Tang lễ cho tín đồ Cao Đài tử vong do Covid
Suy nghĩ thay lời thỉnh giáo
Lê thị Minh Trang
Tiểu muội
một môn đệ hàng hậu bối trong đạo Cao
Đài. Sự hiểu biết về luật pháp của Đại Đạo rất c̣n hạn hẹp. Khi
gặp phải vấn đề liên quan đến Luật pháp của đạo Tiểu Muội luôn
t́m ṭi học hỏi. Nhứt là những trường hợp mà trước kia chưa có
tiền lệ, Hội Thánh không có Thông Tri hay Huấn Lịnh dạy phải làm
như thế nào.
Nay viết bài này, kính thỉnh giáo đến quư tiền bối, chức sắc,
quư chức việc và đồng đạo gần xa. Kính mong quư ngài hoan hỉ chỉ
giúp.
Vừa qua có dịp tham dự tang lễ của một người thân là tín hữu Cao
Đài với phẩm vị một chức việc. Vị ấy ở tại một Phận Đạo trong
Châu Thành Thánh Địa. Khi nhắc đến danh từ Phận Đạo tiểu muội đă
có ư rạch ṛi để phân biệt với danh từ Họ Đạo của Hội thánh mới
trong nội ô Ṭa Thánh.
Người quá cố là một đương kim chức việc (xin miễn nêu tên), đă
qua đời tại bệnh viện đa khoa tỉnh v́ điều trị covid-19 tại đó.
Bệnh viện đă tận t́nh áp dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất để
chữa trị, nhưng phần số đă an bài. Vị chức việc này đă
phải trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện.
Nguyên tắc dịch tễ vệ sinh của Việt Nam và quốc tế, người chết
do virus Corona tấn công gọi là covid, các thi thể phải được hỏa
thiêu trước khi trả về gia đ́nh. Sự hỏa thiêu (không phải hỏa
táng) này là sự bắt buộc đối với luật pháp quốc gia. Toàn bộ chi
phí được nhà nước tài trợ miễn phí.
Vị chức việc Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ này cũng không tránh khỏi số phận ấy. Sau 7 giờ qua đời, gia
đ́nh đă nhận tro cốt của người quá cố sớm nhất trong ngày đem về
tới gia đ́nh (từ lúc 8 sáng đến 15 chiều).
Trước đó gia đ́nh đă báo cho Bàn
Tri Sự Hương đạo sở tại để lo hành lễ tang tế sự. Đồng
thời cũng đă tŕnh báo các thủ tục cần thiết cho Y tế địa phương
và cấp chính quyền quản lư. Tất cả mọi việc đều được chấp thuận,
gia đ́nh được phép hành lễ tang theo nghi thức của Đạo một cách
suôn sẻ.
Nhưng về mặt Đạo th́ mọi việc
không được suôn sẻ lắm. Bàn Tri Sự quyết định lễ tang như sau:
1-Thượng Sớ Tân Cố, 2- cầu siêu rồi đưa đi an táng giống như một
số trường hợp của các đạo hữu trước đó ở trong Hương. Nói chi
tiết thêm, tất cả các bài Kinh Cầu Hồn Hấp Hối (Rắp nhập cảnh…)
Cầu Hồn Chết Rồi (ba mươi sáu cơi..), Kinh Tẩn Liệm (Dây Oan
Nghiệt… đều không được đọc.
Gia đ́nh của vị chức việc quá cố
này không chịu và có cầu này xin Bàn Tri Sự đọc đủ các ba bài
kinh ấy. Bàn Tri Sự không đồng ư v́ cho rằng không có thi hài
nên đọc ba bài Kinh ấy là sai luật Đạo.
Gia đ́nh đă cố gắng thuyết phục
Bàn Tri Sự: một vị chức việc Hội Thánh đă dày công với Đạo, ǵn
giữ luật pháp chơn truyền truyền từ lúc sơ khai nhập môn cầu
Đạo. Khi qua đời lại không được hưởng các bài kinh Tận Độ của
Chí Tôn ban cho như vậy chẳng khác nào một người ngoại đạo?
Việc thi hài không có, gia đ́nh nói thêm do quy định chung
của luật pháp pḥng chống dịch nên đă không về nhà bằng
thể xác nguyên vẹn mà về bằng một quách đựng tro cốt. Đây là sự
bất khả kháng nên không thể nói là thi hài không có.
Bàn Tri Sự nói tro cốt không
phải là thi hài. Nên khẳng định đọc các bài Kinh Cầu Hồn là
sai.
Gia đ́nh vẫn cứ thuyết phục
thêm: Đây là một việc chưa từng có tiền lệ. Hội Thánh chưa từng
có Thông tri, hay Huấn Lịnh nào cấm việc Cầu Hồn khi thể xác bị
hỏa thiêu trước khi hành đám.
Nếu cho là sai luật pháp của Đạo
th́ sai với văn thư nào của Hội Thánh đă dạy? Ḿnh chỉ làm một
việc Hội Thánh không cấm với sự thương yêu th́ không thể gọi là
sai.
Bàn Trị Sự cũng không đồng ư.
Cuối cùng gia đ́nh xin ra trước
Thiên bàn thờ Đức Chí Tôn lập minh thệ lănh hết tội t́nh của Bàn
Tri Sự, nếu việc đọc các bài kinh của Chí Tôn ban cho trong
trường hợp này là sai luật Đạo.
Bàn Tri Sự cũng không đồng ư. Cuối
cùng ra về không có hành một lễ cúng nào hết. Hẹn chờ đến Mẹo
thời (6 giờ sáng) sáng mai thượng Sớ Tân Cố.
Gia đ́nh không thể thuyết phục thêm nên đă có ư định xin Bàn Tri
Sự cho gia đ́nh tự đọc bài kinh này cho thân nhân của họ...
Nhưng sau cùng có một vị đạo (không phải chức việc) gọi điện
thoại cho gia đ́nh nói 4 giờ sáng mai đến cầu hồn, sau đó thượng
Sớ Tân Cố luôn.v.v.
Nội vụ vấn đề tường thuật chi
tiết vậy không thêm cũng không bớt. Nay kiểu muội xin có đôi
hàng thỉnh giáo:
Vấn đề số 1:
1. Xin cho biết từ buổi ban sơ
khai đạo đến hiện tại 97 năm đạo. Hội Thánh đă có ban hành văn
bản nào cấm việc đọc Kinh Cầu Hồn Hấp Hối và Chết Rồi, và bài
Kinh Tẩn Liệm khi thể xác người quá cố không c̣n nguyên vẹn hay
không?
2. Người quá cố trong t́nh trạng
bất đắc dĩ do hoàn cảnh dịch bệnh phải thiêu xác nhưng gia đ́nh
biết rơ ngày giờ và địa điểm quy vị. Việc bỏ các bài Kinh Tận Độ
của Chí Tôn (gọi chung là 3 bài kinh) như vậy Bàn Tri Sự có
thiếu hay không và có sai luật pháp Đạo hay không?
3- Nếu theo ư Bàn Tri sự cho
việc đọc 3 bài kinh ấy là sai luật, vậy thỉnh giáo thêm tại sao
Bàn Tri Sự lại cho thượng Sớ Tân Cố, đọc Kinh đưa Linh Cữu, và
Kinh Hạ Huyệt khi không có thể xác nguyên vẹn th́ lại dám làm?
Các câu hỏi này Tiểu Muội chỉ
thỉnh giáo để làm cơ sở học hỏi chung cho tuổi trẻ chúng tôi và
đồng đạo tham khảo khi các việc tương tự có thể sẽ xảy ra trong
tương lai. Tiểu Muội hoàn toàn không có ư kiến phê phán đúng sai
việc làm của quư Chức Việc Hội Thánh Em. kính mong được quư tiền
bối chỉ giáo.
Vấn đề số 2:
Cũng tại đám tang tế sự này, vị chức việc quá cố c̣n gặp
một vấn đề khác. Tiểu muội xin tŕnh bày và xin lời chỉ giáo:
Nội dung như sau: một người bệnh dương tính với Covid 19 vào
bệnh viện điều trị, bị hoàn toàn cô lập với bên ngoài. Thân nhân
và gia đ́nh đều không được vào thăm. Chỉ gọi điện thoại và video
call thăm từ xa. V́ vậy việc ẩm thực trong bệnh viện hoàn toàn
do bệnh viện đảm trách. Chi phí ẩm thực này do gia đ́nh đóng
tiền chi trả.
Gia đ́nh có gọi điện thoại đăng kư với bệnh viện việc bệnh nhân
này ăn chay theo luật đạo Cao Đài. Bệnh viện đă nhận đăng kư
phục vụ đồ ăn chay cho người bệnh. Đến một ngày chay (trong thập
trai), do bệnh trở nặng nên được bệnh viện chuyển đến pḥng điều
trị cao hơn. Khi hay được tin này, gia đ́nh gọi cho trại bệnh
mới nhắc lại chuyện ăn chay. Bệnh viện trả lời rằng sáng giờ đă
cho ăn mặn rồi. V́ trại bệnh cũ không nói ǵ về việc ăn chay.
Gia đ́nh vô cùng lo lắng và buồn bă. Suốt cả đời ăn chay nhưng
ngày cuối lại phạm Tân Luật về ăn chay. Chuyện không may lại xảy
ra cuối tháng vị này lại không qua khỏi nên ngày lâm chung không
trọn trai giới. Gia đ́nh đă báo đầy đủ t́nh h́nh này cho Ban Trị
Sự sở tại.
Khi tang lễ đến phần cầu siêu gia đ́nh mới nghe đồng nhi đọc
kinh cầu siêu đầy đủ 2 bài rấp nhập cảnh và ba mươi
sáu cơi.. theo nghi thức tang lễ cho người ăn đủ trai giới
10 ngày chay đổ lên.
Gia đ́nh rất đỗi ngạc nhiên v́ đây là chuyện vô cùng nghiêm
trọng nên thưa chuyện cùng Ban Tri Sự: Chúng tôi đă có báo t́nh
h́nh chay lạc của người thân chúng tôi. Có lẽ quư huynh đă quên
nên tiến hành cầu siêu theo nghi thức dành cho người ăn đủ trai
giới?
Bàn Tri Sự đáp: không có quên. Việc vi phạm một ngày chay không
do người bệnh hoặc gia đ́nh cố ư. Đây là lỗi của bệnh viện. Bàn
Tri Sự nhận thấy bệnh nhân không có tội ǵ nên quyết định hành
lễ theo nghi thức dành cho người đầy đủ chay lạc.
Gia đ́nh rất hoang mang và tŕnh bày: Tuy không cố ư, nhưng
người thân của chúng tôi đă không trọn chay lạc th́ phải chịu
cúi đầu trước luật Đạo. rồi quyết định khẩn nài thêm để Bàn Tri
Sự kịp thời thay đổi thành nghi bạt tiến cho lần
cầu siêu cuối cùng trước lúc phát hành. Nếu Bàn Tri Sự không
thay đổi kịp thời th́ rất có hại cho linh hồn người quá cố khi
chun ngang cửa lầu Bát Quái bị lửa tinh Tam Muội thiêu tàn hết…
gia đ́nh nói: lẽ ra khi được Bàn Tri Sự hữu h́nh rộng ḷng cho
hành lễ đầy đủ như vậy chúng tôi rất mừng mới phải, nhưng chúng
tôi không thể mừng được v́ rất lo cho linh hồn người quá cố. Đây
là chuyện nghiêm trọng, chúng tôi rất đau ḷng mới cầu xin Bàn
Tri Sự hạ bậc hành lễ Bạt Tiến…
Một lần nữa Bàn Tri Sự lại bảo vệ ư kiến của ḿnh cho là Hội
Thánh Em thông cảm rồi th́ Chí Tôn cũng thông cảm. Gia đ́nh nhất
quyết không chịu… Cuộc bàn luận sắp biến thành tranh luận kéo
dài rất lâu. Cuối cùng Bàn Tri Sự đă ra lệnh cho ban bộ hành lễ
phần c̣n lại theo nghi Bạt Tiến.
Với nội dung như vừa tŕnh bày, tiểu muội xin có đôi hàng thỉnh
giáo:
1/- Phạm một ngày chay lúc cuối đời không do gia đ́nh và người
bệnh cố ư mà do người khác không phải thân nhân, có thể xem
người ấy ăn đủ chay lạc được không?
2/- Việc hành lễ tang tế sự đầy đủ cho người phạm trai giới
không cố ư như vậy (trong trường hợp này) có ảnh hưởng đến chơn
linh người ấy không? Lửa Tam muội có thiêu hủy linh hồn họ
không? Nhứt là khi chun ngang cửa lầu Bát Quái (cửu thứ tư)?
3/- Việc hành lễ Bạt Tiến theo gia đ́nh yêu cầu như vậy có thiệt
tḥi cho người quá cố cả đời lo cho Đạo không?
Ư kiến cá nhân của riêng tiểu muội xin tŕnh bày thay lời kết:
1/- Tro cốt do dịch bệnh thiêu xác trước khi hành lễ tang là một
điều bất đắc dĩ theo quy định bắt buộc của luật pháp quốc gia,
chưa có tiền lệ trong lịch sử nhân loại, nên vẫn xem là thi hài
c̣n tại tiền. Kinh Cầu Hồn để phổ độ chơn hồn chớ đâu phải phổ
độ phần xác nên thi hài dù đă biến đổi trạng thái, th́ linh hồn
vẫn c̣n đó tại sao không chịu cầu hồn cho họ nghe kinh? Lại đ̣i
bỏ phần Kinh cầu hồn cho người ấy? Tro cốt khác
hoàn toàn với hài cốt của các nạn nhân chiến tranh đă bị
thất lạc, sau t́m lại được Hội Thánh cho làm lễ truy điệu v́
hài cốt đă được chôn một lần hoặc do không biết chính xác ngày
chết..
Việc hành lễ cho người chết bị thiêu xác do dịch bệnh
không thể xem như là việc truy điệu hay cải táng
được. Nếu bỏ các bài Kinh Cầu Hồn v́ cho đó là sai th́ việc đọc
các bài Kinh c̣n lại cũng sai luôn. Nếu bỏ th́ phải bỏ tất cả.
Nếu tụng th́ phải tụng tất cả.
Không thể dựa theo lễ truy điệu hoặc cải táng để hành lễ cho
người bị thiêu xác do dịch bệnh. Bàn Tri Sự đă cố t́nh không
thương xót chơn linh quá cố vốn đă quá đau khổ lúc bị dịch bệnh.
Đây là một sự thiệt tḥi quá lớn cho một môn đệ Cao Đài tận
trung với Đạo.
Chí Tôn đă thương yêu bao la mở đạo phổ độ cả chúng sanh, ngay
cả các chơn linh c̣n hoài thai cũng độ: “Chiêu kỳ trung độ dẫn
hoài sanh…” là ư này. Tại sao một người hiện hữu do dịch bệnh
mất đi Bàn Tri Sự lại bỏ đi?
2/- Bàn Tri Sự đă xem việc phạm một ngày chay lúc cuối đời không
do sự cố ư của gia đ́nh hay người bệnh là không có tội nên đă
cho hành lễ theo nghi thức của người ăn chay đủ là có phần mạo
hiểm với Thiên Điều khi đưa linh hồn người quá cố vào chỗ có thể
bị tiêu diệt.
Dù Bàn Tri Sự có rộng ḷng bỏ qua, nhưng biết Các đấng cầm cân
công b́nh có bỏ qua hay không? V́ vậy một khi chơn linh bị hại
trong ḷ Bát Quái không ai có thể bù đắp được. Theo thiển kiến.
Ḿnh phải thật thà nh́n nhận sự thiếu sót. Thà làm thiếu nhưng
hưởng đủ. C̣n hơn là cố ư qua mặt thiêng liêng làm đủ nơi mặt
thế, khi trên thiêng liêng bị h́nh phạt.
Với hai nhận xét cá nhân như vậy, mong quư tiền bối chỉ giáo
thêm.
Nhân dịp đầu Xuân, không thể chúc xuân, tiểu muội chỉ biết kính
lời chia buồn cùng gia đ́nh tang quyến người quá cố. Cầu chúc
bác trai bảo trọng sức khỏe để cống hiến thêm cho Đạo.
Thành tâm cầu nguyện Ơn trên Chí Tôn Phật Mẫu các Đấng thiêng
liêng chan rưới hồng ân cho bác gái được nhẹ nhàng siêu thăng ở
nơi phước địa tiếp tục tu luyện sớm giải được tiền khiên nghiệp
chướng để trở về nơi cơi Thiêng Liêng Hằng Sống.
Nay Kính
Lê Thị Minh Trang