Thánh Thất Tuy An, Châu Đạo Phú Yên, miền Trung, Việt Nam. Photos HungTran gởi cho RFA
Cùng với Phật Giáo, Thiên Chúa Giào và Phật Giáo Ḥa Hảo, đạo
Cao Đài cũng là một tôn giáo lớn ở Việt Nam với Ṭa Thánh Tây
Ninh ở miền Đông Nam Bộ, nơi được coi như Thánh địa của người
Cao Đài.
Đạo Cao Đài hiện diện tại miền Bắc từ lâu
Chính v́ thế khi đề cập đến Cao Đài th́ mọi người nghĩ ngay
đến những thánh thất và tín hữu tại các tỉnh phía Nam mà quên
rằng đạo cũng đă hiện diện tại miền Bắc từ lâu. Tuy nhiên, do
thể chế và hoàn cảnh chiến tranh trước 1975, tiếp đó do chính
sách kiểm soát và can thiệp của nhà nước vào các tôn giáo từ sau
1975 trở đi, tầm mức sinh hoạt và thờ phượng của đạo Cao Đài ở
miền Bắc cũng không thể phát triển như mong muốn. Nói một cách
khác, sự thờ phượng và tu tập chỉ giới hạn trong phạm vi thôn
xóm, gọi chung là hương đạo thay v́ thánh thất như ở trong Nam.
Từ tỉnh Quảng Ninh, một tín đồ Cao Đài độc lập và trung
kiên, bà chánh trị sự Hà Thị Vượng:
Tôi là chánh trị sự
hương đạo Cao Xanh thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh. Tôi vào
đạo từ năm 1982, sau 10 năm đó là tôi đă biết để lo việc đạo. Ở
Quảng Ninh có năm hương đạo tất cả. Hạ Long có hai hương, Cẩm
Phả một hương, Yên Giang một hương. Chúng tôi là những người bảo
thủ chơn truyền, thành lập được cơ ngơi của đạo cũng do miền Nam
giúp ít tiền mua đất.
Và từ Thái B́nh, ông Vũ Văn Ph́,
chánh trị sự hương đạo thôn Me, xă Tân Ḥa, huyện Hưng Hà:
Ở Thái B́nh th́ nền đạo Cao Đài là mới gây dựng được thôi.
Cả một tỉnh Thái B́nh có mỗi cái hương đạo ở thôn Me, xă Tân
Ḥa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái B́nh. Đầu tiên th́ làm đơn xin
thanh lập tổ nghi lễ, xong rồi là đăng kư với thôn, xă, huyện và
làm tờ cam kết trong một năm những ngày lễ sinh hoạt như thế nào
là có nói trong bản cam kết đối với một hương đạo với lại chính
quyền.
Bây giờ có nơi thờ tự, có nhà nghỉ ngơi, nói chung
tương đối ổn định. Chính thức mà nói th́ nhập môn từ 2000, đến
nay th́ cũng được bảy tám năm rồi. Tôi th́ mới thôi, tôi mới
tham gia từ 2011. Chúng tôi đă mua được đất, xây dựng được nhà
thờ nói chung là chưa to nhưng cũng có nơi thờ tự chung của một
cái hương đạo trên dưới 20 người, bây giờ coi như hương đạo cũng
đứng vững được rồi.
Đứng vững không có nghĩa là không gặp
khó khăn. Hôm mùng 8 tháng Mười chạy 29 tây tháng Mười Một vừa
qua, hương đạo thôn Me làm lễ Thượng Tượng nhà thờ tự chung và
đă bị chính quyền ngăn trở:
Vừa rồi làm xong một cái nhà
ba gian mái bằng là nơi thờ phụng th́ nói chung là chính quyền
người ta cũng có sự can thiệp vào, người ta cho là đạo Cao Đài
đi sai đường thế là người ta gây khó khăn. Nhưng rồi bên văn hóa
của tỉnh, bên phụ trách về tôn giáo của huyện người ta về người
ta cũng giải quyết êm ả rồi nên là cũng không có vấn đề ǵ nữa.
Các tín đồ Thánh Thất Tam Phước, Châu Đạo Bà̀ Rịa Vũng Tàu, miền Nam, Việt
nam.
Tiếp lời ông Vũ Văn Ph́, bà Hà Thị Vượng cho hay ngày 29 tháng
Mười Một bà cũng đă từ Quảng Ninh qua Thái B́nh tham dự lễ
Thượng Tượng đó nên có thể xác nhận hương đạo thôn Me tiếp tục
bị chính quyền gây khó dễ cho đến khi có sự can thiệp của ông
chánh trị sự Hứa Phi và Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đại Đạo Cao
Đài từ trong Nam:
Hôm thượng trang th́ chính quyền gây
khó khăn lắm. Thí dụ như ở Thái B́nh hôm mùng Tám vừa rồi, chúng
tôi lên Thượng Trang th́ ông đầu đạo Hải Pḥng báo cho chính
quyền. Công an với bảo vệ đến bao vậy, đón ngoài đầu ngơ làm
khách người ta sợ người ta không dám đến. Cuối cùng chúng tôi
nói với ông chánh trị sự Hứa Phi th́ ông điện sang nước ngoài
rồi nước ngoài điện về th́ sáng hôm sau là Ban Tôn Giáo Tỉnh,
Ban Tôn Giáo Huyện và Ban Tôn Giáo Xă đến tức là giải ḥa. Xong
đến giờ hành lễ th́ chúng tôi vẫn thượng trang được .
Ấy
họ gây khó khăn như thế, cứ nơi nào mà theo Bảo Thủ Chơn Truyền
th́ bên Hội Đồng bên ông Tám họ phá, ông bên Hải Pḥng ông phá.
Gọi là thánh thất chứ chỉ là hương đạo có tính chất là thờ tại
gia thôi chứ nếu bày ra đúng thánh thất th́ không được, họ dẹp
ngay.
Tính đến lúc này thành phố duy nhất ở miền Bắc có
Thánh Thất Cao Đài là Hải Pḥng, nơi những ai muốn theo đạo phải
đến làm lễ nhập môn để chính thức trở thành tín hữu. Thánh Thất
Cao Đài Hải Pḥng hiện nằm dưới quyền điều hành của ông Nguyễn
Thành Tám thuộc Hội Đồng Chưởng Quản. Đây là cơ chế do nhà nước
lập ra vời mục đích biến Khối Nhơn Sanh Đại Đạo Cao Đài Chơn
Truyền và Ṭa Thánh Tây Ninh trước 1975 trở nên trực thuộc vào
Hội Đồng Chưởng Quản cho dễ bề kiểm soát.
Theo lời chánh
trị sự Hà Thị Vượng, sở dĩ hương đạo Quảng Ninh cũng như hương
đạo Thái B́nh bị làm khó dễ là v́ không phục tùng thánh thất ở
Hải Pḥng mà chính phủ đă công nhận:
Hải Pḥng có một
thánh thất cũng được chính quyền công nhận rồi. Cái thánh thất
Hải Pḥng đấy th́ dưới quyền lănh đạo của nhà nước mà thuộc về
ông Tám quản lư. Chúng tôi giờ là không theo ông Tám mà chúng
tôi chỉ tu giữ đạo để bảo thủ chơn truyền thôi. Trước đây khi
Quảng Ninh chưa có thánh thất th́ cứ phải về thánh thất Hải
Pḥng nhập môn. Bây giờ hiểu ra th́ chúng tôi quay về chính đạo
là bảo thủ chơn truyền chứ không về Hải Pḥng lễ nữa.
Đạo Cao Đài trong nước bị chia làm hai
Như vậy, sau
ngày 30 tháng Tư 1975, đạo Cao Đài trong nước bị chia làm hai
sau khi chính phủ Việt Nam cho lập tổ chức mang tên Hội Đồng
Chưởng Quản, giao Thánh Thất Tây Ninh cho ông Nguyễn Thành Tám
cai quản.
Hơn ba thập niên qua, trong Nam th́ nhiều thánh
của Cao Đài Chơn Truyền thường xuyên bị công an hăm dọa, bắt
buộc phải giao nơi thờ phượng lại cho Ṭa Thánh Tây Ninh nằm
dưới quyền Hội Đồng Chưởng Quản mà những người thuộc Bảo Thủ
Chơn Truyền gọi đó là Cao Đài Quốc Doanh.
Trở lại với
miền Bắc, thực sự Cao Đài hay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đă hiện diện
từ năm 1935 với Thánh Thất Cao Đài Cẩm Phả Mỏ ở phường Cẩm Tây,
thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Từ năm 1935 đến 1994
các tín đồ Cao Đài c̣n được hành đạo theo nghi thức tôn giáo của
ḿnh.
Năm 1995, nhà cầm quyền ra lịnh đóng cửa các thánh
thất, hạn chế các sinh hoạt tôn giáo của tín hữu Cao Đài.
Tháng Chín năm 2009, theo chính sách đổi mới, các thánh thất
được mở cửa hoạt động trở lại nhưng từng bước bị buộc phải gia
nhập Hội Đồng Chưởng Quản do chính phủ thành lập. Các thánh thất
và các tín đồ Cao Đài không phục tùng theo Hội Đồng Chưởng Quản
thường bị sách nhiễu và bị đàn áp.
Tại miền Bắc, chính
quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ cho người của Hội Đồng
Chưởng Quản chiếm đất của Thánh Thất Cao Đài Cẩm Phả Mỏ thuộc
phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Trên
bản tường tŕnh số 2 do các vị chánh trị sự Cao Đài Chơn Truyền
trong nước soạn thảo để gởi lên báo cáo viên đặc biệt của Liên
Hiệp Quốc về tự do tôn giáo, ông Heiner Bielefeldt, cho thấy
chính quyền phường Cẩm Tây đă hỗ trợ cho bà Hoàng Thị Nguyệt,
cán bộ phường Cẩm Tây, chiếm 18 mét vuông trong tổng diện tích
45 mét vuông đất của Thánh Thất Cao Đài Cẩm Phả Mỏ.
Vẫn
theo báo cáo này, đất của thánh thất Cẩm Phả chỉ c̣n 27 mét
vuông, trong lúc chính quyền tiếp tục khuyến khích bà Lê Thị
Doan, một thành viên trong Hội Đồng Chưởng Quản, bắt buộc những
tín đồ Cao Đài độc lập đi theo Hội Đồng Chưởng Quản do nhà nước
dựng lên.
Hiện tại phần đất c̣n lại của Thánh Thất Cẩm
Phả Mỏ coi như đă bị chiếm giữ. Những tín hữu Cao Đài độc lập,
có nghĩa là không phục tùng Hội Đồng Chưởng Quản, th́ không được
lui tới cúng bái mà phải về thờ lạy tại nhà.
Chánh trị
sự Hà Thị Vượng:
Họ rất mặc cảm với đạo Cao Đài, họ không
muốn đạo Cao Đài phát triển. Những do người nào không hiểu luật
đời luật đạo th́ người ta đến người ta chèn, người ta đến người
ta phá để cho ḿnh phải bỏ đạo. C̣n ḿnh biết luật đạo luật đời
th́ họ không chèn ép được, họ phải để cho ḿnh thực hiện đúng
quyền tự do tín ngưỡng mà nhà nước đă cho phép.
Các cấp
chính quyền, công an tỉnh này, công an thành phố này, Ủy Ban Tôn
Giáo tỉnh này… đến hạch hỏi tôi, tôi bảo chúng tôi là người dân
th́ chúng tôi phải chấp hành phép nước nhưng mà chúng tôi theo
đạo th́ chúng tôi phải chấp hành luật đạo. Chúng tôi không thể
làm khác được, chúng tôi chỉ là người tu giữ đạo.
Đó là
t́nh cảnh sinh hoạt của đạo Cao Đài ở miền Bắc Việt Nam, cho dù
số tín hữu được coi là trung kiên và độc lập, nhất quyết chỉ tin
theo nền đạo chơn truyền của hội thánh Cao Đài trước 1975, xem
ra không nhiều bằng con số tín đồ đi theo Hội Đồng Chưởng Quản
do nhà nước lập ra.