ÔN LẠI LỊCH SỬ:
Từ ĐẠI HỘI NHƠN SANH GIÁP TH̀N (1964).
Suy ngẫm về ĐẠI HỘI NHƠN SANH ĐINH DẬU (2017)
Đoàn Minh Thùy
===================
Bài một:
Tóm
lược nguyên nhân xảyra biến cố 1964 trong Đạo.
Chín năm Ngô Đ́nh Diệm cầm quyền nền Đệ Nhứt Cộng Ḥa là chín
năm Đạo Cao Đài của Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế bị đàn áp.
V́ sự khủng bố này khiến Đức Hộ Pháp phải sang tạm ngụ đất Kim
Biên (Cambodge) để tiếp
tục điều hành cơ Đạo.
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ được Đức Chí Tôn thành lập có hai Đài hữu
h́nh là Hiệp Thiên Đài và Cữu Trùng Đài. Để điều hành cơ phổ độ
Đức Chí Tôn đă lập Pháp (Pháp Chánh Truyền, Đạo Nghị Định) và
Luật (Tân Luật, Đạo Luật Mậu Dần) cho nền Đại Đạo. Luật-Pháp Đức
Chí Tôn giao cho Hiệp Thiên Đài
bảo thủ. Cửu Trùng Đài được giao nhiệm vụ phổ thông chơn
Đạo giáo hóa chư tín đồ tu hành theo chơn pháp. Hiệp Thiên Đài
là Đạo, Cữu Trùng Đài là Đời. Đời đây là phần đời trong cửa Đạo
chứ không phải đời của nhà nước quản lư. Đạo và Đời trong cửa
Đạo vẫn luôn có sự phản trắc. Tuy tương khắc nhưng tương ḥa.
Đức Chí Tôn dạy Đạo không Đời không sức, và Đời không Đạo không
quyền. Nên không thể thiếu một.
Sau ngày 1-11-1963 chế độ Ngô Đ́nh Diệm cáo chung, nền Đại Đạo
mới vừa thoát cơn bịnh bị khủng bố hiểm nghèo. Th́ năm ngày (5)
sau (6-11-1963) bên phía Cữu Trùng Đài lại muốn hành đạo phá
cách. Muốn làm cuộc cách mạng trong Đạo.
Đính kèm bản chụp h́nh ảnh được trích trong
quyển Những Giai Đọan Đạo Sử như sau (những biến cố trong
Đạo sau ngày 1-11-1963 (1+2)):
ĐOÀN MINH THÙY
Kỳ tới: Các Chức Sắc Cữu
Trùng Đài đă làm những ǵ?