VÀI LỜI CÙNG HAI ÔNG CAO VIỆT VÀ CÔNG HUY.
Nhất Nguyên
A- Trước tiên, chúng ta cùng xem cách sử dụng ngôn từ khó nghe
của hai ông Cao Việt và Công Huy dưới đây:
B- Thưa cùng quư đồng đạo,
Cái không khí rộn ràng háo hức đón mừng nền Đại Đạo vừa bước qua
100 tuổi kể từ khi Đức Chí Tôn chính thức mở Đạo tại miền Nam
nước Việt trong hai ngày 14-15 tháng 10 năm Giáp Th́n tại Ṭa
Thánh Tây Ninh vừa qua đă tạm lắng xuống nhưng dư âm vẫn c̣n
vang vọng đâu đó trong ḷng người, trên mạng xă hội.
Đa số vẫn c̣n thắc mắc: cách tính năm Đạo như thế đă đúng chưa,
từ 15-10-Bính Dần (1926) đến 15-10-Giáp Th́n (2024) chỉ mới 99
năm mà, v.v… Thắc mắc cũng nhiều, giải đáp cũng nhiều nhưng xem
ra không ai chịu nghe ai. Không sao cả. Chúng ta đang học mà.
Phải đặt nghi vấn, phải hỏi để biết, để t́m ra chân lư, để thấy
được điều đúng lẽ sai. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy có hai
facebooker Cao Việt và Công Huy, bằng những ngôn từ khó nghe của
phường kẻ chợ, du thủ du thực mang đầy tính đố kỵ, hận thù đối
với Ṭa Thánh Tây Ninh khi phê phán cách tính niên đạo.
Chúng tôi sẽ có vài lời với hai vị này sau (chỉ vài lời thôi, v́
thời gian quư báu của chúng tôi không phải để dành cho những thứ
vặt vănh này).
C- Bây giờ tôi xin đưa ra vài nhận xét để làm sáng tỏ tại sao
Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh cho rằng nền
Đạo của Đức Chí Tôn bước qua năm thứ 100 vào ngày Rằm tháng 10
năm Giáp Th́n (2025):
(1) Nếu chúng ta lấy mốc thời gian 15-10-Bính Dần là ngày Hoằng
khai Đại Đạo cho công chúng biết để tính năm đạo th́:
- 15-10-Bính Dần đến 14-10-Đinh Mẹo là Năm Đạo thứ
Nhứt
- 15-10-Đinh Mẹo đến 14-10-Mậu Th́n là Năm Đạo thứ Nh́
- 15-10-Mậu Th́n đến 14-10-Tân Tỵ là Năm Đạo thứ Ba
(*)
-
15-10-Tân Tỵ đến 14-10-Canh Ngọ là Năm Đạo thứ Tư (**)
- 15-10-Canh Ngọ đến 14-10-Tân Mùi là Năm Đạo thứ Năm
- …. Cứ như thế mà tính th́:
- 15-10-Giáp Ngọ đến 14-10-Ất Mùi là Năm Đạo thứ 29
(***)
- 15-10-Giáp Ngọ đến 14-10-Ất Mùi là Năm Đạo thứ 30
- … 15-10-Quư Mẹo đến 14-10-Giáp Th́n (2024) là Năm
Đạo thứ 98
- 15-10-Giáp Th́n (2024) đến 14-10-Ất Tỵ (2025) là Năm
Đạo thứ 99 (****)
- 15-10-Ất Tỵ (2025) đến 14-10-Bính Ngọ (2026) là Năm
Đạo thứ 100
(2) Đa số chúng ta đều nghĩ rằng Năm thứ Nhứt của Đạo
được tính từ ngày Rằm tháng 10 năm Bính Dần 1926 và niềm
tin này được củng cố thêm khi nh́n thấy biểu ngữ: “MỪNG KỶ
NIỆM 100 NĂM – NGÀY HOẰNG KHAI ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ (15.10.Bính
Dần 1926 – 15.10.Giáp Th́n 2024)” tại Ṭa Thánh Tây
Ninh. Đây là nguồn
cơn gây tranh cải, đặc biệt là những lời lẽ hỗn láo, xúc phạm
đến Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh của hai
ông Cao Việt và Công Huy.
(3) Chúng tôi chưa t́m thấy/hoặc không có một văn bản nào của
Hội Thánh quy định mốc thời gian nào làm Năm Đạo thứ Nhứt. Nhưng
chúng ta có thể t́m thấy những chứng tích Đạo sử được ghi lại
tại những thời điểm cụ thể trong quá khứ, rồi từ đây, chúng ta
có thể biết được cách tính năm đạo của Hội Thánh.
(*) Theo quyển Đạo Sử của Đức Bà Đầu Sư Hương Hiếu th́
trên “Bia Kỷ niệm Đức Cao Sĩ Thượng Phẩm” có ghi như sau, nguyên
văn:
Ngày mùng 1 tháng 3 năm Kỷ Tỵ (1929)
Đại Đạo – Năm thứ Tư
BIA KỶ NIỆM ĐỨC CAO SĨ THƯỢNG PHẨM
(Cao Quỳnh Cư)
Kư tên bên dưới là Hội Thánh Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng
Đài, Chư Đạo Hữu đồng kỷ niệm.
Theo cách tính năm đạo ghi phía trên th́ ngày mùng 1 tháng 3
năm Kỷ Tỵ (1929) rơi vào Năm Đạo thứ Ba,
nhưng tại sao Hội Thánh lại ghi là
năm Đạo thứ Tư? Không lẽ
chỉ trong ṿng ba năm (1926 đến 1929) mà Hội Thánh không tính
được. Đây là lối nói biếm nhẻ, phạm thượng qua cách suy nghĩ thô
thiển, hồ đồ của hai ông Cao Việt và Công Huy.
(**) Từ Đạo Nghị Định Thứ Nhất đến Đạo Nghị Định Thứ Sáu
được kư bởi Hộ Pháp Phạm Công Tắc và Giáo Tông Lư Thái Bạch ngày
mùng 3 tháng 10 năm Canh Ngọ, năm Đạo ghi là Đệ Ngũ Niên.
Cũng giống như trên, nếu tính năm Đạo thứ Nhứt từ 15-10-Bính Dần
th́ thời điểm mùng 3 tháng 10 năm Canh Ngọ phải là Đệ Tứ Niên
chớ không phải là Đệ Ngũ Niên như đă ghi trên Đạo Nghị Định.
Nên nhớ là vào năm Kỷ Tỵ 1929 và năm Canh Ngọ 1930 Hội Thánh Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ vẫn c̣n nguyên vẹn, các Chức sắc lớn chưa tách
ra lập Chi phái.
V́ không có một văn thư chính thức nào của Hội Thánh ấn
định mốc thời điểm lịch sử nào trong năm Ất Sửu 1925 hay đầu năm
Bính Dần 1926 để tính năm thứ nhứt của Đạo; nhưng chúng ta có
thể nêu vài sự kiện lịch sử trong khoảng thời gian này để suy
luận một cách dè dặt rằng Hội Thánh có thể lấy một trong trong
những sự kiện này – cũng có thể là tất cả sự kiện – để tính năm
Đạo thứ Nhứt. Đó là:
(a) Ngày 01-11-Ất Sửu (16/12/1925) Ba Ông Cư, Tắc, Sang
vọng thiên cầu Đạo (Đạo Sử - Hương Hiếu).
(b) Trong một đàn cơ đêm 1 Février 1927 tức là rạng sáng
mùng Một Tết Đinh Măo 1927, Đức Chí Tôn có giáng cơ,
trích, “… Thầy lập Đạo năm rồi ngày này th́ môn đệ Thầy chỉ
có 12 đứa…” (TNHT Q.1), có nghĩa là Chí Tôn
LẬP ĐẠO vào ngày mùng một Tết năm Bính Dần. Thật vậy,
trong quyển Đạo Sử của Bà Hương Hiếu có ghi: “ Ngày
13-02-1926 (01-01-Bính Dần) là ngày Kỷ niệm Khai Đạo Cao Đài về
Cơ Phổ Hóa”.
(c)
Từ ngày 01-01-1926 đến 07-01-1926 (tháng 11-Ất Sửu): Đức Chí Tôn
khởi sự dạy Đạo, trích, “…Cư, Tắc!..... Phận sự hai con,
trách nhiệm hai con Thầy đă định trước song ngày giờ chưa đến
phải tuân lời Thầy nghe. Từ đây Thầy khởi sự dạy Đạo cho.
(2 Janvier 1926)”. (sđd)
(d) Ngày 11/01/1926 (27-11- Ất Sửu): Ông Lê văn Trung đến
nhà ông Cao Quỳnh Cư để nhập môn cầu Đạo. (sđd)
(4) Từ (*) và (**) chúng ta có thể suy ra một cách chính
xác và đúng đắn rằng: Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh
Tây Ninh KHÔNG lấy mốc thời điểm 15-10-Bính Dần để tính là năm
đạo thứ nhứt mà là năm trước đó, năm Ất Sửu 1925 hoặc là đầu
năm Bính Dần 1926. C̣n ngày 15-10-Bính Dần là bắt đầu
năm Đạo thứ Hai.
Và Hội Thánh sau
này tại Ṭa Thánh Tây Ninh căn cứ vào đó để tính những năm Đạo
tiếp theo được ghi trong những Văn Thư. Chẳng hạn như trong
Chương Tŕnh Lễ Khánh Thành Ṭa Thánh Tây Ninh từ ngày 6 đến 16
tháng Giêng năm Ất Mùi (29 tháng 1 đến 8 tháng 2 năm 1955) ghi
là năm đạo thứ 30, chớ không phải là năm Đạo thứ 29 nếu theo
cách tính thượng dẫn (***)
(5) Vậy rơ ràng là Đức Chí Tôn mở Đạo tính đến thời điểm
15-10- Giáp Th́n 2024 là bước qua NĂM THỨ 100, chớ không là Năm
Thứ 99 với chỉ một phép tính trừ đơn giản.
Cũng xin lưu ư rằng, Hội Thánh Bến Tre cũng tổ chức Lễ Kỷ Niệm
năm Đạo thứ 100 cùng thời gian với Ṭa Thánh Tây Ninh theo đường
dẫn bên dưới:
https://www.facebook.com/caodaibanchinhdaobentre/videos/957762129506451
Qua sự tŕnh bày của chúng tôi nêu trên, hy vọng rằng sẽ góp
phần nhỏ làm sáng tỏ cách tính Niên Đạo của Hội Thánh Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh.
C- Thưa cùng với hai ông Cao Việt và Công Huy,
Dẫu biết rằng các ông không thuộc vào Gốc Đạo Ṭa Thánh
Tây Ninh nhưng dù sao th́ chúng ta cũng giống nhau từ bộ áo dài
trắng, từ cách bắt Ấn Tư, từ cách niệm câu Chú của Thầy nên tôi
kết bạn với các ông trên facebook trong niềm tương kính. Nhưng
qua những lời thô tục, đầy hận thù với Ṭa Thánh Tây Ninh, với
Đức Phạm Hộ Pháp th́ tôi đă nh́n lầm người khi kết bạn với hai
ông trên facebook.
Đức Chí Tôn có dạy chúng ta:
Nho nhă con tua tập tánh t́nh,
Dưới đời đừng tưởng một ḿnh lanh.
Một câu thất đức thiên niên đọa,
Nhiều nỗi trầm luân bởi ngọn ngành.
Oan nghiệt được gây ra bởi những câu thất đức này, trong tương
lai, các ông phải chịu đă đành, c̣n vơ con các ông làm sao gánh
nỗi!
Trân trọng,
Florida, ngày 19/11/2024
Nhất Nguyên Huỳnh
văn Mười.