T̀M HIỂU VỀ VIỆC KỸ LUẬT
Và XÉT XỬ MỘT TÍN ĐỒ CAO ĐÀI.
Nguyễn Chuyên Nghiệp
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ gọi tắt là Đạo Cao Đài. Cao Đài đă và tiếp
tục đưa nhân loại đến một đỉnh cao của Văn Hiến thế giới đầy
nhân bản. Đó là xă hội thạnh trị trong kỹ nguyên Thánh Đức, một
thiên đường tại thế. Mọi thành viên trong xă hội được sống và
học hỏi tấn hoá trong sự công b́nh và yêu thương.
Được vậy nhờ nền Chánh Trị càn khôn thế giới đầy bác ái và Công
Bằng của Đức Chí Tôn ban cho.
Đó là Chánh trị Đạo lấy đức giáo dân.
Muốn đạt được phải do
Trời-Người hiệp nhứt, vận hành
trong bác ái công bằng. Hai nội dung này được thể hiện
trong nội dung Đệ Tam
Thiên Nhơn Hoà Ước.
Mối Đạo Trời này dành cho tất cả mọi người trong chúng sanh. Ai
cũng vào được. Thủ tục rất dễ dàng và mau lẹ. Bất cứ lúc nào và
khi nào chức sắc hoặc chức việc hành chánh đạo cũng sẳn sàng
giúp cho chúng ta. Ngược lại muốn đưa một người môn đệ ra khỏi
cửa Đạo thật khó khăn. Thủ tục tố tụng phải nghiêm chỉnh không
được tuỳ ư đưa ai ra cũng được. Người tín đồ lập minh thệ với
Thầy Trời luôn được Thầy Trời che chở.
V́ vậy Đạo Cao Đài phải có Pháp và Luật nghiêm minh để trị b́nh
thiên hạ. Luât h́nh Cao Đài không gây đau đớn thể xác mà chỉ làm
thức tỉnh tinh thần con người. Nguyên tắc chung: Khi luật pháp
chưa can thiệp và phán quyết th́ mọi người đều không có tội tức
không phải tội nhân.
Có năm cơ quan để duy tŕ sự b́nh yên cho cửa Đạo: Mỗi cơ quan
có qui định thủ tục, thành phần và quyền hạn để làm nhiệm vụ xét
xử riêng. Trong phạm vi bài này tôi chỉ xin trích ư tóm lược
chung nhứt. (mời xem chi tiết tại quyển QUYỀN TƯ PHÁP NỘI TRỊ
ĐẠO của Hội Thánh đă xuất bản):
1/
Hội Công
Đồng.
Hội này chỉ để xử những chức sắc nam nữa từ phẩm Lễ Sanh đổ
xuống chức việc và Đạo hữu.
2/ Ṭa Hiệp Thiên Đài.:
Đức Thượng Sanh Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài ban hành Thánh Lịnh
số 60/TL ngày 24 tháng 3 Bính Ngọ (11-4-66) thành lập "Ṭa Hiệp
Thiên Đài" để xét xử Chức Sắc từ phẩm Giáo Hữu và Chí Thiện sắp
lên
-
Ṭa Hiệp Thiên Đài sẽ chiếu các luật lệ sau đây để xử trị
tội phạm:
1.
Pháp Chánh Truyền.
2.
Tân Luật.
3.
Bát Đạo Nghị Định.
4.
Thập H́nh Đức Lư Giáo Tông.
5.
Đạo Luật năm Mậu Dần.
6.
Các án lệ từ trước đến giờ.
3/
Ban Kỷ Luật.
Chiếu Vi Bằng số 6/VB phiên nhóm ngày 19 tháng 3 Bính Ngọ
(9-4-1966), Hội Thánh Hiệp Thiên Đài quyết định thành lập Ban Kỷ
Luật cho cơ quan Phước Thiện để xét xử từ phẩm Giáo Thiện sắp
xuống, nên Đức Thượng Sanh ban hành Thánh Lịnh số: 61/TL ngày 24
tháng 3 Bính Ngọ (14-4-1966), thành lập Ban Kỷ Luật cho cơ quan
Phước Thiện.
4/
Ṭa Hiệp
Thiên Đài và Ban Kỷ Luật Hiệp Thiên Đài.
Chiếu Vi Bằng số 8/VB phiên nhóm ngày 2 tháng 4 năm Bính Ngọ
(21-5-66), Hội Thánh Hiệp Thiên Đài quyết định thành lập Ṭa
Hiệp Thiên Đài xét xử Chức Sắc Hiệp Thiên Đài xét xử Chức Sắc từ
phẩm Tiếp Dẫn Đạo Nhơn sắp xuống phẩm Sĩ Tải nếu phạm tội nặng,
c̣n phạm tội nhẹ th́ đưa ra Ban Kỷ Luật Hiệp Thiên Đài xét xử
5/
Ḥa Viện Cửu
Trùng Đài và Pháp Chánh địa phương.
Ḥa Viện Cửu Trùng Đài là thành phần tư pháp trong việc hành
chánh của Hội Thánh Cửu Trùng Đài, có quyền xét nét giữ ǵn công
b́nh giữa các Chức Sắc, Chức Việc, và Đạo Hữu, nên chỉ có quyền
ḥa giải về khinh tội hoặc về tranh tụng cá nhân, không phạm đến
Đạo Pháp mà thôi
PHÂN TÍCH TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ:
Huấn lịnh 025
ngày 7 / 3 / 1983 ( 23 / giêng / Quí Hợi): Người kư tên là Hội
Trưởng HĐCQ Thái Hiểu Thanh (trước Đạo Lịnh 01 là Q.Thái Chánh
Phối Sư)
Huấn Lịnh này trục xuất các chức sắc
chức việc tín đồ, trong đó Cải Trạng Nguyễn Minh Nhựt.
Huấn Lịnh có những cái sai trái sau đây:
Về h́nh thức:
- Sau Đạo Lịnh 01 tất cả các cơ quan đều bị giải thể nên không
c̣n ba Chánh Phối Sư. Hội Đồng Chưởng Quản đứng đầu là Hội
trưởng, phó Hội Trưởng các Uỷ Viên và Từ Hàng. Trong HĐCQ không
có Thái chánh Phối Sư. Người kư Huấn Lịnh này tự xưng Quyền Thái
Chánh Phối Sư thay mặt cho Hội Đồng Chưởng Quản là sai, sai hoàn
toàn. Nên không có giá trị phải chấp hành.
Về nội dung:
Huấn Lịnh xét xử một chức sắc từ phẩm giáo hữu và tương đương
bên Phước Thiện phải do Toà Đạo Hiệp Thiên Đài và phải chiếu
theo các văn bản luật pháp của đạo như sau:
Pháp Chánh Truyền.
Tân Luật.
Bát Đạo Nghị Định.
Thập H́nh Đức Lư Giáo Tông.
Đạo Luật năm Mậu Dần.
Trong Huấn Lịnh này không căn cứ vào một trong các văn bản luật
nêu trên đây để định tội. Án trục xuất khỏi Đạo là
đệ nhứt h́nh trong thập
h́nh của Đức Lư Giáo Tông.
Gồm có các hành
vi lập Tả Đạo Bàn Môn, Phạm Pháp chánh truyền....
Người kư Huấn-Lịnh này chỉ dựa vào báo cáo sơ khởi của Ban Từ
Hàng Hội Đồng Chưởng Quản mà lấy phẩm tước của họ, không có
phiên toà xét xử xem đă vi phạm điều luật nào của Đạo. Nên đă
phạm Đạo Luật Mậu Dần chương Toà Đạo nên không có giá trị chấp
hành.
Cá nhân của các thành viên Hội Đồng Chưởng Quản là một tổ chức
ngoài Pháp Cháp Truyền. Hay nói chính xác, các thành viên HĐCQ
là những chức sắc phạm Pháp Chánh Truyền nên không đủ tư cách
xét xử bất cứ ai. Người phạm Pháp Chánh Truyền kư Huấn Lịnh 025
sai cả h́nh thức lẫn nội dung, không có giá trị thi hành. Người
này phải hầu toà Tam Giáo Hiệp thiên Đài nếu c̣n sống. hoặc hầu
Toà Tam Giáo thiêng-liêng nếu lúc sống chưa xử.
Đành rằng HĐCQ là do Đạo Lịnh 01 đề ra. Nhưng chính Đạo Lịnh 01
đă triệt tiêu các chức năng của các cơ quan mà HĐCQ tham chiếu
có được. HĐCQ chỉ làm nhiệm vụ thường trực cho Hội Thánh để làm
công tác công tác ǵn giữ bàn giao cơ sở vật chất và tài sản cho
chánh quyền mà thôi. HĐCQ không làm chức năng hành chánh Đạo.
(trích Đạo Lịnh 01)
Kết luận: V́
vậy, Huấn Lịnh này là một h́nh thức trù dập cá nhân của HĐCQ lên
cá nhân chức sắc không mang tính thi hành pháp luật Đạo mà chỉ
mang h́nh thức xă hội đen. Trong suốt các nhiệm kỳ của HĐCQ,
HĐCQ đă lợi dụng quyền hành kư biết bao nhiêu Huấn Lịnh thâu
phẩm hoặc trục xuất tương tự như Huấn Lịnh 025.
Riêng cá nhân ông HIỂU (nguyên là Hội Trưởng HĐCQ) sau này thấy
sai nên ông đă ra văn thơ VÔ HIỆU HÓA chữ kư của ḿnh trên mọi
văn bản. Điều này khẳng định Huấn Lịnh 025 là phạm pháp Luật Đạo
nên đă bị vô hiệu từ lâu.
Những người bị lấy phẩm tước và trục xuất khỏi Đạo trong Huấn
Lịnh này có tên Cải Trạng Nguyễn Minh Nhựt và nhiều người khác
là vô tội
Cho đến ngày cuối đời, Hội Thánh (mới) vẫn c̣n đem văn bản
phạm pháp luật Đạo ra áp lực hành hạ cái xác
Ông Cải
Trạng Nguyễn Minh Nhựt.
Chính người ra lịnh
này là tội đồ của Đại Đạo.
Nếu Hội Thánh vẫn c̣n chấp hành cái gọi là Huấn Lịnh vô giá trị
mang số 025 này, lại càng không được ra tận tư gia ngăn cản phản
đối gia đ́nh tự làm đám tang của Ông Cải Trạng.
Nay mọi việc đă rồi, nhưng Lịch Sử của Đạo th́ vẫn c̣n đó.
Ông Cải Trạng đă qui thiên, bị HĐCQ thi hành lệnh trừng phạt
bằng cách hành đám với phẩm vị Đạo hữu. Ai trung thành với Đạo
vẫn c̣n đó. Ai hành hạ gây khổ cho đồng Đạo cũng c̣n đó. Mọi thứ
đều c̣n. Thiêng liêng sẽ định phận cho họ. Hăy chờ đó!
Hôm nay viết bài t́m hiểu này, tôi không muốn truy cứu bất cứ
ai. Mục đích duy nhứt là để thanh minh cho người quá cố đă bị kẻ
lợi dụng danh Đạo quay lại làm khó đuổi cùng giết tận. Và những
ai chưa bị làm khó có được cái nh́n luật pháp để tự bào vệ ḿnh
mà quyết định cho linh hồn ḿnh.
Thánh địa, ngày 27 tháng hai năm Canh Tư.
NGUYỄN CHUYÊN NGHIỆP