THƯ GỞI ANH TÁM SƠN
(Phạm Ngọc Sơn)
Để đồng đạo tiện theo dơi, dưới đây là lư do tại sao có bức thư
này:
- Nhân Đại Lễ Đức Chí Tôn, thấy trên facebook của Điền
Lạc có đăng THIỆP CHÚC MỪNG quí Chức Sắc Hiệp Thiên Đài tŕnh
bày đẹp, nên tôi có đăng lại trên facebook cá nhân của ḿnh như
đưới đây:
th́ nhận được lời phản hồi của facebook Sơn Phạm như sau:
và tiếp theo là:
Trước tiên, chúng ta nên minh định lại nhân xưng để tiện
trao đổi. Anh em đồng đạo chúng tôi thường dùng" huynh, tỷ, đệ,
muội" trong lối xưng hô theo phép xă giao. Từ "tiện sĩ" nghe
"lạ" quá, huynh đệ
chúng tôi không quen dùng. Thôi th́ cho phép tôi dùng đại từ
nhân xưng "tôi" và "anh" trong phần trao đổi này như là một lịch
sự tối thiểu trong giao tế.
Thưa anh Phạm Ngọc Sơn,
Thực ra tôi đă biết nick Sơn Phạm là anh - Tám Sơn -
người đang tu theo cách của nhóm Du Văn Siêu. Nên khi anh đưa
phần comment (phản hồi) Thiệp Chúc Mừng lần thứ nhất, tôi đă lấy
xuống (delete, xóa) v́ không muốn xảy ra những sự tranh biện qua
lại mất thời gian vô ích và không cần thiết do sự khác biệt về
cách nh́n cũng như phương hướng tu hành giữa anh và tôi. Tuy
nhiên, khoảng một tiếng đồng hồ sau, anh lại đăng phần phần
comment này lần thứ nh́. Anh đă cố t́nh, tôi bắt buộc phải để
nguyên vậy.
Trong phạm vi bức thư này, tôi xin mạn phép đưa ra những
nhận xét về nội dung những ǵ anh nêu ra trong phản hồi. C̣n
những chuyện khác, nếu có duyên nhau, chúng ta sẽ trao đổi trực
tiếp khi có điều kiện.
Trước tiên, tôi thấy anh đă lẫn lộn giữa người chúc
và người được chúc. Lời của người chúc (thể hiện qua lời
nói hay qua câu văn trong thiệp chúc) phản ảnh ước nguyện tốt
đẹp của ḿnh gởi tới người được chúc. Người được chúc không dính
dáng ǵ cũng như không chịu trách nhiệm ǵ về những lời chúc
này.Thí dụ, anh A chúc anh B trong năm mới này sẽ gặt hái được
thành công để trở thành triệu phú. Vậy mà ta dám bảo là anh B
khoe rằng ḿnh thành công và trở thành triệu phú năm nay. Sự
phân biệt giữa A và B này chỉ là việc nhỏ. Nhưng việc nhỏ mà c̣n
lẫn lộn th́ nói chi đến chuyện cao siêu!
Cũng vậy, huynh Điền Lạc đă thể hiện ước nguyện của ḿnh
khi gởi lời chúc đến quí Chức sắc Hiệp Thiên Đài nhân Đại Lễ Đức
Chí Tôn. Nó không có nghĩa đây là lời nói của quí Chức Sắc Hiệp
Thiên Đài. Vậy mà anh đă nhầm lẫn giữa A và B để phê b́nh, chỉ
trích mang tích cách biếm nhẽ quí Chức sắc HTĐ và lại c̣n làm ra
vẻ giáo huấn nên thế này, nên thế khác nữa chứ.
Anh nghĩ anh là ai, từ cơi nào xuống đây vậy !
Chúng tôi là môn
đệ hữu thệ của Đức Chí Tôn có nghĩa là chúng tôi phải
ǵn luật lệ Cao Đài.
Tôi biết anh cũng gốc là môn đệ Chí Tôn nhưng anh đă bỏ qua,
không c̣n thờ Thiên Nhăn như lời ân cần dạy dỗ của Đấng Cha Lành
nữa, mà lại "phát minh" ra cách thờ Đức Hộ Pháp, Ngài
Hiến Pháp
và Phật Chuẩn Đề. Do đó,
các anh không phải là chúng tôi, hoàn toàn và dứt khoát khác!
Khuynh hướng tự uyển hoặc với chính ḿnh sẽ dần dà tạo thành một
căn bịnh ảo tưởng mang dáng dấp đồng bóng.
Các anh có thể nghĩ ḿnh là trên , là trước mọi người, là Thần
Thánh Tiên Phật ǵ ǵ đó. Đó là quyền trong tầm suy nghĩ của các
anh. Nhưng không v́ thế mà lại coi thường và xúc phạm đến người
khác,
đặc biệt là Hiệp Thiên Đài và Chức sắc Hiệp Thiên Đài, những
người mà hàng triệu tín đồ đang ngày đêm xả thân ḿnh để ǵn giữ
mối chơn truyền của Chí Tôn ngưỡng mộ và kỳ vọng vào.
Có nghĩa là anh đă xúc
phạm đến hàng triệu tín đồ như chúng tôi đây; cũng như đă vi
phạm nghiêm trọng Chương V Điều thứ hai mươi hai về Tứ Đại Điều
Qui trong Tân Luật.
Luyện đạo, như
lời anh tự nhận ở phía trên, lâu ngày rồi không biết trí năo anh
có c̣n b́nh thường không khi dám bảo
Chức sắc Hiệp Thiên Đài
mơ hồ, không biết Chí Tôn, Phật Mẫu là Đấng nào. Thật hết
biết ! Anh c̣n bảo là "Cơ
đạo hiện giờ cứ để cho hóa nhân mới lên làm người nương theo để
tấn hoá với sự dẫn dắt của quỉ nhân".
Lấy ǵ để bảo chứng lời nói của anh là đúng khi cho rằng
những người theo ông Nguyễn Thành Tám hiện giờ là hoá nhân mới
lên làm người, không có nguyên nhân đang bị đọa trần? Và rồi
theo ư anh th́ bỏ mặc v́
"con ai nấy dẫn".
Ư nghĩa của phổ độ lần thứ ba này là bày ra Pháp Điều của
Tam kỳ Phổ Độ cho các hóa nhân và nguyên nhân tùng theo để được
giải thoát và tấn hoá, để được quay về cựu vị hay để thăng cao
Thiên vị. Đức Chí Tôn cho phép cuộc phổ độ lần này kéo dài đến
bảy trăm ngàn năm. Vậy mà mới có chín mươi mốt năm mà anh, làm
ra vẻ người trên kẻ trước, khuyến dụ Hiệp Thiên Đài bỏ mặc cho
những nguyên nhân và hoá nhân phải chịu trầm luân trong gọng ḱm
của Kim Quang Sứ. Như vậy đă tṛn câu phổ độ chưa? Chắc anh hiểu
câu "Chiêu kỳ trung độ
dẫn hoài sanh" ? Tôi cũng nhớ Đức Chí Tôn có nói:
" Thầy nói cho các con
biết nếu công quả chưa xong, th́ không thể nào luyện thành đâu
mà mong. Vậy muốn đắc
quả chỉ có điều là phổ độ chúng sanh mà thôi. Như không làm
đặng thế này th́ t́m cách khác mà làm âm chất, th́ cái công tu
luyện chẳng bao nhiêu cũng thế đạt địa vị tối cao".
"Kính Chúc Chức
Sắc Hiệp Thiên Đài Bỉnh Cán Đạo Quyền".
Đây là ước vọng không chỉ của Điền Lạc mà c̣n là của hàng triệu
tín đồ như chúng tôi đây. Nó nói lên được những tấm ḷng vẫn c̣n
thuỷ chung với lời minh thệ, vẫn c̣n trăn trở v́ sự tồn vong của
Đạo nghiệp khi thấy con thuyền Đạo dưới sự lèo lái của Hội Thánh
quốc doanh hiện tại ngày một lao vào cơn xoáy của trần tục hoá.
Nhưng ước vọng và thực tế vẫn c̣n một khoảng cách rất xa,
đôi khi chỉ là
một viễn mơ nếu đối chiếu với thực tại. Một số đồng đạo cho rằng
Hiệp Thiên Đài phải là cơ quan luật pháp của Đạo, nơi cầm cân
nẩy mực, sửa và trị. Như vậy Hiệp Thiên Đài sẽ không thể thực
hiện vai tṛ và nhiệm vụ của ḿnh trong thực tế được.
V́ lư do này nên một số đồng đạo đă phủ nhận vai tṛ của Hiệp
Thiên Đài trong bối cảnh hiện tại.
Đ̣i hỏi Chức sắc Hiệp
Thiên Đài phải thực hiện đúng vai tṛ và nhiệm vụ ḿnh như trước
khi cộng sản chiếm miền Nam là một đ̣i hỏi không thực tế, không
biết người biết ta.
Với chúng tôi th́ khác. Anh có thấy không, từ những cụ
già lưng đă c̣ng, tóc đă bạc cho đến những cháu đồng nhi c̣n
xanh tuổi đời nhưng đă dạn dày những truân chuyên trên con đường
hiến dâng và phụng sự. Họ đă bỏ ra tiền bạc, công sức, thời gian
thậm chí c̣n bị truy bức, o ép, dọa nạt từ chính quyền cũng như
từ những người của ông Nguyễn Thành Tám. Nhưng vẫn không xoay
chuyển được họ bởi v́ họ có tấm ḷng vàng, tấm ḷng quyết tâm
ǵn giữ nền chánh pháp của Chí Tôn không cho trở nên trần tục
hóa. Họ đă lặng lẻ hiến dâng và phụng sự. Lặng lẻ xây dựng bức
tường thành để bảo vệ nền chánh pháp của Chí Tôn kéo dài từ khi
người cộng sản ép buộc Hội Thánh kư Đạo Lịnh 01 cho tới ngày
nay. Lặng lẻ trong cô đơn!
Nhưng hôm nay, bước đường ǵn giữ nền chánh pháp của
những người nhỏ nhoi như huynh đệ chúng tôi không c̣n cô đơn nữa
mà chúng tôi có chỗ để nương tựa. Đó là Hiệp Thiên Đài. Những vị
Chức sắc Hiệp Thiên Đài dù tuổi cao, sức yếu nhưng những ǵ đă
làm được, thể hiện qua ba Thông Báo vừa qua đáng được đàn hậu
tấn ngưỡng vọng và kính phục (mời
xem lại những Thông Báo tại mục Tư Liệu của Diễn Đàn này).
Một ḷng ǵn giữ nền chánh giáo chơn truyền, không khuất phục
trước tà quyền, không v́ bả lợi mồi danh mà đánh mất đi thiên
lương và nhân phẩm, họ xứng đáng là nguồn sáng, là tấm gương cho
đàn hậu tấn chúng tôi soi chung (mời
xem thêm bài Thắp Sáng Một Niềm Tin trên cùng Diễn Đàn này theo
đường dẫn:
http://huongdaoflorida.com/thapsang.html ).
Chúng
tôi không lẻ loi trong cuộc hành tŕnh t́m lại Nguồn Xưa mà được
sự vỗ về an ủi từ những tấm chân t́nh thanh khiết đáng kính của
bậc Chức sắc đàn anh, như thế là đủ! Chúng tôi có một điểm tựa,
một nguồn sáng để soi chung, như thế là đủ!
Chúng tôi không đ̣i hỏi
ǵ hơn từ Hiệp Thiên Đài trong bối cảnh hiện tại. C̣n những
chuyện khác th́ chúng ta hăy chờ xem con tạo xoay dần đến đâu.
Ước ǵ những Chức Sắc đáng kính bên Cửu Trùng Đài và Phước Thiện
cũng có những động tác như Hiệp Thiên Đài th́ Mùa Xuân Đại Đạo
sẽ được phục sinh không mấy chốc!
Kính anh Phạm Ngọc Sơn, có lẽ cũng nên đề cập chuyện này
với anh. Đó là, có thể anh đă quên rằng trong đạo Cao Đài
không có phẩm vị Đầu Sư Em. Chỉ có phẩm vị Đầu Sư và phẩm vị
Chánh Trị Sự. V́ Chánh Trị Sự nắm hai quyền
chánh trị và luật lệ
trong phạm vi nhỏ hẹp của Hương ḿnh nên xem như Chánh trị Sự
đang làm nhiệm vụ của Đầu
Sư em, vậy thôi.
Cho nên, xin anh đừng gọi tôi là
Ngài Đầu Sư Em kẻo
đồng đạo không rơ sẽ cho rằng ông CTS Mười ở Mỹ đang lập thêm
một nhóm bàng môn tả đạo nữa, trong đó có phẩm Đầu Sư Em, th́
oan cho tôi lắm.
Xin cảm ơn các huynh tỷ đệ muội đă gởi tin nhắn trong
facebook cũng như email đến cho tôi v́ sự bất b́nh những nội
dung mà anh đă phản hồi ở trên. Họ chờ đợi ư kiến của tôi. Tôi
hơi chậm trễ, phần v́ không có nhiều thời gian cho chuyện này,
phần v́ ư tôi cũng không muốn. Nhưng v́ sự chờ đợi của đồng đạo
nên tôi đành dành ngày Chủ Nhật để biên thư này đến anh. Có ǵ
sơ sót và không vừa ư, mong anh bỏ qua cho.
Sau cùng, mời tất cả huynh đệ chúng ta cùng suy gẫm bốn
câu thơ này của Đức Chí Tôn:
Nghiệp thành trước đă có Ơn Trên
Công quả độ sanh khá vẹn đền
Đạo đức th́n soi gương trí huệ
Nguồn đào đoạt vị mới hầu nên.
.
Trân trọng.
Florida, ngày 21-02-2016
Nhất Nguyên Huỳnh văn Mười.