TÔN DẬT TIÊN
HT Phạm văn Khảm
Buổi lễ cầu nguyện Biển Đông luôn được thái b́nh như cái
tên Thái B́nh Dương mà nó được duyên may mang lấy....sắp kết
thúc.... Tôi chuẩn bị ra về, nhưng có người đến xin cật vấn đôi
điều về một nhân vật nước Tàu có liên quan đến đạo Cao Đài. Tôi
vui vẻ nhận lời giải đáp trong giới hạn hiểu biết của ḿnh.
Người khách đột ngột vào đề ngay:
- Hiền Tài có biết Tôn Dật Tiên là người nước Tàu không ?
- Thưa biết.
- Tôn Dật Tiên có tư tưởng Duy vật, Hiền Tài có nghe
người ta nói không?
- Có nghe vài lời gán ghép như vậy.
- Thế tại sao đạo Cao Đài thờ một người Tàu như Tôn Dật
Tiên ?.... Trong buổi lễ hôm nay, với khí thế dâng cao tinh thần
dân Việt chống Trung Cộng ngang ngược lấn chiếm lănh thổ, lănh
hải Việt Nam....tôi quá uất ức nên nhứt quyết gặp Hiền Tài...
- À ra là thế....Tôi cười để xoa dịu chút căng
thẳng....rồi nói tiếp:
- Anh à ! Năm 2014 tôi có dịp hướng dẫn phái đoàn Cao Đài
hải ngoại tham dự Đại Hội Thượng Đỉnh Liên Tôn Gíao Thế Giới
cùng những Lănh đạo các quốc gia và các chánh khách tại Seoul (
Nam Hàn ) để cùng nhau mưu t́m con đường Ḥa B́nh cho nhơn loại.
Trong dịp nầy, phái đoàn chúng tôi có tặng cho Ban Tổ Chức bức
ảnh Tam Thánh trong đó có h́nh của Tôn Dật Tiên, họ hân hoan
tiếp nhận món quà và sau đó họ báo tin bức ảnh nầy được tŕnh
bày ở một vị trí trang trọng trong Viện Bảo Tàng Seoul. Nói như
thế không phải để khoe mà....thực sự tôi muốn đề cao cái ư nghĩa
của bức Thánh Tượng Tam Thánh, trong đó có nhân vật Tôn Dật Tiên
mà anh muốn cật vấn tôi.
Để có cái nh́n với tính cách vô tư, ôn ḥa, chúng ta nên
luôn luôn giữ tư thế đứng giữa, đứng ngay, không lệch bên nầy
hay bên nọ, gạt bỏ ra ngoài mọi thành kiến đă có từ lâu, chúng
ta cũng nên vượt thoát khỏi ṿng ràng buộc thuộc nước nầy hay
quốc gia nọ... V́ rằng, anh là người Việt Nam, sinh ở miền Bắc
th́ được gọi là người Bắc, sinh ở miền Trung là người Trung và ở
miền Nam là người Nam. Dù người của miền nào cũng là người Việt,
loại bỏ mọi ư nghĩ cục bộ, địa phương để khỏi mang tiếng hẹp
ḥi, ích kỷ, kỳ thị.
Hăy nh́n rộng hơn, trên phương diện tôn giáo, hễ Thánh là
Thánh của mọi người, không chỉ riêng là Thánh của một xứ sở nào
đó, Ngài là Thiên sứ hạ trần cứu thế...Ngài sinh ra ở nước Tàu,
nước Pháp, nước Hy Lạp....th́ loài người gọi Ngài là người Tàu,
người Pháp, người Hy Lạp....Nhưng
sứ mạng của Ngài là thừa lịnh Thượng Đế đến phục vụ địa phương
nào đó đang cần sự cứu độ....Vậy th́ trên cương vị là Thánh,
chúng ta nên nh́n dưới góc độ là Tướng của Trời....Vả lại,
với cao trào toàn cầu hóa của loài người hiện nay, việc nh́n
nhau là Huynh Đệ, là điều tất yếu và từ đó cũng cần xóa bỏ địa
phương tính hẹp ḥi để tiến tới một Cộng Đồng Nhơn Loại Đại Đồng
tốt đẹp hơn.
Vậy th́ mặc dù hiện nay, Trung Cộng đang là kẻ thù của
dân tộc VN, người Việt Nam yêu nước chống lại Chủ Nghĩa Cộng
Sản, chống người Tàu xăm lăng...chống sự bất công, nước lớn hiếp
đáp nước nhỏ....Người tín
đồ Cao Đài không hờ hững trước một chủ nghĩa trắng trợn vi phạm
đến Bản Thiên Nhơn Ḥa Ước ( sẽ tŕnh bày đoạn sau ) nên đă
hưởng ứng cùng Cộng Đồng Người Viẹt trong buổi lễ cầu nguyện hôm
nay ...Tuy nhiên không v́ chống Tàu Cộng xăm lăng nước ta, rồi
chúng ta chống luôn Tôn Dật Tiên, ghét Lăo Tử, không ưa Khổng Tử
, không sùng bái Lư Thái Bạch....Thế là tâm chúng ta hăy c̣n hẹp
ḥi, cục bộ, thiếu tinh thần khai phóng...
Trở lại vấn đề,
chúng ta cần nói qua vài nét về cuộc đời của Ông Tôn Dật Tiên và
sau cùng Ông đă ở vị trí như thế nào trong đạo Cao Đài ?
Năm 1986, Trung Hoa xuất bản quyển: "Tôn Trung Sơn Toàn
Tập" và Đài Loan xuất bản quyển:" Quốc Phụ Toàn Tập" vinh danh
Tôn Văn tức Tôn Trung Sơn hay Tôn Dật Tiên là nhà Chánh Trị và
Cách Mạng lớn của Trung Hoa đồng thời cũng là nhà Tư Tưởng,
Triết học với tác phẩm :"
Học Thuyết Tôn Văn"
Học thuyết của Tôn Văn sáng chói nhứt
là Tam Dân Chủ Nghĩa
gồm có: Dân Tộc, Dân
Quyền và Dân Sinh.
-
Dân Tộc: Nước Trung
Hoa độc lập gồm có 5 tộc: Hán, Măn, Mông, Hồi, Tạng.Trong toàn
cơi Trung Hoa phải b́nh đẳng hết thảy.
- Dân Quyền: Nước
Trung Hoa là nước Dân Chủ, có Quốc Hội do dân trực tiếp bầu ra,
nắm quyền Lập Pháp. Người dân có quyền ra ứng cử và bầu cử,
ngoài ra c̣n có quyền sáng chế, quyền phủ quyết và quyền băi
miễn nữa.
- Dân Sinh : Mọi
người dân đều được sống b́nh đẳng trong xă hội.
Về công cuộc
làm Cách Mạng, sau 14 năm kể từ 1911 đến 1925, Tôn Văn đă đạt
được 2 thắng lợi lớn: (1) Lật đổ được triều đ́nh nhà Măn Thanh,
chấm dứt chế độ Quân Chủ độc tài. (2) Thành lập nước Trung Hoa
Dân Quốc với chế độ Dân Chủ Cộng Ḥa.
Ngày 18 tháng 2 năm Ất Sửu (1925 ) Tôn Văn mất thọ 60
tuổi để lại lời di chúc như sau:
Trong 40 năm làm
việc không ngừng cho công cuộc Cách Mạng của đồng bào tôi, mục
đích là đem lại Tự Do và Công Bằng cho nước Trung Hoa. Kinh
nghệm tích lũy trong 40năm ấy giúp tôi xac tín rằng, để hoàn
thành sứ mạng, điều cần thiết tuyệt đối là thức tỉnh cho kỳ được
khối đại đa số dân chúng và liên kết các dân tộc trên thế giới
đối đăi với chúng ta một cách b́nh đẳng để thương nghị về những
nổ lực của chúng ta.
Hiện tại cuộc Cách mạng có thành quả chưa trọn vẹn. Tôi
nghĩ rằng, các bạn đồng sự cần theo những nguyên lư và chính
sách mà tôi đă từng công bố: Dự án tái thiết Quốc gia, nguyên
tắc tổng quát và tái thiết, những nền móng Dân Chủ và Tuyên Ngôn
về bản tạm ước đầu tiên của các Đại biểu bằng một nổlực liên tục
sao cho những kế hoạch có thể thực hiện được hoàn toàn mới thôi.
Điều mà người ta mới vừa phản đối cho phép hiểu rằng:
Việc triệu tập một Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân và sự xóa bỏ những
hiệp ước bất công và tệ hại hiện hữu cần phải thực hiện nhanh
chóng với điều kiện có thể có. Đó là lời nhắn nhủ cấp thiết nhứt
của tôi.
Ngày 11 tháng 3 năm 1925.
TÔN VĂN ( kư tên )
Với đạo Cao Đài hằng năm đến ngày 18/2 Âm Lịch, ngày qui
vị của Tôn Văn, tại Văn Pḥng Hội Thánh Đường Nhơn của người Tàu
ở Ṭa Thánh Tây Ninh đều có hành lễ Kỷ Niệm Tôn Văn , Thánh danh
là Tôn Sơn Chơn Nhơn. Tôn Sơn Chơn Nhơn ít giáng cơ dạy đạo, có
đàn cơ Ngài giáng tại Hộ Pháp Đường ngày 17/10/ Bính Tư ( 1936 )
chứa đựng nhiều điều liên quan đến thời cuộc hiện tại nên không
tiện phổ biến. Tạm nói qua vài điểm như sau:
- Theo ư Bần Tăng tường
th́ buổi nầy chưa phải hợp thế thời cho Đạo phổ thông ở Trung
Quốc, v́ hai lẽ:
1/ Chánh Phủ Pháp với Đông Dương nầy chẳng
phải thật tâm trọng Đạo, cố ư giúp dùm mà thật sự th́ chờ Đạo
xuất dương nơi Trung Hoa đặng mai phục ẩn binh toan phương hảm
hại............
2/ Hai nữa là v́ Thiên Thơ đă
định.............
Trong Thế kỷ 21 sẽ thấy....... có lắm
trường huyết chiến.......
Em nói: Trong thời gian ngắn ngủi
chi đây sẽ có Huê Nhựt đại chiến......
Tóm lại, Cao Đài là nền tân tôn giáo do Đức Chí Tôn dùng
huyền diệu cơ bút khai đạo và giáo đạo, đồng thời Đức Chí Tôn
cũng kư với nhơn loại một Ḥa Ước thứ 3 gọi là Đệ Tam Thiên Nhơn
Ḥa Ước, giao cho 3 vị Thánh đứng đầu Bạch Vân Động nơi cơi
Thiêng Liêng viết ra trên bảng bằng đá, công bố cho toàn nhơn
loại rơ, đồng thời Đức Chí Tôn ra lịnh cho Tam Thánh làm Thiên
sứ hướng dẫn nhơn loại khắp hoàn cầu đi vào con đường Đại Đạo.
Tam Thánh với Đệ Tam Thiên Nhơn Ḥa Ước gồm có:
- Thanh Sơn Đạo Sĩ,
tức là Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm là người VN đứng đầu Bạch
Vân Động.
- Nguyệt Tâm Chơn
Nhơn là Văn Hào Victor Hugo của nước Pháp, làm Chưởng Đạo
Hội Thánh Ngoại Gíao.
- Tôn Trung Sơn
Chơn Nhơn tức là Tôn Văn hay Tôn Dật Tiên , nhà đại Cách
Mạng Trung Hoa.
Đệ Tam Thiên Nhơn
Ḥa Ước rất đơn giản, chỉ có mấy chữ như sau:
Thiên Thượng - Thiên Hạ,
Bác Ái - Công B́nh ( Dieu et Humanite', Amour et Justice ).
Theo bản Ḥa ước nầy, Đức Chí Tôn cam kết với Nhơn loại,
nếu người nào thực thi được 4 chữ :" Bác Ái, Công B́nh " th́ Đức
Chí Tôn rước về cơi Thiêng Liêng Hằng Sống, được ban thưởng các
ngôi vị Thần, Thánh, Tiên, Phật, thoát khỏi luân hồi, c̣n nếu
không thực hành được 4 chữ nầy th́ phải đọa luân hồi, không được
đổ thừa hay khiếu nại vào đâu được nữa. Đức Chí Tôn lại ban cho
một ân huệ đặc biệt là Đại Ân Xá:
" Thầy cho một quyền rộng
răi cho cả nhơn loại, Càn Khôn Thế Giới nếu biết ngộ một đời tu,
đủ trở về cùng Thầy đặng " ( TNHT ).
Nói tóm lại, người
tín đồ Cao Đài đă dấn thân vào con đường Đại Đạo th́ tâm được mở
rộng đón nhận chư Thần, Thánh, Tiên, Phật ngự trong tim ḿnh và
lúc bấy giờ không c̣n phân biệt quí Ngài là người của nước nào
và cũng không nhứt thiết phải phân biệt thuộc tôn giáo nào !
Người tín đồ Cao Đài với tôn chỉ Tam Gíao Qui Nguyên, Hiệp Nhứt
Ngũ Chi thành con đường Đại Đạo với mong người người cùng hướng
tới mục tiêu dụng Luật Thương Yêu và Quyền Công Chánh để xây
dựng một trật tự mới cho Công Đồng Nhơn Loại hầu lập đời Thánh
Đức trên quả Địa cầu thứ 68 nầy theo Thánh ư của Đức Chí Tôn.
Hiền Tài Phạm văn Khảm
Cẩn bút