhiên chiếc xe sẽ dừng
lại v́ xe không có ai cung cấp nhiên liệu nên dù có sơn phết đẹp
máy móc hiện đại đến đâu khi không có nhiên liệu th́ tài xế
không thể cho xe lăn bánh.
Nhơn sanh hăy tự ḿnh quyết định là trước mắt phải làm ǵ và sẽ
làm ǵ để cho Lời Tiên Tri của Đức Lư Giáo Tông trong bài t́m
hiểu của Đạo Huynh Nguyễn Minh Thiện thành hiện thực. (Xem
lại bài này tại đây).
Nếu
để ư sẽ thấy Hội Thánh mới hiện nay đang có kế hoạch dời đàn khỉ
ra khỏi nội Ô Ṭa Thánh về vườn quốc Gia Xa Mát đủ chứng tỏ cho
nhơn sanh thấy, Hội Thánh này rất sợ câu
“Áo măo đầy rừng trơ mắt
khỉ” sẽ thật sự xảy ra. Trong thực tế đàn khỉ dù c̣n hay
không ở rừng thiên nhiên th́ việc máng áo măo vẫn phải xảy ra!
Câu “Áo măo đầy rừng trơ
mắt khỉ” thường ít ai hiểu nghĩa bóng mà chỉ hiểu theo nghĩa
đen. Câu này phải được hiểu “Khỉ” là ám chỉ những người ưa leo
trèo nhảy nhót chuyền cành, bắt chước hành vi của con người một
cách vô thức. Không phải chức sắc có áo măo treo vào rừng thiên
nhiên mới trơ mắt khỉ mà chính là những áo măo này họ tự cởi bỏ
v́ thấy ḿnh không xứng nên có một câu khác “Áo măo lỡ làng biết
máng đâu ?”
Nhắc đến đây tôi lại thấy lo âu cho Đạo Huynh Nguyễn Thành Tám.
Theo bài t́m hiểu lời tiên tri của Đức Lư Giáo Tông của Đạo
huynh Nguyễn Minh
Thiện th́ mọi việc xảy ra không ai ngờ được. Ông Thái Hiểu Thanh
không hề nói ǵ khi tuyên bố vô hiệu hoá chữ kư. Ông Lê Minh
Khuyên không nói ǵ trước khi kư Văn thư 024/87. Cả hai để xảy
ra thật bất ngờ đối với Chức Sắc Chức Việc và Tín Đồ Cao Đài.
Với bài t́m hiểu và phân tích của Đạo huynh Nguyễn Minh Thiện
cho thấy một trường hợp tương tự có thể xảy ra. Với tính đa nghi
Tào Tháo trong giấc mơ có thể chém bay đầu một ai đó. Mong rằng
Đạo Huynh Nguyễn Thành Tám không phải là nạn nhân của lưỡi gươm
vô t́nh của Tào Tháo để nhằm vô hiệu hóa hai câu tiên tri
trên!!!
Ngày nào
con người có đủ tiếng vang và mùi hương (Thanh & Hương) bay khắp
thế giới, làm cứu sinh cho nhơn loại khâm phục th́ ngày ấy mới
có cơ hội Đức Chí Tôn ban cho Tịch Đạo Đạo Tâm.
Một tịch Đạo Tâm không
thể có được trong môi trường loạn hàng thất thứ, pháp luật
không phân minh, trọng quyền hơn trọng đức!
Kết luận:
- Muốn có Tịch Đạo mới (Đạo Tâm), th́ phải hoàn thành tịch Đạo
cũ (Thanh Hương). Tức nhơn loại đă tấn hóa thêm lên một nấc
thang thánh thiện. Tịch Đạo Tâm ra đời th́ Tịch Thanh Hương phải
chấm dứt nhiệm vụ.
- Tịch Đạo Tâm kế thừa chớ không thay thế, song song, hay lật đổ
Tịch Thanh Hương như mọi người vẫn tưởng.
- Muốn chuyển qua được Tịch Đạo Tâm con người trước hết phải
biết tự giác chấp hành Đạo pháp. Muốn được vậy th́ không thể
không có vai tṛ của Hiệp Thiên Đài. Nếu phủ nhận vai tṛ của
của HTĐ th́ cổ xe Đại Đạo sẽ phải tuột dốc một cách tăng tốc đến
tận đáy vực thẳm mới dừng th́ lúc đó kẻ hành giả ngồi trên xe
không c̣n cơ hội sống sót! Nói một cách khác sẽ không có Tịch
Đạo Tâm nếu không có Hiệp Thiên Đài.
Đôi
điều xin cống hiến đến chư huynh tỷ đệ muội và quư bậc cao minh
suy gẩm.
Nay kính,
Thánh Địa, ngày 18 tháng 9 năm Bính Thân
(dl 18-10-2016)
NGUYỄN MINH HIỆP