THÁNH VỆ VÀ BẢO THỂ
Thiên Vân
Trong đạo Cao Đài, Thánh Vệ
là những người ǵn giữ, che chở cho Ṭa Thánh, tức những người
giữ an ninh, trật tự cho Nội Ô Ṭa Thánh. Thánh vệ c̣n có nhiệm
vụ bảo vệ các vị Thánh, tức là bảo vệ cho các Chức sắc của Hội
Thánh.
Cơ Thánh Vệ, là cơ quan do Hội
Thánh lập ra, có nhiệm vụ tuyển chọn, huấn luyện và điều động
Thánh Vệ để ǵn giữ an ninh trật tự trong Nội Ô và bảo vệ các
chức sắc Hội Thánh. Cơ Thánh Vệ đặt dưới quyền của Thánh Vệ
Trưởng, nhân viên trong Cơ Thánh Vệ được gọi là Thánh
Vệ viên.
Bảo Thể, c̣n gọi là Bảo Thể Quân, là bảo vệ,
che chở Thánh thể Đức Chí Tôn tại thế, tức che chở cho toàn thể
Hội Thánh.
Cơ Bảo Thể là cơ quan tập hợp
và điều động các Bảo Thể, có phận sự giữ trật tự trong các đền
đài, dinh thự trong Nội Ô.
Trong Cơ Bảo Thể c̣n có Tuần Quân, là những người mới
gia nhập Bảo Thể Quân, c̣n trong thời gian tập sự. Tuần Quân đầy
đủ 2 năm công nghiệp, nếu có hạnh kiểm tốt th́ được đưa lên làm
Bảo Thể Quân.
Trong Nội Ô Thánh Địa, nếu Thánh Vệ
giữ ǵn trật tự an ninh ngoài đường phố trong Nội Ô th́
Bảo Thể ǵn giữ trật tự trong các đền đài, dinh thự, các cơ
quan hành chánh, cùng các buổi cúng kính, tế lễ trong Đền Thánh.
Khi cúng Đức Chí Tôn, Bảo Thể Quân mặc áo trường y sáu nút, lưng
buộc dây thắt lưng trắng, bề ngang 3 phân, tay đeo Tam Sắc Đạo,
đầu đội măo giống như cái calot màu trắng, tay cầm cây Tam Thanh
(cây Tam Thanh là một thanh gỗ tṛn đầu lớn đầu nhỏ, sơn ba màu
vàng, xanh, đỏ). Nếu là Chánh Bảo Thể th́ trên măo có cổ pháp
của Hộ Pháp.
Nghị quyết Đại Hội Nhơn Sanh năm Giáp Dần 1974 quy định:
Chánh Bảo Thể có đủ năm năm công nghiệp và có đủ hạnh
đức th́ được cầu phong lên Lễ Sanh.
C̣n Bảo Thể Quân (nhân viên Bảo Thể) và Thánh Vệ
viên đủ 10 năm công nghiệp và đủ hạnh đức cũng được cầu
phong lên phẩm Lễ Sanh.
Đến năm 1951, Đức Hộ Pháp mới ban hành Thánh Lịnh số 29/TL quy
định về tổ chức và quyền lợi của Cơ quan Bảo Thể:
Bộ Pháp Chánh
ĐẠI ĐẠO
TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Văn Pḥng
(Nhị
thập lục niên)
Số: 29
Ṭa
Thánh Tây Ninh.
THÁNH LỊNH
HỘ PHÁP
Chưởng quản Nhị Hữu H́nh Đài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng
-
Chiếu y Tân Luật và Pháp Chánh Truyền;
-
Chiếu y Đạo luật ngày 16 tháng Giêng năm Mậu Dần (15-2-1938) ban
quyền Thống Nhứt Chánh Trị Đạo cho Hộ Pháp nắm giữ cho đến ngày
có Đầu Sư chánh vị;
-
Nghĩ v́ Cơ Quan Bảo Thể là một cơ quan để giữ ǵn trật tự trong
Nội Ô Thánh Địa và Đền Thánh, kiêm luôn phận sự cận vệ Chức sắc
Đại Thiên phong bên Cửu Trùng Đài từ Đầu Sư trở lên, và bên Hiệp
Thiên Đài từ Thập nhị Thời Quân sắp lên, th́ công quả của Bảo
Thể cũng tương đương với các nhân viên khác trong nền Chánh Trị
Đạo.
- Nghĩ v́ con đường lập vị của mỗi người đều được Hội Thánh chăm
nom nâng đỡ nếu đầy đủ công nghiệp.
THÁNH LỊNH:
Điều thứ nhứt: Trong Cơ quan Bảo Thể có nhiều
nhân viên th́ chia nhiều Tiểu bộ cho dễ sắp đặt phiên thứ hành
sự.
Mỗi Tiểu bộ có 12 nhơn viên, 12 vị nầy xúm nhau công cử một vị
Chánh Bảo Thể lănh trách nhiệm cai quản Tiểu bộ của ḿnh.
Mỗi Tiểu bộ sẽ có thứ tự riêng, nhưng về cách làm việc th́ Ḥa
Viện tổng hợp các Tiểu bộ đặng phân công và toàn cả nhơn viên
trong các Tiểu bộ, ngoại trừ những vị Chánh, đều đồng thể và
đồng nhiệm vụ.
Điều thứ hai: Mỗi vị Bảo Thể phải vào hàng
Chánh Bảo Thể và đầy đủ 5 năm công nghiệp trong địa vị Chánh nầy
mới được cầu phong lên hàng Lễ Sanh.
Điều
thứ ba: Những vị Tuần quân đầy đủ 2 năm công nghiệp
liền được bổ sung vào Cơ quan Bảo Thể, nhưng phải là người có đủ
đạo hạnh và siêng năng cần mẫn trong phận sự và đúng 21 tuổi mới
đặng. Hễ đủ hạng công quả trên đây th́ Ḥa Viện đệ tờ phúc xin
cho sáp nhập liền.
Điều
thứ tư: Chư vị Bảo Thể, Tổng Thơ Kư Chánh Trị Đạo, Khai
Pháp Chưởng quản Bộ Pháp Chánh, Quyền Ngọc Chánh Phối Sư, Thượng
Thống Lại Viện, Quyền Thượng Thống Hoà Viện, các tư kỳ phận,
lănh thi hành Thánh Lịnh nầy.
Ṭa Thánh, ngày 26 tháng 3 năm Tân Măo.
(Dl 1/5/1951)
HỘ PHÁP
(ấn kư)
Trước đây, Cơ Thánh Vệ và Cơ Bảo Thể (Cơ Quan Thánh Vệ, Cơ Quan
Bảo Thể) được đặt dưới quyền Thống Quản của Hộ Đàn Pháp Quân.
Điều nầy do Đàn cơ tại Giáo Tông Đường, ngày 25 tháng 10 năm
Ất Tỵ (Dl 17/11/1965). Pḥ loan: Hiến Pháp - Khai Đạo. Tái
cầu lúc 21 giờ 30. Hầu đàn: Bảo Thế, Hiến Thế, Đầu Sư, chư Chức
sắc Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài và Phước Thiện nam nữ. Đức Hộ
Pháp giáng cơ hỏi:
Thượng Sanh hỏi chi?
Đức Thượng Sanh bạch: Vị tân Hộ Đàn Pháp Quân là Thượng Khanh
Thanh sẽ mặc sắc phục thế nào? Đương sự phải kiêm luôn nhiệm vụ
Thánh Vệ Trưởng theo lời Đức Ngài đă dạy. Vậy đương sự sẽ đặt
dưới quyền trực thuộc của cơ quan nào?
–
Hộ Đàn chịu dưới quyền trực thuộc Hiệp Thiên Đài Chi Pháp.
Đại phục: Áo tràng rộng như Thời Quân, đội Nhựt Nguyệt Mạo, lưng
thắt dây Sắc lịnh bỏ mối ngay giữa.
Hộ Đàn có tiểu phục như Thời Quân nhưng không mang Sắc lịnh, đội
măo Tam Quang không có thêu, nhưng có Thiên nhăn ngay giữa. Đạo
phục màu trắng.
Hộ Đàn kiêm luôn Thánh Vệ và Bảo Thể v́ hai cơ quan nầy chịu
dưới quyền thống quản của Hộ Đàn.
Từ đây, quyền hành của Hộ Đàn được nới rộng thêm để có đủ thẩm
quyền tổ chức các cơ cấu ǵn giữ an ninh trật tự trong vùng Nội
ô và Ngoại ô Thánh địa.
Cho đến năm 1968, Cơ Thánh Vệ và Bảo Thể được đặt dưới quyền
tổng chỉ huy của vị Tổng Thanh Tra Đặc Nhiệm Chánh Trị Đạo kiêm
thống quản Cơ Thánh Vệ Bảo Thể.
Trong Đàn cơ đêm 21 tháng 10 năm Mậu Thân (Dl 10/12/1968),
lúc 21 giờ, Thánh giáo Đức Lư Giáo Tông khi ban chức cho vị
Trung Tướng Nguyễn Văn Thành có đoạn như sau:
Vậy Lăo tuyên bố ban chức:
Tổng Thanh Tra Đặc Nhiệm Chánh Trị Đạo kiêm Thống Quản Thánh Vệ
và Bảo Thể.
Từ đây, Hộ Đàn Pháp Quân chỉ lo việc chỉnh nghiêm đàn mà thôi.
Tổng Thanh Tra có nhiệm vụ trông nom các việc Hành Chánh Đạo,
nhưng mỗi việc đều chịu dưới quyền của Hội Thánh Lưỡng Đài.
Hội Thánh phải giúp đỡ Thành làm nên cho Đạo. Lăo mong vậy thay.
Những năm đầu mới Khai Đạo (1929), t́nh h́nh nội bộ trong Đạo có
sự rạn nứt, một số chức sắc đứng lên chống Đức Quyền Giáo Tông
bằng cách tổ chức Hội Vạn Linh để hạ uy tín hoặc tung tin nói
xấu. V́ vậy Đức Hộ Pháp mới có ư định thành lập Cơ Bảo Thể để
bảo vệ các chức sắc và các cơ quan Đạo.
Toán Bảo Thể đầu tiên được Đức Hộ Pháp giao cho ông Châu, đạo
hiệu Hiệp Phố là người trong Phạm Môn, t́m chọn 11 người, cùng
với ông nữa là 12, để thành một toán Bảo Thể.
Khi đủ số 12 người ông Châu dẫn tŕnh diện với Đức Hộ Pháp th́
được Ngài dạy phải huấn luyện vơ nghệ cho 12 người đó trong ṿng
một tháng.
Đức Hộ Pháp mới đặt tên là Bảo Thể Quân có nhiệm vụ giữ ǵn trật
tự an ninh trong Nội Ô Ṭa Thánh. Sau đó Đức Ngài mới dẫn toán
Bảo Thể sang tŕnh diện với Đức Quyền Giáo Tông và được Quyền
Giáo Tông chấp thuận và công nhận. Như vậy, toán Bảo Thể Quân
nầy là lực lượng đầu tiên bảo vệ trong Nội Ô Thánh Địa và các
chức sắc của Hội Thánh.
Từ đó, cơ quan Thánh Vệ và Bảo Thể càng ngày càng tăng số để có
đủ lực lượng để canh gác các dinh thự, giữ an ninh trật tự trong
Đàn cúng, nhứt là giữ an ninh trật tự trong những cuộc Đại lễ
như Đại lễ Đức Chí Tôn hoặc Đại lễ Hội Yến Diêu Tŕ Cung.
Nói về công lao của Bảo Thể Quân,
Huấn từ của Ngài Ngọc Chánh Phối Sư Ngọc Nhượn Thánh trong buổi
lễ Khánh Thành Văn Pḥng Cơ Bảo Thể ngày 28 tháng 4 năm Quư Sửu
(Dl 30/5/1972) có lời phát biểu như sau:
"Cơ quan Bảo Thể quân được Đức Hộ Pháp và Hội Thánh thành
lập từ buổi Khai Đạo, nhằm bảo trọng Thánh Thể Đức Chí Tôn, giữ
ǵn an ninh trật tự tại Đền Thánh và dinh thự các cơ quan công
quyền của Đạo. Dù là một cơ quan không có tầm quan trọng về
phương diện hành chánh đạo, nhưng đă hữu công, đồng chung chịu
khổ hạnh trong tất cả mọi biến thiên của nền Đại Đạo từ 48 năm
nay.
Trải qua những cơn thử thách, những bước thăng trầm của Đạo, các
em Bảo Thể Quân biểu dương ḷng trung kiên, ư chí hy sinh, thể
hiện bằng hành động cang trực để bảovệ Thánh Thể Đức Chí Tôn,
ǵn giữ Tổ đ́nh và sản nghiệp Đạo mà các bậc tiền bối đă dày
công xây dựng. Sở hành của các em quả xứng đáng với danh nghĩa
của nó, phản ánh tấm ḷng hiếu hạnh, trung thành đối với Đức Chí
Tôn và Hội Thánh."
Ngài
Hiến Pháp Trương Hữu Đức đă cho rằng Bảo Thể Quân là nhân
viên công lực của Đạo và khuyên phải làm xứng đáng với vai
tṛ của ḿnh. Ngài phát biểu trong tiệc ủy lạo các nhân viên
Thánh Vệ và Bảo Thể vào buổi tất niên năm Canh Tuất như sau:
"Công lao của chư hiền đệ, nhân viên công lực của Đạo, đáng
khen tặng và khích lệ. Tôi ước mong chư hiền đệ cứ tiếp tục hành
sự tốt đẹp như vậy măi để xứng đáng với vai tṛ của ḿnh.
Đă gọi là nhơn viên công lực th́ phải áp dụng công lực cho phải
chỗ, nghĩa là không khuất phục dưới một áp lực nào và bảo vệ
người đồng đạo khỏi bị áp lực bất luận từ đâu đến, cũng không
nên lợi dụng quyền công lực sẵn có mà áp đảo kẻ yếu kém hơn
ḿnh, nhứt là đối với tín hữu là con cái của Đức Chí Tôn th́
không nên hiếp đáp đá động đến, nếu họ có làm điều ǵ sái quấy
th́ dùng cách êm thấm mà khuyên lơn dạy bảo, chớ không nên hành
hung họ.
Đó là ư nghĩa của hai chữ công lực của Đạo và tác phong đạo đức
mà người nhơn viên công lực Đạo cần phải có.
Công lực Đạo c̣n được áp dụng để đem lại chủ quyền cho Hội Thánh
bằng cách bắt buộc bổn đạo phải tôn trọng luật pháp đạo, tức là
tôn trọng công lư và lẽ phải.
Ngày nào công lực Đạo được áp dụng cho đúng chỗ như vậy th́ ngày
ấy Đạo thành và người Đạo mới đi đến chỗ vinh quang rực rỡ."
23/5/2019
(Thiên Vân)
Mượn ảnh minh họa: