NỖI TRĂN TRỞ TRƯỚC KỲ
ĐẠI HỘI NHƠN SANH 2017
Nguyễn Bàu Đồn
Đôi lời tâm sự cùng các ban trẻ dự định cầu phong năm Đinh Dậu
2017.
Đại Hội Nhơn Sanh năm Đinh Dậu 2017 sắp đến tôi nghe có rất
nhiều bạn trẻ nô nức hân hoan dự đinh cầu phong. V́ vậy tôi muốn
trích những Thánh Ngôn, Thánh Giáo, Thánh Lịnh, Diễn Văn, Thuyết
Đạo Của Đức Hộ Pháp và những lời chứng thật lịch sử của các Ngài
đương quyền lănh đạo Hội Thánh trước đây cũng như Hội Thánh ngày
nay về việc cầu phong thăng thưởng trong nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ Ṭa Thánh Tây Ninh để kính gởi đến các bạn trẻ đồng trang lứa
suy ngẩm trước khi nạp đơn câu phong năm 2017.
-/ Thánh Giáo đêm 20-2-1926 â.m 6-1-Bính Dần. Thầy dạy: “…một
đức trổi hơn một phẩm cao…”
-/ Thánh Giáo đêm 27-8-1926 â.m 20-7-Bính Dần :
Thầy dạy “…hàng
phẩm nhơn tước đạo đức của các con nó trùng với hàng phẩm Thiên
tước của các con…”... “…Thầy khuyên các con một điều là đừng
tưởng lầm tước phẩm Thiên đạo thầy đem cho ai cũng đặng…”
-/ Thánh Lịnh 638 Đức Hộ Pháp dạy:
“…dầu toàn Hội Thánh hay
một phần tử của Hội Thánh tức là một chức sắc thiên phong nào
cũng vậy phải đáng mặt lương sanh đặng vào thánh thể của người
chẳng phải là dễ. V́ vậy mà Chí Tôn phải đem lương sanh ấy vào
bậc thiên phong cho đồng thể cùng Thần, Thánh, Tiên, Phật, mới
đáng làm h́nh thể của người, nếu để phàm phong th́ quả nhiên
nhơn loại đă lăng mạ Thánh Thể của người, ấy là tội Thiên điều
chẳng hề dung thứ…”
-/ Chiếu y Pháp Chánh Truyền
Luật công cử của chức sắc Cửu Trùng Đài nam nữ.
Chú giải: cả chức sắc Cửu Trùng Đài nam nữ đều phải thọ
phong nơi Hiệp Thiên Đài, hoặc bởi cơ bút, hoặc bởi khoa mục,
hoặc bởi công cử, nên khi công cử phải có mặt của chức sắc Hiệp
Thiên Đài giữ lẽ công b́nh cho khỏi điều tư vị. Lại c̣n có
phương thế hỏi Đức Giáo Tông cùng Thầy, coi người đắc cử có
chánh vị hay chăng? Nên trước khi thọ sắc phải do nơi Đức Giáo
Tông cùng Thầy mới đặng.
-/ Chiếu y Đạo Luật Mậu Dần:
Luật: “… chức sắc thiên
phong nam nữ toàn đạo chịu dưới quyền công nhận của vạn linh mới
đặng thăng chức hay là vạn linh buộc tội mà bị sa thải… ”
-/ Thánh giáo ngày 17-9-1927 (22-9-Đinh Măo):
Thầy dạy: “…vậy sau này
có ai đáng th́ do Tân Luật mà công cử, c̣n về phong Tịch th́ có
Lư Giáo Tông tiến cử Thầy mới nhận nghe…”
-/ Trích lời thuyết đạo của Đức Hộ Pháp đêm mùng một tháng 5 Mâu
Tư (1948) tại Đền Thánh:
“… tại sao Ngài giao cho
Hiệp Thiên Đài? Nếu cả Pháp Chánh đó không người cầm để thực
hiện th́ cả giá trị lẫn thể thống đều mất hết, từ ngôi Giáo Tông
đến ngôi Đầu Sư giữa có ngôi Chưởng Pháp, nếu không
phải pháp chánh do Hiệp Thiên Đài nắm giữ th́ họ tông
lúng tông hoài tông măi măi làm cho loạn Đạo theo tấm thảm kịch…”
“… Bần Đạo lập lại: pháp
chánh cốt yếu lập quyền cho con cái Đức Chí Tôn có hàng phẩm
quyền hành thứ tự, đẳng cấp giao cho Hiệp Thiên Đài sắp đặt
không cho loạn hàng thất thứ, nếu loạn hàng thất thứ th́ Đạo
tiêu diệt… ”
-/ Trích diễn văn khai mạc của Đức Hộ Pháp chủ tọa Đại Hội Nhơn
Sanh năm Đính Sửu (1937)
“… cả ba quyền hiệp lại
th́ đồng quyền cùng Chí Linh của Đấng Chí Tôn. Đối với quyền Chí
Tôn mà nó c̣n ngang phẩm th́ dầu cho các Đấng Thiêng Liêng cũng
c̣n phải dưới quyền ấy nữa.
Ấy vậy ngoài ra quyền Chí Tôn th́ chẳng ai có quyền hành nào
phong thưởng thiên phong chức sắc của Hội Thánh. Duy có Đức Lư
Giáo Tông và Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn là hai Đấng đă
có lịnh Chí Tôn cho được quyền phong thưởng th́ phẩm tước ấy mới
nên giá trị.
Ngoài hai đấng ấy ra dầu cho một vị Đại Giác Kim Tiên hay là Cái
Thiên Cổ Phật mà không thừa mạng lịnh của Chí Tôn và không quyền
hành nơi cửa Đạo nghĩa là không mạng lịnh trong buổi Tam Kỳ Phổ
Độ này th́ không đặng phong tước cho ai tất cả…”
-/ Sau khi đủ năm (5) năm
công nghiệp phải được
chức sắc Bộ Pháp Chánh minh tra lập kiết chứng công
nghiệp hẳn ḥi. Đó là phương thức cầu phong cầu thăng mà luật
pháp chơn truyền của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ qui định.
*
* *
C̣n việc cầu phong cầu thăng
của Hội Thánh ngày nay th́ sao?
Đây là những lời chứng thật lịch sử của các Ngài đương quyền
lănh đạo Hội Thánh:
-/ Trích Văn Tịch Pháp của Ngài Hồ Bảo Đạo ngày 19-4-Giáp Tư
1984
“…việc cầu phong cầu
thăng cho chức sắc phải do cơ bút quyền Thiêng Liêng quyết định
mà nay lại do chánh quyền quyết định trước, như vậy Đạo Cao Đài
mất hết ư nghĩa thiêng liêng của nó và trở thành một tổ chức của
phàm trần. V́ lẽ đó nên trong bản phúc sự chung niên kỳ đó đệ tử
có tŕnh rằng : nghị quyết 297 của Hội Đồng Chánh Phủ là sợi
xích thằng trói buộc Đạo Cao Đài một cách chặt chẻ không phương
cựa quậy. Và từ đó Đệ Tử và Ngọc Đầu Sư Cửu Trùng Đài đồng ư
ngưng các cuộc cầu phong cầu thăng để giữ giá trị thiêng liêng
cao quư phẩm tước và không đặt tôn giáo Cao Đài quư trọng do
Thượng Đế lập thành dưới quyền phàm tục…”
-/ Trích văn thơ 024/87-HTĐ ngày 21 tháng 8 Nhâm Th́n
(6-10-2012) của Ngài Cải Trạng Lê Minh Khuyên đương kim Phó
Chưởng Quản Hội Thánh đặc trách Pháp Luật:
“… Đại hội tổ chức việc
cầu phong cầu thăng kỳ này, chức sắc Hiệp Thiên Đài chúng tôi
không có chức năng và nhiệm vụ ǵ với tổ chức ngoài giáo pháp
chơn truyền của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh tức là
không tôn trong pháp luật của Hội Thánh đă thực hiện qua các kỳ
đại hội trước đây…”
-/ Thánh giáo ngày 15-11-Bính Dần (19-12-1926).
Thầy dạy: “…c̣n phẩm trật
quỉ vị cũng như thế ấy, nó cũng noi chước thiên cung mà lập
thành quỉ vị, cũng đủ các ngôi các phẩm, đặng đày đọa các con,
hành hài các con, xử trị các con. Cái quyền hành lớn lao ấy do
Thầy ban cho nó nên đặng quyền cám dỗ các con, giành giựt các
con mà làm tay chơn bộ hạ trong ṿng tôi tớ nó…”
-/ Thánh giáo của Đức Cao Thượng Phẩm ngày 2 tháng 10 Canh Ngọ
(21-11-1930):
“… Em ôi! Chức sắc cầu
phong đều là quỉ vị khi thiên thơ định ngưng cơ bút, chẳng có
thánh giáo nên quỉ vị lộng quyền…”
Trên đây là những Thánh Ngôn, Thánh Giáo, Thánh Lịnh, Diễn Văn,
Thuyết Đạo Của Đức Hộ Pháp và những lời chứng thật lịch sử của
các Ngài đương quyền lănh đạo Hội Thánh xin gởi đến quư bạn suy
ngẫm.
Riêng bản thân tôi sau khi tổng hợp những lời Thánh Ngôn, Thánh
Giáo, Thánh Lịnh, Diễn Văn, Thuyết Đạo cũng như Văn Tịch Pháp
của Ngài Hồ Bảo Đạo và gần đây nhứt là văn thơ số 024/87-HTĐ tôi
có hai vấn đề:
1/- Nếu cầu phong là chính ta đi ngược lại tất cả lời vàng
tiếng ngọc các Đấng Thiêng Liêng dạy th́ sao gọi là chức sắc,
th́ c̣n nói ǵ đến việc Đạo với ai mà ai nghe?
2/- Nếu cầu phong th́
đă lộ rơ bản chất tham danh, ham quyền bất chấp luật pháp và các
lời dạy của Đức Chí Tôn, các Đấng Thiêng Liêng, Đức Hộ Pháp và
Ngài Bảo Đạo chỉ lo cho ḿnh th́ sao gọi là đi tu? Ai chứng cho
nếu không nói là rất có hại cho tâm linh của một kiếp người!
Mặt khác:
A/ Đại Hội Nhơn Sanh năm nay không có chức sắc Hiệp Thiên Đài
tham dự th́ kể như bất hợp pháp.
B/ Thánh giáo tại Cung Đạo Đền Thánh đêm 01-08-Bính Th́n
(31-3-1976). Đức Hộ Pháp dạy: “…
v́ từ đây lần lược có
Thời Quân đến…” chúng ta chờ xem chưa có ǵ là muộn.
Tất cả sự việc tôi tŕnh bày là trích dẫn lại lời dạy của các
Đấng Bề Trên với mục đich rất rơ ràng và khách quan là để các
bạn trẻ chúng ta cùng trao đổi ư kiến với nhau, học hỏi với nhau
và có một quyết định đúng nhứt, một ư tưởng đúng nhứt để chọn
một con đường đi đúng nhứt không oan uổng một kiếp sanh đă được
gặp mối Đạo Trời.
Sẵn đây tôi xin trich một bài thi của Đại Tiên Kim Quang Sứ để
gởi đến các bạn.
Cửu phẩm Thần Tiên nể mặt ta
Thích Ca dầu trọng khó giao ḥa
Cửa Kinh Bạch Ngọc thường lui tới
Đường đạo Tây Phương thử chánh tà.
Chỉ đá hóa vàng đon miệng thế.
Treo gươm phong huệ giục phần hoa
Đổi chơn thay giả tô thiên vị
Thắng bại phàm tâm liệu thế à! ./.
Thánh địa, ngày 1 tháng 2 năm Đinh Dậu
Nguyễn Bàu Đồn và
Tín Đồ Trẻ Bàu Đồn.
* Mời đọc thêm bài
"Nỗi Ḷng Của Một Chức Sắc Hiệp Thiên Đài" tại đây.