THƠ KIẾN NGHỊ
Yêu cầu điều chỉnh những việc
làm sai
Pháp Chánh Truyền
Nguyễn Bàu Đồn
Kính gởi: Lănh đạo Hội Thánh
Nh́n cơ Đạo hiện nay, tất cả đều đi ngoài Pháp Chánh Truyền, tôi
là một hậu sanh cũng c̣n thấy động ḷng lo lắng, không lẽ quư
Ngài lại thấy hài ḷng nên vẫn cứ ngồi yên? Cứ mỗi 05 năm, quư
Ngài lại triệu tập một Đại Hội gọi là Đại Hội Nhơn Sanh để ban
thêm phẩm tước cho nhiều người nữa? Trong lúc nhàn rỗi tôi lấy
Thánh Ngôn ra ôn đọc lại các bài Thánh Giáo của Đức Chí Tôn và
các Đấng. Xem đến bài thánh-giáo ngày 15-4-1928 (25-2-Mậu Th́n)
Thầy dạy: “…Sự Thầy dạy
đều sái hết, Thầy tưởng chẳng c̣n nói, nếu ai là đạo đức đọc đến
cách lập pháp của Thầy mà chẳng mừng giùm cho nhơn loại…”.
- Qua đoạn thánh-giáo này, Đức Chí Tôn dạy, nếu ai là đạo đức
đọc đến cách lập pháp của Thầy mà chẳng mừng giùm cho nhơn loại.
- Pháp đây là Pháp Chánh Truyền của Đạo, là một văn bản do huyền
diệu cơ bút của Đức Chí Tôn truyền dạy, qui định sự tổ chức của
nền Đại Đạo, việc cầu phong cầu thăng sắc phục của chư thiên
phong đẳng cấp, quyền hạn của chư chức sắc cầm quyền chánh trị
hầu giữ vững chơn truyền của nền chánh giáo, không lo có sự xâm
phạm giữ ǵn cho cơ đạo khỏi qui phàm.
- Pháp Chánh Truyền là một cang tính hiến-pháp, nên bất di bất
dịch bất khả xâm phạm. Ba hội lập quyền-vạn-linh không có quyền
sửa cải.
-Trong Đạo Cao Đài phẩm vị Giáo Tông được xem như vị giáo chủ
trên các vị giáo chủ. Chẳng khác nào một ông vua ngồi trên triều
chánh oai nghi. Một ông vua được tuyển chọn từ khối nhơn sanh đi
lên theo từ đẳng cấp cho đến cùng tột, một ông vua không có
quyền truyền tử lưu tôn, mà chỉ truyền hiền. Ông vua đó đắc vị
do một cuộc tổng tuyển cử toàn cầu mà ứng cử viên là một vị
Chưởng-Pháp và Đầu-Sư ngoại trừ trường hợp do cơ bút của Đức Chí
Tôn lựa chọn. Phẩm vị Giáo Tông phải được lựa chọn y theo Pháp
Chánh Truyền của Đạo.
- Ông vua đạo không được độc tài hay chuyên chế, v́ ông không có
chế định luật pháp. Dưới ông c̣n có phẩm Đầu Sư có quyền xin lập
và chế giảm luật lệ, và có phẩm Chưởng Pháp kiểm soát hành tàng.
Luật lệ nào không có đủ ba ấn Chưởng Pháp và Hiệp Thiên Đài phê
chuẩn th́ không có giá trị ban hành. Cầm quyền cai trị có Đầu
Sư, hành chánh là Chánh Phối Sư.
- Nh́n trong giai đoạn hôm nay, tôi thật dáng buồn cho những vị
lănh đạo của Hội Thánh xem nhẹ việc hành đạo, đưa cả nhơn sanh
ra ngoài Pháp Chánh
Truyền mà không một chút cắn rứt lương tâm.
- Cũng thật đáng buồn cho phần đông chức-sắc, chức- việc và
tín-đồ không giữ lời minh thệ “…ǵn luật lệ Cao Đài..” mà ai nói
ǵ cũng nghe vâng vâng dạ dạ.
Đức tôn sư Hộ Pháp có nhắc trước
“..tin như thế là xuống
phong đô cả lủ đó nghe..”
Cụ thể qua những bằng chứng chứng tỏ việc làm của Hội Thánh hiện
nay đi ngoài giáo pháp chơn truyền như sau:
-Văn thư 024/87-HTĐ.VT ngày 21 tháng 8 Nhâm th́n (06-10-2012)
của Ngài Cải Trạng Lê Minh Khuyên trong lúc đương kim phó chưởng
quản Hội Thánh.
- Thông báo số 2 ngày 18-09-Ất Mùi (dl 30-10-2015)
- Thông báo số 3 ngày 15-10-Ất Mùi (dl 26-11-2015)
- Thông báo số 4 ngày 02-09-Bính Thân của toàn thể chức-sắc Hiệp
Thiên Đài.
-Hiện nay
có hàng triệu người Cao Đài gồm có chức sắc, chức việc và tín đồ
không chấp nhận việc làm ngoài chơn truyền của Hội Thánh ngày
nay, nên họ liên kết lại với nhau để bảo thủ chơn truyền, hành
đạo khắp mọi miền miền đất nước, ngoài mạng lịnh của Hội-thánh
hiện nay điều khiển.
- Đây là những bằng chứng rất cụ thể mà lănh đạo Hội Thánh hiện
nay nên xem xét lại việc điều hành cơ Đạo có đúng Tân Luật Pháp
Chánh Truyền hay không? Và phần đông chức sắc chức việc và tín
đồ có giữ lời minh thệ hay không?
- Đức Hộ Pháp cũng có để lời khuyến nhủ:
“…Toàn cả chức sắc thiên phong đă đứng vào hàng thánh-thể phải
tuân y theo đó mà thực hành cho ra thiệt tướng cứu thế độ đời.
Chúng ta xét rơ th́ chức sắc thiên phong chỉ có làm tôi tớ của
luật pháp chơn truyền mà thôi. Ta chỉ biết vâng theo chớ không
được phép canh cải đặng thật hành cho Đạo thành y kiểu mẫu
khuông khổ của Chí Tôn sơ định. Ai đă giúp ta
là người ơn của ta, ai
đă phá ta là oán của ta. Sự hành vi hay dở của Đạo vốn không
chừng, v́ nó thường cải dạng đổi h́nh tùy nhơn tâm phát tướng.
Ai hiểu rơ đặng cái dỡ có lẽ ẩn điều hay, chớ không lẽ thấy hay
hoài mà chê dỡ. Cái khéo dụng hay dỡ vốn c̣n ở nơi thời gian và
không gian của buổi cuối cùng ǵn giữ…”
- Người xưa có nói, lời thật th́ hay mất ḷng, nhưng v́ nghiệp
đạo mà tôi phải góp ích phần nào những ǵ mà tôi học được và
biết được. Mong quư Ngài vui ḷng hoan hỹ bỏ qua mà suy nghĩ
lại. Một lần nữa xin quư Lănh Đạo Hội Thánh xem lại việc hành
đạo hiện nay có đúng Pháp Chánh Truyền hay không để đưa ra Dại
Hội Nhơn Sanh sắp tới điều chỉnh lại.
Thời gian gần đây, tôi đi dự lễ cầu siêu có nghe chức việc sở
tại đáp từ như sau: “…Kính bạch Hội Thánh, Kính chức-sắc thiên
phong, Hiệp Thiên, Cửu Trùng, Phước Thiện Ban Thế Đạo. ..” mà
thấy chạnh ḷng hổ thẹn v́ họ đă mà quáng và quen miệng nên
không c̣n phân biệt được đâu là Thiên phong và đâu là phàm
phong. Thật là đau ḷng cho cơ đạo mà chính Đức Chí Tôn cũng
phải đổ lụy:
“ Đổ lụy thầy phân cũng nghẹn ngào.
Các con đau thầy há vui sao
C̣n lời c̣n dạy chim chung tổ.
Vắng tiếng vắng khuyên ngựa rẻ tàu.
Xét quấy lo tṛn nhơn đức trước.
Độ đời mới vẹn nghĩa nhân sau.
Thương nhau phải lúc chung vai gánh
Danh giá đừng quên Đạo đứng đầu.”.
Cuối cùng xin thành tâm cầu nguyện ơn trên Đức Chí Tôn Đại Từ
Phụ, Đại Từ Mẫu, các Đấng Thiêng Liêng ban ân điển đến quư vị
lănh đạo Hội Thánh hiện nay cùng quư chức sắc chức việc trí năo
quang minh tinh thần mẫn huệ để can đảm sửa sai những ǵ đă làm
theo ư niệm ǵn giữ chơn đạo chánh pháp để d́u dẫn con cái Đức
Chí Tôn đi đúng tân luật Pháp Chánh Truyền đewẻ tránh cho họ
khỏi bị đọa phong đô v́ tu ngoài luật pháp chơn truyền mới đúng
với lời dạy của Đức Thích Ca trong Di Lặc Chơn Kinh: “…Tùng thị
pháp điều tam kỳ phổ độ tất dắc giải thoát…”./.
Nay kính
Thánh địa
ngày 15 tháng 6 năm Đinh Dậu
NGUYỄN BÀU
ĐỒN.
*
Trên đây là bài viết của
bạn trẻ Nguyễn Bàu Đồn, không nhất thiết phản ảnh quan điểm của
Ban Biên Tập Diễn Đàn Về Nguồn.