Nói chuyện với
Đạo tâm chơn pháp,
tác
giả bài viết:
“Thờ
HỘ PHÁP hay THIÊN NHĂN là CHÍ TÔN ?”
Bùi Thanh An & B́nh Thới.
LTS:
Nhị vị đạo huynh Thanh An và B́nh Thới vừa gởi đến chúng tôi bài
viết này và cũng ghi rơ: "
Đó là ư kiến và hiểu biết
riêng của Ngài ĐTCP tôi không tranh luận đúng sai.
Tôi chỉ dựa trên sách vở của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Toà Thánh Tây
Ninh (Đ.Đ.T.K.P.Đ -TTTN) để tŕnh bày và đính chính những điều
bất cập trong bài viết ấy mong giúp cho các bằng hữu đồng đạo
của tôi không hối tiếc khi cố tin những điều ĐTCP nói
là đúng.
Nếu ĐTCP không phải
là môn đệ của Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh th́ có thể không
cần đọc tiếp phần sau v́ nó không giống giáo lư mà ĐTCP
đang nghiên cứu học và theo đuổi và phổ biến".
Gần đây, chúng tôi đă đề cập đến tác giả Đạo tâm chơn pháp
(ĐTCP) trên Diễn Đàn này qua bài viết với tựa đề
Khiếm Khuyết Giáo Lư Và
Luật Pháp Đại Đạo, Cần Chăng Lớp Phổ Cập? của đạo huynh Phạm
Thanh B́nh, phần Dẫn nhập của Nhất Nguyên (mời xem bài này
tại
đây).
Xin cảm ơn nhị vị đạo huynh Thanh An và B́nh Thới đă có bài viết
kịp thời để gởi đến đồng đạo trong và ngoài nước.
oooooOOOooooo
Kính đến "Ngài"
Đạo tâm chơn pháp,
Tôi không biết Ngài tên ǵ? Tuổi bao nhiêu và phẩm trật nào
trong Đạo? V́ vậy tôi gọi bằng Ngài cho khỏi điều mạo phạm nếu
chẳng may gặp Ngài là một cao tăng.
Thưa Ngài Đạo tâm chơn pháp (ĐTCP)
Trong bài viết với tựa đề như trên được đăng trên trang Hội
Thánh Phục Quyền, một người bạn hữu hải ngoại gởi cho
chúng tôi,
do vị Nguyễn thị Mỹ Nga đăng lên. Mời đồng đạo đạoc bài viết này
trên trang HTPQ
tại đây.
Đó là ư kiến và hiểu
biết riêng của Ngài ĐTCP tôi không tranh luận đúng sai.
Tôi chỉ dựa trên sách vở của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Toà Thánh Tây
Ninh (Đ.Đ.T.K.P.Đ -TTTN) để tŕnh bày và đính chính những điều
bất cập trong bài viết ấy mong giúp cho các bằng hữu đồng đạo
của tôi không hối tiếc khi cố tin những điều ĐTCP nói là
đúng.
Nếu ĐTCP không phải
là môn đệ của Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh th́ có thể không
cần đọc tiếp phần sau v́ nó không giống giáo lư mà ĐTCP
đang nghiên cứu học và theo đuổi và phổ biến.
Tôi sẽ lần lượt tŕnh bày bốn đề mục sau đây:
1/- ĐTCP đă phạm thượng với tiền bối:
2/- ĐTCP diễn dịch giải thích sai nội dung kinh điển Cao
Đài
3/- ĐTCP cố trích dẫn những điều không có trong sách Cao
Đài.
4/- ĐTCP đă không trọn đức tin vào Đức Cao Đài.
Nội dung chi tiết:
1/- ĐTCP đă phạm thượng với tiền bối:
-“Từ lúc khai đạo đến giờ các bậc tiền bối cũng như hậu sanh
chúng ta không chịu lưu tâm t́m ṭi kiếm hiểu”.(trích)
B́nh luận:
Các bậc tiền bối ĐTCP nói đây là những ai? Đâu là giới
hạn? Tín hữu Cao Đài chúng tôi th́ tất cả những bậc tiền khai
Đại Đạo từ buổi đầu xây bàn học Đạo (Hộ Pháp, Thượng Phẩm,
Thượng Sanh) dĩ chí cho đến những chức việc Hội Thánh Em, người
đi trước một phẩm cấp đều là tiền bối của tôi.
Theo câu ĐTCP viết như vậy th́ cố ư cho rằng
Hộ Pháp, Thượng Phẩm, Thượng Sanh cũng không hiểu Đạo
được như Ngài ĐTCP?
2/- ĐTCP diễn dịch giải thích sai nội dung kinh điển Cao Đài
“-Hiệp Thiên Đài là nơi
Thầy ngự cầm quyền Thiêng liêng mối đạo, vậy th́ Ngôi Thái Cực
tại Hiệp Thiên Đài do Hộ Pháp làm chủ. Nếu nói thờ Thiên nhăn là
thờ ngôi Thái Cực hay là Chơn Thần, mà Hiệp Thiên Đài là Chơn
Thần do chính Hộ Pháp ngự làm chủ, th́ thờ Thiên nhăn hay thờ Hộ
Pháp cũng chỉ là một mà thôi”.(trích)
B́nh Luận:
ĐTCP thật sự nhầm lẫn hai nơi “ khi chưa có trời đất…
ngôi của Thầy là Thái Cực” và “Hiệp Thiên Đài là nơi Thầy ngự
cầm quyền..”. nên đă xem hai nơi ấy là một. Thật sự “Thái Cực”
là ngôi thường ngự của Chí Tôn. ĐTCP
đă không hiểu mỗi kỳ
khai Đạo Chí Tôn ngự một nơi khác nhau. Trong Tam
Kỳ Phổ Độ th́ chí Tôn ngự ở Hiệp Thiên Đài .
Xin mách cho ĐTCP
hiểu rơ: Khi tạo thiên lập địa chưa có âm dương tứ tượng th́ Chí
Tôn đă có ngôi rồi. Ấy là Thái Cực. Trong thời nhứt và nhị kỳ
Đức Chí Tôn phân tánh giáng trần lập Đạo, vẫn ngự trên Ngôi Thái
Cực. Đến Tam Kỳ th́ Thầy lập Hội Thánh do các lương sanh sai
xuống trước làm h́nh thể tránh khỏi giáng phàm. H́nh thể đó có
Hội Thánh Hiệp Thiên Đài và Hội Thánh Cửu Trùng Đài.
Trong HTĐ có các tướng soái của Người làm trung gian giúp Người
ban Giáo huấn và luật lệ tức là để cầm quyền mối Đạo. Ngoài Thập
Nhị Thời Quân th́ Chí Tôn không ngự nơi nào khác v́ đó là nơi
duy nhứt cho Thầy ngự. Tuy ngự tại HTĐ nhưng khi ban Thánh Giáo
và luật lệ khác đều nơi Cung Đạo. Khi không làm nhiệm vụ hành
pháp th́ Ngài vẫn Thường ngự ở ngôi Thái Cực, ngôi Thái Cực
không hề phút nào bị bỏ trống. Nói rơ hơn: Chí Tôn có một nơi
thường ngự là Ngôi Thái Cực tại Bát Quái Đài và một nơi ngự để
Cầm quyền mối Đạo là HTĐ đó là văn pḥng làm việc trong buổi Tam
Kỳ.
Hộ Pháp chỉ có được một nửa quyền của Chí Tôn ban cho để ǵn giữ
pháp luật pháp theo PCT. Chưởng-quản Nhị Hữu H́nh Đài khi Đức
Quyền Giáo Tông qui thiên. Đức Lư Giáo Tông không t́m ra được ai
thay thế Ngài Thượng Trung Nhựt nên giao quyền và cậy nhờ Hộ
Pháp giúp luôn phần giáo hoá tức Chánh Trị Đạo của Giáo Tông.
Sau này cả nhơn sanh cũng nài cầu Hộ Pháp như vậy trong đại-hội
nhơn-sanh Mậu Dần.
-“Thờ Thiên Nhăn có Nhựt
Nguyệt Tinh là Tam bửu của Trời, sau mới thêm các Đấng thuộc Nhị
kỳ phổ độ là do chánh trị đạo, nhằm mục đích để đối phó và xoa
dịu t́nh thế bức bách đả kích của nhà cầm quyền Pháp cũng như
các Tôn giáo đương thời. Nhưng ẩn chứa nhiều cơ mầu nhiệm về Bí
pháp để đạt đạo, nếu sau nầy đạt huệ nhăn sẽ lư giải ra Chơn
pháp.
- Đồng Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài tại thế là Hộ Pháp & Hiến Pháp
đă về Thiêng liêng. Phần Bán Thể Hiệp Thiên Đài phải giải thể và
xuất hiện phần Bán Lư là Ngọc Hư Cung”(trích)
B́nh luận:
ĐTCP đă mặc nhiên công nhận “Phần Bán Thể Hiệp Thiên Đài phải
giải thể” ư? Có lẽ ĐTCP đă dựa vào Đạo Lịnh 01-1979 để nói ư
này? Ngài ĐTCP đă không coi Đạo Lịnh 01 là một cuộc thử thách
chư môn đệ nên quá vội vàng khi hiểu và phát biểu như thế. Và
khi nói như thế ĐTCP đă coi Đạo từ đay không c̣n phổ độ? Hăy cố
gắng ráng đọc kỹ nhiều lần Pháp Chánh Truyền để xem HTĐ có mấy
sở dụng? Rồi đính chánh lại những điều đă viết cho nhơn sanh
thiếu hiểu đừng tin vào sự chắp vá luật pháp ấy mà sanh tội
nghiệp. Hai sở dụng “Thiêng-Liêng” và “Phàm-Trần” một lúc được
áp dụng để bỉnh cán nền Đạo chứ không phải lúc th́ bán thể, lúc
th́ bán lư như ĐTCP hiểu.
C̣n nhiều điều diễn dịch sai không thể trích hết và b́nh luận
tất cả, như:
“…-Thêm nữa là Thánh tượng chỉ thờ h́nh ảnh Bốn chi đạo Phật,
Tiên, Thánh, Thần thuộc Nhị Kỳ, c̣n ngôi Giáo Tông của ĐĐTKPĐ
th́ vẫn chưa có Người ngự, nếu nói rằng Đức Lư Thái Bạch th́
Ngài chỉ Kiêm và Đức Thượng Trung Nhựt chỉ là Quyền mà thôi.....
- .....triệu Đức Hiến Pháp qua Nam Vang và giao quyền trực tiếp bằng
Tờ Ủy Quyền số 44, Thánh lệnh 58, 65, Thánh huấn 64 với nội dung
là Hiến Pháp trọn quyền thay thế Hộ Pháp, điều hành đạo sự tại
Ṭa Thánh Tây Ninh lúc Hộ Pháp vắng mặt......
- Hiến Pháp nắm quyền Chí Tôn tại thế cho đến nay chứng tỏ rằng
Ngươn Linh Thời Gian là măi măi….” (các ư này xin miễn b́nh
luận).
3/- ĐTCP cố ư trích dẫn những điều không có trong sách Cao Đài.
“ Đại Từ Phụ dạy thờ Thiên Nhăn tức là thờ lương tâm của toàn
thể, làm nền móng Cao Đài tức Đền thờ cao trọng hay là Đức Tin
Lớn của Chí Tôn tại thế nầy.”..“Nói chơn thật th́ tại hữu vi Chí
Tôn phải có h́nh ảnh tên tuổi”…“Nay Tam Kỳ Phổ Độ, Đức Chí Tôn
không dùng phương pháp cũ v́ e trễ kỳ Thiên thơ mà dụng cách
“Giáng linh chuyển kiếp” (trích).
B́nh luận:
Khai Tam Kỳ Phổ Độ đă được thiên thơ định sẵn và các v́ giáo-chủ
nhị-kỳ tiên tri cho biết. Người tín đồ b́nh thường đều biết. chớ
không phải làm một cách đột xuất mà cho rằng “e trễ kỳ Thiên
thơ”- Mời ĐTCP xem quyển
Giáo Lư của Tiếp Pháp.
“Vô-vi Hộ Pháp (Ngươn linh của Chí Tôn) giáng linh vào Ngài Phạm
Công Tắc để cầm quyền Tam Châu Bát Bộ (giáng Thần nên gọi là Lễ
Trục Thần) đến ngự tại Hiệp Thiên Đài thuộc Pháp, làm Chủ Chơn
Thần Đạo, chủ Khí sanh quang (chữ Khí sau lưng Hộ Pháp)” (trích)
B́nh luận:
theo ư Ngài ĐTCP th́ sau khi trục thần, vô-vi Hộ Pháp (Ngươn
linh của Chí Tôn) giáng linh vào xác Ngài Phạm Công Tắc, có
nghĩa là kể từ đấy chơn linh thật của Ngài Phạm Công Tắc đi ra
đi vĩnh viễn? An vị nơi nào không ai biết? Và cũng từ ư đó, Ngài
Phạm Công Tắc không c̣n dính líu ǵ với gia đ́nh riêng của
Ngài? cha, mẹ, vợ, con
Ngài đều hoàn toàn không có liên hệ ǵ? Thật là một ư nghĩ vô
cùng nông nổi. Nếu đă là có ngươn linh của Chí Tôn trong ḿnh
th́ Ngài đâu cần cầu cơ chấp bút để nghe chí Tôn dạy Đạo??
“cơ sở hữu vi của Đạo như Ṭa Thánh, Báo Ân Từ, Trí Huệ
Cung.v.v” (trích)
B́nh luận:
Ngài ĐTCP đă hiểu Đạo pháp theo cái nh́n quá ư tầm thường trên
duy vật biện chứng. Thật sự cơ sở hữu vi của Đạo phải là: Cửu
Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài, Luật Pháp Và Hành Chánh Đạo.
“Hộ Pháp thay thế Chí Tôn đến thế để: “Tạo Ông Trời Tại Thế” cho
ra tướng tức là lập vị cho Đức Di Lạc Vương Phật mà Đức Phật
Chuẩn Đề Bồ Tát Chưởng Quản Hạo Nhiên Pháp Thiên” (trích)
B́nh luận:
Đức Hộ Pháp thay
thế ông Trời tại thế không phải lập vị riêng cho Đức Di Lạc
Vương Phật mà là cho tất cả chúng sanh.
“hoặc có thể cho thối trầm lụn lại từ Thánh Thần Hồn xuống Vật
Chất Hồn đều thuộc quyền năng của Hộ Pháp.” (trích)
B́nh luận:
Thánh Ngôn Thầy nói rơ: “Thầy không v́ ghét mà h́nh phạt, cũng
không v́ thương mà không sai quỉ dỗ dành”. Đức Hộ Pháp v́ ḷng
từ bi không hề
“cho thối trầm lụn lại từ
Thánh Thần Hồn xuống Vật Chất hồn”. Mà do chính con người tự
ḿnh thoái hoá.
“Đức Chí Tôn Chưởng Quản Tứ Đại Bộ Châu, Phật Mẫu tạo hóa và ǵn
giữ Bát Phẩm Chơn Hồn, vậy Hộ Pháp là Đấng quyền năng ǵ lại giữ
cả quyền của Chí Tôn và Phật Mẫu?” (trích)
B́nh luận:
“Tam Châu Bát Bộ ”
của Đức Hộ Pháp
không thể sánh ngang với “Tứ
Đại Bộ Châu” của Chí Tôn. Ngoài ra c̣n “Tam Thập Lục Thiên”
và “Tam thiên thế giới”
do Chí Tôn Chưởng Quản nữa.
BÁT BỘ: không
phải là bát-hồn. Đức Hộ Pháp giải: Bát bộ là Tám bộ, mỗi bộ cai
quản một phẩm chơn hồn, nên Bát bộ cai quản bát phẩm chơn hồn.
Đức Hộ Pháp chỉ cai quản tám Bộ trong đó có bát phẩm chơn hồn
chứ không phải tạo hoá ra bát phẩm chơn hồn thay cho Phật Mẫu
tức không thể ngang hàng Chí Tôn va Phật mẫu như ĐTCP đă nghĩ.
Ai đă dám cả gan nói: “Hộ
Pháp (là Đấng quyền năng ǵ lại) giữ cả quyền của Chí Tôn và
Phật Mẫu” ngoài
ĐTCP?
Ngài ĐTCP hiểu
quá nông nổi: Đức Chí Tôn Chưởng Quản Tứ Đại Bộ Châu c̣n Đức Hộ
Pháp chỉ Chưởng Quản Tam châu. Phật Mẫu tạo hóa và ǵn giữ Bát
Phẩm Chơn Hồn. Đức Hộ Pháp không hề tạo hoá Bát Phẩm Chơn Hồn.
mà bát phẩm do Phật Mẫu tạo ra được tinh tấn tiến hoá theo đẳng
cấp tự nhiên. Đức Hộ Pháp chỉ giữ pháp không để kẻ mạnh hiếp yếu
cho mọi chơn hồn được hưởng đồng đều cơ hội để tấn hoá.
- Nếu không thờ Hộ Pháp & Hiến Pháp th́ làm sao biết được
Giáo Tông bởi Kinh văn cũng đă có chỉ “Pháp hóa tướng
Tông” và “Thiên cung xuất Vạn Linh tùng Pháp” có ư nghĩa như thế
nào? Là Chí Tôn từ Thiên Cung ở Hổn Ngươn Thượng Thiên xuất hiện
đứng đầu trong Vạn Linh phải tùng Pháp.” (trích)
B́nh luận:
Ngài đă đi quá xa chánh tín: Nếu chỉ việc thờ Hộ Pháp & Hiến
Pháp làm cho con người biết tất cả, th́ nhơn sanh không cần nhọc
công tu luyện học hỏi! Như vậy chắc Ngài
ĐTCP đă đạt được là một
bậc đắc đạo quán thông thiên địa kinh văn rồi ư?
- "Đức Hiến Pháp là Phật Quan Âm Chưởng Quản điều khiển Bát Nhă
Thuyền trên cảnh Thiêng Liêng Hằng Sống đưa các Chơn linh đạt
đạo về Bát Quái Đài, cho nên nếu không nương theo Bát Nhă Thuyền
của Quan Âm, th́ làm sao về được Bát Quái Đài diện kiến Đức Chí
Tôn với h́nh ảnh và tên tuổi". (trích)
B́nh luận:
Thuyền Bát Nhă do Phật Mẫu đưa các nguyên nhân xuống thế để lập
đời chứ không phải Quan Âm. Trong Con Đường Thiêng Liêng Hằng
Sống, Đức Hộ Pháp đă giải rơ mọi môn đệ của Chí Tôn đều được vào
Bát Quái Đài không có lực nào cản được ngay cả khi áo không thể
mặc, măo không thể đội. Thuyền Bát Nhă chỉ rước người qua bể khổ
chứ không đưa vào Bát Quái Đài. Trong Tam Kỳ Phổ Độ, Ngài Hiến
Pháp làm nhiệm vụ của Thập Nhị Thời Quân dù
tiền kiếp là chơn linh của một vị cao trọng trong
nhị-kỳ phổ độ.
- "Thờ Hộ Pháp & Hiến Pháp tức là thờ Khối Thần hay là Ngôi Thái
Cực, hiệp được Khối Thần tức Hiệp Thiên (Thần Thị Thiên chớ
không phải là Nhăn Thị Thiên) nếu không nhập được vào cửa Trời
đó (Thiên môn) th́ không mong ǵ biết được Con Đường Thiêng
Liêng Hằng Sống , Tinh Khí cũng không hiệp được Thần, th́ làm ǵ
đắc đạo giải thoát.” (trích)
B́nh luận:
“Thờ Hộ Pháp & Hiến Pháp” sao không thờ Ngươn linh Hộ Pháp và
Hiến Pháp mà đi thờ chân dung tức phần
xác của hai Ngài? Như vậy tại sao gọi là khối Thần hay là
Ngôi Thái Cực? Một sự giải thích cục bộ và đầy cưỡng bức và
cường điệu!!!
4/- Ngài ĐTCP đă không có đức tin vào Đức Cao Đài.
“Đức Tin có ở con người tự biết tự trọng, tự thờ ḿnh, ḿnh thờ
ḿnh đặng, tức thiên hạ thờ ḿnh đặng. Đức Tin do nơi ḿnh tin
ḿnh, ḿnh tin ḿnh đặng, thiên hạ mới tin ḿnh, c̣n ḿnh chưa
tin ḿnh mà biểu thiên hạ tin ḿnh sao đặng. Ḿnh không tin ḿnh
mà biểu nhơn loại tin tưởng Đức Chí Tôn là Đấng tạo sanh càn
khôn vũ trụ, sản xuất linh hồn ta sao đặng. Nếu chưa đủ đức tin
làm bằng chứng vô đối, th́ chưa xứng đáng làm phần tử trong
Thánh thể của Đức Chí Tôn tức là Hội Thánh của Ngài đó vậy”.
(trích)
B́nh luận:
Ngài ĐTCP đă trích đúng nguyên văn kinh điển, nhưng chính ĐTCP
đă không tin những ǵ Chí Tôn dạy: Chí Tôn là cha chung của
chúng sanh. Người dạy vẽ Thiên Nhăn để thờ Người (Trời). ĐTCP
lại nghịch thiên dạy nhơn sanh phải thờ Hộ Pháp và Hiến Pháp.
ĐTCP đă tự đứng ra ngoài tức không nh́n Chí Tôn là Thầy để hoài
nghi sự chỉ dạy của Chí Tôn, vậy ĐTCP có xứng đáng “làm
phần tử trong Thánh thể (hay môn đệ) của Đức Chí Tôn”? Không
tin lời dạy của Đại Từ Phụ là từ chối đức tin nh́n Đức Chí Tôn
là quyền năng vô đối th́ ai dám tin ĐTCP nói thật?
-“ Sống không đức tin
nghĩa là không tự biết ḿnh th́ khác nào cỏ cây vật loại kia,
th́ không có ư nghĩa ǵ hết, sống ấy vô giá trị" (Thiêng Liêng
Hằng Sống). (trích)
B́nh Luận:
Câu này không ai xứng đáng được gán cho bằng những người không
tin Trời như ĐTCP .
Kết luận:
1/ Xin mượn Bài Thánh Ngôn sau để chứng chắc người Đạo Cao Đài
không thể thờ ǵ khác hơn ngoài Thiên Nhăn:
“…Chưa phải hồi các con
biết đặng tại sao vẽ Thánh Tượng “Con Mắt” mà thờ Thầy….
Thần là khiếm khuyết của cơ mầu nhiệm từ ngày Đạo bế. Lập “Tam
Kỳ Phổ Độ” này duy thầy cho “Thần” hiệp cùng “Tinh-Khí” đặng
hiệp đủ “Tam Bửu” là cơ mầu nhiệm siêu phàm nhập Thánh.…
…Phẩm vị Thần, Thánh, Tiên, Phật từ ngày bị bế Đạo, th́ luật lệ
hỡi c̣n nguyên, luyện pháp chẳng đổi, song Thiên Đ́nh mỗi phen
đánh tản “Thần” không cho hiệp cùng “Tinh Khí”.
Thầy đến đặng hườn nguyên Chơn Thần cho các con đắc Đạo. Con
hiểu “Thần cư tại Nhăn”.
Bố trí cho chư đạo hữu con hiểu rơ. Nguồn cội Tiên, Phật do yếu
nhiệm là tại đó….”
(trích
TNHT ngày 25-2-1926. QI trang 12, ấn bản 1973).
Trên đây là lời dạy rơ ràng, đầy đủ của Đức Chí Tôn để giúp cho
con cái người đạt pháp.
ĐTCP đă diễn dịch cho sái hết để đưa chư môn đệ Chí Tôn ra
ngoài chánh pháp. Đây không phải là lời dạy của tà quái th́
không c̣n ai khác dám làm.
2/-Quư bằng hữu thân mến, ta có tuyệt đối tin tưởng Thánh Ngôn
và Luật Pháp của Ông Thầy Trời dạy ta hay không là quyền của
chúng ta, không một ai bắt buộc. Để sau này khi thoát xác ta
không trách sao chẳng thấy ai giải thích tận tường để tôi phải
phạm Thiên Điều!
3-/ Sự khoa ngôn tự đại chê trách các tiền bối như
ĐTCP đă nói cho thấy
Ông tự cho ḿnh là một siêu nhân quán thông kim cổ, hay chính
xác hơn là một vị giáo chủ của một tôn giáo (chứ không phải chi
phái) mới.
4/- ĐTCP đă trích dẫn đa số ư kiến không có trong kinh điển Cao
Đài. Tức ĐTCP muốn định hướng cho ta phản bội lại lời minh thệ
với Ông thầy Trời. ĐTCP cũng đă cố t́nh lái sự giải thích của
ḿnh theo một ư hướng khác vô cùng tồi tệ cho linh hồn của những
ai trót cả tin Ông ấy.
5/- Ta có thể đặt câu hỏi cho ĐTCP rằng: Đức Hộ Pháp qui thiên
năm Kỷ Hợi 1959, Ngài Hiến Pháp qui thiên năm 1976. Vậy ư tưởng
thờ “Hộ Pháp và Hiến Pháp” mống khởi
xuất phát từ năm nào? Do
thánh giáo nào dạy?
Tại sao Ngài Thượng Sanh cũng là một chưởng-quản HTĐ chánh vị
lại không thờ?
6/- Mấy mươi chi phái Cao Đài tuy có canh cải luật pháp theo ư
phàm của con người, tuy không tùng Pháp Chánh Truyền nhưng họ
vẫn c̣n một chút đức tin là thờ Thiên Nhăn là biểu tượng thờ
Trời. Chưa một chi phái nào dám cả gan xoá bỏ biểu tượng Thiên
Nhăn như chi phái của Đạo Tâm Chơn Pháp và trước đây của Ông Du
Văn Siêu cũng đă làm.
Ta vẫn giữ nguyên nghi thờ Chí Tôn bằng tượng Ngũ Chi
có Thiên Nhăn do Hội
Thánh ban hành.
Đồng thời ta cũng kỉnh tin “Hộ
Pháp & Hiến Pháp” th́ là một việc vô cùng quư báu và tốt
đẹp. Quư bằng hữu và ĐTCP nghĩ sao về ư phân tích này?
Thánh Địa, ngày 3 tháng 7 năm Đinh Dậu
THANH AN & B̀NH THỚI