ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

T̉A THÁNH TÂY NINH

HƯƠNG ĐẠO FLORIDA

 

TRANG CHÍNH

NỘI QUY

ĐẠO HỌC LUẬN

GÓC NH̀N

VĂN HỌC NGHỆ THUẬT

THƯ TÍN

TIN TỨC SỰ KIỆN XĂ HỘI

LIÊN LẠC

E-MAIL

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TẢN MẠN GIỮA CHỪNG XUÂN (!)

Dương Xuân Minh

       Giữa chừng Xuân không phải Nửa Chừng Xuân là tác phẩm trong Tự Lực Văn Đoàn đâu mà giữa chừng mùa xuân. C̣n Xuân nhưng hết tết.

       Tiếp theo bài viết Tản Mạn Đầu Xuân của huynh Nguyễn Bàu Đồn. trong đó có nhiều ư hay ngộ nghĩnh tô điểm cho nụ cười Xuân. Tôi xin nối “điêu” theo huynh Bàu Đồn. Chắc không hấp dẫn như huynh ấy nhưng cũng gượng cười cho qua hết đầu xuân.

       1/- Hỏa mù đầu năm.

       Sau ngày mồng chín tháng giêng vài ngày là lễ tấn phong lập thệ cho các tân phàm. Ngày này người tín đồ về không bằng lễ Hội Yến nhưng cũng về khá đông. Dĩ nhiên ai cũng thấy cái bảng hiệu mới có tên Văn Pḥng Bảo Thế Quyền Đầu Sư Cửu Trùng Đài đưa lên thay thế cho bảng cũ Hiệp Thiên Đài vừa hạ xuống.

       Kỳ đại lễ vía Chí Tôn đồng đạo phương xa về ai cũng chứng kiến một vấn đề ngoạn mục về việc Văn pḥng Hiệp thiên Đài được gở xuống thay vào đó bảng mới Văn Pḥng Bảo Thế Quyền Đầu Sư Cửu Trùng Đài được thượng lên. Hai người bạn căi nhau về vấn đề này:

       -Tại sao phải là văn pḥng Thời Quân Bảo Thế mà không phải Thời Quân nào khác. Như Bảo Pháp hay Bảo Đạo?

       -Tại sao phải quyền Đầu Sư Cửu Trùng Đài mà không phải là Đầu Sư Chánh vị?

       -Tại sao Đầu Sư không làm việc tại Đầu Sư Đường mà phải tại văn pḥng Hiệp Thiên Đài?

       -Tại sao lấy Đầu Sư giữa chừng mà không lấy Đầu Sư đầu tiên Thượng Trung Nhựt, hay  Đầu Sư cuối cùng Thượng Sáng Thanh?

       -Nếu muốn mượn hơi hám và bóng dáng Hiệp Thiên Đài sao không lấy tên văn pḥng Hiến Pháp Chưởng Quản... ôi thật khó hiểu.

       - Không một ai giải mă coi lănh đạo Hội Thánh muốn ǵ khi làm việc này. Tôi có hỏi một ông chức sắc cao cấp (xin giấu tên) Ông ấy cũng trả lời không biết.

       Ôi đúng là một trái mù tung lên cho nhơn sanh rối loạn trí năo.

       Đạo của ta là Đạo chân thật, Chí Tôn nói thế th́ sao quí ông không nói chân thật cho nhơn sanh mà chơi tṛ ú tim chi vậy?

       Tuy nhiên, chúng ta có thể lần lược loại trừ những trường hợp vô lư để c̣n chừa lại một vấn đề gần hữu lư nhứt:

       1-/ Muốn khôi phục lại quyền hành Đầu Sư? Vô lư. V́ Đầu sư đang có hiện hữu.

       2-/ Muốn khôi phục lại Hiệp Thiên Đài? Vô lư. V́ HTĐ đang có nhiều chức sắc hiện tại và có công cử được vị Quyền Chưởng Quản.

       3-/ Muốn dời chỗ làm việc mới  mượn ghế Bảo Thế cho ông Đầu Sư hiện hữu ngồi? Vô lư. V́ Ghế chưởng Quản Hội Thánh c̣n bự hơn nhiều.

       4-/ Muốn tạo sẵn chỗ cho một vị Đầu Sư mới khác lên ngồi? Vô lư. V́ Vị Đầu Sư chưởng quản Cửu Trùng Đài có Giáo Tông Đường. Đầu Sư không chưởng quản th́ ngồi tại Đầu Sư Đường.

       5-/ Sợ nhơn sanh nguyền rủa sao có văn pḥng Hiệp Thiên Đài mà không có chức sắc HTĐ? Nên xóa sổ HTĐ rồi mượn hơi Bảo Thế coi như c̣n một chút hương vị HTĐ? Có lư một tư.

       6-/ Muốn biểu dương lấy nghĩa “Thế” tức đem đời vào  trị Đạo? Bảo Thế thuộc chi Thế Có lư hơn một tư.  

       2/- CÁ MÈ MỘT LỨA

       Tết này về Thánh Địa. Xuống xe tại bến xe khách Long Hoa, Ḥa Thành. Tôi phải nhờ xe ôm về cửa bảy nội ô ṭa thánh. Bác xe ôm hỏi tôi: Cửa bảy cũ hay cửa bảy mới? Tôi ngạc nhiên: Sao kỳ vậy bác. Hồi nào giờ cháu chỉ biết cửa bảy từ Đại Lộ B́nh Dương chạy vô Đại lộ Phạm Hộ Pháp không hà. Bác xe ôm nói:

       - Người ta dời cửa bảy về nơi khác rồi dời cửa năm về chỗ đó.

       - Vậy sao? Từ thời Đức Hộ Pháp số năm không có cửa mà. Sao giờ lại có?

       - Ai mà biết được.

       Bác vui vẻ nói thêm với tôi: 12 cửa vào nội ô đều đổi tên hết rồi. cửa Ḥa Viện giờ là cửa 11.

       - Theo cháu biết vào nội ô chỉ có 11 Cửa và một Cổng.

       - Đúng vậy. nhưng bây giờ không c̣n cổng nữa mà 12 lối vào đều gọi đồng cấp là cửa.

       - Vậy Cổng Chánh Môn giờ xuống cấp thành một trong 12 cửa hả bác?

       - Đúng vậy cổng cháh môn là cửa số một đó.

       Tôi chợt buồn trong ḷng.

       Nhớ hồi đi học. Môn Anh văn dạy: doorgate khác nhau. Door là cửa, c̣n gate là cổng. Cửa lúc nào cũng nhỏ hơn cổng. Trong Gate (cổng thường) lại c̣n có cấp độ main gate (cổng chánh) nữa.

       Hiện nay lănh đạo Hội Thánh của Nguyễn Thành Tám Chưởng Quản muốn xù hết không c̣n phân biệt lớn nhỏ chánh phụ hay chánh tà ǵ hết sao?

       Đúng là cá mè một lứa, 12 cửa đều bằng nhau. có nghĩa là đi đường nào cũng chánh môn hết. Đi đường nào cũng đúng hết. Đây là ư đồ xóa hết luật pháp chơn truyền trong ḷng người tín đồ hữu thệ.

Miền Tây, ngày 15 tháng Giêng năm Mậu Tuất.

Dương Xuân Minh

 

 

 

 

THƯ GIĂN

THÔNG TIN CHÚC MỪNG

PHÂN ƯU

KINH SÁCH VĂN BẢN

KỸ THUẬT

Y HỌC THƯỞNG THỨC

XEM VIDEOS

NGHE BÀI AUDIO

PHOTO ALBUMS

QUAN ĐIỂM

BÀI VIẾT MỚI

 

 

 

 

 

 

You're visitor # Hương Đạo Florida
                           Copyright © 2013-2014 HUONGDAOFLORIDA.COM. All Right Reserved. Site designed by Muoi Huynh and Thanh Le and hosted by Godady.com

      www.huongdaoflorida.com                                                                                                                                                               Address: 441 Sparkman Rd- Plant City, FL 33566                                                                                                                                                                  

                                                                                                                                                                                                                                                     Tel: 813-716-7634