TIÊN TRI
* Hiền Tài Phạm văn Khảm * * *
TIÊN
là trước, TRI là biết. Vậy Tiên Tri nghĩa là
biết trước. Ví
như khi khai nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Đức Chí Tôn cho
biết trước rằng: “Buổi Bạch Ngọc Kinh và Lôi Âm Tự
lập pháp TAM KỲ PHỔ ĐỘ, Qủi Vương đă khởi phá khuấy Chơn
Đạo, đến DANH TA nó c̣n mượn, duy NGAI TA nó chẳng dám
ngồi mà thôi”. (TNHT Đàn cơ ngày 2/8/1926).
DANH
TA là ǵ? Mượn Danh Ta là làm sao? Đó là điều mà chúng
ta cần suy cho cùng, nghĩ cho cạn để có một nhận định
đúng. Bây giờ, chúng ta thử đặt vấn đề Hội Thánh có
phải là Danh của Đức Chí Tôn tại trần thế nầy không?
Đức Chí Tôn xác định Hội Thánh tức là đám LƯƠNG SANH
của Thầy tom góp lại làm một. Cả lương sanh ấy, Thầy đă
dùng quyền Thiêng Liêng dạy dỗ, trước un đúc nơi ḷng
một KHỐI TỪ BI, ƯU SANH, ÁI VẬT theo Thánh Đức HÁO SANH
của Thầy, để dùng làm lợi khí phàm tuc độ người phàm
tục. Những Lương sanh ấy phải thế nào hội hiệp lại
nhau “LÀM MỘT” mà làm ra THÂN XÁC PHÀM CỦA THẦY th́ Thầy
mới có h́nh thể trong thời Tam Kỳ Phổ Độ nầy, hầu tránh
khỏi phải hạ trần như trong mấy lần Phổ Độ trước đây.
Vậy Hội Thánh lập nên sau khi khai Đạo cho đến năm
1975 là Hội Thánh do Đức Chí Tôn h́nh thành để thay Danh
Ngài mà hành tŕ Đạo Pháp.
Sau biến cố lịch sử
trên đất nước Việt Nam, cơ Đạo CaoĐài phải chịu ảnh
hưởng quá nặng nề. Bản án Cao Đài dựng nên xa rời với
Chân và Thiện để lấy cớ giải thể Hội Thánh. Thay vào đó
là Hội Đồng Chưởng Quản giữ vai tṛ điều hành cơ Đạo
theo đúng với đường lối phục vụ Đảng. Theo thời gian,
với danh xưng Hội Đồng Chưởng Quản thấy không thích hợp
với ḷng người tín đồ Cao Đài, nên họ lèo lái một cách
tinh vi để biến Hội Đồng Chưởng Quản thành Hội
Thánh.
Hội Thánh ngày xưa lập
nên theo đúng với Pháp Chánh Truyền, Hội Thánh ngày nay
không theo khuôn mẫu Pháp Chánh Truyền mà phải canh cải
để phù hợp với Chánh Sách của Đảng.
Bỏ danh Thánh để thay thế
danh Phàm. Vậy Tân Hội Thánh nầy phải chăng chỉ là một
tổ chức mượn danh … như Đức Chí Tôn đă tiên tri: “Đến
danh Ta nó c̣n mượn, duy Ngai Ta nó không dám nồi mà
thôi”.
Ai bày tṛ mượn danh nầy? Câu trả lời
đă có sẵn trong lời Tiên Tri: “Qủi Vương đă khởi phá
khuấy Chơn Đạo, đến danh Ta nó c̣n mượn”.
Người tín đồ Cao Đài, trước mặt có hai con đường:
“Tâm cứng cỏi, Đạo hạnh điều ḥa cứ bước tới THẦY”.
(Đàn cơ ngày 22/6/1928 ), c̣n ngược lại th́ theo con
đường Tà Quái. Ngoài ra, Đức Thanh Sơn Đạo Sĩ giáng
cơ ngày 4 tháng 6 năm Mậu Th́n (1928) (TNHT trang 165)
đă để lời khuyến cáo rằng:
“Những kẻ nào V̀ TÀ
TÂM mà để nhơ bợn Chơn Linh, CHO LŨ TÀ KHUẤY RỐI
th́ CHẲNG KHI NÀO được trọn tinh thần ngay thật NHƯ XƯA
mà d́u dắt ai cho chánh đặng? Phải kể NHƯ KHÔNG CÓ những
kẻ ấy trong nền Đạo và coi đó mà G̀N BƯỚC ĐƯỜNG CỦA
M̀NH.”
Qua lời khuyến cáo nầy, người tín đồ
Cao Đài cần nghĩ ǵ, cần phải làm ǵ đối với t́nh trạng
hiện nay trong cửa Đạo?
Để trả lời câu hỏi
nầy, thiết nghĩ chúng ta cần suy nghĩ thật nhiều, về lời
dạy của Đức Chí Tôn như sau: “THẦY dạy các con một
điều là biết tranh đấu cùng Thầy, hễ nó tấn th́ ḿnh
chống, cân sức cho bằng hay là trổi hơn mới đắc thắng.
Các con chịu nổi th́ Đạo thành, c̣n các con ngă th́ Đạo
suy. Liệu lấy!
Cầm cả quyền hành vô lượng nơi
tay, THẦY ngó một cái cũng đủ tiêu diệt nó đặng, nhưng
mà phép Công b́nh Thiêng liêng chẳng phải nên vậy, ấy
cũng là CƠ MẦU NHIỆM CHO CÁC CON CÓ THẾ LẬP CÔNG QUẢ.”
(TNHT. trg. 40, Đàn cơ ngày 22 -9-1926 )
Cuối
cùng, người viết bài nầy, xin mượn hai câu Thánh Ngôn để
kết luận và cũng để gởi chút tâm t́nh đến quí Huynh Tỷ
Đồng Đạo:
- “Phải kể như không có những kẻ ấy
trong nền Đạo và coi đó mà ǵn bước đường của ḿnh”.
- “Ấy cũng là cơ mầu nhiệm cho các con có thể lập Công
quả”.
Cầu nguyện Đại Đạo hoằng khai,Thiên Hạ
Thái b́nh và Thánh Thất an ninh.
Hiền Tài Phạm văn Khảm
|