BA BÀI BÁO CŨ VIẾT VỀ DƯƠNG XUÂN LƯƠNG
LTS:
Đất Trời dung rũi để ba
người chúng tôi quen nhau, Dương Xuân Lương, Nguyễn Quốc Dũng,
Huỳnh văn Mười.
Với
Nguyễn Quốc Dũng, tôi chỉ có một vài lời là, càng lớn tuổi ta
càng nhận ra rằng hạnh phúc đồng nghĩa với từ tâm; và rằng, đến
một lúc, chúng ta cảm thấy ngập tràn hạnh phúc không phải v́ vớt
lên cái ǵ đó từ ḍng nước, mà chính là quăng bớt để ḍng nước
cuốn đi; chúng ta sống quá lâu trong thành kiến và định kiến hẹp
ḥi, và thói xấu này cùng chen chân với ḷng kiêu ngạo trong
ngôi nhà bản ngă; đến một lúc, chúng ta cần phải bước ra khỏi
cửa để ngắm nh́n sự mênh mông bát ngát của đất trời.
Với
Dương Xuân Lương, chúng tôi vẫn đồng hành cùng bạn. Chúng tôi
cống hiến đồng đạo ba bài viết về Dương Xuân Lương của báo Tây
Ninh ngày 18-3-2008, 20-3-2008, 22-3-2008 để chúng ta nhận thấy
rằng Dương Xuân Luơng hôm qua và ngày nay vẫn là một Dương Xuân
Lương chất ngất mênh mông trong ṿng vây của hẹp ḥi đố kỵ, vẫn
là một Lương Sơn Bạc trong lưới rọ quan nha...
Nhất Nguyên
Huỳnh văn Mười
NGUYÊN VĂN
BA BÀI VIẾT TRÊN:
BÁO TÂY NINH (TRANG 05).
Số ra ngày thứ ba 18-03-2008.
KHÔNG CHẤP NHẬN HÀNH ĐỘNG “VÔ PHÁP, VÔ THIÊN” CỦA NHÓM CỰC ĐOAN
DO DƯƠNG XUÂN LƯƠNG
CẦM ĐẦU
Sáng ngày mùng 10-02-Mậu Tư (17-3-2008), tại Nội Ô Toà Thánh đạo
Cao Đài, nhiều bà con tín đồ sùng đạo vào Đền Thánh cúng thời
Mẹo (cúng lúc 6g giờ), phía ngoài sân Đại Đồng Xă, chung quanh
khu Tam Tháp phía trong Chánh Môn, những người đi tập thể dục
sớm bắt đầu đi bộ trở về nhà. Thời cúng băi đàn, các vị chức
sắc, bà con tín đồ lần lượt tỏa ra các cửa nội ô, trở về tư bắt
đầu làm ăn trong cuộc song đời thường, các em học sinh đến
trường tấp nập đông vui, các con đường đi xuyên qua nội ô vẫn
dập d́u xe cộ; gần trưa thuyền Bát Nhă đưa hai đám tang người có
đạo ṿng vô Nội Ô để vong linh người quá cố đảnh lễ các Đấng
Thiêng Liêng…
Nhưng… thật ra, đây không phải là một ngày b́nh thường ở khu vực
Tổ Đ́nh của đạo Cao Đài, bỡi lẽ trước ngày này có một nhóm người
cực đoan, quá khích, tự xưng là “khối
nhơn sanh” đă lén lút lan truyền một “Tờ
bố cáo” có tiêu đề là “Nhơn
sanh đ̣i chi phái HĐCQ trả lại nội ô”, trong nội dung có
đoạn:
“Chi
phái Hội Đồng Chưởng Quản đang chiếm cứ nội ô Toà Thánh Tây Ninh
và làm nhiều điều sai trái trong cửa Đạo gây bất b́nh và phẫn
uất trong đồng đạo và đồng bào. Nhơn sanh Đại Đạo
Tam
Kỳ Phổ Độ không chấp nhận chi phái HĐCQ tiếp tục mạo danh để
chiếm cứ sự nghiệp Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nên ngày 10-02- Mậu Tư
(17-03-2008) sẽ về tại gốc Bồ Đề trước Đền Thánh chung sức đ̣i
lại cơ ngơi của Đạo. Việc đạo là việc chung kính mong quư Huynh,
Tỷ, Đệ, Muội hiệp đồng nhau trục xuất chi phái Hội Đồng Chưởng
Quản ra khỏi Nội Ô Toà Thánh”.
Rơ ràng đây là một nội dung kích động, gây chia rẽ người đạo
theo tôn giáo Cao Đài với một tổ chức xă hội có tư cách pháp
nhân, có Hiến chương được luật pháp Nhà nước công nhận, là Hội
Đồng Chưởng Quản, cơ quan thường trực của Hội Thánh Cao Đài Toà
Thánh Tây Ninh.
“Khối Nhơn Sanh” là ai mà cả gan như thế?
Dám kêu gọi “hiệp đồng nhau” đ̣i “trục xuất cơ quan thường trực
của Hội Thánh Cao Đài ra khỏi Nội Ô Toà Thánh? Nếu họ thực sự là
“Nhơn Sanh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ th́ hoá ra họ có tới mấy triệu
người sao? Theo xác minh của nhóm phóng viên an ninh chính trị
th́ cái gọi là “Khối Nhơn Sanh”
ấy chỉ là một nhóm người đếm trên đầu ngón tay do một
“nhân vật tên là Dương Xuân Lương cầm đầu. Đối với nhiều người
có đạo ở khu vực Toà Thánh – Long Hoa th́ Dương Xuân Lương không
xa lạ ǵ. Dù chẵng có chực phận ǵ trong đạo, chỉ là một Đạo Hữu
(Tín Đồ), nhưng Lương đă có quá khứ hàng chục năm chống phá một
tôn giáo được pháp luật Nhà nước công nhận.
Lương từng có tiền án bị TAND tối cao tuyên phạt 30 tháng tù về
tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước”
và năm 1996. Khi c̣n đang thụ h́nh ở trại giam Cây Cầy (bộ công
an), Dương Xuân Lương đă từng làm tờ cam kết. “tôi xin cam kết
với ban giám thị và Hội đồng cán bộ trại giam Cây Cầy, khi trở
lại với đời sống b́nh thường tôi sẽ là một công dân tốt của xă
hội. Tôi sẽ tŕnh báo với chính quyền hoặc các cơ quan có chức
năng về những cá nhân hay tổ chức nào âm mưu chống lại chính
quyền mà tôi biết để gốp phần giử an ninh Tổ quốc theo đúng
nghĩa vụ của một người công dân trong đất nước độc lập tự do”.
Vậy mà khi ra khỏi trại giam Lương đă làm ngược lại 180 độ so
với lời cam kết ấy. Khi được trở về với đời sống xă hội, Lương
chẵng những không “hồi đầu hướng thiện” mà càng tỏ ra ngông
cuồng hơn với những hành động liên tục chống đối, gây chia rẽ
trong đạo, ngoài đời, âm mưu gây rối mà đỉnh điểm là việc phát
tán “Tờ Bố Cáo” kích động nêu trên.
Gần đây, thái độ cực đoan, hành động quá khích của Dương Xuân
Lương bộc phát từ cuối năm 2007. Ngày 21.11.2007, Lương soạn
thảo và tán phát “Thư Yêu Cầu Chi Phái Mới Ra Khỏi Nội Ô Toà
Thánh”. Để tạo dư luận, lôi kéo tín đồ tham gia gây áp lực với
HĐCQ, trong dịp lễ vía Đức Chí Tôn, mùng 8 tháng Giêng Mậu Tư
(14.2.2008), Lương soạn thảo “Bản Đề Nghị” nội dung cũng giống
như “Thư Yêu Cầu” trên, rồi giao cho một kẻ cực đoan ở Lâm Đồng
tên là Hứa Phi vận động một số tín đồ ở các Tỉnh, Thành về Toà
Thánh dự lễ kư tên vào.
Sau đó Lương giao cho 5 người là Cao Hùng Quốc, Lê Kim Biên ở
Kiên Giang, Nguyễn Quốc Son ở TP.HCM, Hứa Phi ở Lâm Đồng, Cao
Văn Minh ở Phú Yên kéo đến văn pḥng HĐCQ đưa “Bản Đề Nghị” yêu
cầu phải trả lời trong ṿng 15 ngày. Mấy hôm sau, ngày
18.02.2008 có 20 người trong nhóm này kéo xuống TP.HCM đưa kiến
nghị tại Văn pḥng 2 Ban Tôn Giáo Chính phủ. Lương không đi,
nhưng lại soạn thảo “Thư Cảm Ơn” có 10 người ở
Tây Ninh và B́nh Phước
kư tên, thư đề là gửi Ban Tôn Giáo Chính phủ nhưng lại tán phát
cho nhiều người, thông
báo trước việc “kéo
đến tề tụ tại gốc Bồ Đề” để “cầu nguyện” có “đủ sáng
suốt và dũng lực” mà đ̣i “cơ ngơi của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ phải
trả lại cho Nhơn sanh” và “lập
văn pḥng Khối nhơn sanh tại Nội Ô Toà Thánh”.
Để chuẩn bị cho ngày 17.03.2008 Lương đă cho in khoảng 1000 “Tờ
Bố Cáo” để phân phát, cho người tung tin ngày 17.03 chính quyền
sẽ xử lư ông Nguyễn Thành Tám để kích thích sự ṭ ṃ, hiếu kỳ
của nhiều người. Ngoài ra Lương c̣n chuẩn bị cả loa tay để sử
dụng cho tiện. Lương hy vọng lôi kéo được hàng ngàn người tham
gia.
Trong khi phát tán các “Tờ Bố Cáo” để kích động tụ tập đông
người vào ngày 17.03; ngày 04.03.2008, Hứa Phi (ở Lâm Đồng), Cao
Hùng Quốc (Kiên Giang), Nguyễn Quốc Son (Củ Chi – TP.HCM) kéo
đến HĐCQ yêu cầu trả lời “Bản Đề Nghị” mà bọn họ đă đưa trước
đây. HĐCQ cử các vị chức sắc là Giáo sư Bùi Văn Côn, Giáo sư Lê
Phương Hồng, Giám đạo
Trương
Văn Cánh tiếp, trả lời, giải thích
nhưng nhóm này không nghe c̣n lớn tiếng yêu cầu giải tán HĐCQ để
bọn họ “Phục Quyền Hội Thánh”.
Sáng ngày 17.03.2008 nhóm PV-ANCT có mặt tại Nội Ô Toà Thánh.
Điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là mọi hoạt động Tôn giáo
trong Nội Ô Toà Thánh vẫn diễn ra b́nh thường. Theo trao đổi với
Ban trật tự nội ô Toà Thánh, có khoảng 5, 6 người sau khi dự lễ
cúng thời Mẹo (6 giờ sáng) cũng định dỡ rào “Ngồi Cầu Nguyện” ở
gốc Bồ Đề trước Đền Thánh theo kịch bản của Dương Xuân Lương, đă
được nhân viên trật tự nội ô giải thích và yêu cầu giải tán. Một
số người hiếu kỳ cũng đến xem sao, chờ măi chẵng thấy ǵ cũng tự
động ra về.
Được biết, chiều ngày 14.03.2008 Công an huyện Hoà Thành đă tiến
hành khám xét hành chính ở nhà Dương Xuân Lương (số 6/41 ấp Long
B́nh, xă Long Thành Nam – Hoà Thành) thu giữ một số hồ
sơ, tài liệu và đầu CPU máy vi tính. Chi tiết về ciệc này chúng
tôi sẽ tiếp tục thông tin cho các bạn đọc trên các số báo tới.
Tín ngưỡng tôn giáo Cao Đài ở Tây Ninh là quyền thiêng liêng của
người dân có Đạo. Hoạt động của tôn giáo dưới sự lănh đạo của
Hội Đồng Chưởng Quản Hội Thánh Cao Đài được pháp luật nước Cộng
Hoà XHCN Việt Nam thừa nhận. Tất nhiên tôn giáo
này phải được pháp luật nhà nước tôn trọng và bảo vệ. Nhóm cực
đoan do Dương Xuân Lương cầm đầu không thể nào hành động “vô
pháp, vô thiên” như thế được.
&&&
(C̉N TIẾP)
|
THAY LỜI B̀NH LUẬN.
Đức Hộ Pháp dạy rơ:
Lập ra chi phái
là giết đạo.
Báo Xa Lộ Pháp Luật
số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn ḍng 26 viết:
...Hiện
nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công nhận là một
trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp ở Việt
Nam.
Rơ ràng là chánh phủ Việt Nam đă dựng nên chi phái
Hội Đồng Chưởng Quản (1997) để triệt tiêu Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ.
|
THÔNG TRI CỦA HỘI ĐỒNG CHƯỞNG QUẢN
Ngày mùng 4-02- Mậu Tư (11.3.2008), HĐCQ Hội Thánh Cao Đài Toà
Thánh Tây Ninh có Thông Tri số 01/83-HĐCQ.TT gởi chức sắc Hội
viên HĐCQ, đại diện HĐCQ các Tỉnh, Thành Phố, Ban Cai Quản họ
Đạo cơ sở, Chức Việc và toàn thể tín đồ Cao Đài do Đầu sư Thượng
Tám Thanh, Hội Trưởng HĐCQ cùng hai vị Hội Phó: Cải Trạng Lê
Minh Khuyên, Nữ Đầu Sư Hương Nh́n ấn kư, hai vị Từ hàn: Phối Sư
Thái Vân Thanh và Nữ Giáo Sư Hương Đắc vâng lịnh ban hành, nội
dung chính của Thông Tri này như sau:
Trong những ngày qua, có nhóm người tự xưng là “Khối Nhơn Sanh
Cao Đài” gồm phần tử như: Cao Hùng Quốc, Lê Kim Biên ở Kiên
Giang, Nguyễn Quốc Son ở TPHCM, Hứa Phi ở Lâm Đồng, Cao Văn Minh
ở Phú Yên, Dương
Xuân Lương ở Hoà Thành cùng một số người khác, chống đối việc
hành đạo của HĐCQ, đă phát tán
Bản Đề Nghị, Tờ Bố Cáo
v.v… nhằm giục loạn, gây mất đoàn kết nội bộ tôn giáo, cố t́nh
dùng lời lẽ lừa đảo, gạt gẫm, lôi kéo người đạo nhẹ dạ nghe theo
vào đường tội lỗi với Đạo, vi phạm luật pháp Nhà nước.
HĐCQ đă cử chức sắc hữu trách tiếp xúc và giải thích cho các
đương sự hiểu biết về nguyên tác người giử Đạo và luật pháp Đạo;
nhưng họ không cải thiện và tiếp tục lợi dụng tính dân chủ và tự
do tôn giáo của Nhà nước, kích động đồng đạo, thông báo từ nay
đến ngày 17.03.2008 (mùng 10-02-Mậu Tư) sẽ tập trung đông người
kéo về Nội Ô Toà Thánh đ̣i HĐCQ giao cơ sở của đạo cho họ.
Đây là hành động trái luật pháp Đạo và luật pháp Nhà nước đối
với một tôn giáo có tư cách pháp nhân đang sinh hoạt tín ngưỡng
tôn giáo b́nh thường, hợp pháp theo hiến chương Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ (Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh) và luật pháp của nước CHXHCN
Việt Nam.
Để đảm bảo về mặt an ninh, trật tự tại khu nội ô Toà Thánh, Hội
Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh – Hội Đồng Chưởng Quản thông
tri đến toàn thể quư Chức Sắc, Chức Việc và Đồng Đạo tuyệt đối
không nghe theo lời xúi giục, kích động của nhóm người không tư
cách nói trên, nhằm manh tâm phá hoại thanh danh của nền Đạo;
đồng thời phản bác lại họ để giử ǵn việc tu hành chân chính,
góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hoà b́nh, độc
lập, an ninh cộng đồng xă hội nói chung và nền Đạo nói riêng.
&&&
|
THAY LỜI B̀NH LUẬN.
Đức Hộ Pháp dạy rơ:
Lập ra chi phái
là giết đạo.
Báo Xa Lộ Pháp Luật
số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn ḍng 26 viết:
...Hiện
nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công nhận là một
trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp ở Việt
Nam.
Rơ ràng là chánh phủ Việt Nam đă dựng nên chi phái
Hội Đồng Chưởng Quản (1997) để GIẾT Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ.
|
(C̉N TIẾP).
BÁO TÂY NINH (TRANG 05).
Ra ngày thứ năm 20-03-2008.
PHÁP LUẬT NHÀ NƯỚC VÀ TOÀN ĐẠO CAO ĐÀI
KHÔNG CHẤP NHẬN HÀNH ĐỘNG “VÔ PHÁP, VÔ THIÊN” CỦA NHÓM CỰC ĐOAN
DO DƯƠNG XUÂN LƯƠNG
CẦM ĐẦU
Theo dơi sự việc, nhóm phóng viên AN-CT nhận thấy và có thể nói
âm mưu manh động của nhóm cực đoan này đă bất thành. Nghĩa là
trong hàng triệu tín đồ Cao Đài không có một ai nghe theo lời
của bọn chúng để làm cái chuyện vi phạm luật đạo lẫn luật đời.
Được biết, trong các ngày qua ở các họ đạo Cao Đài trong tỉnh
Tây Ninh, Ban Cai Quản các họ Đạo đă tổ chức nhiều cuộc họp mặt
chức sắc, tín đồ để phổ biến thông tin rộng răi Thông tri số
01/83-HĐCQ.TT ngày 11.03.2008 của Hội Đồng Chưởng Quản Hội Thánh
Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh về hành vi “giục loạn, gây mất đoàn
kết nội bộ tôn giáo, cố t́nh dùng lời lẽ lừa đảo, gạt gẫm người
đạo nhẹ dạ nghe theo vào đường lối tội lỗi với đạo, vi phạp luật
pháp nhà nước” của nhóm Dương Xuân Lương. Qua các cuộc họp ở các
Thánh Thất, Điện Thờ Họ Đạo, các vị chức sắc và đông đảo tín đồ
đều cho rằng hành động của nhóm cực đoan nọ là “hết sức xằng
bậy”, họ chỉ là một nhóm quá khích rất nhỏ, không có tư cách nào
để xưng danh là cả Khối Nhơn Sanh hàng triệu người Cao Đài, lập
luận “quàng xiên” của họ
cho rằng “chi phái HĐCQ đang chiếm cứ nội ô Toà Thánh” là
hoàn toàn sai trái, và hành động của họ kêu gọi đông
người đến tụ tập để trục xuất HĐCQ là vi phạp pháp luật Nhà
nước, cần thiết phải nghiêm trị để giữ vững kỷ cương phép nước.
Hành động quá khích của nhóm Dương Xuân Lương khiến cho nhiều
người đạo chân chính hết sức bất b́nh. Qua thu thập tài liệu,
nhóm PV-ANCT được biết, trước khi tán phát “Tờ Bố Cáo” kêu mọi
người tụ tập ở gốc Bồ Đề Nội Ô Toà Thánh, Lương đă soạn thảo và
tán phát 3 tài liệu là : “bản
phân tích và đề nghị về việc Phục Quyền Hội Thánh” gửi cho
Hội Thánh và một số chức sắc Thiên Phong,
“Bản Đề Nghị góp sức
phục quyền Hội Thánh gửi Ban Chấp Hành Đại Đạo Thanh Niên Hội ở
hải ngoại” và “Tâm
thư gửi Chức Sắc Thiên Phong, Chức Sắc Việc và Đồng Đạo”.
Nội dung các tài liệu này vẫn là giọng điệu kêu gọi người đạo
chống lại cơ quan thường trực của Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh
Tây Ninh. Thế nhưng hầu như không ai tán thành hành động của
Lương, trái lại có nhiều người đạo viết thư gửi lại nhóm của
Lương, thẳng thắn phản đối bọn chúng. Xin trích đăng lên đây
đoạn thư của hai người kư tên là V.V.N và C.C.B (nhóm PV-ANCT
xin viết tắc để tránh phiền phức cho hai ông N và B): “dù họ có
dốt bực nào đi nữa, họ cũng biết các con, các cháu (chỉ nhóm của
Lương) muốn khuấy nhiểu họ vào con đường tội lỗi, v́ các con,
các cháu có hành động ngông cuồng, vô đạo đức, Hội Thánh thay
thế h́nh thể Đức Chí Tôn tại thế mà các con, các cháu c̣n kêu
chửi và đuổi th́ có khác ǵ hạng người luôn chửi cha mắng mẹ”.
Hai ông V.V.N và C.C.B đề nghị: “vậy toàn đạo địa phương 2 chổ
thường trú của Dương Xuân Lương (Lương có hai nơi ở: khu phố
Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh, thị xă TN và ấp Long B́nh, xă Long
Thành Nam, Hoà Thành- nhóm PV-ANCT), đồng đứng lên cho ư kiến có
đồng ư như Dương Xuân Lương đang là đạo hửu cùng ngụ ở địa
phương ḿnh không, để làm những chuyện khùng điên này không? Qua
(người viết thư) nghĩ cả bổn đạo lúc bấy giờ sẽ cực lực phản đối
một đạo hữu phản động, đội lốt tu hành mong phá rối, xúi dục
người đạo nhẹ dạ làm tôi tớ cho tà thần tinh quái ở lẫn lộn với
nhơn sanh thật thà tu hành, nên sớm loại trừ phần tử này ra khỏi
xă hội để đem lại sự bằng yên cho sanh chúng”.
Một người kư tên là C.K, tín đồ một chi phái Cao Đài khác ở
TP.HCM cũng có thư gửi Dương Xuân Lương phản đối giọng điệu của
Lương xem thường chi phái, có đoạn trích như sau: “xin phép nói
thật, tiện đệ không khỏi nghi ngờ đạo huynh (chỉ Dương Xuân
Lương) bị tẩu hoả nhập ma khi luyện pháp môn “biện chứng xă hội
học” theo cái cách “không giống ai” của bản chất đạo huynh
D.X.L. Cho nên đạo huynh mới dám ngông nghênh phổ hoá mưu đồ
phản thiên, nghịch địa, cà khịa nhơn sanh, mà cứ tưởng thuận
nhơn tâm ắt thuận trời! Cho nên đạo huynh mới dám bày vẽ toàn
những điều phi pháp, phi thiên, giục loạn nhơn sanh, mà cứ nhơn
nhơn tưởng rằng đạo huynh có đại kỳ tài giảng dạy cho các chi
phái thực hành Chơn Pháp Thiên Đạo, giữ ǵn luật lệ Cao Đài để
tránh khỏi cái cảnh “nhón gót lên mà chờ”. Đạo huynh khuyên chi
phái chúng tôi “tự thắng cái phàm ngă” nhưng đạo huynh lại buông
lời doạ dẫm những chi phái làm trái với kế sách của đạo huynh
th́ sẽ nhận lănh “hậu quả ra sao các vị có thể h́nh dung lấy, có
thể nhón gót lên mà chờ”. Đúng là đạo huynh đă không “thắng” lại
kịp cái phàm ngă du côn của D.X.L”.
Qua một vài đoạn trích thư của một số người đạo gửi cho Dương
Xuân Lương, bạn đọc có thể nhận thấy không chỉ có người đạo Cao
Đài Toà Thánh Tây Ninh phản đối Dương Xuân Lương, mà cả người
đạo Cao Đài các chi phái ở các tỉnh thành khác cũng không tán
thành hành vi của Lương. Về việc nhóm của Lương gọi cơ quan
thường trực Hội Thánh Cao Đài là
“chi phái HĐCQ”, nhóm phóng viên ANCT đă phỏng vấn một số
chức sắc là Cai Quản, Phó Cai Quản các họ đạo trong huyện Hoà
Thành như Lễ sanh Thượng Khánh Thanh, Lễ sanh Thượng Tài Thanh
(họ đạo Hiệp Long, xă Hiệp Tân), Lễ Sanh Thượng Sơn Thanh, Giáo
Thiện Trịnh Thị Song (họ đạo Long Thành Nam, nơi Lương cư trú),
các vị đều cho rằng Dương Xuân Lương đă cố t́nh xuyên tạc sự
thật lịch sử nhằm gây chia rẽ trong tôn giáo. Ở Tây Ninh cũng
như trong cả nước, ai cũng biết rằng tỏng Nội Ô Toà Thánh suốt
từ ngày khai đạo 83 năm qua, trải bao thăng trầm, trước sau “
Hội Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh”.
Dù lịch sử có nhiều biến thiên, từ khi đất nước c̣n bị thực dân,
đế quốc tạm chiếm, cho đến khi đất nước hoà b́nh, thống nhất,
đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh có nhiều lần thay đổi pháp nhân,
thay đổi Hiến chương, Hội Thánh vẫn là tổ chức lănh đạo tinh
thần cao nhất của đạo. Tuy nhiên, do điều kiện những ngày miền Nam mới
giải phóng, nhiều vị chức sắc trở về tu tại gia, nhiều vị lần
lượt quy thiên, Hội Thánh chưa đủ người có đủ phẩm vị nên đă lập
ra cơ quan thường trực Hội Thánh là Hội Đồng Chưởng Quản để điều
hành hoạt động đạo sự. Đó là việc b́nh thường không có ǵ khác
lạ. Hoạt động của đạo vẫn tiến hành theo quy định từ trước đến
nay trong Tân Luật, Pháp Chánh Truyền,
và được pháp luật nhà nước thừa nhận. Do đó, luận điệu của nhóm
Dương Xuân Lương là hoàn toàn sai trái, không một chút thuyết
phục nên không lừa mị được ai cả.
Về việc Đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh đang hoàn chỉnh bản Hiến
chương sửa đổi đề tŕnh Thủ tướng Chính phủ xin công nhận, nhóm
PV-ANCT được một vị chức sắc cao cấp trong HĐCQ cho biết, trên
cở sở những ư kiến nguyện vọng của chức sắc, tín đồ trong Đại
Hội Nhơn Sanh và Đại Hội Hội Thánh cuối năm 2007 HĐCQ đă bổ
sung, sửa đổi bản dự thảo Hiến chương và đă thống nhất làm tờ
tŕnh do Đầu Sư Thượng Tám Thanh, Hội Trưởng, Cải Trạng Lê Minh
Khuyên và Nữ Đầu Sư Hương Nh́n ấn kư gửi Thủ tướng Chính phủ,
Ban Tôn Giáo Chính Phủ, UBND tỉnh Tây Ninh, Ban Tôn Giáo tỉnh
Tây Ninh xin phê duyệt Hiến chương Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Cao
Đài Toà Thánh Tây Ninh) năm Đinh Hợi 2007. Theo Hiến chương này,
về hệ thống tổ chức hành đạo và nhân sự, Hội Thánh Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ (Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh) gồm tất cả các chức sắc
nam nữ từ phẩm Giáo hữu và các phẩm tương đương trở lên của hai
Đài Hữu H́nh là Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài, hành đạo theo
Pháp Chánh Truyền-Tân Luật trong niềm tin tuyệt đối nơi thiêng
liêng vô vi là Bát Quái Đài để xây dựng thánh thể hữu h́nh của
Đức Chí Tôn (Hội Thánh) từ đời này qua tới đời khác. Như thế
theo bản Hiến chương mới, cơ quan lănh đạo cao nhất của Đạo Cao
Đài Toà Thánh Tây Ninh là Hội Thánh Lương Đài đúng theo luật
pháp chơn truyền của đạo, đúng theo nguyện vọng của Nhơn Sanh.
Và như thế hành động của nhóm cực đoan do Dương Xuân Lương cầm
đầu, đ̣i “trục xuất
chi phái HĐCQ ra khỏi nội ô” thực chất chỉ là một tṛ lố
bịch, chẵng nhưng sai trái pháp luật đạo mà c̣n vi phạm pháp
luật nước Cộng Hoà XHCN Việt Nam.
&&&
(C̉N TIẾP)
|
THAY LỜI B̀NH LUẬN.
Đức Hộ Pháp dạy rơ:
Lập ra chi phái
là giết đạo.
Báo Xa Lộ Pháp Luật
số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn ḍng 26 viết:
...Hiện
nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công nhận là một
trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp ở Việt
Nam.
Rơ ràng là chánh phủ Việt Nam đă dựng nên chi phái
Hội Đồng Chưởng Quản (1997) để GIẾT Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ.
|
BÁO TÂY NINH (TRANG 05).
Ra ngày thứ bảy: 22-03-2008.
DƯ LUẬN QUẦN CHÚNG ĐẠO CAO ĐÀI T̉A THÁNH TÂY NINH: CỰC LỰC LÊN
ÁN HÀNH VI TRÁI LUẬT ĐẠO, PHẠM LUẬT ĐỜI CỦA NHÓM CỰC ĐOAN DO
DƯƠNG XUÂN LƯƠNG CẦM
ĐẦU
Một ngày sau ngày nhóm cực đoan “bố cáo” ḥng tụ tập đông người
vào Nội Ô Toà Thánh (ngày 17.3.2008), nhóm pv ANCT truy cập vào
một website của những người đạo Cao Đài ở nước ngoài và đă t́m
thấy một bức “Tâm thư” của một tác giả kư bút danh là “Thiểm
phẩm” gữi cho Dương Xuân Lương với lời lẽ rất khoan hoà nhưng đă
vạch trần được âm mưu, thủ đoạn của Lương. Tuy tác giả khiêm tốn
xưng là “thiểm phẩm”, nhưng qua nội dung bức “Tâm thư” này người
đọc có thể đoán được đây là một bậc đạo cao đức trọng, một vị
chân tu. Có thể nói bức “Tâm thư” này đă phản ánh được tâm trạng
của người đạo Cao Đài ở Tây Ninh nói riêng, cả nước nói chung,
luôn mong muốn sống “tốt đời, đẹp đạo” trên tinh thần “đại đoàn
kết” cùng chăm lo vung bồi hạnh phúc cả vật chất lẩn tinh thần,
góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Và chính
nhờ có nhận thức đúng đắn và tinh thần đoàn kết ấy mà người có
đạo Cao Đài không ai mắc mưu, rơi vào cạm bẫy của nhóm cực đoan
Dương Xuân Lương.
Nhóm PV-ANCT Báo Tây Ninh xin mạn phép tác giả “Thiểm phẩm” đăng
tải bức “Tâm thư” lên đây để bạn đọc tham khảo:
TÂM THƯ
Mến trao: Chư
Đồng đạo.
Đồng mến gởi: hiền đệ Dương Xuân Lương.
Thiểu quan thúc nhặt. Tuổi tác càng cao. Nghiệt oan sự thế,
chẳng kể từ lâu, mà đường công nghiệp, ngơ hầu tua định phận.
Thiểm phẩm vốn trái ngang đeo đẳng, chỉ tự trách than chưa xứng
phẩm cao ngôi. Mười năm rồi, ngoảnh lại thấy vui vui: nền Đại
Đạo được vun bồi tinh tấn.
Phải t́nh thiệt mà nh́n nhận: thời nay, Thánh Thất được chỉnh
trang, đại lễ đạo được rơ ràng. Người tu, nếu đức độ vững vàng,
th́ luôn được thế nhân trọng kính lắm vậy. Âu là Thiên ư do Đức
Chí Tôn vi chủ! Cơ Đạo tưởng là KHÔNG, nhưng lại CÓ rất nhiều.
Nghiệp đạo cứ ngỡ là THẤT, th́ hoá ra là ĐẮC!
Thiểm phẩm lặng yên, mà thật ḷng sung sướng đó! Bởi “Đấng Hoá
Công xét kỹ ban ơn”, cho một số đông đồng đạo, có tâm đạo chính
đáng “đừng so thiệt, tính hơn” mà đeo mang oán hờn khổ luỵ! Âu
rơ ràng là quy luật đă sẵn dành nơi cơi thế!
Gần đây, thiểm phẩm có đôi chút băn khoăn. Thiểm phẩm cũng có
tuổi, không vướn nỗi đua tranh, xin chí t́nh bày tỏ:
Số là: buổi Tam Kỳ c̣n lắm chơn
linh kém cỏi, được gá gởi nơi cửa Đại Đạo, để bồi Đức lập Công.
Tội lỗi thay! Họ chưa hữu công làm điều hay cho Đạo, lại c̣n mê
măi chạy theo quả báo tiền khiên tiền kiếp, th́ mong chi lập
công lập đức mà siêu thoát cho nhẹ nhàng thân thể! Thiểm phẩm
tuy nói xa, nhưng đồng bào chắc cũng nhận ra; và nhứt là, toàn
gia đ́nh của đệ Dương Xuân Lương tự hiểu rơ hơn cả!
Hiền đệ Dương Xuân Lương và bửu quyến thân mến:
Nếu chẳng phải tiền khiên túc trái, th́ can cớ chi đệ Dương Xuân
Lương, hơn mười năm nay, cứ vương vấn măi sai lầm mê muội, cứ
rắp tâm làm phiền cho Đạo, làm bận cho Đời, làm hệ luỵ bản thân,
làm tṛ cười nhân thế?
Nước đang chảy, một ngày một tới, nhưng ḍng trong, ḍng đục
khác nhau. Dương đệ măi vọng động xôn xao, hớp đầy da một bầu
nước đục, th́ thâm tâm làm sao trong sáng cho được?
Thiên ư đă lắm lần mượn tay phàm dạy bảo; thế mà cái tâm ác của
Đệ đă bị Quỷ Vương xâm nhập quá đậm sâu. Nó dục thúc Dương đệ có
hành động ngày càng tác tệ. Sáu tháng trước đây, Dương đệ cũng
đă hiệp vầy đôi người cùng phe Tam thập lục động, kéo nhau đi
nhiều Tỉnh, lừa gạt Chi Phái Đạo, mong bạn đạo cùng họp về Toà
Thánh Tây Ninh chiếm quyền làm chủ, để thực hiện kế hoạch
THỜI-THẾ-CƠ của Dương đệ. Dương đệ đă muốn dựa vào Chi Phái, để
khuấy rối đồng đạo ở Toà Thánh Tây Ninh. Điều này lại khiên cho
lắm Bạn Đạo Chi Phái bất b́nh, trực ngôn phản đối, làm cho Dương
đệ càng ôm hận ô nhục. Theo Văn hoá Châu Á, ḍng họ Dương Gia
Tướng đă vang danh trung nghĩa, nghiệp quả chi, mà Dương đệ làm
“đ̣n xóc hai đầu”? Vậy mà đồng đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh
vẫn lượng cả bao dung, để yên cho đệ.
Mới rồi đây, khi đạo sự Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh có ṃi phát
huy cái tốt thêm lên; ngay cả Chánh quyền, không xen vào việc
điều hành của đạo, cũng có nhiều lời nhũ khuyên, mong các cấp
hành Đạo, cố giữ đúng Chơn Truyền mà yên định tu hành, giúp nhơn
sanh hưởng phúc.
Hiến chương Đạo được tu chỉnh chưa công bố, th́ tà tâm muốn chớp
“THỜI-CƠ-THẾ” của Dương Xuân Lương hiền đệ đă nổi lên. Dương đệ
đă đi rù quến những người nhẹ dạ cả tin, dựng thêm lên nhiều
chuyện vô lư, bất b́nh, để mong gay rối sự t́nh sắp đặt của Đạo
trong cơ tấn hoá. Dương đệ đă chạy đôn chạy đáo nơi nọ nơi kia,
trong Đạo lẫn ngoài Đời, với mục đích làm hoen ố danh Đại Đạo
Tam
Kỳ Phổ Độ Toà Thánh Tây Ninh. Dương đệ có công mời mọc ra được
vài chục bạn Đạo, ít hiểu biết đạo lư, có kẻ chưa hữu thệ nhập
môn. Họ hiệp cùng Dương đệ, kư tên nhiều văn bản truyền bá lắm
nơi, dám mạo xưng là Khối Nhơn
Sanh, quyết theo đuổi việc làm phục thanh danh của Đạo.
Cuối cùng hiền đệ Dương Xuân Lương và nhóm Nhơn sanh, đă nổi
danh phá phách từ nhiều năm, nay c̣n cả gang ra Tờ Bố Cáo, mong
tụ tập được nhiều người, trước Đền Thánh, để có Thời-Cơ-Thế loạn
động cướp chùa. Rồi họ sẽ đưa một trong những người cùng phe
nhóm Dương đệ, đă từng có một thời gian làm Chức việc lên ngôi
GIÁO TÔNG, cho dể bề loạn Đạo. Điều này, chính một bạn nữ của
Dương đệ là Lê Kiêm Biên đă khơi màu, dám làm chuyện tội lỗi, ra
vào cổng Toà thánh Tây Ninh và vẫn tự xưng là Giáo Tông Em. Đă
vậy nhóm của đệ c̣n quay phim phân phát để dương oai diệu vơ.
Dương đệ và nhóm của Dương đệ c̣n xăo ngôn thái thậm,
bịa đặt ra cái gọi là
Chi phái “Hội Đồng Chưởng Quản”, t́m đủ cách bắt t́ bắt ố mấy
chữ lung tung. Trong khi ở toàn cầu, người có Đạo và
hiểu Đạo Cao Đài chẳng ai t́m ra được cái tên “Chi phái Hội Đồng
Chưởng Quản”. Nó có được là do nhóm phá Đạo đặt điều. Đọc kỹ từ
đạo lịnh 01 (1979) cho tới Hiến chương (2002), ai có chút chữ
nghĩa đều biết: Hội Đồng Chưởng Quản chỉ là bộ phận thường trực
của Hội Thánh Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ có Tổ đ́nh đặt tại Toà Thánh Tây Ninh. V́ đạo
Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh chưa có đủ đầy Quư chức sắc Cao cấp
(Đầu sư, Chưởng pháp, Giáo Tông), nên mới có bộ phận thường trực
để điều hành Đạo sự thường ngày, trước khi đưa ra Đại hội Hội
Thánh quyết định về Đạo sự trọng đại.
Thiểm phẩm không tin: hiền đệ Dương Xuân Lương có học trường
Luật Khoa mà không hiểu điều này. Chẳng qua là đệ muốn gây khó
cho Đạo mà thôi. Lương đệ cứ t́m kiếm khắp trên cơi đời này có
văn bản của Đạo lại ghi tiêu đề
là Hội Đồng Chưởng Quản? Dương đệ đă quen thói tạm xưng
Khối Nhơn Sanh, c̣n
quen thói vọng ngữ bịa đặt ra cái “Chi phái Hội Đồng Chưởng
Quản”; th́ đúng là đă quen miệng ngậm máu chờ phun vào cửa Đạo.
Dương đệ đâu có nhớ lời dạy đành rành: Chi chi cũng tại Toà
Thánh Tây Ninh. Chư
vị đang hành Đạo tại đây, chính là đang kế thừa truyền thống Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, có từ ngày Khai Đạo.
Thiểm phẩm thiệt t́nh không hiểu: Đệ Dương Xuân Lương tiền của
từ đâu là tiêu pha vung văi, không chuyên tâm cho công việc làm
ăn. Dương đệ lại có thời gian rảnh rang để thực hiện ác tâm phá
Đạo.
Chỉ có thể là do tiền khiên quả báo, mà đệ và phe nhóm của đệ đă
tạo căn quả quá nặng nề. Đă tạo nhiều nghiệp ác từ tiền kiếp,
nên đên kiếp này chưa đáng hưởng hồng ân, giải thoát của Cơ Tận
Độ Kỳ Ba mà Đức Chí Tôn dành cho toàn sanh chúng. Chỉ e, Dương
đệ kéo theo những người nửa mê nửa tỉnh rơi vào chỗ tận đoạ tam
đồ. Thiểm phẩm mới viết Tâm thư khuyến thiện, mong góp thêm phần
Công nghiệp, lúc tuổi đă xế chiều. Lời thật nói ngay, xin cùng
xuy xét.
Nay thư.
Toà Thánh Tây
Ninh, 11-02-Mậu Tư. (DL: 18/3/2008)
Nhóm PV-ANCT xin được nói thêm, bức “Tâm thư” trên đây được đăng
tải trên một trang web ở hải ngoại. Đáng chú ư trang web này
cũng là nơi Dương Xuân Lương đă tải lên rất nhiều văn bản để
xuyên tạc chính sách đoàn kết tôn giáo của Nhà nước ta. Điều này
cho thấy sự đánh giá của tác giả “Thiểm phẩm” về bản chất của
Dương Xuân Lương là
“ác tâm phá Đạo” là hoàn toàn chính xác. Qua hành vi tán phát
“Tờ Bố Cáo” thúc giục người Đạo hành động cản quấy, Dương Xuân
Lương chẵng những đă lộ rơ “ác tâm phá đạo” mà c̣n vi phạm pháp
luật nước Cộng Hoà XHCN Việt Nam. Hành vi của Lương cần phải
nghiêm trị để giử nghiêm phép nước.
NHÓM PV AN-CT.
&&&
(GHI CHÚ: Theo chúng tôi được biết th́ Bức Tâm Thư trên đây
là của ông Giáo Hữu Thượng Trị Thanh – thế danh Dương Văn Trị)
PHẢN ĐỒ
DƯƠNG XUÂN LƯƠNG
BẠN ĐỌC VIẾT.
Liên
tục trên hai kỳ báo ngày 18 và 20.3.2008, ở trang 5,nhóm phóng
viên ANCT của báo Tây Ninh đă vạch cho bạn đọc thấy rơ chân
tướng và thủ đoạn của nhóm người tự xưng là “Khối Nhơn Sanh Cao
Đài” trong âm mưu đượn “trục xuất” Hội Đồng Chưởng Quản ra khỏi
Nội Ô Toà Thánh nhằm mục đích kích động tín đồ gây bạo loạn,
chia rẽ nền đạo.
Báo Tây Ninh cũng trích đăng ư kiến một số người đạo Cao Đài
phản đối hành động của Dương Xuân Lương, coi ông ta là một “đạo
hữu phản động”, yêu cầu sớm “loại trừ phần tử này ra khỏi xă hội
để đem lại sự bằng yên cho sanh chúng”.
Tôi là người không màng danh lợi, ngày ngày chuyên tâm lao động
chân chính để sống và làm việc thiện mong đời sau thoát khỏi
kiếp trầm luân, nhưng khi đọc hết hai trang báo trên không tránh
khỏi buộc miêng hai tiếng “phản đồ”.
Tôi từng được giải thích rằng: người đạo Cao Đài thờ Thiên nhăn
là thờ tính mạng của ḿnh và Đức Chí Tôn, nghĩa là thờ lương tâm
của toàn thiên hạ. Thiên nhăn như con mắt của Trời soi xét mọi
hành vi và suy nghĩ của con người, nhắc nhở con người hăy luôn
làm điều hay và bớt đi điều không tốt. Ông Dương Xuân Lương là
“tín đồ” Cao Đài ắt có thờ Thiên nhăn tại tư gia, nhưng ông ta
“đă có quá khứ hàng chục năm chống phá” sự lănh đạo tinh thần
của Hội Đồng Chưởng Quản Hội Thánh Cao Đài, đạo mà ông ta đang
theo (!?), vậy thử hỏi ông ta có phải là một người tu hành chân
chính hay không?
Tôi từng được biết rằng, trong kháng chiến chống Pháp và đế quốc
Mỹ xâm lược trước đây, đông đảo chức sắc, chức việc, tín đồ của
nhiều hệ phái Cao Đài đă tích cực ủng hộ và tham gia cách mạng,
góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và
thống nhất đất nước. Ngày nay, được nhà nước tôn trọng và bảo vệ
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân trên thực tế, tín
đồ đạo Cao Đài rất phấn khởi, họ được hành đạo thuận lợi trong
khuôn khổ luật pháp Nhà nước và thực hiện nghĩa vụ công dân, họ
yên tâm học đạo, tu hành và tham gia công tác từ thiện – xă hội
như ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ nạn nhân chất độc da cam,
làm nhà đại đoàn kết, uỷ lạo đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, tai
nạn lao động, ủng hộ người nghèo, khám phát thuốc từ thiện.
Riêng ông Dương Xuân Lương th́ lại đi ngược xu thế chung đó. Với
Đạo th́ làm trái quy đinh 4 điều trau dồi đức hạnh và 5 điều cấm
kỵ như: không tuân lời dạy của bề trên, muốn giục loạn, thiếu
tính ôn hoà; mắc bệnh “vĩ cuồng”, khoe tài kêu ngạo; vọng ngữ
ngoa ngôn. Vậy nhưng người Đạo có nên coi ông ta là một đạo hữu
chân chính hay không, ông ta có c̣n xứng là đạo huynh, đạo hữu
của chúng ta không? Với đời th́ cam kết mà chẳng giữ lời (khác
nào vay mượn không trả), ở trại giam th́ hứa “hồi đầu hướng
thiện”, được thả tự do rồi th́ cuồng ngông chống đối, gây chia
rẽ trong đạo, ngoài đời, khác nào “kính trước mặt, khinh sau
lưng”_ Vậy các cơ quan bảo vệ pháp luật có nên đưa ông ta đi
“học luật” một đợt nữa hay không?
Tôi không đủ tài sức để làm chức sắc, chức việc dẫn dắt nhơn
sanh tới mục đích hoàn thiện hóa con người và xây dựng “xă hội
b́nh đẳng, thế giới đại đồng”, nhưng tôi tin “luật nhân quả”: ai
ở hiền sẽ gặp lành, ai gieo gió ắt sẽ gặp băo! Với ông Dương
Xuân Lương, tôi nghĩ rằng ông ta đă làm điều tà mị, mà “tà mị
cũng như một hột lúa bị hẩm mà thúi, th́ thế nào mọc đặng mà
sanh bông trổ trái?” (Thánh ngôn), cho nên ông làm chuyện chắc
chắn sẽ như công dă tràng mà thôi. Ông hăy dừng lại, trước khi
quá muộn!
Phạm Tông.
&&&
|
THAY LỜI B̀NH LUẬN.
Đức Hộ Pháp dạy rơ:
Lập ra chi phái
là giết đạo.
Báo Xa Lộ Pháp Luật
số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn ḍng 26 viết:
...Hiện
nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công nhận là một
trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp ở Việt
Nam.
Rơ ràng là chánh phủ Việt Nam đă dựng nên chi phái
Hội Đồng Chưởng Quản (1997) để GIẾT Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ.
|
&&&