Tượng đài cộng sản, một gia tài không ai muốn nhận
Trần Trung Đạo (Danlambao)
- Tổng Bí Thư CS Nguyễn Văn Linh và quốc tổ Hùng Vương, ai đáng
kính trọng hơn? “Đó là câu hỏi ngu!” Những người có chút ít nhận
thức chính trị và lịch sử, chẳng những không trả lời mà c̣n mắng
ngược kẻ đặt ra câu hỏi.
Làm thế nào Nguyễn Văn Linh, một trong những người đă kư mật ước
Thành Đô quy thuộc Trung Cộng lại có thể đem so với vị vua đă
sáng lập nên nước Văn Lang của ḍng giống Lạc Việt.
Làm thế nào một lănh đạo của chỉ ba triệu đảng viên CS lại đem
ra so sánh vua Hùng, sáng tổ của cả dân tộc, và đừng quên không
có vua Hùng đă không có một nước tên gọi Việt Nam trên bản đồ
thế giới trong khi nếu không có đảng CSVN lại một điều vô cùng
may mắn cho dân tộc Việt Nam.
Sự thật khó tin nhưng chính các lănh đạo CSVN, có văn bản đàng
hoàng, cho rằng TBT CSVN Nguyễn Văn Linh đáng kính trọng hơn
Quốc Tổ Hùng Vương.
Theo nội dung Quyết Định số 1063/QĐ-TTg do Nguyễn Tấn Dũng kư
ngày 2 tháng 7 vừa qua phê duyệt kế hoạch tổ chức các ngày lễ
trong hai năm 2014 và 2015, ngày sinh của Nguyễn Văn Linh 01/07
được đảng CSVN được xem như ngày lễ “Quy Mô Cấp Quốc Gia” trong
khi này Giổ Tổ Hùng Vương Mùng 10 tháng 3 năm Ất Mùi 2015 chỉ là
lễ địa phương và bị đưa xuống hàng cấp tỉnh. Theo Quyết Định
này, vua Hùng bị xếp ngang hàng với Trần Phú, Nguyễn Lương Bằng,
Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Chí Thanh.
Nguyên văn: “Ngày lễ lớn do Ban Tổ chức cấp quốc gia chủ tŕ
tổ chức, giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ tŕ xây dựng
Đề án tŕnh Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm: Kỷ niệm 100 năm
Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (01/7/1915 - 01/7/2015)”.
Nguyên văn: “Bao gồm kỷ niệm ngày sinh của các đồng chí lănh
đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, lănh đạo tiền bối tiêu biểu;
phong trào cách mạng; sự kiện tiêu biểu và ngày truyền thống,
ngày thành lập ngành; ngày giải phóng, ngày thành lập tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương. 1. Kỷ niệm 55 năm Ngày mở đường
Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2014). Bộ Quốc pḥng đă tổ chức.
2. Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 năm Ất Mùi - 2015). Giao
tỉnh Phú Thọ chủ tŕ tổ chức...”
Quyết định của lănh đạo CSVN phát xuất nhiều lư do như người
viết đă tŕnh bày trong các bài viết, nhiều nhất trong bài Bàn
về tẩy năo, xin tóm tắt lần nữa dưới đây:
- Tiếp tục tẩy năo các thế hệ Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ.
Một khi chính sách tuyên truyền tẩy năo không c̣n tác dụng, đảng
CS sẽ tắt thở. Đó là trường hợp của Liên Xô.
Trong lúc “bóng ma chủ nghĩa cộng sản” mà Karl Marx dùng để
thách thức quyền lực của các nhà nước tư sản giữa thế kỷ 19
trong Tuyên Ngôn Đảng Cộng Sản, đă ch́m vào quá khứ và
đại đa số nhân loại đang hăng say tiến bước trên con đường dân
chủ hóa. Việt Nam th́ chưa. Tại Việt Nam, hàng triệu học sinh,
sinh viên mỗi ngày vẫn phải học thuộc một cách từ chương những
khái niệm, những định nghĩa sai lầm và lỗi thời. Tại Việt Nam,
bịnh sùng bái cá nhân, tôn thờ lănh tụ vẫn c̣n đang chế ngự
trong hầu hết các lănh vực của đời sống văn hóa và tinh thần đất
nước. Không một giáo án, giáo tŕnh, diễn văn, tham luận, tuyên
ngôn, tuyên cáo nào mà không trích dẫn vài câu nói của các lănh
tụ CS. Sự nô lệ tri thức như là một loại vi trùng sinh sôi và
lan rộng trong từng con người, qua nhiều thế hệ, xói ṃn và tàn
phá tính khai phóng, làm thui chột tính sáng tạo trong con
người.
- Đồng nghĩa lịch sử đảng CS và lịch sử dân tộc:
Lănh đạo đảng CSVN đang cố gắng tuyệt vọng để vực dậy những xác
chết, những tên tuổi đang bị lănh quên, vùi lấp trong làn sóng
văn minh dân chủ thời đại và đồng nghĩa họ với các anh hùng dân
tộc thật sự khác.
Tuy nhiên, những lănh đạo CS đă chết, từ chết trẻ như Lư Tự
Trọng, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Phú, chết già như Hồ Chí Minh,
Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Quốc Việt, chết trong
chiến tranh như Nguyễn Chí Thanh v.v... chỉ là đảng viên CS,
không có liên hệ một chút ǵ đến lịch sử Việt Nam.
Có người có thể sẽ phản biện rằng, họ là người CS nhưng đồng
thời là người yêu nước. Không. Những người kể trên là đảng viên
CS, đă sống và chết như những người CS. Mục tiêu CS hóa Việt Nam
là canh bạc của đời họ. Bằng chứng rơ ràng. Nguyễn Thị Minh
Khai, Lư Tự Trọng và nhiều đảng viên CS khác khi bước lên máy
chém đều hô lớn “Đảng cộng sản Đông Dương muôn năm”,
không ai trong số họ hô “Việt Nam vạn tuế” hay “Việt Nam muôn
năm” như các đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng đă hô tại Yên Bái
sáng sớm ngày 17 tháng 6 năm 1930.
Một người sắp chết thường nghĩ về cội nguồn. Đó là cha mẹ, quê
hương, dân tộc, tổ quốc. Người CS chỉ biết nghĩ về đảng v́ đảng
là cội nguồn của họ.
Như người viết đă phân tích trước đây, đó cũng là điểm khác biệt
chính giữa các đảng cách mạng thật sự chiến đấu v́ tự do, độc
lập của dân tộc và đảng CSVN. Với những người yêu nước chân
chính, đảng cách mạng chỉ là chiếc ghe để đưa dân tộc Việt Nam
qua bờ tự do độc lập trong khi với Đảng Cộng sản chiếc ghe lại
chính là dân tộc.
Các nước cựu CS Đông Âu và thế giới xử trí sao với những "Nguyễn
Lương Bằng", "Hoàng Quốc Việt", "Nguyễn Chí Thanh", “Nguyễn Thị
Minh Khai”... của họ?
Ngày lễ kỷ niệm những người này tại các nước cựu CS rất dễ giải
quyết. Tên tuổi họ tức khắc bị gạch ra khỏi lịch và nhanh chóng
rơi vào quên lăng. Nhân dân các nước Cộng Ḥa non trẻ quá bận
tâm lao vào cuộc chạy đua với nhân loại để hiện đại hóa đất
nước, chẳng c̣n ai có th́ giờ nghĩ đến chuyện xưa, mới đó nhưng
chừng già hơn trái đất.
Tuy nhiên, việc phá hủy các tượng đài là cả một vấn đề v́ phải
tốn nhiều công sức và tranh luận.
Các nhà sử học Đông Âu gọi tượng đài các “anh hùng CS” là gia
tài không ai muốn nhận (unwanted heritage) hay như hai tác
giả W. Logan và K Reeves gọi là gia tài nan giải trong
tác phẩm Những nơi đau nhức và nhục nhă, đương đầu với một
“gia tài nan giải” (Places of pain and shame: dealing with
"difficult heritage").
Chẳng hạn việc phá hủy bức tượng khổng lồ của Enver Hoxha (Lê
Duẩn của đảng CS Albany) đă gây nhiều tranh căi. Một số sử gia
cho rằng nên giữ tượng Enver Hoxha để các thế hệ sau khi học về
một chế độ độc tài tàn bạo sẽ đến ngay đó để xem mặt mày của y
ra sao. Nhiều nơi vẫn c̣n giữ lại một số tượng đài trong ư nghĩa
đó. Một số tượng đài khác bị bỏ hoang. Số phận của chúng giống
như những lô cốt thời thực dân c̣n lại. Quốc kỳ cũng vậy, tất cả
quốc gia cựu CS không dùng lá cờ dưới chế độ CS trước đây bị gọi
là “cờ tổ quốc”, trong trường hợp Việt Nam là cờ đỏ sao vàng,
làm quốc kỳ cho kỷ nguyên Cộng Ḥa mới của đất nước họ.
Riêng chính phủ Hungary có một sáng kiến hay. Họ muốn nhắc nhở
các thế hệ mai sau một quá khứ hăi hùng, đau thương của đất
nước, một bài học mà các thế hệ trẻ phải học để tránh, nên thay
v́ phá hủy, đă tập trung các “Bác Hồ”, “Lư Tự Trọng”, “Nguyễn
Thị Minh Khai”, “Lê Hồng Phong”, “Phan Đăng Lưu” v.v... của nước
họ vào một công viên gọi là Memento Park, địa chỉ 1223 Budapest
Balatoni road, Szabadkai street corner, Hungary. (www.mementopark.hu).
Công viên này là trung tâm du lịch nổi tiếng ở Budapest. Phải
mua vé mới được vào xem mặt các “anh hùng”. Bộ trưởng Giáo Dục
Hungary Zoltán Pokorni phát biểu “Tôi nghiên cứu các kế hoạch
của đề án Memento Park với một quan tâm rất lớn. Tôi thấy đây là
một kế hoạch đầy hứa hẹn để giữ kư ức lịch sử c̣n sống và tăng
cường ư thức của công dân về trách nhiệm và cam kết để giữ ǵn
nền dân chủ… Công viên sẽ được sinh viên học sinh, những em
không có kinh nghiệm và kư ức riêng tư, thăm viếng thường xuyên,
nhờ đó có cái nh́n sâu xa và ấn tượng của một thời đại được biểu
hiện trong công viên”.
Việt Nam rồi cũng thế. Một ngày những thế hệ trẻ Việt Nam sẽ đến
những nơi tương tự không phải để thưởng ngoạn hay thăm viếng
nhưng để học về sự chịu đựng vô bờ bến của ông bà họ trên đoạn
đường đầy máu và nước mắt mà dân tộc Việt đă phải đi qua.
Trần Trung Đạo
danlambaovn.blogspot.com