THƠ GỞI ANH ĐẰNG-NGUYỄN
NGỌC GIA
Tôi có chút đắn đo khi đặt tựa bài viết. Ban
đầu tôi định lấy tựa đề “Tôi ủng hộ ông Lê Hiếu Đằng”,
nhưng v́ muốn chuyển tải bài viết đến nhiều độc giả, nên
cuối cùng tôi đă đặt tựa như hiện hữu. Đó cũng là lư do, tôi
cần viết theo văn phong “thơ từ” của dân miền Nam, mong anh
thông cảm.
Sài G̣n, ngày
5 tháng 12 năm 2013
Anh Đằng!
Tui không khách sáo để thêm vào những chữ “kính”,
“mến”, “thân” v.v... nên anh cho phép tui được xưng hô như
vậy nha anh Đằng.
Một điều chắc chắn, anh không thể nào nhớ tui,
nhưng tui th́ biết anh. Tui biết chủ yếu vài lần anh có đến
thăm gia đ́nh tui và cùng sinh hoạt chi bộ với ba tui sau
1975. Ba tui mất nhiều năm rồi.
Ba tui là “Việt cộng nằm vùng”, thuộc biệt
động thành Sài G̣n - Gia Định trước 1975, đă từng đi tù dưới
chế độ VNCH, án 3 năm. Ông già tui hoạt động dưới vỏ bọc nhà
sản xuất lớn lúc bấy giờ. Gia đ́nh tui giàu có từ việc sản
xuất này và nhờ nó mới dư tiền nuôi bọn “ăn cháo đá bát” mà
ông (và tất nhiên cả anh, trước ngày 4/12/2013) gọi là “đồng
chí” (!). Tui th́ chưa bao giờ bước chân vào cái “đảng quỷ
ma” đó. Gia đ́nh tui may mắn hơn gia đ́nh bà Nguyễn Thị Năm
(Cát Hanh Long) hồi xưa, nghĩa là chỉ... bị quưnh tư sản
thôi. Tụi nó không lấy hết, nên c̣n lại căn nhà lầu 3 từng
mặt tiền để ở, và sau này cho mướn, để ba má tui có thêm
tiền chợ, chứ lương hưu th́ thấm vào đâu. Đương nhiên, anh
cũng biết, sau bảy lăm, gia đ́nh tui cũng như các doanh gia
khác, “dẹp tiệm” luôn(!).
Nói thiệt, tui thấy chế độ VNCH nhân hậu và
tuân thủ pháp luật. Án ba tui nhẹ, v́ ổng làm “kinh tài” và
móc nối cho “cán bộ” trong “khu” về thành chứa chấp, nuôi
giấu trong nhà và đưa đi theo “đường dây” định sẵn của “tổ
chức” (v́ là dân Sài G̣n nên rành rẽ đường sá và địa điểm),
chứ không tham gia trực tiếp khủng bố, ám sát. Nói cho ngay,
những người làm “kinh tài”, theo tui, tội cũng chẳng vừa, v́
không có họ, cộng sản Việt Nam làm sao mà tồn tại, “ăn dầm
nằm giề” ngay trong ḷng “địch”, phải không anh. Tất nhiên,
với tư cách là con, tui cũng chẳng mong ba tui bị tù nặng.
Đó là sau này nh́n lại, chứ hồi đó, c̣n trẻ quá, tui chẳng
hiểu ǵ cho lắm hai chữ “cộng sản Việt Nam”, ngoài những ǵ
tuyên truyền trên tivi hồi xưa.
Dân ḿnh (thường dân) thời đó ở Sài G̣n cũng
hững hờ lắm, tới lúc những chương tŕnh thuộc (tên ǵ tui
không nhớ nổi) “chiến tranh tâm lư” là hay dẹp qua một bên,
chỉ chú ư chương tŕnh văn nghệ là chánh. Tui nghĩ VNCH thua
trận, ngoài các yếu tố chánh như sau này nhiều người phân
tách, th́ việc tuyên truyền hồi đó yếu quá cũng góp phần
thua không nhỏ đâu. Sau này ngó lại, đồng bào ngoài Bắc,
phải nói cộng sản Việt Nam nó “nhồi sọ” ghê gớm. Bằng chứng
th́ khỏi tŕnh ra, phải không anh Đằng. Vả lại, sau 1975,
dân miền Bắc vào Sài G̣n định cư, tôi quen cũng nhiều, nên
thấy rơ sự nguy hiểm và tác hại rất lớn của “chiến tranh
nhồi sọ”.
Cộng sản Việt Nam nó thắng, cũng một phần do
nhồi sọ tốt. Tui thấy tụi nó gieo ḷng căm thù, đố kỵ, khích
bác, chia rẽ... rất giỏi. Cũng chẳng có ǵ lạ với Lê Duẩn,
anh em Lê Đức Thọ - Mai Chí Thọ, Đỗ Mười v.v... Ư tôi là sau
1975, chứ không bàn về miền Bắc trước đó, v́ tui sanh ra và
lớn lên ở Sài G̣n nên đâu có rành.
Tui nhớ, đâu khoảng từ 1985 trở về trước,
miền Nam đâu có băng hoại dữ vậy, dù thời đó c̣n nghèo đói
thấy mồ tổ, nhưng hàng xóm láng giềng, bạn bè, bà con v.v...
đối xử với nhau có đâu mà tệ dữ! Sau này, ngày càng đổ đốn.
Tôi cho đó là nhiễm độc và lậm sâu theo từng năm tháng dần
trôi... “êm ả” trong cái nghèo, cái đói, cái đ́u hiu và cái...
mất dạy của cộng sản Việt Nam gây ra..
Tui nghĩ, sau 1975, anh lao vào công việc,
nên không chú ư giáo dục nặng tính nhồi sọ và nói láo quá,
riết quen, nên không cần mất nhiều thời gian, chỉ qua 10 năm
là... đủ (!). Từ đó nó truyền nhiễm và lây lan rất lẹ như
virus, mới đẻ ra biết bao nhiêu là “quái nhân” sau này. Nói
vậy là mấy tay cộng sản Việt Nam bây giờ nhảy dựng cho mà coi,
v́ tụi nó cứ nói cái ǵ xấu là “đổ thừa” cho tụi nó. Kiểu
này, căi miết tới sáng, thôi bỏ qua.
Chắc anh không quên khái niệm “cách mạng ba
mươi tháng tư” phải không anh? Sẵn đây, chia sẻ thêm cho các
bạn trẻ biết khái niệm đó nôm na là: bọn cơ hội, bợ đít, xum
xoe, theo đóm ăn tàn, gió chiều nào xoay chiều đó, thượng
đội hạ đạp, chẳng có lập trường, quan điểm, chẳng có cái ǵ
cho nghiêm túc và đàng hoàng lương thiện cả. Tụi mấy thằng
Tư Tài, Ba Đua, Phạm Phương Thảo v.v... cũng từ đó mà ra,
chứ đâu, nói ǵ đến mấy thằng Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện
Nhân, Nguyên Xuân Phúc, Nguyễn Bá Thanh v.v...
Mà thôi, nhắc đến đám tụi này hay kiểu mấy
thằng Ba Dũng, Tư Sang v.v... làm anh buồn thêm. Ư tôi không
nói về “bệnnh công thần”, mà tôi muốn nói tụi này nó... hết
thuốc chữa rồi, anh Đằng ơi!
Tui kêu tụi cộng sản Việt Nam bằng thằng, mà
không sợ độc giả coi ḿnh là thằng đầu đường xó chợ, v́ nói
nào ngay, về lư tui đâu có bầu bán ǵ cho tụi nó bao giờ đâu,
về t́nh th́... khỏi bàn. Anh Đằng đừng buồn tui, v́ anh bây
giờ không c̣n là Cộng sản Việt Nam nữa rồi, đâu có sao đâu.
Tánh tui rạch ṛi, rơ ràng, thẳng ruột ngựa, anh đừng phiền
tui nghen!
Tôi nhớ hoài, thuở sanh tiền, mỗi khi nhắc về
anh, ông già tui luôn đặt niềm tin vào anh và thường kết
thúc sau khi nói chuyện bằng câu: “Thằng Đằng được lắm”.
Thú thật, hồi xưa tui đă chán ngấy cái “đảng
này” rồi, nhất là lúc ba tui khuyên tui vô đảng. Ổng nói với
tui bằng những câu quen thuộc, đại loại: “Muốn đấu tranh với
những kẻ xấu trong đảng th́ phải đứng vào tổ chức, tiếng nói
mới có trọng lượng”. Tánh tui thấy ǵ không đúng th́ hay
“căi” (bây giờ người ta hay dùng tranh luận, tui không thích
chữ này, nhưng xài riết rồi quen). Căi tới cùng. Khi đuối lư,
ba tui hay đem anh ra nói: Mày nói vậy, chứ c̣n nhiều người
tốt lắm, như thằng Đằng đó!”. Tui căi tiếp: “Chỉ có ḿnh ông
Đằng. Ổng cũng có làm ǵ được đâu?”.
Sau này, những năm cuối đời, mỗi chiều cuối
tuần (lúc đó chưa được nghỉ làm ngày thứ bảy) tui chạy vô
thăm ông già, bà già, thấy tội lắm. Tui nhớ hoài, những buổi
chiều tà, nắng đă lợt dần, trời chuyển sang màu tím trầm
buồn. Ba, má tui ngồi héo hắt nh́n ra cửa trông con cháu.
Thê lương và ảm đạm lắm.
Tui thấy ông già ngồi buồn quá, có lần an ủi:
Thôi ba à, chuyện mấy chục năm rồi, cũng qua hết rồi, gia
đ́nh ḿnh c̣n vầy là cũng đỡ hơn nhiều người lắm.
Ổng nói: Tao đâu có buồn chuyện nhà.
Tui hỏi: Vậy ba buồn chuyện ǵ?
Ổng nói: Lâu quá, gần cả 5 năm rồi, tao không
gặp thằng Đằng.
Tui nói: Thôi ba ơi! Ổng giờ này làm ǵ, ở
đâu, ba quan tâm làm ǵ. Cộng sản mà! Thằng nào cũng vậy
thôi.
Ổng không chịu: Không, tao không tin. Bởi v́
mấy chục năm rồi, nếu nó là đứa bon chen, giả nhân giả nghĩa,
cơ hội th́ cộng với khả năng của nó th́ nó làm đến ǵ, chứ
đâu phải dừng lại ở chỗ lèng quèn như vậy! Nó phải ở trung
ương, cỡ thủ tướng chứ đâu phải thằng Sáu Khải được. C̣n
không, tệ ǵ nó cũng phải là chủ tịch thành phố hay bí thư
thành ủy. Tao tin nó là người thương dân, yêu nước. Chỉ là
nó sai lầm như tao thôi.
Bây giờ, khi anh rời bỏ tụi cộng sản Việt
Nam, tui tin anh, anh Đằng. Dù tui không có chứng cớ, dù anh
có thể không làm ǵ được nhiều hơn với tuổi già, sức yếu như
bây giờ, nhưng tui tin anh, bởi v́:
Sống trong đời sống cần có một tấm ḷng
Để làm ǵ, anh biết không?
Để gió cuốn đi.
Tui hy vọng, quyết định từ bỏ đảng của anh sẽ
là cơn gió lớn để cuốn hút nhiều ngọn gió nữa cùng anh tạo
ra cơn băo quét sạch những đau khổ cho dân ḿnh. Sau cơn băo
lớn, nhất định bầu trời Việt Nam chúng ta sẽ rạng ngời và
toàn dân sẽ bắt tay nhau làm lại từ đầu. Một khởi đầu dù
muộn nhưng vững bền cho con cháu anh, con cháu tôi và cho
con cháu tất cả người Việt Nam trong và ngoài nước.
Chúc anh mạnh khỏe, nghị lực và kiên tŕ. Gởi
tặng anh bản nhạc “Để gió cuốn đi” của nhạc sĩ Trịnh Công
Sơn [*], nghe giải trí và tiếp thêm sức mạnh cho anh, anh
Đằng nghen.
NGUYỄN NGỌC GIÀ
Nguồn Dân Làm Báo