Tôi là một con ếch nơi đáy giếng
(tiếp theo)
Lê thị Minh Trang
à
một hậu nhân của môn đệ Đức Cao Đài Ngọc Đế, tiểu muội luôn mong
muốn cho nền Đại Đạo của Chí Tôn được trường cửu đến thất ức
niên. Trong lịch sử tôn-giáo thế giới, chưa có một mối Đạo nào
bền vững và được nguyên vẹn đến hai ngàn năm. Muôn năm c̣n chưa
được chứ làm ǵ được thất-ức-niên?
Cụm từ thất-ức-niên là con số thời gian Chí Tôn ấn định và
tiên tri để phổ độ.
Muốn được như vậy th́ Đạo cần phải có luật pháp nghiêm minh và
bất di bất dịch.
Có luật pháp cũng chưa đủ, phải có các bậc trí thức anh tài
trong Đạo hy sinh quên ḿnh làm tiên phuông giúp cho Chí
Tôn truyền bá và giữ ǵn mối chơn truyền Đạo pháp. Nhưng nh́n kỹ
hiện nay hầu hết các thân hào nhân sĩ của Đạo chỉ biết truyền bá
mà thiếu dẫn dắt. Tức giảng giải giáo lư mà không giảng giải
giáo luật.
Hậu thế đa phần tin vào sự giảng giải của người trước mà tin
tưởng. Nếu sự giảng giải ấy không cố ư hay định hướng suy nghĩ
về một mục đích khác hơn là phổ độ là may mắn cho nhơn sanh.
Nhưng t́m măi không thấy.
Cho nên tuổi trẻ không biết đâu
là chân lư của Đạo. Nhiều lúc ngẫm nghĩ, tại sao quư ngài
may mắn nhờ Đức Chí Tôn đào luyện có được trí năo thông minh
thay v́ cầm ngọn đuốc sáng dẫn dắt đàn em, quư ngài đă né tránh
hay cố t́nh soi sáng chỉ cho riêng một ḿnh. Một khi mà không
dắt đường chỉ lối làm sao tránh cho hậu thế khỏi đi lạc?
Cũng nhờ may mắn của sự bùng nổ thông tin, mạng internet toàn
cầu phát triển, tuổi trẻ chúng tôi mới có cơ hội tiếp xúc và
hiểu được đâu là những cây đuốc dẫn đường hậu tấn, đâu là những
cây đuốc chỉ dẫn cho riêng ḿnh.
Mời quư cao minh trí lự xem qua bài thi tiểu muội đă tự mày ṃ
sáng tác tùng vận theo vần của một facebooker:
BẾN ĐỢI
Lỡ xuống nhầm thuyền, chớ mặc trôi!
Đồng hành dị thức khó yên ngồi!
Lo âu phận mỏng mười hai bến,
Thấp thỏm mong sao đến bến trời!
Nhân sĩ sao đành ngơ ngoảnh mặt?
Hiền tài bó gối đổi thay hơi?
Đường đi đă chọn nên nên rơ,
Không mặc rủi may uổng kiếp đời.
Đó là lời than, chứ không hề dám trách!
Sau đây có đôi điều xin thưa tiếp:
Trong các kỳ đàn vía cúng
Chí Tôn, cũng như mỗi ngày khi vào cúng Chí Tôn tứ-thời tại tư
gia, người tín hữu Cao Đài đều phải thực hiện nghi thức dâng Tam
Bửu . Trong Tam Bửu có bong, rượu và trà làm biểu tượng.
Rượu là một vật phẩm tương
đương tượng trưng cho một trong Tam Bửu: KHÍ trong
tinh-khí-thần.
Khí là tinh thần và trí
năo khôn ngoan của con người. Khi dâng rượu ta nguyện:
“con nguyện dâng cả tinh thần trí năo của con lên Đức Chí Tôn
dùng phương nào thời dùng.” Dâng Rượu tức là dâng tinh-thần
trí-năo của ḿnh là tế vật cho Chí Tôn.
Từ câu nguyện này, ta có thể hỏi
thêm Chí Tôn dùng trí năo và tinh thần của chúng ta để làm ǵ?
Dĩ nhiên không ai nghĩ rằng và
trả lời rằng Đức Chí Tôn dùng làm của riêng hay làm một vật
trang trí riêng cho ḿnh. Chí Tôn dùng tinh thần trí thức
của ta để làm phương tiện phổ độ nhơn sanh.
Trí thức con người có
nhiều tŕnh độ tiến bộ khác nhau. Kẻ rộng người hẹp, kẻ cao
người thấp, kẻ sâu người nông.
Khi chúng ta dâng Tam Bửu
lên cho Chí Tôn, Chí Tôn sẽ dùng sự hiểu biết đó để truyền
đạt chân lư lại cho người ít hiểu biết hơn hoặc người đi
sau. Ư nghĩa dâng Tam Bửu của ta lên các Đấng có một tầm
quan trọng là chúng ta nguyện làm con tế vật để Chí Tôn phổ độ
cao cả nhân loại.
Trí khôn người trước giúp người sau hiểu biết sâu hơn giáo lư và
luật pháp của Đạo sâu hơn để vững bước trên đường tu học. hiểu
biết được đường chánh để dục tấn, hiểu được nẻo tà để tránh.
Việc dẫn giải của các bậc trí thức hiền tài về giáo pháp của Đại
Đạo cho đàn em là một việc làm tối cần thiết. Đây cũng là cách
mà quư ngài thực hiện lời hứa với Chí Tôn khi nguyện dâng
tam-bửu.
Dù mạng internet phủ sóng toàn cầu, dù có nhiều trang viết nói
về Đạo, nhưng t́m không thấy trang nào chú trọng về luật-pháp
trong sự Công B́nh và Thương Yêu.
Tiểu muội có trực tiếp thỉnh giáo một số trưởng bối trên trang
cá nhân rằng: “Cơ Đạo của
Chí Tôn hiện tại, người th́ nói đang phát triển; người th́ nói
đang đi xuống, Xin thỉnh giáo ư nào là đúng?” Câu hỏi ấy đều
không ai trả lời. Chỉ nhận được câu khuyên: “lo tu hành đi”.
Tiểu muội suy nghĩ, khi tu học theo một tôn giáo mà không biết
rơ là một việc làm mê tín. Không lẽ quư ngài không hiểu, hay quư
ngài hiểu mà không dám trả lời. Tiểu muội đă bị chặn giao lưu
trên một vài trang facebook cá nhân v́ câu hỏi này.
Đọc lại tư liệu cũ, thấy Thông Tri 001 của Hội Thánh Cao Đài Ṭa
Thánh Tây Ninh đă lên án Quư Đại Thiên Phong nặng nề nghe đến
đau ḷng không thể kể lại được. Cuối cùng quyết định giải thể
Hội Thánh Cửu Trùng Đài, Hội Thánh Hiệp Thiên Đài, cả Hội Thánh
Phước Thiện. Hội Thánh duy nhứt đó tồn tại đến hôm nay.
Hội Thánh Cao Đài duy
nhứt này đă xem chư chức sắc tiền khai đại đạo như là những tội
đồ. Người tín hữu đau ḷng không sao hóa giải minh oan.
Quư Ngài là những chức sắc của Hội Thánh Mới hậu nhân của Thông
Tri 001 có cảm thấy ngượng mặt khi ca tụng công đức của chư tiền
bối? Quư ngài đă kéo nắp giếng đậy lại không cho tuổi trẻ chúng
tôi hiểu sự thật!
Nhớ câu chuyện của ngài Phối Sư Thái Chia Thanh (người Tần nhơn)
đă thuyết đạo theo sự chỉ dạy của Đức Hộ Pháp: V́ không nói
tiếng Việt lưu loát nên ngài chỉ nói:
Chúng ta là môn đệ Cao
Đài chỉ biết ăn thiệt, nói thiệt, và làm thiệt. Bài thuyết
Đạo này được Đức Hộ Pháp khen ngợi là đầy đủ ư nghĩa nhứt.
Mong chư chức sắc cầm quyền Đạo hiện tại đă ăn thiệt đừng nói
không thiệt và làm không thiệt.
Thánh địa, ngày 06 tháng 12 năm 2020.
Lê Thị Minh Trang.