THƯ GỞI GIÁO SƯ TƯƠNG LAI.
“VN không có tôn giáo Cao Đài, chỉ có
Chi Phái Cao Đài”.
- Kính gởi: Giáo Sư Tương Lai.
- Kính quí
hiền nhân quân tử đang đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn
giáo.
Trong bài "Tín hiệu đáng mừng" đăng trên blog
Quê Choa, đường link
http://bolapquechoa.blogspot.com/201...-ang-mung.html
của GS ngày 07-04-2014 có đoạn:
Báo Tuổi Trẻ đưa tin
trang trọng : Chủ tŕ lễ cầu siêu này tổ chức chính là Ủy ban
về người VN ở nước ngoài, phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật
giáo VN, Ban Tôn giáo Chính phủ. Có sáu tôn giáo bao gồm : Phật
giáo, Phật giáo Ḥa Hảo, Cao Đài, Tin Lành, Thiên Chúa giáo và
Hồi giáo tham gia. Các tôn giáo đều được hành lễ theo nghi thức
của tôn giáo ḿnh.
Từ thông tin của GS, tôi đă vào
báo Tuổi Trẻ, xem 02 bài:
./- Cầu siêu cho tất cả những
người hy sinh v́ biển đảo, đăng ngày 04-04-2014 15:17. Đường
link:
http://m.tuoitre.vn/tin-tuc/Chinh-tr...i-bien-dao.ttm
Bài nầy không đề cập đến sáu tôn giáo tham gia cầu siêu.
./- Lấy chân thành xóa hố sâu thù hận đăng ngày 05-04-2014
07:52. Đường link:
http://m.tuoitre.vn/tin-tuc/Chinh-tr...au-thu-han.ttm
Đây là bài có đoạn ghi lời ông Thứ Trưởng ngoại giao NTS:
"...Trong chuyến đi lần này, chúng tôi cũng kế thừa
truyền thống đại đoàn kết của các chuyến đi trước là mời đại
diện sáu tôn giáo lớn tham dự, sẽ tổ chức các lễ cầu siêu ở đảo
Trường Sa Lớn...".
Qua 02 bài trên báo Tuổi Trẻ,
không thấy nội dung xác định: "Có sáu tôn giáo bao gồm : Phật
giáo, Phật giáo Ḥa Hảo, Cao Đài, Tin Lành, Thiên Chúa giáo và
Hồi giáo tham gia. Các tôn giáo đều được hành lễ theo nghi thức
của tôn giáo ḿnh".
Như vậy,
có lẽ GS có những nguồn tin khác để xác định sáu tôn giáo lớn
trong đó có Cao Đài.
Kính GS và quí vị.
Trong bài viết của GS, tôi chỉ xin làm rơ 02 chữ "Cao Đài".
Qua đó, các vị đang tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo ở
Việt Nam, những người yêu công lư trên thế giới hiểu được
tôn giáo Cao Đài bị chánh phủ Việt Nam
cấm sinh hoạt tôn giáo. Song song đó chánh phủ sắp xếp cho 09
chi phái Cao Đài lợi dụng 02 chữ "Cao Đài" mà thôi. Nói
theo Tây Du Kư của tiên sinh Ngô Thừa Ân th́ nó như Tề Thiên giả
và Tề Thiên thật. Nói theo thời nay th́ nó như hàng thật bị
chánh phủ cộng sản cấm lưu hành và chánh phủ tổ chức cho hàng
giả tràn lan trong xă hội. Trong 09 lô hàng giả đó th́ lô hàng
giả mang nhăn hiệu "Cao Đài Tây Ninh" là độc địa hơn hết.
Là một người theo Đạo Cao Đài tôi xin nhận trách nhiệm làm
rơ: Cao Đài (02 chữ - gốc) bị chánh phủ
Việt Nam cấm sinh hoạt tôn giáo từ năm 1997 th́ làm sao tham gia
vào Lễ Cầu Siêu 30-04-2014 như GS đă viết!
Ngày
nay, chánh phủ Việt Nam chỉ cho phép 09 (chín) Chi Phái Cao Đài
hoạt động tôn giáo và không cho Cao Đài (gốc) sinh hoạt tôn giáo
là một sự thật với đầy đủ chứng cứ (nhưng ít người biết).
Những người trong Đạo Cao Đài dám nói lên sự thật nầy và t́m
cách đưa ra công luận th́ bị chánh quyền bắt giam hay t́m cách
thủ tiêu mà bản thân tôi là bằng chứng sống.
Đây là
chứng cứ từ phía chánh quyền:
Báo Xa Lộ Pháp Luật số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn
ḍng 26 viết:
"...Hiện nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà
nước công nhận là một trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp
pháp ở Việt Nam".
Thực ra, trong các văn bản
mật của đảng và chánh quyền như:
- Thông báo 34 của Ban
Bí Thư ra ngày 14-11- 1992.
Sau đó là 03 văn bản của
các cấp dưới để thực hiện là:
- Thông Báo 10 ra ngày
30-12-1995. (của Trung Ương).
- Kế hoạch 01 ra
ngày 27-5-1996. (của Tỉnh Tây Ninh).
- Quyết định
42 ra ngày 29-5-1996. (của Tỉnh Tây Ninh)...
đều thể
hiện ư đồ: xóa bỏ tôn giáo Cao Đài (gốc) và đem chi phái Cao Đài
thay vào.
Tại Việt Nam tôn giáo
Cao Đài không được sinh hoạt tôn giáo mà chỉ có 09 chi phái Cao
Đài được sinh hoạt tôn giáo là sự thật.
Thưa GS và
quí vị.
Cao Đài (02 chữ) và Cao
Đài Tây Ninh (04 chữ) là 02 tổ chức tôn giáo khác nhau (rất
nhiều người lầm tưởng là một).
Cao Đài (02 chữ)
lập năm 1926 (là gốc).
Cao Đài Tây Ninh (04 chữ) lập năm
1997 (là chi phái).
Chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp
pháp ở Việt Nam đều có danh hiệu nhiều hơn 02 chữ. Xin liệt kê
09 chi phái theo thứ tự thời gian được chánh phủ Việt Nam ban
pháp nhân.
1/- Cao Đài Tiên Thiên (Quyết Định số
51/QĐ/TGCP ngày 29/7/1995 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ).
2/- Cao Đài Chiếu Minh Long Châu (Quyết Định số 1562/QĐ.CT.HC.96
ngày 27/7/1996 của UBND tỉnh Cần Thơ).
3/- Cao Đài Minh
Chơn Đạo (Quyết Định số 39/QĐ/TGCP ngày 02/8/1996 của Ban Tôn
Giáo Chính Phủ).
4/- Truyền Giáo Cao Đài (Quyết Định số
40/QĐ/TGCP ngày 24/9/1996 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ). C̣n gọi
là Trung Hưng Bửu Ṭa tại TP. Đà Nẳng.
5/- Cao Đài Tây
Ninh (Quyết Định số 10/QĐ/TGCP ngày 09/5/1997 của Ban Tôn Giáo
Chính Phủ).
6/- Cao Đài Ban Chỉnh Đạo (Quyết Định số
26/QĐ/TGCP ngày 08/8/1997 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ).
7/- Cao Đài Bạch Y (Quyết Định số 2363/1998/QĐ-UB ngày 08/7/1998
của UBND tỉnh Kiên Giang).
8/- Cao Đài Chơn Lư (Quyết
Định số 16/2000/QĐ-TGCP ngày 14/3/2000 của Ban Tôn Giáo Chính
Phủ).
9/- Cao Đài Cầu Kho Tam Quan (Quyết Định số
199/2000/QĐ-TGCP ngày 28/4/2000 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ).
(Đến năm 2006 chánh phủ c̣n ban pháp nhân cho Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ Minh Lư Đạo hay Tam Tông Miếu - Cao Thắng Sai Gon).
Quan sát danh hiệu 09 chi phái Cao
Đài được ban pháp nhân ta thấy các danh xưng đều nhiều hơn 02
chữ Cao Đài.
Thí dụ: Cao Đài Tiên Thiên (04 chữ);
Cao Đài Tây Ninh (04 chữ), Cao Đài Ban Chỉnh Đạo (05 chữ) đều là
chi phái Cao Đài nên khác với danh hiệu Cao Đài (02 chữ).
Như vậy, ngày 30-04-2014 tới đây,
nếu chánh phủ Việt Nam chọn một trong chín chi phái hay cả 09
chi phái hiệp lại thành một phái đoàn đến Trường Sa Lớn dự Lễ
cầu siêu th́ đó cũng không phải là tôn giáo Cao Đài. Những người
hiểu đó là tôn giáo Cao Đài là những người đă lầm mưu của chánh
phủ cộng sản hiện nay. Sự bị xí gạt nầy đương nhiên góp phần tạo
oan trái, bất công cho tôn giáo Cao Đài.
Chánh
phủ cộng sản định đem 09 lô hàng giả ra rồi lu loa rằng nó chính
là hàng thật. Họ muốn dùng hàng giả để diệt hàng thật. Thực tế
xă hội đă chứng minh rằng: Càng nhiều lô hàng giả càng làm cho
đạo đức trong xă hội bị xuống cấp mà thôi. Thời đại internet đă
cung cấp cho người công nghĩa vũ khí lợi hại để quyết thắng
những chế độ độc tài, những thủ đoạn bất nhân, đê hèn của cường
quyền. Từ ngày có internet ra đời th́ những điều xấu xa trong
bóng tối, những âm mưu chia chác máu xương đồng loại, những hiệp
ước xâu xé các quốc gia nhược tiểu... bị lôi ra ánh sáng... Từ
đó cả hệ thống cộng sản sụp đổ; các chế độ độc tài từ Âu, Á,
Phi... lần lượt bị thanh toán rất bất ngờ vượt khỏi sự dự liệu
của những nhà chính trị chuyên nghiệp...
H́nh ảnh Linh
Mục Nguyễn Văn Lư bị gă công an mặt thường phục bịt miệng trong
phiên ṭa đă lôi cả đảng và chánh quyền cộng sản ra trước vành
móng ngựa của đạo lư. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng phải
cứng họng khi bị kiều bào đem tấm ảnh Cha Lư bị bịt miệng ra
chất vấn. Mấy gă công an khiêng người thanh niên yêu nước Nguyễn
Chí Đức (tham dự biểu t́nh phản đối Tàu cộng xâm lăng Việt Nam)
lên xe bus bị gă công an khác đứng trên xe đạp vào mặt đă thành
ra cú đạp vào bộ mặt đảng và chánh quyền... Trong tích tắc,
khuôn mặt đầy máu của ông Nguyễn Bắc Truyển đă cho thế giới thấy
bàn tay vấy máu bất nhân phi nghĩa của đảng và chánh quyền...
Nhờ có internet mà dân tộc Việt Nam biết rằng: Hễ cộng sản lên
án cá nhân hay tổ chức nào điều ǵ th́ cái đó có đủ trong con
người và tổ chức của cộng sản... Điểm qua một vài sự kiện tiêu
biểu để thấy được sức mạnh vô song của internet.
Chánh
phủ và chi phái Cao Đài Tây Ninh che giấu sự thật rằng tôn giáo
Cao Đài khác với chi phái Cao Đài Tây Ninh nên rất nhiều người
bị lừa. Hy vọng rằng sau bài góp ư nầy GS và nhiều người khác sẽ
nhận ra.
1/- Tôi xin phép tŕnh thêm chứng cứ từng
hiến chương như sau:
1.1/- Tổ chức tôn giáo Cao Đài.
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài tổ chức Lễ Khai Đạo
vào ngày 19-11-1926 tại Chùa G̣ Kén, Làng Long Thành, Tỉnh Tây
Ninh, Nam phần Việt Nam.
Ngày 12-07-1965, chánh phủ Việt
Nam Cộng Ḥa ban pháp nhân cho Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Hiến
chương 1965 ghi:
ĐIỀU THỨ 1. - Danh hiệu là: Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ, gọi tắt là (Đạo Cao Đài).
ĐIỀU THỨ 2.- Hội
Thánh Cao Đài đặt địa điểm Trung Ương tại Ṭa Thánh Tây Ninh.
ĐIỀU THỨ 27. - Hiến Chương nầy sẽ là Luật căn bản thống nhứt đối
với tất cả Chi Phái Cao Đài nào ngày sau chấp nhận và kư tên.
Lập tại T̉A THÁNH TRUNG ƯƠNG
Ngày 19 tháng 12 Giáp Th́n
(21-01-1965 dl.)
1.2/- Tổ chức tôn giáo Cao Đài
Tây Ninh.
Đây là một chi phái của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ, được chánh phủ Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam cấp pháp
nhân ngày 09-05-1997. Hiến chương 1997 ghi rơ:
Điều 1:
Danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh, gọi tắt là Đạo
Cao Đài Tây Ninh.
Hiến Chương nầy gồm: Lời Nói Đầu, 09
Chương và 36 Điều, được Đại Hội Đại biểu Cao Đài Tây Ninh họp
tại Ṭa Thánh Tây Ninh ngày 5-4-1997 biểu quyết nhất trí thông
qua.
NHẬN XÉT:
./- Về danh hiệu:
- Hiến chương 1965: "Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ", gọi tắt là
"Đạo Cao Đài" (Danh hiệu đầy đủ 06 chữ, gọi tắt 03 chữ).
- Hiến chương 1997: Danh hiệu "Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây
Ninh", gọi tắt là "Đạo Cao Đài Tây Ninh" (Danh hiệu đầy đủ 10
chữ, gọi tắt 05 chữ).
./- Về tư cách.
-
Hiến chương 1965 ghi rơ tư cách "Trung ương" nhiều lần,
và có ghi rơ trường hợp các chi phái qui về (điều 27).
-
Hiến chương 1997 không có tư cách "Trung ương", bởi v́ đó là một
trong 09 chi phái Cao Đài. Chi phái th́ ngang hàng với chi phái
nên không có tư cách để ghi việc chi phái qui về.
1.3/- Tóm lại:
Danh hiệu gốc "Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ" (06 chữ) là tôn giáo Cao Đài lập năm 1926 khác với danh hiệu
"Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh" (10 chữ), là tôn giáo
Cao Đài Tây Ninh lập năm 1997.
Cũng khác với tất cả các
chi phái Cao Đài khác đă có hay sẽ có.
Kể từ năm 1997 chánh phủ Việt Nam lấy
cơ ngơi và danh hiệu Cao Đài (lập năm 1926) cho chi phái Cao Đài
Tây Ninh (lập năm 1997) sử dụng. Việc trồng tên tráo tuổi nầy là
một canh bài tráo rất lớn và tinh vi, chánh phủ chơi canh bài
tráo nầy đă lừa gạt được rất nhiều người.
Tại
sao lừa gạt được rất nhiều người?
Bởi v́ chánh phủ
Việt Nam cầm quyền thông tin qua mấy trăm tờ báo và ra lịnh họ
không đá động ǵ đến tôn giáo. Do sơ
sẩy nên báo Xa Lộ Pháp Luật số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột
bốn ḍng 26 viết: "...Hiện nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà
nước công nhận là một trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp
pháp ở Việt Nam".
Đến khi có internet th́
người Đạo Cao Đài mới có phương tiện hữu hiệu tŕnh ra canh bài
tráo của chánh phủ Việt Nam trước công luận.
Mưu sâu th́
họa cũng sâu nên trước chương tŕnh lớn ngày 30-04- 2014 lại có
thêm nhiều người biết về canh bài tráo của chính phủ.
QUAN ĐIỂM CAO ĐÀI VỀ CHI PHÁI.
“Sự
khác biệt giữa gốc và chi phái: Hàng thật và hàng nhái”
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có tổ chức chặt chẽ như tổ chức
của một quốc gia. Đạo phân ra hành pháp, lập pháp, tư pháp. Phân
cấp hành chánh.... Nhân sự cấp trung ương và cấp địa phương rất
minh bạch. Đạo nghiêm cấm lập ra chi phái.
Đạo Nghị Định
thứ 8 ngày 25-08-1934 định rơ:
- Điều thứ nhứt: Những Chi Phái nào do
bởi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng
lịnh Hội Thánh, th́ cả chúng sanh chẳng đặng nh́n nhận là của
Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Đạo.
Pháp luật Đạo Cao Đài đă định rơ chi phái là bàng môn tả đạo.
Từ khi hiện sinh 1926, Đạo Cao Đài ḥa ḿnh vào vận mệnh
của dân tộc. Đạo bênh vực người yếu thế, nâng đỡ người bị áp
bức. Hội Thánh Cao Đài vẫn tŕnh bày với chính phủ (hai miền
Nam-Bắc) những lo lắng về sinh mạng đồng bào trong chiến tranh
và bất công xă hội... nghĩa là đạo gắn liền với vui buồn của dân
tộc, vận mệnh tổ quốc. Đạo thực thi lời:
- Đức Chí Tôn dạy:
./- "Đạo
là công lư, công lư đánh đổ cường quyền mới phải đạo".
./-
"Chánh trị và đạo chẳng có buổi liên hiệp cùng nhau; nghe à...".
Ngày nay 09 chi phái Cao Đài là bàng môn tả đạo, cho nên,
09 chi phái Cao Đài im lặng trước những bất công xă hội do chánh
phủ cộng sản tạo ra như: Sưu cao thuế nặng, phí chồng phí, dân
oan, bắt giam những người công nghĩa, vi phạm nhân quyền và tự
do tôn giáo để trả ơn chánh phủ đỡ đẻ cho họ. Đó là hành vi của
09 chi phái Cao Đài đă liên hiệp với chánh phủ cộng sản và được
che đậy bằng mỹ từ "tu hành thuần túy".
Bàng môn tả đạo đă vô cảm trước những
đau khổ của đồng bào. Chưa một lần lên tiếng về bất công xă hội
mà c̣n áp bức người công nghĩa lên tiếng phản đối việc Đức Hộ
Pháp bị kết án phản quốc.
-
Đức Hộ Pháp dạy rơ: Lập ra chi
phái là giết đạo.
Chi phái giết đạo như
thế nào?
Bởi v́ chi phái giống như hàng nhái, kém chất
lượng, trà trộn vào hàng thật, làm cho mất giá trị của hàng
thật. Làm cho chúng sanh hiểu lầm đạo và coi rẻ đạo rồi xa lánh
đạo.
Đạo thực thi Bảo Sanh - Nhơn Nghĩa - Đại Đồng. Hội
Thánh Cao Đài cứu khổ pḥ nguy. Đức Hộ Pháp từng thả hàng trăm
khách phạm là Việt Minh, Hội Thánh không đưa ai vào ṿng tù tội
trái oan cho dù đối nghịch với Hội Thánh.
Các chi phái
liên kết với chánh quyền để bắt giam người đạo dám nói lên sự
thật về chi phái mà bản thân tôi là bằng chứng sống. (Xem 03 bài
báo Tây Ninh ra ngày 18/20 và 22-03-2008 đính kèm). Đó là
những kẻ mượn lớp áo tu hành để sát nhơn, mưu cầu cơm no áo ấm
bằng tài vật nhơn sanh cúng hiến chớ chẳng phụng sự ǵ cho cho
Nhơn Nghĩa.
Hội Thánh khi xưa nghèo vậy mà có mở
Trường Đạo Đức Học Đường (1928), Trường Lê Văn Trung (1946) và
có Viện Đại Học Cao Đài (1971) để mở mang học vấn cho thanh
thiếu niên, nâng cao dân trí. Ngày nay, các chi phái giàu sang
như thế mà chỉ biết an hưởng tài vật nhơn sanh cúng hiến chớ
chẳng biết dùng đó để mở trường học, lập dưỡng lăo ấu, giúp đỡ
những người cơ nhỡ hay hiền nhân quân tử đang đấu tranh cho công
lư và t́nh thương trong xă hội rất nhiễu nhương và đầy dẫy oan
trái.
Xưa, Hội Thánh ngấm ngầm giúp tài vật cho Kỳ Ngoại
Hầu Cường Để nên Ngài cảm nghĩa và làm di chúc giao hài cốt lại
cho Đạo Cao Đài. Hội Thánh chính thức bày tỏ quan điểm ḿnh bằng
cách đem 03 vị vua yêu nước bị thực dân Pháp lưu đày: Hàm Nghi,
Thành Thái và Duy Tân về thờ nơi Báo Quốc Từ. Ngày nay chi phái
tố cáo gian người đạo ra chánh quyền, đề nghị chánh quyền bắt
giam người công nghĩa... làm cho hư hoại nhân nghĩa của Đạo. Chi
phái Cao Đài Tây Ninh nhiều lần cử người đến tham dự phiên ṭa
liên quan đến tôn giáo để trợ giúp chánh quyền kết án người đạo
tranh đấu bảo vệ cho lẽ phải, cho công bằng...
Thầy Trời
dạy đừng lo sùng tu Phật tượng hay chùa chiền mà hằng ngày góp
nhóp để lo thực thi Trường Học, Dưỡng Lăo Ấu và Tịnh Thất...
nhưng, chi phái ngày nay đổ tiền của vào xây dựng vật chất để
đồng ca với chánh phủ rằng tại Việt Nam có tự do tôn giáo...
09 chi phái Cao Đài đang đeo bùa của chánh phủ cộng sản ban
cho nên trả ơn bằng cách liên hiệp với chánh phủ dùng hàng giả
là chi phái Cao Đài để phá hoại hàng thật là tôn giáo Cao Đài.
2/- V́ sao Đạo Cao Đài không được sinh hoạt tôn giáo?
Bản thân Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc khi c̣n ở thế là một
người yêu nước.... Khi ngộ đạo ông phế đời hành đạo. Đạo Cao Đài
có nhiệm vụ xây đời thánh đức cho nhân loại. Về xă hội, Ngài
thực hiện đường lối cách mạng ôn ḥa; thực thi đạo đức để canh
tân xă hội. Với tư cách Giáo Chủ Đạo Cao Đài, Ngài ra quyết sách
thực thi 05 chương tŕnh: Gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến
thiết và tôn giáo để xây dựng nên Châu Thành Thánh Địa... Từ
vùng đất rất xấu (người Pháp chê bỏ), người dân phần lớn là chạy
giặc về nên rất nghèo; chỉ trong thời gian ngắn, 05 chương tŕnh
trên đă biến vùng đất khỉ ho c̣ gáy thành một vùng dân cư trù
phú với nếp sinh hoạt văn hóa mang bản sắc Cao Đài rất rơ ràng.
Trường học của Đạo Cao Đài đều dùng tên "Đạo Đức Học Đường" là
một ví dụ cụ thể.
2.1/- Đức
Hộ Pháp từng báo động hiểm họa giặc Tàu với phái đoàn
Thủ Tướng Phạm Văn Đồng ngày 05-07-1954 tại Geneve:
... Ông Phạm-Văn-Đồng cười và nói rằng: "Họ đă sợ mà c̣n có
người hù nữa!" và day qua ĐỨC HỘ-PHÁP, hỏi ĐỨC NGÀI: "Bị ai hù
có sợ hay không?". ĐỨC NGÀI nói rằng: "Nếu tôi sợ th́ tôi không
có đến đây. Chúng tôi có nhắc cho Anh em Việt-Minh biết rằng cái
công kháng-chiến của họ, quốc-dân không quên, nhưng họ phải làm
thế nào cho cuộc giải-phóng dân-tộc cho trọn vẹn chớ
đừng gở ách này rồi mang cái gông khác
hay là đuổi cậu Pháp rồi rước chú Tàu về th́ không ăn thua ǵ và
quốc-dân sẽ phán-đoán việc đó". Anh em Việt-Minh
nói rằng họ biết việc đó và không để xảy ra đâu.
2.2/- Khi đất nước bị chia đôi, Ngài cực lực phản đối Chủ
tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm tiến hành chiến
tranh nồi da xáo thịt. Ngài yêu cầu chánh phủ 02 miền phải tôn
trọng nguyện vọng của dân chúng qua lá phiếu (theo Hiệp định
Geneve 1954).
Ngày 26-03-1956, Ngài công bố chính sách
Ḥa B́nh Chung Sống.
Ngày 18-5-1956, tổ chức trương cờ
HBCS tại cầu Hiền Lương trên sông Bến Hải; Kêu gọi thành lập Bộ
Đội “Nạn Nhơn Chiến Tranh”, gồm có: Thương Phế Binh, Cô Nhi, Góa
Phụ, Phụ Mẫu là những nạn nhơn chiến tranh để phản đối chiến
tranh. Đề nghị tổ chức Lễ cầu siêu cho nạn nhân chiến tranh 02
miền... tại cầu Hiền Lương (1956).
Ngày 08-02-1957 tổ
chức Lễ Ra Mắt HBCS tại Ṭa Thánh Tây Ninh. Thành phần dự lễ gồm
các ban bộ và các Tộc, Châu, Trấn..., Chánh Phủ Việt Nam Cộng
Ḥa, Tôn Giáo bạn, Các Đảng Phái và Ngoại giao đoàn các nước...
Trong ṿng một tuần, sau Lễ ra mắt HBCS, công an của Ngô Đ́nh
Diệm bắt giam hơn 500 (năm trăm) người đạo liên quan đến Ḥa
b́nh Chung sống... nhiều người bị tra tấn rất dă man, bị lưu đày
và hy sinh trong ngục thất.
2.3/- Sau ngày 30-04-1975.
Ngày 20-9-1977 Việt Nam được kết nạp vào Liên Hiệp Quốc.
Ngày 11-11-1977 Hội Đồng Chánh Phủ Việt Nam ra nghị quyết
297 về một số chánh sách đối với tôn giáo. Qui định khoản 3 phần
6: "Việc phong chức, bổ nhiệm những người chuyên hoạt động
tôn giáo (kể cả những người do tín đồ bầu cử) phải được chánh
quyền chấp thuận trước. Tuỳ theo phạm vi hoạt động Tôn giáo của
những người nầy trong một Xă, Huyện, Tỉnh hoặc Thành Phố mà Uỷ
Ban Nhân Dân Xă, Huyện, Tỉnh hoặc Thành Phố chấp thuận. Nếu phạm
vi hoạt động tôn giáo bao gồm nhiều Tỉnh th́ phải do Thủ Tướng
Chánh Phủ quyết định".
Đây là văn bản pháp luật dọn
đường cho chánh phủ Việt Nam nắm quyền kiểm soát nhân sự các tôn
giáo nói chung và tôn giáo Cao Đài nói riêng. Hội Thánh Cao Đài
đă nh́n thấu ư đồ sâu xa trong nghị quyết 297 của chánh phủ nên
chủ động ngưng tất cả việc cầu phong, cầu thăng cho nhân sự tôn
giáo bằng cơ bút tại cung đạo Ṭa Thánh Tây Ninh.
Ngài
Hồ Bảo Đạo viết: "Cái khó của Đạo Cao Đài về bản nghị quyết
nầy là ở chỗ Cầu Phong, Cầu Thăng cho Chức Sắc, phải do cơ bút
quyền Thiêng Liêng quyết định mà nay lại phải do chánh quyền
chấp thuận trước, như vậy th́ Đạo Cao Đài mất hết ư nghĩa Thiêng
Liêng của nó mà trở thành một tổ chức của phàm trần.
V́ lẽ
đó, trong bản Phúc sự Chung niên kỳ đó, đệ tử có tŕnh rằng bản
Nghị quyết số 297 của Hội Đồng Chánh Phủ là một sợi dây xích
thằng trói buộc Đạo Cao Đài một cách chặt chẽ, không phương cựa
quậy, và từ đó đến nay, đệ tử và Ngọc
Đầu Sư Cửu Trùng Đài đồng ư ngưng các cuộc cầu phong và cầu
thăng để giữ giá trị thiêng liêng cao quí của phẩm tước Chức Sắc
Thiên Phong, không chịu đặt Đạo Cao Đài do Thượng Đế lập thành
dưới quyền của phàm tục....
Chánh phủ Việt Nam
bí đường cài người vào tôn giáo Cao Đài nên mới ra bản án Cao
Đài (20-09-1978).
Ngày 23-12-1978, Báo Tây Ninh bộ mới,
số 47, có đăng quyết nghị của Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh kỳ
6 khoá 1 nơi điều thứ 3 và 4:
Điều 3: Giải tán và
nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chánh đạo từ trên đến
cơ sở, xoá bỏ và nghiêm cấm cơ bút.
Chánh quyền sẽ quản
lư toàn bộ các cơ sở vật chất mà Đạo đang quản lư kinh doanh
không thuộc chức năng tôn giáo để phục vụ cho lợi ích xă hội.
Đồng thời, căn cứ vào tính chất tu hành, chánh quyền sẽ qui định
cụ thể số cơ sở để lại Đạo quản lư và số người trong từng cơ sở
để chuyên lo về mặt tín ngưỡng.
Điều 4: Uỷ Ban Nhân Dân
Tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, thực hiện thắng
lợi Nghị quyết này, và báo cáo kết quả lên cấp trên, và Hội Đồng
Nhân Dân Tỉnh trong kỳ họp tới.
Chánh phủ thi hành
bản án Cao Đài bằng cách tạo sức ép để Hội Thánh Cao Đài phải
ban hành Đạo lịnh 01 (01-03-1979):
./- Giải thể hành
chánh tôn giáo 05 cấp.
./- Tái lập hành chánh tôn giáo 02
cấp nhưng thực tế chính phủ cũng không cho làm đúng.
./-
Hội Thánh Cao Đài không được cầm quyền hành chánh mà phải lập ra
Hội Đồng Chưởng Quản để điều hành đạo sự.
./- Bắt nhiều
chức sắc tôn giáo đi học tập cải tạo.
./- Tịch thâu tài
sản tôn giáo.
Đến ngày 09-05-1997, chánh phủ cấp pháp
nhân cho HĐCQ, lập ra chi phái "Cao Đài Tây Ninh"... nghĩa là
pháp nhân "Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ" hay "Đạo Cao Đài" bị nhà nước
không cho sinh hoạt tôn giáo từ 1997.
***: Sự thách thức đạo lư của chánh phủ Việt Nam.
Những tù nhân lương tâm như Thầy Giáo Đinh Đăng Định, từ
nhà tù trở về nhà c̣n có giấy tờ... hay TS Cù Huy Hà Vũ, từ nhà
tù đi qua Mỹ, cũng có giấy tờ của chánh phủ Việt Nam... th́ Đức
Hộ Pháp Phạm Công Tắc lại bị đối xử khác hẳn.
. Năm 1978,
"Bản Án Cao Đài" kết tội Đức Hộ Pháp phản quốc.
. Năm
2006, chánh phủ tổ chức rước liên đài Đức Ngài từ Nam Vang
(Campuchia) về Ṭa Thánh Tây Ninh (Việt Nam) mà bản án kết tội
phản quốc vẫn không xóa.
Sự thách thức đạo lư và lẽ công
bằng của chánh phủ cộng sản:
. Muốn triệt tiêu Đạo Cao
Đài th́ ra bản án.
. Muốn lợi dụng Đức Hộ Pháp th́ kết
hợp với bàng môn tả đạo (là phản đồ) tổ chức rước liên đài từ
Campuchia về; phá hoại di chúc của Ngài (khi nào Việt Nam Trung
Lập th́ tín đồ của Ngài rước thi hài về).
KẾT LUẬN.
Việc đánh tráo tôn giáo Cao Đài với
09 chín chi phái Cao Đài mà đặc biệt là "Cao Đài Tây Ninh" là
canh bài tráo rất lớn và tinh vi nên gạt được rất nhiều người.
Khi thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn và chánh quyền cộng
sản hô hào Lấy chân thành xóa hố sâu thù hận th́ họ vẫn là người
đang nói láo.
Thêm một lần nữa chúng tôi chứng
minh rất rơ ràng rằng:
Tại Việt
Nam tôn giáo Cao Đài không được sinh hoạt tôn giáo mà chỉ có 09
chi phái Cao Đài hoạt động. V́ vậy, tôn giáo Cao Đài không thể
tham dự lễ cầu siêu ở Trường Sa Lớn (2014) mà chỉ có các chi
phái Cao Đài (là bàng môn tả đạo) tham gia cầu siêu theo kế
hoạch của chánh quyền.
Chúng tôi kính mong những
người đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo hiểu đúng sự
thật nầy. Gọi đúng với sự thật là 09 chi phái Cao Đài tham gia
Lễ Cầu Siêu chính là góp phần làm sáng tỏ cái oan án của Đạo Cao
Đài ra trước công luận.
Xin quí
vị đừng lầm lẫn Tề Thiên thật và Tề Thiên giả!
Đừng lầm
hàng thật là tôn giáo Cao Đài với hàng giả là chi phái Cao Đài!
Nếu GS Tương Lai và quí hiền nhân quân tử thấy phần tŕnh
bày trên có điều nào chưa chắc chắn, chúng tôi xin nhận trách
nhiệm làm rơ./.
Nay kính.
Việt Nam ngày 14-04-2014.
(Đă kư tên)
Dương Xuân
Lương.
Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam (1996).
Đối
tượng công an t́m thủ tiêu (14-03-2008).
Email
ctnltvndxl204@yahoo.com