TẢN MẠN ĐẦU XUÂN
Nguyễn Bàu Đồn
Lại một năm nữa đi qua, rồi một năm mới đến. Đó là quy luật tuần
hoàn của Tạo Hóa. Chờ đợi hay phụ phàng, muốn hay không muốn Tết
và Xuân vẫn đến. Tết và Xuân vẫn đi. Mấy ngày đầu Xuân Mậu Tuất
cũng qua mau. Ngồi ôn lại những sự việc mới nhứt xảy ra trước và
sau Tết với cửa Đạo Cao Đài của Chí Tôn bị phái Cao Đài Tây Ninh
tiếm quyền.
1/Trước Tết, việc nóng và nổi bật trong Đạo là sự kiện người tín
đồ Cao Đài chết không được an táng trong nghĩa trang Thái B́nh
Cực Lạc của Đạo, làm dư luận bàng hoàng bất nhẫn (Bài của Đoàn
Minh Thùy). Sự kiện này trang
caodai.net.vn không
b́nh luận cũng không dám phản đối. Trang Thông Tin Hội Thánh
cũng không đưa tin. Làm
thinh là chấp nhận. Trang Hội Thánh Phục Quyền qua loa nhắc đến.
Mỗi ḿnh trang Diễn Đàn Về Nguồn đưa tin và đầy đủ h́nh ảnh. Thế
mà vẫn có người phản biện cố t́nh lấp liếm để chỉ trích người bị
hại, c̣n kẻ đi hại người khác lại không ai đá động đến một sợi
lông.
2/Ngành quản lư nhà nước về Tôn Giáo đă áp dụng luật cũ của nhà
nước đă hết giá trị (hay bị hủy bỏ) để chèn ép tôn giáo. Người
chịu nặng nhứt là Chức Sắc, Chức Việc và Tín Hữu Cao Đài c̣n
sống tốt đời đẹp Đạo.
Kẻ sống tốt đời xấu Đạo
được tôn vinh. Ở Việt Nam, trong tôn giáo Cao Đài Ṭa Thánh Tây
Ninh chỉ có hai người ấy. Không có người sống
Tốt Đạo Xấu Đời bao
giờ nên không nhắc tới.
Sống tốt đời đẹp Đạo
là người dân có tín ngưỡng không phạm luật nước cũng không phạm
luật đời. Sống tốt đời xấu Đạo là người không phạm luật nước
nhưng phạm luật Đạo.
Nh́n lại, ai Tốt Đời Xấu
Đạo? Đó là tập đoàn lănh Đạo của Hội Thánh Nguyễn Thành Tám
chứ không c̣n ai khác. V́ Ông và các cấp thuộc hạ của Ông đă bất
chấp luật pháp Đạo từ khi có quyết định công nhận hiến chương
1997 đến nay. Tội ác gây cho Đạo được nhơn sanh lưu trữ hồ sơ
ngày càng dày cộm thêm. Vụ Đại Hội Nhơn Sanh và Đại Hội Hội
Thánh 2017 không có Chức Sắc Hiệp Thiên Đài là đỉnh cao của sự
vô pháp vô thiên về mặt Đạo.
Ai Tốt đời đẹp Đạo?
Chính là Chức Sắc, Chức Việc, và Tín Hữu Cao Đài c̣n ǵn giữ
Luật Pháp của Đạo, là đối tượng bị các cấp quản Tôn Giáo dùng
nghị định 92 để mần việc.
Người dân tín đồ thật thà chất phát khi nghe nói đến bị vi phạm
Luật pháp nhà nước cũng rối trí chùng bước. Thật sự cán bộ quản
lư Tôn Giáo đă lợi dụng sự lập lờ mà hù gạt nhơn sanh. Luật Tín
Ngưỡng và Tôn Giáo mới nhứt có hiệu lực ngày 01-01-2018, các ông
không áp dụng mà đi áp dụng cái nghị quyết trước đó đă bị Luật
Tín Ngưỡng Tôn Giáo thay thế. Cán bộ mần việc với tôn giáo có
tôn trọng luật pháp không? Họ có sống tốt đời không? Không. (Nghị
định 92 có hiệu lực ngày 1-1-2013)
(https://thukyluat.vn/vb/nghi-dinh-92-2012-nd-cp-huong-dan-thi-hanh-phap-lenh-tin-nguong-ton-giao-24e32.html).
3-/ Nên chăng thay đổi cách nh́n trên đường
đấu tranh giữ luật pháp
chơn truyền.
Đấu tranh giữ luật pháp chơn truyền chỉ có Đạo Cao Đài Ṭa Thánh
Tây Ninh mới có. Các tôn giáo khác không có, các phái Cao Đài
khác không có.
Chỉ có Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh mới được Ông Thầy Trời ban cho
đầy đủ Pháp Và Luật. V́ vậy khi đề cập đến việc ǵn giữ luật
pháp chơn truyền là nói đến quư Chức Sắc, Chức Việc, Tín Đồ đang
sống tốt đời đẹp Đạo. Những vị này đang bị cấp quản lư tôn giáo
nhà nước bắt chẹt bắt lỏng.
Sở dĩ tôi viết mục số 3 này v́ tôi là người Hậu Giang. Một
facebooker đă xúc phạm người Hậu Giang
(https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=322807194901060&id=100015153468700)
nên tôi viết để đính
chánh lại. Tôi không giận hờn hay mích ḷng ǵ bằng hữu ấy v́
bạn ấy đang cạn nghĩ. Ông Đoàn Ngọc Hải ngôi sao sáng chói trong
phong trào dẹp ḷng lề đường khi phát biểu “người
Thành phố không tuân luật pháp th́ về U-Minh mà ở” đă
phải xin lỗi dân U Minh. Bạn Công Minh học vấn cỡ nào mà đi
khinh miệt dân Hậu Giang? Bạn có can đảm làm giống Ông Đoàn Ngọc
Hải không?
Đấu tranh không hẳn là dùng vũ khí chiến đấu; không dùng ngụy
biện để bẻ cong cũng không dùng thủ đoạn để lừa dối, bắt nạt…mà
phải dùng chân lư và yêu thương để thay đổi. Đó là cách đấu
tranh của môn đệ của Chí Tôn.
Việc ông Lê Văn Nhă ở Thánh Địa Tây Ninh chết, quan tài bỏ chơi
vơi một ngày đêm tại đất Cực Lạc Thái B́nh v́ ban quản lư của
Hội Thánh canh cải (HTCC) của ông Nguyễn Thành Tám và số người
mặc thường phục không cho hạ huyệt là một việc đau ḷng. Việc
này trách nhiệm về ai? Ở đây tôi tạm thời không bàn đến. Sẽ có ở
một bài viết khác. Trong bài này tôi xin nói tôi không ở ngay
Thánh Địa nên không biết việc này đă xảy ra. Chỉ sau khi đọc
được bài viết của bác Minh Thùy Đoàn tôi mới biết được tin này.
Việc thiếu thông tin này do
trách nhiệm trực tiếp những người trong cuộc đă đi dự và đưa đi
an táng tại Cực Lạc giữ im lặng khó hiểu. Họ không đưa một tin
một h́nh ảnh nào việc bị đối xử dă man như vậy. Họ không chơi
mạng xă hội hay họ sợ? Lúc ấy hiền hữu Công Minh ở đâu cũng
không thấy bạn đưa tin?
Bác Đoàn Minh Thùy ở Sài G̣n sau khi nghe người bạn Đạo có đi dự
đám tang nói, mới đích thân lên Thánh Địa để xác minh chụp h́nh
và có bài viết. Cả thế giới biết được thông tin tàn nhẫn này của
tập đoàn lănh đạo Hội Thánh cải cách hiện nay nhờ bài viết của
bác Đoàn (Mời xem lại
bài viết
của bác Đoàn tại đây).Vậy mà có người c̣n phản đối, trích
điểm bác ấy.
(https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=322807194901060&id=100015153468700)
Bác Đoàn đă công khai quan điểm của ḿnh. Muốn hiểu được bác ấy
phải đọc hết các bài viết của Bác ấy. Chửi người cũng có nhiều
cách. Chửi nhẹ nhàng có tính nhân văn, chủi thô tục thiếu văn
hóa. Chửi nặng chưa chắc làm người ta đau, nhưng trước tiên
miệng ḿnh dơ. Những ai không thấy cái chửi của Bác Đoàn dành
cho HTCC phải chăng họ là người cạn nghĩ?
Những ư chính Bác viết:
Con chó c̣n biết chôn con chó. Con người th́ không biết.
Người ngoại Đạo ngày xưa cũng được Hội Thánh thi ân giúp đỡ.
Ngày nay th́ chính người đồng đạo cũng bị hành hung. v.v...
Trước khi được Trời cứu, th́ ḿnh phải cứu ḿnh trước. Chí Tôn
đă mở Đạo để cứu cả nhơn loại, chứ không phải chỉ cứu cho một
nhóm nhỏ ở Thánh Địa Tây Ninh. Bác Thùy đă đăng lên h́nh ảnh
phản cảm vô nhân tính, độc ác ấy của HTCC để nhơn sanh có Đạo
hay ngoại Đạo suy ngẫm tự ḿnh không ủng hộ không hợp tác cái
nhóm ấy là Bác giúp ḿnh tự ḿnh cứu ḿnh.
“Cùng
nhau một Đạo tức một cha” là câu thánh ngôn của Chí Tôn
dạy. Bác Đoàn dẫn chứng là sai sao? Chẳng những một Đạo là con
một cha mà tất cả chúng sanh dù cho thú cầm cây cỏ cũng là con
chung của Ngọc Hoàng Thượng Đế. Không biết người viết bài trích
điểm Bác Đoàn (theo đường link đă dẫn) trên đă học đạo đến đâu
mà hạ bút vô lễ? hay nhắm mắt phê đại v́ thấy nó được trang
chính luận Diễn Đàn Về Nguồn đăng như những bài trước đây bất cứ
bài viết nào đăng trên Diến Đàn Về Nguồn họ đều xem là kẻ thù
của họ. Họ dùng danh từ “Cái Chuồng” để chỉ Diễn Đàn này.
Lập trường của Bác Đoàn rất rơ. Tôi ủng hộ cầu học nơi Bác ấy.
Bác muốn Pháp luật Đạo được tôn trọng trong Đạo. Khi Pháp luật
được tôn trọng th́ mọi việc vi phạm không lẽ bỏ qua? Người không
thấy điểm này nên học lại và đọc lại thêm nữa nếu vẫn chưa thấy?
Thật ngớ ngẫn đến mắc cười mà tác giả Công Minh đặt câu hỏi về
lập trường của Bác Đoàn rồi cả quyết bác Đoàn
đứng hàng hai và là gián
điệp của Thành Tám!! Ha! Ha!
Nói là nói vậy, tôi rất tôn trọng ư kiến của Công Minh, tôi
không biết bạn là ai, ở đâu? Nhưng bạn đừng nên dùng bài viết
của ḿnh để đánh lạc hướng quan tâm của đồng đạo đang phẫn uất
v́ hành động tàn nhẫn, phi nhân tính của tập đoàn đao phủ Nguyễn
Thành Tám. Chúc bạn vui khỏe.
Trở lại chủ đề bài mục 3 ở trên “Nên
chăng thay đổi cách nh́n trên đường đấu tranh giữ luật pháp chơn
truyền.” tôi xin kể câu chuyện:
nếu Ông Lê Văn Nhă trên đây được gia đ́nh đem vô Nghĩa Trang
Công giáo, Hồi Giáo, Nghĩa Trang Liệt Sĩ để chôn thử hỏi Quản
Trang các nơi đó có cho chôn không? Chắc chắn là không. V́ họ
không chấp nhận người ngoại Đạo.
Trong cuộc đấu tranh đ̣i Luật Pháp Chơn Truyền các bạn vô t́nh
tự trói ḿnh bằng cách định quyết
Đạo Cao Đài tại Tây Ninh hiện nay là một Chi Phái Đạo
khác với chúng ta. Như vậy vô t́nh cái pháp nhân công nhận cho
Đạo Cao Đài Tây Ninh được phép hoạt động… chúng ta từ bỏ.
Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo có quy định, “người Đạo có quyền bày tỏ
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo...” tức là có quyền phê phán
những việc sai trái vi phạm luật pháp của Đạo và đ̣i được chỉnh
đốn sửa sai khi chúng ta c̣n chung một cha. Nếu cho họ là khác
cha không chung tôn giáo th́ chúng ta tự đánh mất cái quyền bày
tỏ phê phán trong vấn đề lập lại trật tự kỷ cương.
4/- Kẻ hở của Pháp Luật.
Tôi xin kể một chuyện vui được đăng trên internet lâu rồi nên
không nhớ tên tác giả. Nay xin phép trích tóm lược kể lại mong
tác giả hoan hỷ cho phép.
Một vị luật sư nổi tiếng chuyên môn biện hộ cho kẻ có tội thành
người vô tội nhờ kẻ hở
của luật pháp. Ông không tin một điều ǵ về nhơn quả. Vợ Ông
người Công giáo khuyên ông nên tin Chúa. Ông không nghe c̣n nói
đúng sai nằm trong tay ta.
Vợ ông đi lễ nhà thờ một ḿnh thui thủi. Về già, ông không c̣n
hành nghề luật sư nữa nhưng vẫn không tin. Khi đau nặng bác sĩ
bó tay. Ông bảo vợ đưa cho ông quyển Kinh Thánh. Vợ nghe vậy
thấy mừng chắc bữa nay ông tỉnh ngộ, liền lấy Kinh Thánh đưa cho
ông. Ông lật từ tờ từ đầu đến cuối quyển kinh. Vợ hồi hộp đứng
xem. Ông lật lại một lần nữa. Định lật lần thứ ba, bà nóng ruột
nói Ông t́m ǵ để tôi giúp v́ trong Kinh Thánh không có chỗ nào
mà tôi không biết.
Vị luật sư trả lời tôi không t́m những ǵ Kinh Thánh dạy làm sao
bà t́m được. Vậy ông t́m ǵ trong đó? Ông đáp tôi t́m Kẻ Hở Của
Kinh Thánh, coi có chỗ nào lên thiên đàng mà không cần tu không?
Mà t́m hai lần không thấy….
Đó là câu chuyện của đời.
C̣n câu chuyện của Đạo
nhứt là Đạo Cao Đài. Hiện nay có rất nhiều người đang t́m kẻ hở
của Tân Luật và Pháp Chánh Truyền để về với Thầy Mẹ mà không cần
tùng thị Pháp Điều Tam Kỳ Phổ Độ (!).
5-/ Con sanh trước mẹ,
cháu ngoại sanh trước bà.
Theo truyền thống, mẹ bao giờ cũng sanh trước con, con sanh
trước cháu. Vậy mà vẫn có trường hợp ngược lại. Con sanh trước
mẹ và cháu sanh trước bà. Trường hợp này chỉ xảy ra ở Cao Đài
phái Tây Ninh mà thôi. Xin tường thuật như sau:
a-/ Trích: Điều 12 chương 5 bảng ĐIỀU LỆ CẦU PHONG CẦU THĂNG
THEO LUẬT CÔNG CỬ in trong quyển Hiến chương Đinh Sửu 1997 có
ghi:
“ Điều lệ cầu phong cầu thăng theo luật công cử này đă được Đại
Hội Đại Biểu Cao Đài Tây Ninh họp tại Ṭa Thánh Tây Ninh ngày 05
tháng 4 năm 1997 (â.l 28-2-Đ.Sửu) biểu quyết nhứt trí thông
qua”. (xin bằng hữu nhớ ngày
05-04-1997 ) đó là ngày
khai sanh ra điều lệ này. Tạm đặt tên là CON. (h́nh trang 21 HC
1997)
b-/ CON (tức Điều lệ cầu phong cầu thăng theo luật công cử này)
phải do một luật lớn hơn đẻ ra tạm gọi là MẸ
là Hiến Chương 1997 theo câu:
-“Căn cứ Hiến Chương Đại Đạo Cao Đài Tây Ninh… đă được Nhà
Nước công nhận”
Vậy Hiến chương dứt khoát phải là MẸ và nhứt thiết phải sanh
trước ngày 05-04-1997. Nhưng nó lại sanh ra sau ngày đó. Cụ thể
là ngày
09-05-1997. Mới có luật
mẹ là Hiến Chương mới được công nhận.
(h́nh
trang 3 HC 1997)
c-/ Danh Sách Chức Sắc Cơ Quan Thường Trực trang 28 (HC 1997) có
ghi trong ngoặc như sau (đính kèm quyết định số 10 ngày 9 tháng
5 - 1997 của Ban Tôn Giáo Chánh Phủ) (h́nh
trang 28 HC 1997).
Để có thể đính kèm được th́ phải ra đời trước. Tức là có trước
Luật mẹ là Hiến Chương.
Tóm lại ba văn kiện:
1/- Quyết định số 10 là
Bà ngoại. (sanh ngày 09-05-1997).
2/-Điều lệ cầu phong cầu thăng (Con)
sanh ngày 05 tháng 4-1997.
3/ Danh sách Chức Sắc Cơ Quan Thường Trực phải tham khảo nơi số
2 (mà làm) tức là Cháu
Ngoại. Cháu ngoại này đă ra đời trước ngày 09-05-1997 để
đính kèm vào (BÀ NGOẠI).
Đầu năm con Chó không có ǵ làm nên tản mạn một vài ư biếu cho
đồng Đạo cười Xuân cho vui. Ai muốn cười kiểu nào (ha-ha, hỉ-hỉ
hay húc-húc) th́ cười.
Kính chúc quư Chức Sắc Thiên Phong, Chức Việc và Đạo Hữu một năm
mới thân tâm thường lạc, hạnh phước tràn đầy, đức tin vững mạnh
để tự độ ḿnh trước rồi mới đem Chơn giáo của Chí Tôn gieo ra
thế giới. Một người phạm luật pháp Đạo không đủ tư cách đi độ
người khác.
Thánh Địa, ngày mùng 7 tháng giêng năm Mậu Tuất.
Nguyễn Bàu Đồn