TÂM THƯ GỞI
CHÁU VÂN LÊ
Điền Lạc
LTS :
Tác giả Điền Lạc gởi bài này đến
chúng tôi kèm theo lời nhắn:
"Kính gởi H/h
Huỳnh Mười, thấy bài viết của cháu Vân Lê cũng khá tốt nhưng bị
ông Hiền Tài NTL ném đá quá nặng và chụp mũ đủ thứ. Sợ cháu thối
chí năn ḷng chùng bước mà uổng cho một tuổi trẻ có tâm huyết;
nên tôi viết tâm thư này gởi an ủi, chia sẻ và ủng hộ cháu".
Thân ái gởi bài viết này đến cháu Vân Lê và trân trọng
giới thiệu đến đồng đạo khắp nơi.
Florida, ngày 27/5/2016
Nhất Nguyên.
* * *
Cháu Vân Lê thân mến!
Tuy chưa biết mặt nhau, nhưng trên facebook chúng ta có
kết bạn.Với tuổi U40 như cháu nói th́ bác có thể gọi cháu
và xưng Bác cho tiện.
Bác có đọc nhiều bài viết của cháu, nhận thấy cháu có cái
tâm huyết ủng hộ Hiệp Thiên Đài. Thấy cháu có hiểu Đạo khá chuẩn
nên Bác rất mừng. V́ hiện tuổi trẻ của Đạo đă hiểu Đạo theo kiểu
khác hơn trước đây, tức là tùng “lịnh” chứ không tùng “pháp”.
Mấy ngày qua, Bác có đọc bài T̀M HIỂU “DÂN CHỦ QUYỀN”
trong bài viết của một vị Hiền Tài tên N.T.L( tạm gọi là Ông
ấy). Cháu viết rất tốt để đặt vấn đề với Ông ấy. Sau đó không
lâu lại nhận được bài viết của Ông ấy do facebook N.H.T trích
đăng lại. Bác thấy cũng vui vui, nhưng rất thông cảm với cháu đă
bị Ông ấy ném đá cũng dữ. Bác biết cháu không buồn nhưng chắc có
hơi sốc. Đó là chuyện b́nh thường. Bác nhận xét rằng Cháu tuy
tuổi trẻ nhưng lại nói chuyện Đạo không liên quan tới chánh trị.
Ông ấy ngược lại, tuổi già nhưng lại đem chính trị vào Đạo. Ông
ấy c̣n đem cả những chuyện thời sự nóng hổi nhạy cảm vào bài trả
lời cho cháu nữa. Nếu không nh́n tên tác giả th́ Bác không tưởng
tượng là Ông ấy có Đạo..
Bác có một vài ư gởi đến cháu như sau:
1- Chúng ta không b́nh luận đến ư kiến liên quan đến t́nh
h́nh chánh trị nhạy cảm hiện nay. Nhưng bác thấy cháu bị chụp
cái mũ “ sự “vô giáo dục” của cô gái cộng sản chính hiệu có tên
Vân Lê..” cũng oan đó. Trong toàn bài viết cháu không hề đưa ư
kiến ǵ về thời sự chánh trị vô cả! Nỗi oan của cháu do Ông ấy
chụp bác hiểu, các bằng hữu khác đều hiểu, cháu yên tâm.
2- Ông ấy giới thiệu ḿnh là cháu nội của Cao Quỳnh D…
(Bảo Văn Pháp Quân), trong khi Ông ấy lại họ Nguyễn, đây là một
chuyện lạ đời phải không cháu?
3- Ông ấy đă hiểu sai vấn đề cháu đặt ra nên trả lời
không vô cái ư mà cháu muốn nói. Hồi c̣n đi học nếu các học sinh
trong trường hợp tương tự th́ bị cô giáo phê là lạc đề. Cháu đâu
có hỏi ư nghĩa hai câu liển trước Ṭa Thánh mà chỉ nhắc cụm từ
“Dân Chủ Mục” của Đạo và “Dân Chủ Quyền”. Th́ Ông ấy lại đi giải
thích ư nghĩa hai câu liển và, chính Ông ấy xác nhận “Dân Chủ
Quyền” là đề tài của riêng Ông ấy chứ không có trong Đạo. Dân
Chủ Quyền là khái niệm chánh trị, c̣n Dân Chủ Mục là đường hướng
Chí Tôn ban cho để dẫn dắt nhơn loại đi đến. Đi đến đó bằng luật
pháp, bằng thương yêu, bằng tôn ti trật tự, chứ không phải bằng
sự bộc trực manh ai nấy làm theo ư riêng. Cháu đă nói chính xác
mọi quốc gia có cái dân chủ riêng của nước ấy, gọi là “Quốc có
quốc pháp, gia có gia qui”. V́ vậy đem cái Dân Chủ Quyền của thế
tục cả Âu lẫn Á vào cửa Đại Đạo đúng là không ổn. Cái dân chủ có
thượng tôn pháp luật của Cao Đài được Pháp Luật Cao Đài qui
định. Trong Cao Đài không có cái dân chủ vô pháp vô thiên, người
Đạo Cao Đài không có quyền xô một ai xuống. Nhiệm vụ xô xuống là
của HTĐ sau khi được cơ quan Pháp Chánh minh tra đủ lẻ.v.v Ông
ấy đă hiểu sai ư nghĩa “xô xuống” do Đức Hộ Pháp nói rồi buộc
tội cháu là “HỔN LÁO VỚI ĐỨC HỘ PHÁP KHI NÓI ĐỨC HỘ PHÁP DẠY
CHÚNG SANH “GIỤC LOẠN”.. Chính Đức Hộ Pháp là người cầm luật mà!
Đức Hộ Pháp cũng không muốn nhơn sanh rối loạn như vậy!
Cháu
đă viết : "...Cái đáng
trách là Bác đem cái vô pháp vô thiên của âu mỹ vào cửa Đại Đạo
để giục loạn nhơn sanh chiếm quyền nhận định và cải thiện các
Chức Sắc yếu kém. Bác đă làm thay công việc của Bộ Pháp
Chánh..." không biết Ông ấy đọc thế nào mà hiểu câu nói trên
là hổn láo với Đức Hộ Pháp? Trong khi cháu cũng xác nhận nếu có
xô th́ cũng phải tŕnh tự pháp lư, chứ đâu phải tự do ném đá như
Ông ấy đă làm? Cháu đă phân tích kỷ rồi không cần phải sợ lời
hăm dọa của Ông ấy. Cái quyền của nhơn sanh được thể hiện trong
Đại Hội Nhơn Sanh. Nếu thực hiện ngoài Đại Hội là giục loạn! Ông
ấy đă không phát biểu ư của ḿnh trong Đại Hội Nhơn Sanh mà đi
phát biểu linh tinh trên mạng v́ cái “dân chủ quyền” do Ông ấy
đặt ra khiến dư luận hoang mang nếu không phải giục là ǵ chứ?
Ông ấy đă chụp cái mũ làm cho cháu chùng bước. Cháu yên tâm, đó
cũng là bước thử thách đạo tâm của Cháu đó vậy.
4- Số đông không phải là chân lư của Đạo. Chân lư của Đạo
nằm ở chỗ thượng tôn pháp luật, v́ vậy Đức Hộ Pháp đă dạy :
“Vậy th́ chúng ta nên
chung công hiệp sức cùng nhau, kể từ đây nhứt định chẳng cho ai
phạm quyền ḿnh, v́ quyền ḿnh là quyền Thầy, dầu c̣n một mặt
Tín Đồ th́ Hội Thánh cũng giữ quyền Hội Thánh” (trích diễn
văn ĐHP in trong Pháp Chánh Truyền). Quyền Hội Thánh là quyền
Đạo, mà quyền Đạo do Hiệp Thiên Đài giữ. Thế nên câu nói có đông
người đến hàng trăm hàng triệu gọi điện thoại, gởi email đến ủng
hộ việc Ông ấy bài bác trích điểm HTĐ rồi chê số người ủng hộ
HTĐ quá ít v.v. Câu này dễ đưa những người lưng chừng vào mê hồn
trận mà tin lời Ông ấy nói là đúng.
5- Ông ấy tuy miệng nói :
“… bác sẳn sàng tha thứ
cho cháu v́ kém hiểu biết nên thất lễ với bác..”
nhưng Ông ấy luôn miệng
chửi cháu là vô giáo dục, thất học, hổn láo, trong đầu chứa đồ
dơ dáy v.v. như vậy có khác nào người tự xưng ḿnh là quân tử mà
bụng dạ th́ đầy vẻ gươm đao của kẻ tiểu nhân? Cháu đă nói
thẳng với Ông ấy những điều cần nói đó chẳng qua là muốn giúp
Ông ấy thức tỉnh chứ không thất lễ, nó có thắm vào đâu sự thất
lễ của Ông ấy với HTĐ (nay đă bầu được vị Quyền Chưởng Quản)?
Ông ấy chỉ cho ḿnh cái quyền dân chủ được nói xấu và lên án
người khác, c̣n ai dùng cái quyền đó với Ông ấy th́ Ông nổi giận
chụp mũ chửi bới đủ thứ sao?
6- Bác thấy Ông ấy có hiểu Đạo đôi chút nhưng không có
cái nh́n tổng thể. Điều Ông ấy nói chỉ đúng với thời kỳ Hội
Thánh cầm quyền Đạo. Ông
đă quên rằng hiện nay, Quyền Đạo bị người khác chiếm gần 40 năm,
Quư Chức Sắc HTĐ trở lại cầm quyền Đạo là một sự dũng cảm, bản
lănh phi thường ít ai nh́n thấy lại c̣n nặng lời chỉ trích và
lên án thậm tệ trong đó có Ông ấy. Không sao đâu cháu, Hiệp
Thiên Đài đă làm được nhiều việc, đă thông báo cho nhơn sanh
biết nhiều thứ về cái hành Đạo hiện nay, nhưng nhơn sanh chưa
tin tưởng là HTĐ đă về nắm Đạo quyên rồi nên im lặng xem xét
thêm! Chỉ tội cho những ai đă trót lên án HTĐ sau này không biết
đối diện và nói sao với HTĐ?
7- Bác kể cho cháu nghe tóm lược sự kiện lịch sử này cũng
liên quan đến Đức Hộ Pháp. Lần đầu Đức Hộ Pháp qua Kim Biên được
nhà vua Cao Miên tiếp đón như một vị thượng khách với tư cách là
Giáo Chủ Đạo Cao Đài. Lần sau khi bị chánh quyền Ngô Đ́nh Diệm
khủng bố gây khó khăn, Đức Hộ Pháp qua Kim Biên tị nạn, nhà chức
trách Nam Vang đối xử với Đức Ngài như một tù nhân tị nan, buộc
phải lăn tay, chụp h́nh đủ thứ của thủ tục dành cho một người
nhập cư bất hợp pháp. Nhiều Chức Sắc tháp tùng nóng giận không
chịu chấp hành. Đức Ngài giải thích và khuyên phải chấp hành
v.v. Lúc đấy không biết Ông ấy có lên án là Đức Hộ Pháp thiếu
bản lĩnh, hạ ḿnh trước mấy tên lính nhỏ của Cao Miên không? Đức
Cao Thượng Phẩm bị Tư Mắt Thái Mục Thanh hạ nhục đuổi phải rời
khỏi Ṭa Thánh , Ngài cũng làm! v.v.
8- Chưa kể nhiều điều nói sai sự thật khác mà Ông ấy gán
cho cháu để lên án HTĐ (…) không nói hết được! Bác chia sẻ niềm
vui của cháu đă thay mặt các tín hữu trẻ dám nói thẳng với cá
nhân Ông ấy những điều bất cập. Mong cháu tiếp tục công hiến sự
hiểu biết của thế hệ trẻ giúp các bạn cháu dần dần nhận ra và
phân biệt được, đâu là “DÂN CHỦ CÓ THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT” của Đại
Đạo và đâu là “DÂN CHỦ VÔ PHÁP VÔ THIÊN” như cháu đă phân tích
cho Ông ấy.
9- Cuối cùng bác muốn nhắn gởi đến cháu hăy giữ được lập
trường và tiết tháo truyền thống của Ông cha để lại để giúp cho
HTĐ từng bước thành công lập lại trật tự kỷ cương của Đạo. Chúc
cháu và gia đ́nh được hưởng nhiều hông ân của Chí Tôn, Phật Mẫu
và các Đấng Thiêng Liêng trên đường phục hưng chánh giáo.
Thân mến chào tạm biệt cháu.
Thánh địa, ngày 21-4-Bính
Thân (27-5-2016)
Bác ĐIỀN LẠC