Triển lăm Cải Cách Ruộng Đất:
Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? – Phần I
J.B Nguyễn Hữu Vinh
Tôi sinh ra sau khi cuộc “Cải cách ruộng đất” (CCRĐ) được thực
hiện xong. Khi tôi có chút hiểu biết th́ những sự kiện đă xảy ra
trước đó cả chục năm vẫn hàng ngày, hàng giờ được nhắc lại như
một nỗi kinh hoàng. Nỗi kinh hoàng đó không phải là bom rơi, đạn
lạc, người chết hay lũ lụt… mà nó hiển hiện và tồn tại trong
từng công việc, từng cách nghĩ, việc làm của người dân Việt Nam
đă chịu ảnh hưởng từ “cuộc cách mạng long trời lở đất” trước đó
được gọi là CCRĐ.
“Long”
và “lở”
Ở cuộc cách mạng đó, điều duy nhất đạt được thành công rơ nét
nhất, chính là sự phá hủy nhanh chóng một nền văn hóa Việt Nam
được xây dựng qua cả ngàn năm và thường xuyên được coi là nền
văn hiến quư báu từ lâu đời.
Cuộc CCRĐ với khẩu hiệu rất đơn giản, hiền lành “Người cày có
ruộng” đă nhanh chóng đưa cả xă hội Việt Nam với con số nông dân
chiếm tuyệt đối lao vào một cơn cuồng nộ cướp, phá, giết… bất
chấp tất cả những nguyên tắc xă hội xưa nay là bảo vệ sự công
bằng, bác ái và nhân hậu, trật tự và luân lư. Ở cuộc CCRĐ đó,
những giá trị tinh thần bị hủy hoại rất thành công. Những hiện
tượng con đấu cha, vợ tố chồng vốn là điều tối kỵ trong truyền
thống văn hóa Việt Nam từ ngàn đời không hề được dung dưỡng, này
được dịp tha hồ thể hiện để “lập công”.
Có thể nói, cuộc CCRĐ đă thật sự làm “long” và “lở” không chỉ là
trời đất, mà thực sự đă làm long, lở và sụp đổ, tan ră một hệ
thống đạo đức, văn hiến tự ngàn đời. Nhà văn Dương Thu Hương có
viết, đại ư rằng: Đất nước Việt Nam đă qua lịch sử cả ngàn năm,
trải qua bao nhiêu chế độ. Nhưng, chưa có một chế độ nào có thể
làm cho con đấu cha, vợ tố chồng, con gái, con dâu vu cáo cha
đẻ, bố chồng cưỡng hiếp ḿnh. Chỉ có chế độ Cộng sản làm được
điều “vĩ đại” đó mà thôi.
Và cứ thế, xă hội đi vào cơn trầm luân của chủ nghĩa vô thần, vô
luân, vô luật pháp. Kể từ đó, cái gọi là “vô sản”, cái sự
“nghèo” được coi là môt phẩm chất tốt đẹp nhất để tiến thân
trong xă hội cộng sản. Sự phân tầng xă hội căn cứ vào mức độ
“nghèo” của cá nhân đạt đến mức nào. Có thể nói rằng: Trừ giai
đoạn những người Cộng sản lộ nguyên h́nh là các tư bản đỏ, phần
trước đó, sự nghèo khó là tấm áo khoác của hầu như toàn bộ bộ
máy lănh đạo, là nấc thang, là tiêu chuẩn cho việc thăng quan,
tiến chức và cầm quyền trong xă hội Việt Nam.
Câu khẩu hiệu “Trí, Phú, Địa, Hào, đào tận gốc, trốc tận rễ” của
Trần Phú Tổng bí thư Đảng CS được dùng như một câu Kinh Thánh
trong mọi hành động xă hội, đă nhanh chóng đưa Việt Nam vượt ra
khỏi ranh giới xă hội loài người. Cái gọi là “thành phần” xuất
hiện trong CCRĐ thời đó, cho đến nay tṛn 60 năm sau vẫn ám ảnh
trong từng tờ hồ sơ, lư lịch của các em nhỏ đến trường, dù chúng
chẳng hiểu “thành phần” nghĩa là cái ǵ và từ đâu ra.
Dần dần theo với thời gian, với những lo toan của cuộc sống đầy
gian nan v́ kinh tế, giá cả, độc hại, môi trường… người ta nguôi
ngoai dần với những tội ác mà cái gọi là CCRĐ đă gây ra cho dân
tộc. Cả xă hội, cả đất nước gồng ḿnh lên qua bao cuộc chiến
tranh và cố quên đi những nhức nhối, lở loét, hận thù âm ỉ trong
ḷng người nông dân xuất phát từ cuộc CCRĐ đă qua.
Bỗng nhiên, hôm nay nhà nước mở “Triển lăm về Cải cách ruộng đất
tại Hà Nội”.
Ngay từ khi nghe tin có cuộc triển lăm về Cải cách ruộng đất tại
Hà Nội, nhiều người đă tỏ ư nghi ngờ về mục đích và nội dung của
nó. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao sau 60 năm, giờ nhà nước
Cộng sản mới nói đến CCRĐ? Phải chăng, họ muốn thật sự nh́n nhận
lại những sai lầm, những hậu quả để rút kinh nghiệm? Phải chăng,
đă đến lúc nhà cầm quyền CSVN hiểu rằng không thể có điều ǵ
giấu kín măi được. Khi mà sự bưng bít đang được thực hiện, th́
những tác phẩm như Ba người khác của Tô Hoài, Đêm giữa ban ngày
của Vũ Thư Hiên và mới đây là Đèn Cù của Trần Đĩnh sẽ c̣n hấp
dẫn bạn đọc trong và ngoài nước.
Và để hóa giải những điều đó, đảng đă dám “nh́n thẳng vào sự
thật” như lời đảng tuyên bố cách đây… 30 năm?
Những câu hỏi đó, thôi thúc chúng tôi đến khai mạc “Trưng bày
chuyên đề về Cải cách ruộng đất 1946-1957″ tại 25 Tôn Đản, Hà
Nội.
Triển lăm hay cuộc đấu tố mới?
Khi chúng tôi đến, thủ tục khai trương Triển lăm đă bắt đầu.
Theo như Ban tổ chức, th́ việc triển lăm là nhằm để “cho thế hệ
sau hiểu hơn về CCRĐ”. Thế nhưng, nh́n vào đám người tập trung
khoảng vài ba chục ở buổi khai trương, người ta mới cảm nhận
được rằng: Sau mấy chục năm dưới sự lănh đạo của đảng, thế hệ
trẻ ngày nay cho rằng sự quan tâm đến những vấn đề ngoài bản
thân ḿnh là điều xa xỉ. Tập trung xem triển lăm, chủ yếu là mấy
ông già hoặc công an, cán bộ, một số các cháu gái phục vụ với áo
dài đỏ lăng xăng đi lại cầm băng đỏ và kéo. hàng loạt các phóng
viên truyền h́nh, quay phim tua tủa. Chỉ có vậy.
Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia lên
phát biểu: “Cải cách ruộng đất là một cuộc cách mạng dân chủ
‘long trời lở đất’, mang lại những giá trị to lớn của một xă hội
mới, một chế độ mới, một cuộc sống mới cho người dân Việt Nam”.
Chưa rơ cái “dân chủ” cái “giá trị to lớn” của CCRĐ ở đâu, người
ta chỉ biết rằng đó là một cuộc cướp bóc trắng trợn và được cả
xă hội tiến hành dưới sự lănh đạo của đảng Cộng sản. Hậu quả của
nó là hàng trăm ngàn con người bị cướp bóc, ảnh hưởng, hàng loạt
người bị giết chết bằng nhiều cách. Thậm chí là ngay cả những
người là ân nhân của Đảng cũng không thoát bày tay của đảng đưa
sang thế giới bên kia mà miệng vẫn hô vang “bác” và đảng muôn
năm(!).
Thế rồi, tất cả vào khu gian trưng bày hiện vật triển lăm. Không
gian của Triển lăm trong một căn pḥng khá rộng, hơn 200 mét
vuông.
Cũng không có ǵ lạ khi nh́n h́nh thức bài trí của Triển lăm
này. Nếu như, người ta kinh hoàng đến tận ngày nay các buổi đấu
tố địa chủ khi xưa, th́ bây giờ vào xem lại Triển lăm này, người
ta sẽ thấy rơ tư duy đấu tố đang được lặp lại dưới h́nh thức
“Trưng bày hiện vật”.
Đó là khu vực tố cáo đời sống “sung sướng, giàu có bọn địa chủ”,
nào là cái điếu hút thuốc, đôi giày thêu, chiếc ấm đồng, cái sập
gụ… tất cả đều được đưa ra ghép vào tội ác của bọn địa chủ,
phong kiến.
Một vị nh́n phương phi, mặc chiếc áo xám có h́nh cờ Việt Nam như
các đại biểu Quốc hội vẫn đeo đi cùng với vài quan chức của nhà
bảo tàng. đám báo chí chĩa máy quay, máy ảnh vào đó đi từng
bước. Tôi đi bên cạnh một ṿng theo chiều kim đồng hồ bám dọc
tường. Lời cô thuyết minh viên leo lẻo: “Nhữn hiện vật này chứng
minh rằng bọn địa chủ bóc lột nhân dân ta thậm tệ”. Thế nhưng,
có lẽ chính cô ta không hiểu từ “bóc lột” nó có nghĩa như thế
nào và trong những thứ được trưng bày ở đây, thứ nào là bóc, thứ
nào được lột và từ đâu.
Đi bên cạnh, cô thuyết minh viên áo đỏ liên tục: “CCRĐ xóa bỏ
chế độ người bóc lột người, là cách mạng về quan hệ sản xuất và
nông dân đổi đời…” và rất nhiều ngôn từ như xưa nay đảng vẫn
nói.
Tôi quay lại nói với vị này: “Quan chức Cộng sản ngày nay th́
đất đai, nhà cửa, ăn chơi c̣n gấp trăm lần địa chủ phong kiến
trước đây. Mà tất cả là từ tiền tham nhũng của dân, c̣n địa chủ
phong kiến ngày xưa có ăn chơi cũng là tiền của họ. Bây giờ có
ông quan hàng trăm ha đất như Chủ tịch B́nh Dương th́ bọn địa
chủ sao so được anh nhỉ?”
Qua chỗ hai người kéo cày, tôi bảo: “Bây giờ khác xưa rồi, bây
giờ có tận bốn đứa học sinh kéo bừa cơ”. Mọi người cười ồ, ông
quan này cũng gật đầu đồng t́nh làm ḿnh thấy lạ là một ông quan
có thái độ vui thế. Đi một đoạn, ông hỏi: Ở huyện nào đấy? Không
hiểu ông định hỏi quê quán hay nơi ở nhưng không tiện hỏi lại,
nên tôi trả lời: Tôi ở ngay HN đây thôi. Và cứ thắc mắc không
biết ông này là ai.
Cho đến khi về nhà mới biết đó là ông Lê Như Tiến – Phó Chủ
nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng
của Quốc hội. Chính ông này đ̣i phải ra nghị quyết về Biển Đông
hôm trước.
Có thể nói, những hiện vật trưng bày trong cái gọi là Triển lăm
này là một mô h́nh đấu tố mới, nhằm lấp liếm, bào chữa cho những
tội ác đối với ngay cả những đồng bào của ḿnh, đối với những
người có đầu óc và tri thức làm giàu cho quê hương đất nước.
Bỗng dưng một ngày đẹp trời họ được hưởng nhờ thành quả Mác –
Lenin xếp họ vào “giai cấp bóc lột”. Và họ bị cướp đoạt, bị tra
tấn, bị bắn, bị giết và “CCRĐ hoàn thành thắng lợi”.
Cố thuyết minh viên chỉ vào hai chiếc áo rách mà rằng:“Đây là
hai chiếc áo của nông dân, bị bọn địa chủ bóc lột thậm tệ. Nhưng
không phải tất cả các địa chủ đều xấu, mà vẫn có những địa chủ
tốt”. Khi hết buổi thuyết minh, tôi nói với cô ta: “Cô thuộc
bài, nhưng nói có những địa chủ tốt là sai”. Cô ta hỏi lại: “Sai
chỗ nào ạ”. Tôi đáp:“Cô có hiểu Trần Phú đă viết Trí, Phú, Địa,
Hào đào tận gốc, trốc tận rễ” hay không mà bảo có địa chủ tốt?
Tốt sao phải đào?”. Cô ta ấp úng: “Nhưng mà những điều đó đă qua
hơn 50 năm rồi ạ”. Tôi hỏi lại: “Vậy sao chiếc áo rách này hơn
50 năm vẫn c̣n giữ?”. Cả pḥng triễn lăm cười vang.
Thật ra, tranh luận với cô ta th́ chẳng có mấy tác dụng. Nhưng
điều thú vị, là chính những người tham gia vào xem triển lăm lại
là những người luôn có những cái thở dài và lắc đầu ngán ngẩm mà
không dám phản ứng khi bên cạnh, bên ngoài là hàng loạt công an.
Một người chụp ảnh liên tục các hiện vật lầm bầm trong miệng:
“Đ.M, cứ tưởng là chúng nó phục thiện, biết nhận lỗi, ai ngờ lại
bày tṛ lưu manh này ra”.
Và khi chụp h́nh xong, anh ta kết luận: “Thôi, cái hay hôm nay,
là chúng nó đưa ra để dân biết rằng cái giai cấp địa chủ, phong
kiến ngày xưa chẳng là cái đ. ǵ so với bọn quan cộng sản tham
nhũng hôm nay”.
(C̣n tiếp)
Hà Nội, Ngày 9/9/2014
Nguồn: jbnguyenhuuvinh1962.wordpress.com