Thật ra, trước khi đến tham dự cuộc Triễn lăm này, hẳn nhiên là
mọi người dân Việt Nam từ già đến trẻ không ai không ít nhất một
vài lần trong đời đă được nghe, được nói đến sự rùng rợn, sự bất
nhân trong cuộc CCRĐ đă từng xảy ra trên đất nước ta. Thế nên,
việc người ta đến, để xem, để tham quan, tham dự không chỉ là
việc xem nó ra sao, mà điều cơ bản là để xem thái độ nh́n nhận
với những tội ác đă gây ra như thế nào.
Như trên đă nói, việc trưng bày hiện vật tại cuộc Triển lăm này,
gợi nên một cuộc đấu tố mới, mà nạn nhân là oan hồn của hàng
trăm ngàn người đă chết, đă điêu đứng, đă tán gia bại sản trong
biến cố cả xă hội lên đồng cướp đoạt có tổ chức mang tên CCRĐ.
Hiện vật xưa và hiện thực nay: Chân ḿnh cứt lấm bê bê
Những vật dụng đời thường của người dân xưa kia được mua sắm
bằng sức lao động, trí tuệ và công sức mồ hôi, nước mắt của họ
được đưa ra như những bằng chứng tố cáo họ đă “bóc lột người dân
Việt Nam hết sức thậm tệ” mới có những thứ này. Đó là sập gụ, tủ
chè, nồi đồng, áo quần đẹp.. bên cạnh người nông dân bị bóc lột
là tấm áo vá chằng vá đụp, ngôi nhà tranh vách đất được tạo dựng
lại. Nh́n những vật dụng này, nó gợi cho người xem ḷng căm thù
bọn bóc lột. Sự bóc lột đó ra sao? Đó là những chiếc thùng hai
đáy, khi người vay đến đáy trên và khi trả th́ phải trả đáy
dưới. Thế là bóc lột, thế là ngồi mát, ăn bát vàng. Mặc dù việc
vay, trả là thỏa thuận giữa người vay và người cho vay.
Thế nhưng, khi xem những hiện vật kia, những câu hỏi sau đây
hiện ra cần lời đáp. Đó là v́ sao, ngày xưa Đảng nhất định phải
lănh đạo nhân dân lật đổ địa chủ thống trị, cướp bóc, bắn giết
họ và tiêu diệt họ?
Nếu những vật dụng như đang trưng bày kia đă nung nấu căm thù
của người dân? Vậy th́ ngày nay người dân sẽ xử lư thế nào với
những cán bộ cộng sản đi những chiếc xe trị giá 3.000 con trâu?
Những ngôi
biệt thự giá hàng ngàn cây
vàng mà cán bộ cộng sản “mượn” của dân nhưng không trả trong khi
dân c̣n phải tự tử để lấy tiền phúng viếng cho con đi học?
Nếu v́ những chiếc thùng hai đáy kia làm cho người dân khốn khổ.
Th́ nhân dân Việt Nam ngày nay cần phải làm ǵ khi họ nghiễm
nhiên bị trấn lột từ phía nhà nước từ tiền viện phí, học phí,
giá cả, xăng dầu, các loại thuế, phí từ cầu đường, cho đến nhà
vệ sinh… và cả nghĩa địa. Thậm chí ngay cả nhà cửa đất đai cha
ông họ đổ máu xương mới xây dựng lên được mà đảng thích áp đặt
ra sao th́ buộc người dân phải chịu như vậy, nếu không th́ đă
có… nhà tù và súng đạn?
Nếu người nông dân phải vùng lên lật đổ chính quyền phong kiến
ngày xưa, v́ quan lại sống trong những ngôi nhà đẹp đẽ trái
ngược với những ngôi nhà đất xiêu vẹo, th́ ngày nay, sau hơn hai
phần ba thế kỷ theo sự lănh đạo của đảng đi cướp phá giai cấp
bóc lột, họ sẽ phải làm ǵ khi những đảng viên đang sống trong
những biệt
thự xa hoa, lộng lẫy?
c̣n người
dân sống trong
những“đặc
khu ổ chuột giữa Sài G̣n”,
Hà Nội, thậm chí bị cướp mất đất đai nhà cửa khi phải lưu vong
trên chính quê hương ḿnh?
Phải chăng, tội lỗi của địa chủ, quan chức phong kiến ngày xưa
là ở chỗ họ không biết cách có cô
em nuôi cho tiền xây biệt thự
lộng lẫy như Tổng Thanh tra Chính phủ, không biết cách dán hộp
các tông ngoài giờ kiếm tiền mua nhà khủng như Thống đốc ngân
hàng nhà nước Lê Đức Thúy, không biết cách trồng cao su xây
biệt thự như Chủ tịch B́nh Dương hoặc
không biết đẻ con nhiều tiền để xây dinh cơ khổng lồ như Bí
thư Tỉnh ủy Hải Dương?
Thực chất, những địa chủ khi xưa, những quan lại phong kiến thời
đó, họ chỉ thiếu và thua một điều: Họ không đủ khả năng và không
có cơ hội để trơ trẽn và bất chấp liêm, sĩ, nhân cách như những
đảng viên ưu tú kia của Đảng CS. Có lẽ, cái hạn chế của bọn đế
quốc, phong kiến so với đạo đức, văn minh CS là chỗ đó, tức là
đă không tạo ra được những cán bộ ưu tú như “Đảng ta”. Và kết
cục là đă thua, “đảng ta” đă cướp được chính quyền từ họ.
Bên cạnh tôi, các nhà báo, đài truyền h́nh đua nhau phỏng vấn,
ghi h́nh những người nói lên cảm xúc khi thăm triển lăm, ca ngợi
cuộc CCRĐ vĩ đại. Một người đang
“chém gió” hăng say trước
máy quay truyền h́nh rằng: “Nhiều tác phẩm như Tắt Đèn, Kim
Lân… nhưng bây giờ tôi mới thấy một chiếc áo nông dân vá chùm vá
đụp…”. Tôi hỏi ông ta:
- Thưa ông, ông nghĩ ǵ cuộc CCRĐ để nhằm “đưa lại ruộng cày
cho nhân dân”, giờ ruộng đất lại vào tay quan chức của nhà nước,
của đảng. Vậy ông nghĩ ǵ và liệu có phải làm lại cuộc CCRĐ đó
không?
Câu trả lời của ông ta là: Chính sách đất đai là sở hữu toàn
dân, nhà nước quản lư, là nọ, là kia… nhưng ruộng đất bây giờ ai
chiếm hữu th́… tôi không biết.
Thùng hai đáy, công cụ bóc lột của địa chủ ngày xưa.
Luật cộng sản, công cụ cướp đoạt của cộng sản ngày nay.
Nạn nhân ca ngợi thủ phạm và mơ ước tiếp tục CCRĐ
Với súng, đạn, sắt thép và nhà tù cùng với hệ thống loa tuyên
truyền triền miên, dai dẳng mọi nơi mọi lúc, thật sự đảng CS đă
làm được một điều kỳ diệu: Tẩy năo người dân.
Cái gọi là Cuộc cách mạng tư tưởng và văn hóa của Cộng sản thành
công đến mức các nạn nhân tự nguyên tung hô, ca ngợi thủ phạm.
Đau đớn và xót xa cho thân phận những kẻ cả tin và mê muội đến
tận cùng. Tôi đă từng nghe về những nạn nhân cho đến khi bị đảng
chặt đầu vẫn hô vang “Hồ Chủ tịch muôn năm” hay “Đảng CS muôn
năm” mà không thể nào tin nổi.
Thế nhưng, đời lắm sự bất ngờ.
Trong pḥng triển lăm, một
ông già, ngực đeo mấy tấm huân
chương tự xưng là con địa chủ, xúm quanh là các phóng viên
truyền h́nh. Ông đang say sưa kể cho các phóng viên về truyền
thống mấy đời yêu nước của nhà ḿnh. Nào là ông cậu của bố ông
là ông Hai Hiên, người làm đầu bếp đă đầu bỏ thuốc đầu độc cả
Trung đoàn lính Pháp tại Hà Nội trong vụ Hà Thành đầu độc nổi
tiếng trước đây và bị chặt đầu, c̣n ông th́ đi bộ đội chiến đấu
v́ đảng, v́ nước. Tôi hỏi ông:
- Bác cho biết, cuộc trưng bày này có ư nghĩa ǵ không? khi mà
quan chức nhà nước giờ c̣n nhiều đất đai hơn cả địa chủ ngày
xưa?
- Nếu bây giờ có CCRĐ, th́ bác sẽ xung phong làm đao phủ để đi
chém những thằng đă chiếm lại đất đai, tài sản của nhân dân, của
những người nghèo. Hiện nay c̣n nhiều tầng lớp ăn trên ngồi
trốc.
- V́ sao?
- V́ bây giờ nó bóc lột dân tợn quá.
- Bây giờ vẫn c̣n bóc lột sao?
- Bóc lột quá đi chứ.
- Xin hỏi bác thêm một câu: Vừa rồi, bác nói một câu là nhờ có
“bác Hồ”. Vậy “bác Hồ” là người đứng đầu chính phủ lúc bấy giờ
có chịu trách nhiệm ǵ về vấn đề này không? Hay mấy giọt nước
mắt đó ông đă phủi hết trách nhiệm về tội ác của CCRĐ?
- Nói thế th́… hôm nay tôi không mang một tài liệu của Hoàng
Tùng nói về việc này…
Vậy đấy, với những nạn nhân, họ vẫn luôn coi “bác Hồ” và đảng vô
tội. Đó mới là thành công, mới là ngoạn mục.
Ṭ ṃ, tôi gặp lại ông sau triển lăm. Ông cho biết: Ông tên là
Lê Đ́nh Phúc, năm nay 73 tuổi. Bố ông là Lê Đ́nh Hàm, một người
có công với đảng và tuyệt đối tin tưởng “bác Hồ”. Thế nhưng, khi
cơn băo CCRĐ do đảng CS đưa đến, lưỡi hái của đảng đă không chừa
cả người bạn của đảng là bố ông. Ông Lê Đ́nh Hàm bị bắn chết
cùng một lúc với bà Nguyễn Thị Năm vào ngày 09/7/1953 tức là
29/5 âm lịch.
Điều mà ông tâm đắc là cho đến nay, là ngay khi bị bắn chết, bố
ông vẫn hô to: “Hồ Chủ tịch muôn năm”, “Đảng Lao động VN muôn
năm” và coi đó như hành động vẻ vang chứng tỏ sự vô tội của
bố ḿnh. Tiếc thay, dù đă hô thật to cả Đảng và “Bác” th́ cái
mạng cũng không thể bảo toàn. Nghe ông say sưa kể, tôi chợt
nghĩ: Không rơ, nếu có “Bác” ở đó, th́ liệu “bác” có cứu Cụ Lê
Đ́nh Hàm khỏi lưỡi hái của đảng hay không?
Và từ đó đến nay, ông đi khiếu nại từ trung ương đến địa phương,
nhưng chưa có chỗ nào giải oan cho bố ông, ngoại trừ ông Trần
Đức Lương cấp cho bố ông Huân Chương kháng chiến. Ông đưa tấm
ảnh ba cái đầu đặt trên đất nói rằng: Đây là đầu của Hai Hiên,
cậu bố ông đă bị Pháp giết man rợ khi đầu độc nhà bếp của chúng.
Tôi buồn cười bảo:
- Đầu độc giết cả trung đoàn của Pháp mà nó giết th́ có man
rợ bằng bây giờ dân không làm ǵ mà đưa vào đồn công an ra c̣n
cái xác và được báo là tự tử không ông?
Ông ngẩn mặt nh́n tôi rồi nói: “Anh nói đúng, nhưng… thẳng
thắn quá”.