THƯ GỞI NGÀI ĐẦU SƯ CHƯỞNG QUẢN
Phạm Minh Hưng
Kính Ngài,
Sau khi Đại Hội Nhơn Sanh Đinh Dậu 2017 kết thúc. Nội dung đại
hội gây nhiều tranh cải phản đối Đại Hội không đúng luật Đạo mà
cụ thể là bài viết tựa đề:
Đại Hội Nhơn Sanh đă bế
mạc như thế nào? Của Nghi viên tên Nguyễn .V.T có tham
dự Đại Hội đăng trên Diễn Đàn Về Nguồn. Huynh ấy nói:
“Tôi đă bị gạt ngay từ
đầu, Đại Hội khai mạc mà không có Hiệp Thiên Đài chứng dự, đại
hội này đáng lẽ ra phải do Quyền Thượng Chánh Phối sư chủ tọa.
Quyền phát biểu trong đại hội sẽ không bị ngăn lại nếu do Thượng
Chánh Phối sư chủ tọa và có Hiệp thiên Đài chứng dự.Tôi thấy vô
cùng uất ức và lo lắng cho cơ đạo và mang nhiều ray rứt ra về.”
Th́ liền sau đó trên trang caodai.net.vn có bài viết của Lương
Văn Chánh ( ở Ḥa Thành Tây Ninh) có đăng bài giải thích về luật
Đạo rằng: “Theo Hiến chương 2007 không c̣n Hội Thánh Hiệp thiên
Đài mà chỉ có chức sắc Hiệp Thiên Đài trực thuộc hội thánh duy
nhứt là Cửu Trùng Đài”.
Làm cho giới trẻ chúng tôi đặt ra nhiều câu hỏi cho tất cả quư
Lănh Đạo Hội Thánh Hiện nay, việc hành đạo của Hội Thánh hiện
nay trái với Pháp Chánh Truyền, với lời dạy của Chí Tôn và các
Đấng th́ sẽ đưa nhơn sanh về đâu?
Pháp Chánh Truyền đă ghi rơ:
“Trước khi lập Pháp Chánh Truyền Hiệp Thiên Đài, Thầy kêu ”cả
chư môn đệ khá tuân mạng” th́ Thầy đă chỉ rơ rằng: Thầy lập Hiệp
Thiên Đài rất trọng hệ là dường nào”
“Thầy đến qui các lương sanh của Thầy đă sai đến trước lại làm
một đặng lập Hội Thánh mà làm h́nh thể của Thầy hầu tránh khỏi
hạ trần trong lúc Tam Kỳ Phổ Độ này. Hội Thánh có hai phần tại
thế: phần hữu h́nh là Cửu Trùng Đài là đời nghĩa là xác; một
phần bán hữu h́nh là Hiệp Thiên Đài nghĩa là nửu đời nửa Đạo ấy
là Chơn Thần.”
“Thầy là chúa sự vô vi, nghĩa là chúa các việc vô h́nh, Thầy lại
ban cho người đủ khôn ngoan trí thức thiêng liêng đặng làm chúa
của sự hữu h́nh, nghĩa là chúa của vạn vật. Nếu muốn cho sự vô
vi và hữu h́nh được
tương đắc, th́ cả cả hai ông chúa phải hiệp nhau mới đặng”.
Hội Thánh lập Hiến Chương 2007
triệt hạ một ông Chúa chỉ c̣n một ông chúa
(chưởng quản cho cả hai đài) vậy có phải là chối Trời hay
chống lại ư Trời không?
“Cửu Trùng Đài là đời, mà Hiệp Thiên Đài là đạo cho nên buộc đời
phải nương đạo mà lập ra thiệt tướng mới mong độ rỗi nhơn sanh
chuyển cơ tạo hóa”.
Thánh Ngôn và Pháp Chánh Truyền đă có dạy và buộc chư môn đệ
nhiều thứ nhưng Hội Thánh lại cố t́nh không nghe lại c̣n cho cơ
quan truyền thông của ḿnh viết bài biện hộ:
Hiến Chương 2007 buộc Đạo phải tùng đời thỉ rơ ràng đi nghịch
Đạo. Về luật pháp nhứt là Pháp Chánh Truyền, các vị nhân sĩ Đạo
đă nói rất nhiều rồi. Nay tôi chỉ nói thêm rằng Ngài Đầu Sư lấy
Hiến Chương để bào chửa cho việc làm phạm pháp luật Đạo nhưng
Ngài có thiệt tâm tùng Hiến Chương không? Hay đă giẩm đạp và xé
nát nó?
Xin dẫn chứng:
Dù cho trang nhà của Hội Thánh là caodai.net.com luôn nhắc đi
nhắc lại rằng Hội Thánh hiện tại đang hành đạo theo Hiến Chương
2007. Nhưng Ngài Đầu Sư Chưởng Quản lại không tôn trọng bản Hiến
Chương đó. Điều thứ 23-b về ấn tín, Khuông dấu Hội Thánh có giá
trị pháp lư trong quan hệ với nhà nước…khuông dấu Đầu Sư mang
tính giáo quyền có giá trị trong nội bộ tôn giáo.
Từ ngày được công nhận lên Hội Thánh cho đến hôm nay chưa một
văn thư nào thấy Ngài Đầu Sư sử dụng con dấu Đầu Sư Phái Thượng
trong nội bộ tôn giáo.
Ngài đă vi phạm Hiến Chương do chính Ngài soạn và tŕnh nhà nước
công nhận. Vậy mà cấp dưới của Ngài không một lời nhắc nhở. Ngài
chỉ lo đối ngoại (bằng con dấu Chưởng Quản Hội Thánh) và chưa
lần nào làm công việc của Đạo
khi không đóng con dấu Đầu Sư phải không?
Không biết quư bằng hữu tuổi trẻ đă có thấy ḿnh bị gạt như
huynh N.V.T đă nói không?
Với những vấn đề như vừa tŕnh bày. Nay kính tŕnh Ngài Đầu Sư
một câu hỏi và mong Ngài xác nhận cho nhơn sanh và nhứt là tín
đồ trẻ tuổi như chúng tôi hiểu rơ:
“Đạo Cao Đài hiện nay có phải là của Chí Tôn không? Nếu phải sao
không nghe lời dạy của Chí Tôn hành cho đúng Pháp Chánh Truyền
lại có hành động chống lại?
Ngài có tùng Hiến Chương của Ngài soạn không?” Tại sao trong
Hiến Chương có qui định có Hiệp thiên Đài bằng một điều riêng
biệt (là điều 18). Vậy mà Ngài không áp dụng. Ví dầu, nếu không
công nhận cuộc bầu cử ngày 2 tháng 8 Ất Mùi của chức sắc Hiệp
Thiên Đài, th́ ít nhứt c̣n nhiều vị không tham gia trong buổi
công cử ấy Ngài cũng xù luôn là nghĩa làm sao?
Trang caodai.net.vn có phải của Đạo hay không? Nếu phải th́ mong
Ngài hăy ra văn thư dạy lại các tác giả trang ấy hăy lo tu bớt
lại khẩu nghiệp. V́ dư luận đều xem đó là của Hội Thánh nên đă,
đang và tiếp tục đánh giá Đạo do ngài lănh Đạo bằng ngôn phong
trong trang ấy. Nếu không th́ chúng tôi không đếm xỉa đến những
bài viết đầy thù hận của trang ấy”
Chúng tôi đang chờ câu giải đáp của Ngài.
Xin mượn bài thi số 4 trong THIÊN THAI KIẾN DIỆN của Đức Hộ Pháp
để kết thúc bài viết:
Giang san in vẻ đẹp như thêu
Ngănh lại trung ương thấy chẳng đều.
U ám mịt mờ màu thảm đạm
Thúi hôi nhơ nhớp cảnh đ́u hiu
Một làn ác khí bao ràng rịt
Muôn xác tinh ma nhảy dập d́u.
Nghĩ sợ hỏi đon c̣n ngợ giọng
Nơi này phép phật gọi danh kêu.
Kính chúc ngài Đầu Sư thân tâm an lạc để đem lại hạnh phúc cho
muôn triệu nhơn sanh môn đệ Chí Tôn được hưởng phúc lành chan
rưới.
Long An ngày 17 tháng 11 năm 2017
Phạm Minh Hưng