Ư KIẾN VỀ T̀NH
H̀NH
DIỄN BIẾN ĐẠO SỰ
HẢI NGOẠI HIỆN NAY
Hiền Tài Hồ Xưa
VIỆC PHÂN PHÁT PHẨM VỊ BAN THẾ ĐẠO
1- HỘI THÁNH THÀNH LẬP BAN THẾ ĐẠO VÀ QUYỀN BAN PHẨM CẤP:
Chiếu theo
Thánh ư của Đức Lư Giáo Tông trong đàn cơ ngày mùng 3 tháng 12
năm Quư Tỵ (DL: 7-1-1954) và Thánh giáo của Đức Hộ Pháp ngày
mùng 9 tháng 2 năm Ất Tỵ (1965), Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang,
Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài tại Ṭa Thánh Tây Ninh đă ban hành
Thánh Lịnh số 01-TL ngày 28 tháng 2 năm Ất Tỵ (DL: 30-3-1965)
cho phép thành lập
BAN THẾ ĐẠO để thu
dụng nhân tài có đạo đức và có thiện tâm muốn giúp Hội Thánh
điểm tô Đại nghiệp Đạo, đồng thời cũng có dịp d́u độ các nguyên
nhân nhập trường công quả và được mang phẩm vinh dự “Hiền
Tài”. Theo Bản Qui
Điều và Nội Luật của
BAN THẾ ĐẠO th́ tổ
chức của Ban Thế Đạo đặt trực thuộc Hội Thánh Hiệp Thiên Đài
(CHI THẾ) về mặt Luật Pháp, Chơn Truyền và hành sự trực tiếp với
Hội Thánh Cửu Trùng Đài về mặt chuyên môn. Tại Trung Ương Ṭa
Thánh Tây Ninh có Ban Thế Đạo Trung Ương và tại địa phương tỉnh,
thành phố cũng như ở hải ngoại có Ban Thế Đạo Hải Ngoại và Ban
Thế Đạo Địa Phương. Tại Hải ngoại và Địa phương, Ban Thế Đạo
phải chịu trực tiếp nhận lệnh từ Ban Thế Đạo Trung Ương và giao
tiếp với Hành Chánh Đạo như Trấn Đạo, Châu Đạo hay Tộc Đạo trợ
giúp Đạo về mặt phổ truyền giáo lư, giúp đỡ Đạo trong mọi hoàn
cảnh.
Trăi nhận
rất nhiều gian nan, khó khăn, thử thách, kể cả bị áp lực vu
khống, nhưng
BAN THẾ ĐẠO HẢI NGOẠI
vẫn đă được thành lập qua Đại Hội Hiền Tài Hải Ngoại tổ chức tại
thành phố San Jose, Tiểu bang California-Hoa Kỳ, ngày 23 và
24-12-1995. Thành công đó là nhờ sự giúp đở của 2 vị Giáo Hữu
Thượng Màng Thanh và Thượng Ngọc Thanh, cùng công lao tất các vị
Hiền Tài, các vị Chức việc các Cơ sở Đạo, Thanh Niên Đại Đạo
cùng đồng đạo các nơi tại hải ngoại.
Nhưng những
diễn tiến ngày nay, sinh hoạt
BAN THẾ ĐẠO HẢI NGOẠI
đă làm thất vọng tất cả các Hiền Tài, các cơ sở Đạo và đồng đạo
khắp các nơi.
Như quư Huynh Tỷ,
Đệ Muội đă biết: Về phẩm cấp, theo Luật Đạo Cao Đài, chức sắc
Ban Thế Đạo bao gồm có 4 cấp phẩm từ thấp đến cao là:
Hiền Tài, Quốc Sĩ, Đại Phu
và Phu Tử.
Cấp
Hiền Tài được xếp
trên phẩm Lễ sanh, dưới Giáo Hữu theo trật tự thứ bậc khi vào
bái lễ Thầy, có thể cầu phong lên Giáo Hữu.
Quốc Sĩ khi chầu lễ
giữ vị trí trên Giáo Hữu, dưới Giáo Sư, cầu phong Giáo Sư.
Đại Phu th́ được xếp
trên Giáo Sư dưới Phối Sư, cầu phong lên Phối Sư.
Phu Tử được xếp trên
Phối Sư dưới Đầu Sư, cầu phong lên Đầu Sư.
Người làm
đơn xin vào hàng phẩm
Hiền Tài sau khi hội
đủ điều kiện, có hai vị Giáo Hữu hay tương đương bảo đảm về hạnh
đức giới thiệu sẽ được Hội Thánh Hiệp Thiên Đài Trung Ương quyết
định công nhận bằng Thánh Lịnh và phải qua lễ tấn phong minh thệ
tại Đền Thánh, xin hứa trước Thiêng liêng là tuyệt đối tuân hành
mọi mệnh lệnh của Hội Thánh, tôn trọng Tân luật, PCT và các
Thánh lịnh của HT/CĐTTTN, tuân theo Nội Luật của Ban Thế Đạo,
mới được chính thức trở thành Hiền Tài.
Riêng ba
phẩm
Quốc Sĩ, Đại Phu, Phu Tử
là do chính Đức Lư Giáo Tông lập ra. Muốn được thu nhận vào 3
phẩm nầy, đương đơn phải có hai chức sắc trên phẩm, nghĩa là từ
hàng Giáo Sư hay tương đương trở lên bảo đảm chịu trách nhiệm về
tác phong đạo đức của ứng viên. Sau khi được Hội Thánh Hiệp
Thiên Đài tuyển chọn đă có đủ điều kiện, c̣n phải
bắt buộc
dâng lên quyền Thiêng
liêng phán định mới được, v́ các phẩm trên tương đương với
hàng Thánh vị. (Điều chót, Chương I, Bản Qui Điều /Nội Luật của
Ban Thế Đạo ngày 28-2 Ất Tỵ; 30-3-1965). Luật lệ đă ghi rơ ràng,
minh bạch th́ người tín đồ nào trung thành với Đạo cũng phải
tuyệt đối tuân theo, giữ ǵn một cách trân trọng.
Trong lịch sử thành lập
Ban Thế Đạo chưa có ai mang các
phẩm vị trên Hiền Tài,
ngoại trừ một vị hữu công với Đạo và đời, sau khi chết được đặc
ân của Hội Thánh, tŕnh với Thiêng liêng chấp thuận. Đó là
trường hợp Cố Trung Tướng Tŕnh minh Thế, đă được phong Quốc Sĩ,
là vị Quốc Sĩ duy nhất. Tiểu đệ cũng được biết: Chính Cụ Đề Đốc
Trần văn Chơn, vị Tư Lịnh Hải Quân VNCH trước năm 1975, một vị
tín đồ trung kiên, lâu năm của Đạo, có đức hạnh mẫu mực, được sự
kính trọng của mọi người, đă làm đơn, được sự giới thiệu tiến cử
của hai vị Chức sắc hàng phẩm Bảo Học Quân và Phối sư xin vào
hàng phẩm Quốc Sĩ, để có dịp phục vụ cho Đạo. Cụ được Hội Thánh
duyệt xét nhưng v́ chưa tŕnh Đức Lư chuẩn phê th́ xảy ra biến
cố 30-4-1975 nên chưa được nhận phẩm chính thức. Điều nầy cho
thấy phẩm vị Quốc Sĩ, Đại Phu, Phu Tử là phẩm vị rất cao trọng,
tương đương với hàng Thánh, phải do Thiêng liêng tuyển chọn mới
được.
2- THỰC TRẠNG ĐANG DIỄN RA NGÀY NAY:
Ngày nay, các phẩm
vị của Ban Thế Đạo, là các phẩm vị cao trọng do Hội Thánh và
Thiêng liêng lựa chọn như phẩm
Quốc Sĩ, đang bị xem
nhẹ rẽ rún, đến độ vài cá nhân dám tự đem ban phát, trao tặng
cho người khác, nài nỉ đến đổi có người phải quyết liệt từ chối.
Lại có người không phải tín đồ Đạo Cao Đài, bị nài ép quá, cuối
cùng phải miễn cưỡng nhận lấy xem như một h́nh phạt với lư do là
v́ “nhận như một sự sám
hối lỗi lầm đă qua”. Hay như ư kiến một vị Hiền Tài khi nhận
Quốc Sĩ đă phân bày: “Tôi
nhận phẩm Quốc
sĩ vì tôi muốn đồng cam cộng khổ với các Quốc Sĩ khác
trong búa rìu
dư luận chặt chém
sau này”.
Vậy thật sự không phải muốn xă thân phục vụ cho Đạo, cũng không
cần theo luật là phải do Hội Thánh ân ban và Ơn Trên chấp thuận
sao? Khó tin quá!
Phẩm
vị vinh dự, cao quư của Đạo ngày nay đă trở thành một món hàng
kém cơi, đem cho mà có người cũng không nhận.
Thật không ai có thể tưởng tượng
nỗi có người mang sắc áo Hiền Tài của Đạo lại dám xem thường sắc
lệnh của Bề Trên, nhứt là vượt cả quyền của Đức Lư Giáo Tông Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Đức Tôn Sư Phạm Hộ Pháp mà tín đồ trung
kiên lúc nào chúng ta cũng phải tạc dạ kính trọng. Cầu hiền để
giúp cho Đạo là việc rất cần thiết, nhưng phải tuân hành theo
luật Đạo, tuân lệnh của Ơn Trên lại tối cần thiết hơn nữa. Và
người có cái tâm hiền đức mới thật sự cảm thấy vui vẻ hănh diện
khi nhận phẩm vị xứng đáng đó v́ hợp luật Đạo được người khác
kính nể. Phẩm vị lúc đó mới chính danh, mới sáng chói, được kính
trọng.
Các bạn trẻ, có tài cao và có tâm đạo muốn giúp đạo để
phổ biến mối Đạo Trời cho nhơn sanh bá tánh là v́ thấy các người
điều hành cơ sở, tổ chức Đạo có tánh thuần đức độ, uy tín, biết
tuân giữ Luật Đạo và quyền hạn của Hội Thánh. Họ kính nể, từ đó
mới tham gia, theo bước đàn chú đàn bác, chứ các em cháu đó đâu
cần ǵ các phẩm tước hư ảo, không có giá trị về luật Đạo, không
do Hội Thánh ban cấp, không được các Cơ sở Đạo công nhận th́ đem
gắn đeo vào ngực thử hỏi có giá trị chi? Các người tài trí, có
chút suy nghĩ chín chắn th́ có ham thích ǵ những thứ đó đâu, có
dám mặc khi cúng không?
Hăy nh́n các bạn trẻ đoàn viên Đại Đạo Thanh Niên Hội của
chúng ta ḱa! Hầu hết các em đều là con nhà Đạo, có tài học vấn
rất cao, rất nhiệt t́nh với tiền đồ của Đạo đă không ngại khó
nhọc, đem tài trí, kinh nghiệm của tuổi trẻ, chỉ mang màu áo
tuổi trẻ Cao Đài đơn sơ thanh bạch, vô tư, nhưng đă góp bao công
sức làm rạng danh nền Đạo cả chục năm qua. Các em nào có đ̣i
hỏi, yêu cầu, mơ mộng mang áo măo ǵ to lớn đâu! Đồng đạo của
chúng ta rất hảnh diện v́ các em trong thời gian qua, hy vọng đó
là những hạt mầm nẩy nở những đóa hoa tươi thắm thơm tho trong
vườn hoa Đại Đạo ở thời gian tới.
Tại sao chúng ta không làm
tấm gương sáng, tốt,
chân, thiện, nhu, ḥa, trung kiên, thành tín với Đạo cho các
em noi theo mà phục vụ Đạo, Đời để chu toàn trách nhiệm với Thầy
Mẹ, cho xứng đáng là một người con của Đức Cao Đài Thượng Đế và
Bà Mẹ Phật Mẫu Diêu Tŕ? Quí vị Hiền Tài cao niên, đa số ở tuổi
sắp phủi nợ trần, tạo ra chi các phép bùa hư hư, phẩm vị ảo ảo,
bóp méo luật lệ, làm sai lệch, gây ô uế tấm ḷng trong sạch của
các em trẻ Cao Đài. Tôi không sao tin và hiểu nỗi việc làm bất
chấp Luật Đạo của quư vị. Đạo không phải như vậy và cũng không
cho phép ai làm như vậy.
Toàn đạo hăy
chờ xem
HỘI THÁNH GIẢ với tổ
chức CTĐ và HTĐ tự biên tự diễn, ban phát phẩm vị hờ, vô giá trị
có được ai thừa nhận, tôn trọng không? Và khi họ chết, có tổ
chức Hành Chánh Đạo nào dám hành lễ tang theo phẩm vị giả tạo
nầy để qua mặt cả Chí Tôn và các Đấng Thiêng liêng không? Nên
biết thêm: ngay cả các tổ chức và chức vụ người đứng đầu các tổ
chức trên cũng vẫn chưa có chính thức được Hội Thánh chấp nhận
ban cho Thánh lịnh th́ họ căn cứ vào đâu, lấy quyền hạn pháp lư
hợp lệ nào của Cao Đài mà ban phẩm tước cho người khác, kư tên
đóng dấu, y như Thánh lịnh thật vậy?
- Luật nào cho
phép một Hiền Tài ban phẩm cho một Quốc Sĩ là cấp cao hơn ḿnh?
Muốn
cho có đôi bông tai hột xoàn ḷe loẹt đi dự lễ cưới để chưng
diện, lại đeo toàn là hột xoàn giă, khi người ta phát hiện ra
biết được (dễ thôi) th́ sẽ cười chê, sẽ phải xấu hổ đến cở nào!
Người sĩ diện có ai muốn đeo phẩm cấp giả, vô giá trị kia chứ?
C̣n muốn đi
dự Hội nghi tôn giáo, được xưng danh Chức sắc cao phẩm của Cao
Đài để nở mày nở mặt với các tôn giáo bạn? Tôn giáo bạn sẽ biết
rơ đó không phải là phẩm của Hội Thánh Cao Đài chính thức ân tứ
ban cho, mà chỉ do ḿnh tự lượm gắn lên th́ họ sẽ nghĩ thế nào?
Danh dự của Đạo Cao Đài quí vị để nơi đâu?
Viết đến đây, tôi
bỗng nhớ đến bản tin ngoài đời:
Ban Giám Khảo cuộc thi
tuyển lựa Hoa hậu năm 2012 phát hiện một thí sinh là hàng giả:
một chàng con trai giả gái, đội tóc giả, răng giả, đeo bông giả,
bôm ngực giả, gắn mông giả đi thi, đă bị loại ra khỏi cuộc thi.
Khán giả xem ai cũng cười ngă nghiêng, ngă nữa.
Mặt
khác:
- Trên hàng trăm
Hiền Tài tại Hải Ngoại mà chỉ có 12 vị có mặt tham dự Đại Hội
lại dám quyết định những việc quan trọng kinh thiên động địa,
vượt qua hàng rào Luật Đạo cho phép, c̣n soán đoạt cả quyền hạn
tối cao của Hội Thánh?
- Ban Thế Đạo thuộc chi
THẾ của
HIỆP THIÊN ĐÀI là
thuộc Đời lại dám cả gan lập ra Hội Thánh và lên nắm luôn quyền
Hội Thánh, đứng đầu luôn cả Cửu Trùng Đài, Cơ Quan Hiệp Thiên
Đài.
- Chúng tôi thấy trong
bản báo cáo quư tổ chức mới “CAO
ĐÀI HẢI NGOẠI” thiếu
ghi chú: Tuân theo Bát Đạo Nghị Định năm 1934 và Thánh lịnh nào
của Hội Thánh thừa nhận
BAN THẾ ĐẠO HẢI NGOẠI.
Như vậy là thiếu văn bản gốc từ
Hội Thánh ban quyền cho ḿnh, làm sao lại căn cứ vào đó mà ban
cho người khác.
3- KẾT LUẬN:
Tiểu đệ xin bổ túc: Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển có ghi rơ
lời Thầy dạy: “Buổi Bạch
Ngọc Kinh và Lôi Âm Tự lập pháp Tam Kỳ Phổ Độ, Quỉ Vương đă khởi
khuấy phá Chơn đạo, đến danh Ta nó c̣n mượn, duy Ngai Ta nó
chẳng dám ngồi mà thôi. Lại c̣n hiểu rơ rằng, Ta đến với huyền
diệu nầy, mượn cơ mầu nhiệm, hiệp Tam thập lục Động đổi gọi Tam
thập lục Thiên, các tên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật bị mạo nhận
mà lập nên Tả đạo”.
V́ lẽ ấy, trong nội dung Nghị định thứ 8 (Bát Đạo Nghị
Định) do Đức Lư Giáo Tông và Đức Phạm Hộ Pháp lập ra ngày 15
tháng 7 năm Giáp Tuất (DL: 25/8/1934) có ghi rơ:
“Những
Chi phái nào do bởi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ làm gốc lập thành
mà không do nơi mạng
lịnh Hội Thánh th́
cả chúng sanh chẳng đặng nh́n nhận là của Chí Tôn và phải định
quyết là
BÀNG MÔN TẢ ĐẠO”.
Trong Thập H́nh của Đức Lư Giáo Tông về phần Phạm Pháp có
qui định rơ: kẻ nào ngă theo Bàng môn Tả đạo sẽ bị tội và
bị trục xuất ra khỏi cửa
Đạo Cao Đài.
Nguyên văn như sau:
PHẠM
PHÁP:
“Đệ nhứt h́nh:
1- Không tuân Pháp Chánh Truyền và Đạo Nghị Định.
2- Phản loạn chơn truyền.
3- Chia phe phân phái và lập Tả đạo Bàng môn.
Những vị nào phạm các điều trên đây th́ khép vào tội thứ
nhứt trong Thập h́nh của Đức Lư Giáo Tông, nghĩa là:
Trục xuất.”
(Trích Bát Đạo Nghị định 25-8-1934)
Và Đức Chí Tôn
cũng đă nhắc nhở toàn thể con con cái của Ngài là phải luôn luôn
bám giữ cái gốc Đạo để khỏi sa chơn vào hố sâu của sự cám dổ mà
trở thành tay sai của Quỉ Vương. Lơ là với Luật Đạo, xa rời
Chánh gốc là tức khắc sẽ bị
Quỉ Vương (hay Quỷ
Sứ: QS) chụp lấy,
lôi kéo đi liền theo
Bàng môn Tả đạo ngay.
Vâng theo lời răn
trong lời Minh Thệ Nhập Môn vào Đạo, trong Tứ Đại Điều Qui và
Ngũ Giới Cấm, tiểu đệ xin ghi nhận mấy điều trên đây, không có
tâm ư chỉ trích, phê b́nh cá nhân bất cứ ai, mà chỉ có mục tiêu
duy nhứt là chân t́nh nhắc nhở các người bạn đạo thân yêu, các
vị Hiền Tài rất hữu duyên mang phù hiệu chính danh của Đạo: Hăy
tuyệt đối tuân giữ Tân Luật, Pháp Chánh Truyền, các Đạo lịnh của
Hội Thánh, trong đó có Bát Đạo Nghị Định năm 1934 của Đức Lư
Giáo Tông và Bản Qui điều, Nội luật của Ban Thế Đạo mà chúng ta
đă qú trước Chí Tôn và các Đấng Thiêng liêng tại Tổ đ́nh Ṭa
Thánh Tây Ninh tuyên thệ sẽ tuyệt đối tuân theo. Hăy cùng nhau
nhắc giữ cái
TÂM thật chặc.
Xin
hăy trọn tâm ǵn giữ phẩm cấp Hiền Tài cao quư của Hội Thánh.
Xin
ghi nhớ giùm tiểu đệ: Hôm nay, tiểu đệ có nhắc nhở quư vị và các
bạn đạo là
PHẢI
TÔN TRỌNG và
G̀N GIỮ LUẬT LỆ CAO ĐÀI.
Đừng
làm Chức sắc GIẢ, lập ra HỘI THÁNH GIẢ mà mang đại tội.
Kính
xin thông cảm và xin kính chào./-
San Jose, California
ngày 01-10-2016
·
Hiền Tài Hồ văn Xưa .
- Khóa 5 Ban Thế Đạo T.Ư/TTTN –
1972.
- Ủy viên kế hoạch Ban Tổ chức Đại Hội thành lập Ban Thế
Đạo Hải ngoại 1995.