Từ
việc 12 cửa vào nội ô Ṭa Thánh bị đổi số
đến văn thơ số 67/TĐS.TT được tung ra
Nguyễn Thanh Nhàn
Mấy tháng nay, con đường cặp ṿng rào bên trong nội ô Ṭa Thánh
Tây Ninh được thi công trải bê tông nhựa nóng rất đẹp. Nó làm
mới hoàn toàn, v́ trước đây trong nội ô không có con đường này.
Đồng đạo rất hồ hởi khi con đường được khai thông, có nghĩa là
nó giúp ngăn chặn các kẻ lợi dụng bóng tối, chỗ kín đáo gây tội
lỗi tạo tệ nạn hết phương lợi dụng. Sau con đường, th́ tất cả
các nhà gác chung quanh ṿng rào tại mỗi cửa đều bị đập phá dù
rằng nó c̣n rất tốt với cấu trúc kiểu mẫu xưa của Hội Thánh để
lại. Các nhà gác đều được xây mới theo kiểu cách khác. Cùng với
mục đích không ngoài việc để cho nhân viên trật tự sử dụng để
làm nhiệm vụ canh gác tại các cổng ra vào mà phải cầu kỳ thay
đổi gây tốn hao nhiều tiền bạc của nhơn sanh đóng góp.
Nhơn sanh muôn người như một, đều có chung nhận xét như nhau:
“nhà gác c̣n tốt sao
không để xài mà đập phá rồi xây lại cho tốn hao tiền của nhơn
sanh chung góp cúng hiến công quả? Thật là một sự lảng phí tài
sản của Đạo, hay muốn xóa mất di tích của Hội Thánh của Chí Tôn
để lại?”.
Sự than van oán trách rồi cũng như tiếng kêu trong sa mạc
theo thời gian vào quên lăng. Ai than cứ than, ai phá cứ phá…!
Sau khi xây xong các nhà gác th́ nhơn sanh mới té ngửa ra là tên
gọi bằng số quen thuộc tại các cửa đều bị thay đổi thành một số
mới lạ lẫm. Cửa Ḥa Viện đi theo năm tháng vào tâm hồn người tín
đồ Cao Đài không thể phai nḥa nay không c̣n nữa nó được đặt tên
mới là cửa số
11.
Ôi thật là buồn. Sự xáo trộn do cuộc cách mạng đổi tên cửa ra
vào nội ô làm cho nhơn sanh hẩng hụt và xa lạ. Không ai sử dụng
bằng tên mới, họ quen tên gọi cũ nên vẫn gọi thế.
Có một điều đáng nói hơn hết là số năm
(5)
trước đây thánh ư của Đức Hộ Pháp không cho xây cửa v́ theo dịch
lư nó tác hại xấu cho Đạo. Nếu mở cửa số năm
(5)
này có thể sẽ có nhiều điều quái gở theo đó mà tràn vào nội ô,
tức xâm nhập vào cửa Đạo. Câu nói:
ṿng
rào bao quanh nội ô Ṭa Thánh có 12 cửa và 12 số: trong đó có
một cửa không số (cửa Ḥa Viện) và một số không cửa (cửa
(5)
)
thành câu nằm ḷng quen thuộc trong tâm hồn người tín hữu Cao
Đài. Vậy mà hiện nay điều kiêng kỵ truyền thống đó người ta cũng
đem vào. Cửa số
7
tại đại-lộ Phạm Hộ Pháp nay đổi lại là cửa số năm
(5).
Nhơn sanh vô cùng ngán ngẩm lo sợ, bất an không muốn chui ngang
cái cửa có số mà Đức Hộ Pháp không cho xây.
Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ cũng đồn xa. Dư luận cho rằng, có lẽ
đă đến lúc Hội Thánh mới mở cửa xấu, rước điều bất lợi vào? v.v.
Điều này rất tác hại về mặt tâm lư người tín hữu khắp nơi. Kết
hợp với đức hạnh các chức sắc đương quyền, mọi người bắt đầu để
ư xem h́nh như trong nội ô không c̣n người hiền biết tu hành mà
là cánh cửa dành cho những người hung dữ bạo quyền như ác quỉ,
tiêu biểu là Ban Trật Tự nội ô như Tờ Tŕnh của Lễ Sanh Ngọc Lập
Thanh được công khai trên công cộng trước đây…(Mời
xem lại toàn bộ TỜ TR̀NH của Lễ sanh Ngọc Lập Thanh kèm theo bài
viết Nỗi Đau Thầm Kín Trong Ḷng Người Lănh Đạo của tác giả Lê
Thiện Tâm trên Diễn Đàn Về Nguồn
tại đây).
Khó tránh miệng đời nói theo thực tế họ thấy và theo truyền
thống họ biết. Nên hiện nay Hội Thánh mới cũng thấy sợ, muốn
đánh lạc hướng dư luận, đă cho phô tô bằng ảnh màu (dù rằng rất
đắt tiền) văn thư số :
67/TĐS.TT ngày 26-08-Quư Sửu (dl 22-09-1973) phát tràn ngập
hết vùng Thánh địa, và tất cả Họ Đạo các địa phương để trấn an
dư luận xôn xao về vụ cửa
cấm mang số
(5)
được khai thông.
Nhơn sanh lúc đầu thấy bản phô tô ấy cũng yên ḷng đôi chút v́
trong đó có chữ kư của Ngài Thái Đầu Sư Thái Bộ Thanh.
Nhưng dư luận chỉ tạm
yên không bao lâu lại có lời b́nh luận khác, cho rằng có phải
đây là văn thư thật sự của Ngài Thái Đầu Sư kư hay không hay là
một sự phù phép nào đó mượn danh của Ngài? Thời buổi
bùng nổ thông tin hiện nay, nhứt là với kỷ thuật photoshop đă
cho phép con người làm giả được các văn bản xưa rất dễ dàng.
Quản Văn Pḥng của một vị Đại Thiên Phong như TĐS th́ không thể
tŕnh cho Ngài kư tên một văn thư quá nhiều sai sót về nội dung
lẫn h́nh thức mà ai nh́n vào cũng thấy.
Tôi xin mô tả lại nội dung và h́nh thức của
Văn Thơ
67/TĐS.TT ngày
26-08-Quư Sửu (dl 22-09-1973) (có đính kèm)
có những đặc điểm bất thường như sau:
Về h́nh thức:
-Văn
thư dài một trang rưỡi đánh máy. (loại máy cơ ngày trước).
-Văn thơ (mặt một) đề cơ quan gởi là : CỬU TRÙNG ĐÀI- Văn Pḥng
THÁI ĐẦU SƯ. Có đóng dấu CÔNG VĂN ĐẾN và dấu HỒ SƠ trong khung
chữ nhựt màu đỏ thông lệ.
Nhận xét:
Văn Thơ
67/TĐS.TT
theo nguyên tắc nơi gởi
là của văn pḥng TĐS th́ không thể có dấu CÔNG VĂN ĐẾN
của văn pḥng TĐS mà chỉ có con dấu HỒ SƠ thôi.
Nếu công văn đến của một cơ quan khác
th́ không thể có con dấu CÔNG VĂN ĐẾN
cùng lúc với dấu HỒ SƠ v́ văn thơ này phải được ban hành
để thi hành nên không thể để lưu hồ sơ. Đây là một điều kỳ lạ trong
công việc hành chánh văn
pḥng.
-Văn thơ (mặt hai) có kư tên và đóng dấu THÁI ĐẦU SƯ - THÁI BỘ
THANH. Góc dưới cùng bên trái để kính tường: Nội dung tường gởi
đến 10 cơ quan. Đặc biệt có hai địa chỉ đáng lưu ư là: - Ngài
Bảo Đạo Q.CQ.BPC và
– H/H Q. Thứ
Chánh Phối Sư.
Nhận xét:
1- “Thứ Chánh Phối
Sư” là ai?
2- Ngài
Bảo Đạo Q.CQ.BPC : sẽ nhận xét trong phần
nội dung sau đây:
Về nội dung:
Có rất nhiều điều bất thường xin kể ra như sau:
1-/
Nơi kính tường: - “Ngài
Bảo Đạo Q.CQ.BPC”:
Điều này sai hoàn toàn
với thực tế v́ Ngài Bảo Đạo không hề nắm chức vụ -
Q.CQ.BPC. Lúc đó mới ở Pnôm-pênh về Ngài Bảo Đạo chưa được Hội
Thánh tin dùng, nên phải tự đem lương thực của gia đ́nh vào ăn
để làm công quả và đi cúng. Xem Văn Tịch Pháp của Ngài Bảo Đạo
th́ thấy rơ nhứt.
Ngài Bảo Đạo càng không thể
giữ chức vụ Q.CQ.BPC vào thời điểm này (1973). V́ Ngài Khai
Đạo nắm Chưởng Quản Bộ Pháp Chánh liên tục từ năm 1971 đến năm
sau 1975. (Đính kèm các văn bản do Ngài Khai Đạo kư tên với chức
danh Chưởng Quản Bộ Pháp Chánh).
2-/ Phần Trích yếu th́ ghi:
“v/v Khai thông các cửa
ra vào nội ô Ṭa Thánh”. Nhưng nội dung không nói ǵ đến
việc khai thông mà nói rành mạch thật chi tiết việc đổi tên số
của từng cánh cửa. Đây là một điều vô cùng lạ chưa từng có về
việc nội dung và
trích yếu trong một
văn thư (lại là văn thư cấp lớn -TĐS) lại không dính líu với
nhau như vậy .
3-/ Văn thư 67/TĐS.TT ghi như sau:
“Về việc khai thông các
cửa ra vào nội ô Ṭa Thánh đă có đem ra phiên nhóm Hội Thánh
Lưỡng Đài ngày 17-8-Quư Sửu (dl 13-9-1973)” tại Giáo Tông Đường
dưới quyền chủ tọa của Ngài Hiến Pháp Chưởng Quản Hiệp Thiên
Đài” mà không nói có câu “ được Hội Thánh Lưỡng Đài chấp
nhận” . Như vậy có thể
đă có đem ra bàn nhưng chưa được Hội Thánh Lưỡng Đài đồng thuận?
Nếu đă được thống nhứt trong Hội Thánh Lưỡng Đài th́ phải có một
Thánh Lịnh của Chưởng Quản HTĐ
tư cho Cửu Trùng Đài thi hành mới đúng theo thủ tục.
Việc khai thông các cửa này theo văn thư 67 nói, đă được đem ra
Hội Thánh Lưỡng Đài bàn luận 3 năm trước ( Canh Tuất-1970). Vào
thời điểm ấy Đạo quyền luôn được tôn trọng v́ đă có pháp nhân
theo Hiến Chương được nhà nước sở tại công nhận, th́ không lư ǵ
một nghị quyết của Hội Thánh Lưỡng Đài thông qua, lại không được
cấp dưới thi hành???
Sau đó ba năm (1973) Văn thư 67/TĐS.TT lại một lần nữa cũng
không được cấp dưới thi hành cho đến nay. Tại sao ???
4-/ Theo Pháp Chánh Truyền , mục quyền hành Đầu Sư ghi rơ :
“PCT:
Chúng nó có ba cái ấn riêng nhau, mỗi tời giấy chi chi phải có
ấn mới thi hành nghe à.
CG: Ba ấn ấy là Thái
Thượng Ngọc mỗi tờ giấy chi hễ định thi hành th́ buộc phải có đủ
ba ấn Đầu Sư mới đặng..”.
(trích PCT trang 34).
Văn thư 67/TĐS.TT cũng là một văn bản phải thi hành của Đạo.
Tại sao lại chỉ có một ḿnh Ngài Thái Đầu Sư kư tên? Ư kiến
của hai Ngài Thượng và Ngọc Đầu Sư ra sao? Có lẽ v́ lư do này
nên Ngài Thái Chánh Phối Sư không ban hành xuống Công Viện bởi
tính không hợp với PCT ?
5-/ Văn thư 67/TĐS.TT: “Bởi
ngày trước chưa mở Chánh Môn nên để cửa Ḥa Viện gần Ṭa Thánh
là số một (1).”.
Nhận xét:
Theo Đạo Sử, th́ Chánh Môn được tạo tác từ thời Đức Thượng Sanh
chưởng-quản HTĐ nhưng chưa được khánh thành nên chưa bao giờ
được mở. Cho đến năm
1997 chánh-môn
mới được lần đầu tiên mở để đón rước quyết định ban Pháp Nhân
của Ban Tôn Giáo chánh phủ nước CHXHCNVN mà thôi.
V́ vậy nội dung văn phong Văn thư 67/TĐS.TT có vẻ phù
hợp với thời gian 1997 hơn là 1973. Nên không thể có
chữ kư của Thái Đầu Sư đă qui thiên rất lâu từ trước.
Kết Luận:
Văn thư 67/TĐS.TT có nhiều điều bất cập về nội dung lẫn h́nh
thức như vậy, nên chưa đủ tính pháp lư để thi hành 43 năm qua
chăng?
Sao từ lâu Văn bản này không được phổ biến rộng răi như hiện
nay, chỉ ngay sau khi việc thay đổi tên 12 cửa bị nhơn sanh phản
đối mới được tung ra? Phải chăng có ai đó dùng kỷ thuật
photoshop để phù phép? Việc phù phép này được tạo bởi một người
thợ vi tính chuyên nghiệp nhưng không thông luật Đạo nên đă để
quá nhiều sai sót đem gán cho Ngài Bảo Đạo nắm Bộ Pháp chánh
cùng một lúc với Ngài Khai Đạo gây tiếng oan cho anh linh Ngài
Thái Đầu Sư?
Chánh Môn là cổng chánh mở ra thế giới Đại Đồng, không thể là
cổng b́nh thường để ra vào nội ô nên không thể đánh đồng với 11
cửa c̣n lại mà mang số “1”
được.
Rất tiếc là hậu bối như chúng ta không có dịp được đọc “Vi bằng
phiên nhóm Hội Thánh Lưỡng Đài ngày 17-8-Quư Sửu (dl 13-9-1973)”
tại Giáo Tông Đường dưới quyền chủ tọa của Ngài Hiến Pháp Chưởng
Quản Hiệp Thiên Đài” nên nghi vấn không biết việc khai thông 12
cửa và đổi tên 12 cửa có được sự thống nhứt của Hội Thánh Lưỡng
Đài hay không? V́ vậy ta nên đành gác lại để chờ xác minh giải
đáp. Chúng ta có quyền căn cứ trên Luật Pháp và nội dung sự việc
cụ thể mà nhận xét thủ tục pháp lư ban hành văn thư 67/TĐS.TT là
không đúng qui định; v́ vậy chưa nên vội tin đó là thật, mà cũng
không nên bác bỏ
văn bản này v́ có chữ kư của Ngài TĐS mà để chờ thời gian xác
minh trả lời.
Dù sao th́ việc xóa tên các cửa cũ do Hội Thánh Lưỡng Đài để lại
- một việc đi ngược với tấm ḷng của nhơn sanh - Hội Thánh mới
cũng đă làm rồi.
Nhơn sanh cũng không nên lấy làm buồn và lo lắng. Cái quan trọng
sinh tử trong nền Đại Đạo là Pháp Chánh Truyền mà Hội Thánh mới
c̣n dám sửa cải và vi phạm, th́ việc sửa tên các cửa nội ô có
đáng chi!!!
Trước mắt không ai cấm ta gọi tên các cửa theo số cũ. V́ cái này
đă thấm vào máu thịt người tín hữu Cao Đài bao đời nay. Chúng ta
dù có việc phải đi ngang cửa số bảy (7)
(dù được sửa lại là cửa
5) chúng ta vẫn mạnh dạn tin tưởng chắc đó là cửa
7 đă có trong ḷng
chúng ta từ thử. Nếu ai coi đó là cửa
5 th́ quyền của họ
chấp nhận đi cái cửa mang tên số mà lâu nay Đức Hộ Pháp đă cấm .
Có một điều nhơn sanh muốn gởi gắm những nghi vấn này vào hành
trang cho quí Nghị Viên chuẩn bị đi dự để bàn bạc trong Đại Hội
Nhơn Sanh sắp tới.
Nguyện cầu anh linh của Ngài Hiến Pháp, Ngài Thái Đầu Sư và Ngài
Bảo Đạo phù hộ cho chúng con, phù hộ cho cơ Đạo sớm được hanh
thông.
Long Hoa, ngày 10 tháng 8 năm 2017
(âm lịch 19-6n-Đinh Dậu)
NGUYỄN THANH NHÀN
Dưới đây là hai Sắc Lịnh của ngài Khai Đạo Phạm Tấn Đăi,
Chưởng Quản Bộ Pháp Chánh, kư vào hai thời điểm 1972 và 1975;
cho thấy ngài Bảo Đạo không giữ
vai tṛ Quyền Chưởng Quản Bộ Pháp Chánh vào thời
điểm mà Văn thư số 67/TĐS-TT được ban hành (22/9/1973):