Ư KIẾN VỀ ĐẠI HỘI PHONG PHẨM MỚI Ở HOUSTON (TX)
(Một tín đồ CĐ/TTTN -
TEXAS, USA)
Kính gởi
quư Huynh Tỷ,
Trước hết về luật công cử chức sắc Cửu Trùng Đài theo Pháp
ChánhTruyền:
Mấy hôm nay nghe quư Huynh bàn tán về những sự kiện sắp xảy
ra chung quanh Đại hội Cơ Quan Đại Diện và Ban Thế Đạo sắp tổ
chức nơi Thánh Thất Houston, Texas. Tôi cũng xin đóng góp vài ư
kiến:
Khi hàng phẩm chức sắc khuyết 1 vị th́ tất cả chức sắc
phẩm thấp hơn kế đó họp lại và công cử ra 1 vị để điền khuyết.
Thí dụ: như phẩm Lễ Sanh muốn lên Giáo Hữu, Pháp Chánh Truyền
quy định:
PHÁP CHÁNH TRUYỀN: "Lễ
Sanh muốn lên Giáo Hữu, th́ nhờ có cả Lễ Sanh xúm nhau công cử".
CHÚ GIẢI: Lễ Sanh muốn lên Giáo Hữu, th́ nhờ có cả Lễ
Sanh xúm nhau công cử, phép chia thăm cũng cứ theo luật thường
t́nh. Nếu có bằng nhau, người nào hạnh đức nhiều th́ cho đắc cử.
Sự công cử ấy phải tại nơi Ṭa Thánh, trước mặt Hội Thánh Cửu
Trùng Đài, có Hiệp Thiên Đài chứng kiến mới đặng.
(Trích PCT, trang 292)
Xem vậy việc công cử có luật pháp nghiêm nhặt:
Phải tất cả chư vị Lễ Sanh chớ không phải một phần Lễ
Sanh mà có giá trị.(các phẩm khác cũng như vậy). Phải họp nhau
công cử nơi Ṭa Thánh. Trước mặt Hội Thánh CTĐ và phải có HTĐ
chứng kiến.
Ngoài ra Pháp Chánh Truyền , đoạn đầu luật công cử c̣n quy định:
CHÚ GIẢI: Cả
Chức Sắc Cửu Trùng Đài Nam Nữ, đều phải thọ phong nơi Hiệp Thiên
Đài hoặc bởi cơ bút hoặc bởi khoa mục hoặc bởi công cử.
Nên khi công cử phải có mặt Chức Sắc Hiệp Thiên Đài, giữ lẽ công
b́nh cho khỏi điều tư vị, lại c̣n có phương thế hỏi Đức Giáo
Tông cùng Thầy, coi người đắc cử có phải chánh vị hay chăng? nên
trước khi thọ sắc phải do nơi Đức Giáo Tông cùng Thầy mới đặng.(Trích
PCT, trang 291)
Câu cuối cùng rất quan trọng, nghĩa là dầu công cử thế nào
sau cùng cũng phải có cơ bút HTĐ tŕnh lên Đức Lư Giáo Tông hoặc
Đức Chí Tôn phê chuẩn mới đặng.
Tại sao từ ngày Khai Đạo đến khi Hội Thánh bị giải thể
(1979) Hội Thánh không áp dụng thể thức công cử chức sắc CTĐ
theo Pháp Chánh Truyền?
Lư do dễ hiểu là v́: trong thời gian nầy cấp số chức sắc
không khi nào đầy đủ cả, như chưa bao giờ có đủ 3000 vị Giáo
Hữu, 72 vị Gíáo Sư, 36 vị Phối Sư,. . .
Và nguyên tắc căn bản mà Hội Thánh áp dụng để thăng phẩm chức
sắc là phải có đủ Quyền Vạn Linh và Quyền Chí Tôn công nhận
.(Xem Chánh Trị Đạo, Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa, phần
Trách vụ và quyền hạn Hội Nhơn Sanh, trang 15-xuất bản năm Giáp
Dần-1974).
Trước tiên, Hội Thánh ra thông tri có đợt cầu phong
, cầu thăng, ai có đủ điều kiện sẽ nộp hồ sơ về Hội Thánh CTĐ,
kế đó HTĐ sẽ minh tra mỗi vị, sau đó đưa ra Hội Nhơn Sanh duyệt
xét, (lẽ ra tŕnh lên Thượng Hội, nhưng Thượng Hội không có đủ
chức sắc) nên Hội Thánh duyệt xét lần cuối rồi tŕnh lên Đức Lư
Giáo Tông định vị.
Riêng trong Ban Thế Đạo, Quy Điều và Nội Luật không có
quy định thể thức công cử , mà chỉ có chọn lọc và tấn phong như
sau:
*Phương thức chọn lọc và phong vị:
a) - Hàng phẩm Hiền Tài do Hội Thánh Hiệp Thiên Đài chọn lọc
và tấn phong.
b) - Các hàng phẩm QUỐC SĨ, ĐẠI PHU và PHU TỬ do Hội Thánh
Hiệp Thiên Đài tuyển chọn và dâng lên quyền Thiêng Liêng phán
định. (Trích Quy Điều BTĐ)
Như vậy, chỉ có Hội Thánh HTĐ mới có quyền tuyển chọn Hiền
Tài, có nghĩa là phải do phiên họp của Hội Thánh HTĐ quyết
định chớ một vài chức sắc HTĐ cũng không hợp lệ.
C̣n hàng Quốc Sĩ trở lên phải do Hội Thánh HTĐ chọn và dâng lên
Quyền Thiêng Liêng phán định.
Từ ngày thành lập Các Đấng rất ưu ái ban cho chư vị Hiền
tài BTĐ nhiều ân huệ như đợt cầu phong đặc biệt vào năm 1972.
Lúc đó v́ bên CTĐ đang cần thêm chức sắc hành đạo nên Đức Lư
giáng cơ kêu gọi những vị Hiền tài nào tự nguyện phế đời hành
đạo Đức Ngài sẽ đặc cách ân phong. Kết quả trong đàn cơ ngày Rằm
tháng 11 năm Tân Hợi (1/1972) Đức Lư đă ban ân cho chư vị Hiền
tài cầu phong gồm: 2 vị thăng phẩm Phối Sư, 4 vị Giáo Sư và 20
vị Giáo Hữu.
Và một trường hợp khác là vị Hiền Tài Hồ Ngọc Ẩn đă lập được
công nghiệp xứng đáng nên Đức Hộ Pháp về khen thưởng và Ngài
giới thiệu lên Đức Lư Giáo Tông và Đức Lư đă phong cho vị Hiền
Tài nầy lên phẩm Giáo Hữu phái Thái (Đàn cơ ngày 21-01-1967).
Xem vậy, chúng ta lập công hành đạo thế nào các Đấng đều biết và
sẽ không bỏ sót chúng ta đâu mà sợ.
C̣n nói cần phải có phẩm tước mới lập công được th́ điều đó
không hẳn, như các vị Phạm Môn cũng đâu có phẩm tước ǵ vẫn đoạt
vị xứng đáng. Chúng ta cũng cần phân biệt phẩm tước với chức vụ,
chư vị Hiền tài cũng có thể đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng
hành chánh đạo : Q Đầu Tộc, Q Khâm Châu, Q Khâm Trấn, . . .Các
chức vụ trong Cơ Quan Đại Diện chẳng hạn, miễn là được sự tín
nhiệm của nhơn sanh. Chúng ta làm cho tốt các nhiệm vụ Đồng Đạo
giao phó cũng là quí lắm rồi.
Riêng về Cơ Quan Đại Diện với nhiệm vụ:
- Điều hợp việc hành đạo nơi Hải ngoại sao cho đi trong khuôn
viên luật pháp chơn truyền Đạo Đạo. Phổ biến những tài liệu,văn
kiện của Hội Thánh từ thử để các điạ phương tham chiếu áp dụng.
- Là diễn đàn chung để thảo luận việc Đạo , đúc kết những ư
tưởng hay mà các nơi dùng làm khuôn mẫu hành đạo.
- Hổ trợ hành chánh đạo địa phương khi cần.
- In ấn nghiên cứu kinh sách Đạo.
- Phát triển, truyền bá giáo lư Đạo.
Tóm lại, là Cơ Quan Đại Diện là cơ chế vẫn hữu ích cho Cơ Đạo
Hải Ngoại nếu mà ḿnh thực thi cho đúng chức năng của nó . Vậy
chúng ta nên duy tŕ và củng cố thêm để hoạt động sao cho hữu
hiệu hơn, tích cực hơn chớ đừng vẽ vời mà mất ḷng tin của nhơn
sanh và sẽ mất tất cả.
Trầm trọng hơn nữa là việc công cử hàng phẩm Chức sắc thuộc
về Thánh Thể mà không đúng theo Pháp Chánh Truyền th́ gọi là
phạm Pháp Chánh Truyền chớ không thể nói là đi sát Pháp Chánh
Truyền.
Nếu biết sai mà c̣n làm là chúng ta cũng vi phạm
lời Mimh thệ v́ không ǵn luật lệ Cao Đài
đó vậy.
Nay xin đóng góp ư kiến./
Một tín đồ CĐ/TTTN (TEXAS, USA)