THỌ TRUYỀN BỬU PHÁP
Ư nghĩa và thực
tiễn
Nguyễn Bàu Đồn
Nhân dịp năm Canh Tư hầu măn, tiểu đệ cũng mong mỏi cống hiến
một chút quà nhỏ dâng lên quư Chức Sắc, Chức Việc và đồng đạo
làm hành trang đón mừng năm mới. Tiểu đệ xin mạng phép trong tầm
hiểu biết hạn hẹp của ḿnh để t́m hiểu ư nghĩa và thực tiễn của
“Thọ Truyền Bửu Pháp”.
Đề tài tuy có phần xưa cũ nên đa số bỏ qua không để ư đến. Nay
tiểu đệ kính mời mọi người cùng tiểu đệ bỏ một vài phút rảnh để
suy ngẫm. Chắc không quá phí thời gian khi chúng ta được một kết
quả vượt hơn cả mong đợi, như sau:
Trong lúc thuyền đạo chinh nghiêng, Chơn thần và Linh hồn xa Thể
xác. Thể xác bị lục dục thất t́nh lôi cuốn, làm cho con cái Đức
Chí Tôn rơi vào cảnh như chim lạc bầy,, gà lạc mẹ, lúc này đệ
nghĩ con cái Đức Chí Tôn hăy b́nh tâm lại xem Thánh Ngôn, Tân
Luật, Pháp Chánh Truyền, Đạo Luật và những lời Huấn giáo của
Đấng Tôn Sư Hộ Pháp sẽ hữu ích cho trên bước đường tu học.
Thánh Giáo ngày 8 tháng 6 Bính Dần “ Kẻ nào trai giới
đặng 10 ngày đổ lên thọ bửu pháp đặng “
Điều thứ mười ba Tân Luật “ Trong hàng hạ thừa, ai giữ trai
kỳ từ mười ngày sắp lên, được thọ truyền bửu pháp, vào tịnh thất
có người chỉ luyện đạo “
Qua đoạn thánh-giáo ngày 8.6 BD và điều mười ba Tân Luật đệ tạm
thời phân tích như sau, nếu có phần nào thiếu sót mong quư bằng
hữu và quư cao minh góp ư thêm cho được hoàn hảo
Thọ truyền bửu pháp có hai ư khác nhau,
Ư thứ nhất :
Bửu là quư báu
Pháp là bí pháp tâm truyền để luyện đạo
Thọ Bửu pháp là được truyền dạy cho tâm pháp quư báu để luyện
đạo trong tịnh thất,
Ư thứ hai:
Từ Bửu pháp c̣n có nghĩa là phép bí tích quư báu mà Đức Chí Tôn
đă ban cho để cứu độ vong hồn người chết được siêu thăng.
Ở đây người viết muốn nói đến ư thứ hai c̣n ư thứ nhất để vào
một chuyên đề khác
Người tín đồ Cao Đài sau khi nhập môn rồi Hội Thánh buộc phải
thuộc kinh và thông hiểu luật pháp của đại đạo truyền ra phải
giữ ngũ giới cấm, và phải tuân theo thế luật, Nam giữ Tam Cang.
Ngũ Thường. Nữ giữ Tam Tùng Tứ Đức. Nếu tín đồ không có lập công
vào hàng chức việc hay chức sắc của Cửu Trùng Đài, hoặc vào con
đường Thập Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng, đến lúc qui vi báo cho Bàn
Trị Sự ( Hội Thánh Em ) biết, trước nhất đến Tư Gia làm lễ cúng
Thầy trước và tụng bài kinh Cầu hồn Khi hấp hối hay Cầu hồn khi
đă chết rồi, đồng thời tại thánh thất có vọng chuông báo tử Nam
7 tiếng, Nữ 9 tiếng, tiếp theo đó thượng sớ tân cố dâng lên Chí
Tôn Phật Mẫu các đấng thiêng liêng cầu xin cứu độ chơn hồn,
trong chương tŕnh hành lễ được tụng các bài Kinh Thiên Đạo như
sau : Kinh Tẩn Liệm, Kinh Cầu Siêu Đầu Vọng Bái + Ba Mươi Sáu
Cơi……Cầu siêu phát hành được chức sắc hội thánh đến làm phép
đoạn căn ( phép xác ) Kinh Đưa Linh. Kinh Hạ Huyệt. Sau khi an
táng 9 ngày được tụng từ nhứt cửa đến Cửu Cửu và Tiểu, Đại
Tường, mỗi tuần cửu và Tiểu Đại Tường được thượng sớ cầu xin Đức
Chí Tôn, Đức Phật Mẫu các đấng thiêng liêng cứu độ chơn hồn. Đây
gọi là Thọ Truyền Bửu Pháp
Theo giáo lư Cao-Đài mỗi tuần cửu chơn hồn đi qua một từng trời
được cửu vị nữ Phật đưa đường dẫn lối.
Tôi chưa có dịp được gặp để thỉnh giáo chư đại thiên phong từ
Đầu Sư và tương đương đổ lên trong Hội Thánh Lưỡng Đài về ư này,
địa chỉ các từng trời ở đâu? Và làm sao đến các nơi đó? Nhưng
tôi biết chắc quư Ngài ấy biết và biết rất rơ
Từ phẩm Chánh Phối Sư và tương đương đổ xuống khi thoát xác th́
vẫn tụng kinh tuần-cửu v́ chưa biết.
Trong quyển Quan Hôn Tang Lễ năm 1975 do Hội thánh Lưỡng Đài
soạn thảo và được Thánh Giáo tại cung đạo Đền Thánh đêm rằm
tháng 11 Ất Măo (17-12-1975), Đức Lư Giáo Tông phê duyệt và được
Hội thánh ban hành có quy định rơ ràng.
Nghi tiết hành lễ hàng
tiên vị đổ lên, Cửu Trùng
Đài: Đầu Sư Chưởng Pháp, Giáo Tông; Hiệp Thiên Đài: từ Thập Nhị
Thời Quân, Thượng Sanh, Thượng Phẩm, Hộ Pháp; Phước Thiện: Tiên
Tử, Phật Tử, là, sau khi qui thiên thi thể được liệm vào
Liên Đài h́nh bát giác để tại biệt điện của mỗi chư vị một đêm.
Báo Ân Từ một đêm. Đền thánh một đêm, Cửu Trùng Thiên một đêm.
Khi hành lễ xong Liên Đài nhập Bửu Tháp. Hội Thánh sẽ hành lễ
Tiểu, Đại Tường không có làm tuần cửu và không hành pháp độ
thăng, điều này chứng tỏ quư Ngài tự ḿnh vượt qua Cửu Trùng
Thiên một cách dễ dàng không cần sự trợ giúp của Cửu vị nữ Phật.
Từ Chánh phối sư đổ xuống
khi thoát xác phải làm tuần cửu nghĩa là phải cần sự dẫn đường
của chín Bà Cửu vị nữ Phật. Tôi đă thỉnh giáo chư vị chức sắc
câu hỏi Vườn Ngạn uyển. Tây Vương Mẫu Vườn Đào. Cơi Thanh Thiên.
Xích Thiên…..v..v…..đến Tạo Hoá Thiên nằm đâu? Và làm sao đi
được đến đó khi ta thoát xác. Tuyệt nhiên không một vị nào có
câu trả lời đủ thuyết phục.
Vấn đề đặt ra ở đây Cửu Vị Nữ Phật có dẫn hết chúng sanh trên
địa cầu 68 này hay chỉ dẫn chư môn đệ Cao Đài mà thôi ? Những
môn đệ thất thệ, phạm pháp Luật Đạo, bị phạm đệ nhứt h́nh chín
Bà có dám dẫn hay không?
Theo Đạo Nghị Định thứ
tám , Điều một “Những
chi phái nào do bởi Đại Đạo Tam Kỳ phổ Độ làm gốc lập thành mà
không do nơi mạng Lịnh của Hội Thánh th́ cả chúng sanh chẳng
đặng nh́n nhận là của Chí Tôn mà phải định quyết là bàng môn tả
Đạo”. Khi đă bị xác định là Bàng
Môn Tả Đạo, vậy Chí Tôn có nh́n nhận không?
Song song với Đạo Nghị Định thứ tám việc phạm pháp luật th́
chiếu Thập h́nh của Đức
Lư Giáo Tông mà định tội
1- Luật : Là Tân Luật và Luật Hội Thánh
2- Pháp : Là Pháp Chánh Truyền và Đạo Nghị Định
a) Phạm pháp
“Không tuân Pháp Chánh Truyền và Đạo Nghị Định, phản loạn chơn
truyền”
b) Phạm luật
“Không tuân Tân Luật và Luật Lệ Hội Thánh Công Kích Hội Thánh
nghịch mạng”
Những vị nào phạm các khoản trên đây th́ bị khép vào tội thứ
nhứt trong Thập H́nh của Đức Lư Giáo Tông, nghĩa là trục xuất.
- Khi nhập môn rồi Hội Thánh buộc phải thuộc kinh và thông hiểu
Luật pháp của Đại Đạo truyền ra như nói ở phần trên, ḿnh là tín
đồ Cao Đài ḿnh tự xét ḿnh coi có phạm lời minh thệ, có ǵn
luật lệ Cao Đài hay không? Nếu ḿnh có lập công vào hàng chức
việc hay chức sắc hoặc con đường Thập Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng.
Th́ Pháp Chánh Truyền có quy định rơ trách nhiệm của chức sắc
Đại Thiên Phong Cửu Trùng Đài đến Chức việc Bàn trị sự c̣n Cơ
quan Phước thiện th́ Đạo
Nghị định số 8 của Đức Lư Giáo Tông kư kết cùng Đức Hộ Pháp
và chương hai điều mười
Đạo Luật năm Mậu Dần có quy định rơ trách nhiệm của cơ quan
Phước Thiện rồi ḿnh tự xét ḿnh coi
có phạm Pháp Chánh Truyền Đạo Nghị Định Tân Luật và Đạo Luật hay
không?
- Nhân dịp chung niên Canh Tư 2020 đệ thành tâm cầu nguyện Ơn
trên Đức Chí Tôn Đức Phật Mẫu. Đức Quyền Giáo Tông, Đức Tôn Sư
Hộ Pháp các Đấng Thiêng Liêng con cầu xin cứu độ các đẳng chơn
hồn an nhàn nơi cơi Thiêng Liêng Hằng Sống và ban ân cho toàn
sanh chúng cộng hưởng thái b́nh an cư Lạc nghiệp, vĩnh sùng
chánh giáo.
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát
Nguyễn Bàu Đồn