T́m hiểu Lời Minh Thệ của Chức sắc mới
Bùi Thanh An
Thế hệ mới là thế hệ canh cải. Chức sắc thế hệ này không c̣n
tùng Pháp Chánh Truyền để điều hành nền Đạo. V́ vậy, lời Minh
Thệ của họ cũng khác đi.
Mỗi một đảng phái có một lời minh thệ riêng, theo yêu cầu
của họ. Ngày xưa, Chức sắc thiên phong minh thệ “…làm
tṛn thiên Đạo… nhứt nhứt do lịnh Thầy phân định...” v́ Thầy
là trên hết. Dù cho Chức Sắc Đại-thiên-phong cũng phải chờ lănh
lịnh thầy phân định.
Ngày nay, Chí Tôn không c̣n được tôn trọng, lời thầy dạy bỏ
ngoài tai, luật Thầy lập không thi hành. Hội-Thánh mới tự cho
ḿnh có quyền trọn vẹn cả xác lẫn hồn nên coi H.T là lớn nhứt,
chức-sắc phải thề trọn trung với Hội-Thánh. Dù Hội-thánh canh
cải pháp-luật cũng phải trọn trung. Đây là minh chứng điều đó:
(bản đánh vi tính lại ảnh
lời minh thệ thế hệ chức sắc hiện nay đính kèm)
LỜI MINH THỆ
TÔI TÊN…..TUỔI, THÁNH DANH…..
THỀ TRƯỚC BÀN VI HỘ
PHÁP RẰNG:
TỪ ĐÂY TÔI TRỌN TRUNG THÀNH VỚI HỘI THÁNH,
G̀N LUẬT PHÁP CHƠN TRUYỀN MÀ HÀNH ĐẠO.
KHÔNG CHIA PHE PHÂN PHÁI, KHÔNG PHẢN
THẦY PHẢN ĐẠO, KHÔNG LẬP BÀN MÔN
TẢ ĐẠO. NẾU NGÀY SAU THẤT THỆ TH̀ BỊ
ĐỌA TAM ĐỒ BẤT NĂNG THOÁT TỤC.
Xem ảnh chụp lời Minh Thệ của Chức sắc thời nay kèm theo đây:
Trong Lời Minh thệ này có bảy ư được đánh dấu từ 1* đến 5*:
(1*):
VI
HỘ PHÁP
(2*):
TRỌN TRUNG THÀNH VỚI HỘI THÁNH
(3*): G̀N LUẬT PHÁP CHƠN TRUYỀN MÀ HÀNH ĐẠO
(4*): KHÔNG CHIA PHE
PHÂN PHÁI, KHÔNG PHẢN THẦY PHẢN ĐẠO, KHÔNG LẬP BÀN MÔN TẢ ĐẠO
(5*): NẾU NGÀY SAU THẤT THỆ TH̀ BỊ ĐỌA TAM ĐỒ BẤT NĂNG THOÁT
TỤC.
Đọc lướt qua nguyên văn, không thấy ư nào nhắc đến Đức Chí Tôn.
Chỉ thấy ư cuối cùng (5*) thấy rất nặng và rất giống lời minh
thệ của Chức Sắc xưa. Tuy nhiên, đây cũng là một ư bịp cho nhơn
sanh tin. Chứ thật sự Hội Thánh thời @ không dám ghi rơ vị nào
thi hành án “..
tận đoạ tam đồ..”
so với lời minh thệ
xưa như sau: “như
ngày sau hữu tội th́ thề có ngũ lôi tru diệt”. Lời
minh-thệ hiện nay mượn h́nh thức cho oai chứ không có hiệu quả
về phần thiêng liêng
Đọc kỹ thêm th́ thấy ư thề nặng này
(từ 3* đến 4*) để phục
vụ cho ư (2*). Ta
chỉ cần phân tích ư (2*) là sẽ hiểu rơ tận gốc ngọn của Đạo Cao
Đài hiện nay.
Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Chí Tôn Lập thành giao cho
Đức Lư Thái Bạch làm Giáo Tông gọi tắt là Lư-Giáo-Tông, giao chọ
Đức Phạm Công Tắc làm Hộ Pháp gọi tắt là Phạm-Hộ-Pháp. Trong Tam
Kỳ Phổ Độ không thấy cụm từ
Vi-Hộ-Pháp. Vi Hộ
Pháp có nhiệm vụ hồi nhứt kỳ đời Phong Thần mà thôi. Dù được
trục thần Ông Phạm Công Tắc cho chơn linh Vi Hộ nhập vào lúc cho
quư đại thiên phong lập thệ nhưng vị Ngự mă Quân lănh lịnh Chí
Tôn chưởng quản nhị hữu h́nh đài vẫn là Hộ Pháp Phạm Công Tắc.
Chính Đức Ngài đă kư tên Hộ Pháp Phạm Công Tắc trong các
Thánh-Lịnh Huấn-Lịnh. Ban Thánh giáo, Thánh lịnh đều là Hộ Pháp
Phạm Công Tắc.
Một vấn đề khác, tưởng cũng nên tŕnh bày cho sự giải thích trên
mang tính thuyết phục hơn. Ai cũng biết chơn-linh của Bát-Tiên
đầu kiếp mang xác phàm buổi Tam Kỳ Phổ Độ như: Đức quyền Giáo
Tông Thượng Trung Nhựt là chơn linh của Lư Thiết Quả đại tiên
giáng vào, Đức Thượng Phẩm là chơn linh của Hớn Chung Ly đại
tiên giáng vào, Đức Thượng Sanh là do chơn linh của Lữ Đồng Tân
đại tiên giáng vào… Hội Thánh vẫn bẩm báo, phúc tŕnh, thỉnh
giáo nói chung là liên lạc hay cúng tế với Đức Q. Giáo Tông
Thượng Trung Nhựt chớ không ai tŕnh tấu với Q. Giáo-Tông Lư
Thiết Quả bao giờ. Với Thượng Phẩm và Thượng Sanh cũng tương tự.
Như vậy toàn bộ Chức sắc hiện nay không thề trước Phạm Hộ Pháp
mà thề trước Vi Hộ Pháp. Có nghĩa là thề với Hộ Pháp đă hết
nhiệm kỳ. Nếu vậy th́ phải thề luôn với Ông: : “..Nhị
kiếp tây âu cầm máy tạo..” nữa là những chơn linh tiền
kiếp của Phạm-Hộ-Pháp. Điều này chứng tỏ, người tín hữu phải
hiểu rằng Hội Thánh hiện nay không c̣n tùng Phạm Hộ Pháp.
Và hiển nhiên, ư (3*) G̀N LUẬT PHÁP CHƠN TRUYỀN MÀ HÀNH ĐẠO là
luật pháp của Nhứt và Nhị kỳ chứ không phải của Tam Kỳ Phổ Độ.
Tức không phải làm nhiệm vụ của Chí Tôn đại khai ân xá. Chữ
Chơn-truyền bị lạm dụng để nhơn sanh hiểu nhầm. Mỗi tôn giáo hay
một đoàn thể có cái chơn truyền khác nhau. Như những công ty
kinh doanh có những chính sách khác nhau. Công ty Việt-Nam làm
việc từ 7 giờ sáng đến 11g trưa nghỉ chiều 13 giờ đến 17 giờ kết
thúc. Công ty Pháp Mỹ th́ làm việc 9 giờ sáng nghỉ trưa 30 phút
đến 17 giờ 30 kết thúc cũng 8 tiếng ngày. Rồi những công ty khác
Hàn quốc chẳng hạn, làm 24/24 chia làm ba ca liên tiếp. Điều này
ít ai phát hiện. Đó là những qui định riêng của từng ngành. Mỗi
tôn giáo cũng vậy.
Việc ăn chay, các tôn giáo cũng khác nhau:
Phật giáo không giống Tiên giáo, cũng không giống Thánh giáo.
Cao Đài giáo dùng thực vật rau cải, ngũ cốc lê hoát. Phật giáo
cũng dùng thực vật, nhưng cử
hành hẹ tỏi nén kiệu.
Công giáo ăn chay là cử thịt nhưng ăn động vật khác được. Lục Tổ
Huệ Năng ăn chay nhưng có thể luộc rau chung với nồi kho thịt…
Không biết quư chức sắc thiên-phong xưa có Lời Minh Thệ như thế
nào xin quư Chức Sắc c̣n khoẻ vui ḷng chỉ giáo. Riêng trong hồ
sơ của gia phụ để lại thấy có lời minh thệ như sau, xin ghi lại
để tham khảo không biết chính xác hay không?:
“Tôi
là (tên họ) tự
thiên ân là….
Thề Hoàng thiên hậu thổ, trước bửu pháp ngũ lôi rằng làm tṛn
thiên đạo mà d́u dắt cả mấy anh em chúng tôi đều là môn đệ của
Cao Đài ngọc Đế, nhứt nhứt do lịnh Thầy phân định, chẳng dám
chuyên quyền mà lập thành tả đạo, như ngày sau hữu tội th́ thề
có ngũ lôi tru diệt”
Đến bàn Hộ Pháp
cũng qú xuống vái y như vậy, có điều câu sau th́ như vầy:
“Như ngày sau phạm Thiên điều thề có Hộ Pháp tận đoạ tam đồ bất
năng thoát tục.”
Kết luận:
Mỗi một tôn giáo có một lời nguyện qui y riêng. Đạo Cao Đài Ngọc
Đế, lời nguyện qui y đó là lời minh thệ. Cấp đạọ hữu, khác, cấp
chức sắc khác. Lời nguyện minh thệ này được Đức Chí Tôn ban cho
rồi, hà cớ ǵ không tùng theo đấy mà phải chế lời minh thệ khác?
Nhơn sanh hăy hiểu sự thay trắng đổi đen để quyết định con đường
cho linh hồn ḿnh.
Thánh địa, ngày 10 tháng 2 năm Mậu Tuất
Bùi Thanh An