Tại sao người ta khom lưng?
Ngô Nhân Dụng
Sau khi Tổng Thống Mỹ Barack Obama rời Việt Nam, trên mạng
Internet có người đem hai bức h́nh ra so sánh. Bức h́nh thứ nhất
chụp ngày 25 Tháng Năm, một ông “quan nhỏ" bước ra khỏi xe hơi,
trong lúc mặt đường ngập lụt. Một anh quân hầu vội vác chiếc ghế
tới cửa xe cho quan bước lên, rồi một anh khác khom lưng cơng
ông vào bậc thềm, cách cửa xe hai mét. Bức h́nh thứ hai chụp
trước đó, cảnh ông Obama đang ở Việt Nam, tay cầm dù che cho hai
nhân viên cùng bước với ḿnh sau khi xuống máy bay gặp trận mưa
lớn.
Một công dân mạng b́nh phẩm: “Không cần phải nói nhiều,
hai tấm h́nh này cũng đủ nói lên bản chất của hai chế độ.”
Không sống dưới chế độ độc tài th́ không thể hiểu tại sao
anh quân hầu lại sẵn sàng khom lưng cơng ông “quan nhà báo.”
Tại sao ông quan làm báo
lại sẵn sàng cưỡi lên lưng người ta để bảo vệ đôi giầy của ḿnh?
Tại sao người ta cư xử với nhau với những phản ứng tự nhiên như
vậy? Đây chắc phải là một cảnh b́nh thường, trong đời sống
hàng ngày. Cậu lính hầu thấy quan đang lo sợ ướt giầy, ướt gấu
quần, th́ đưa lưng ra cơng. Phản ứng tự nhiên, v́ xưa nay cậu đă
quen hầu các quan rồi. Ông quan thấy có đứa đưa lưng ra cơng th́
ung dung cưỡi lên lưng người ta, không thắc mắc ǵ cả. Sau này
ông kể, “sự việc diễn ra khá nhanh, lúc đó tôi cũng không nghĩ
ǵ...” Đúng ra, việc diễn ra nhanh hay chậm th́ chắc ông cũng
không thấy cần phải nghĩ ǵ cả. Ông cử động theo thói quen hàng
ngay. Dù sao ông cũng biết xấu hổ khi bức h́nh lan truyền trên
mạng, nên t́m cách giải thích, rằng v́ ông già cả nên được anh
quân hầu trẻ tuổi cơng. Chưa đầy 60 tuổi đă thấy ḿnh già, nhưng
nếu ông không quyền, không chức, th́ có anh chị nào xin cơng hay
không?
Chúng ta không cần
nêu danh tính, in chân dung của ông quan và anh quân hầu trong
câu chuyện này. V́ thực ra họ đều “ngay t́nh,” chỉ “phản ứng tự
nhiên.” Họ không suy nghĩ ǵ khi khom lưng xuống hoặc cưỡi lên
lưng đồng loại. Họ không cảm thấy hành động của ḿnh có ư nghĩa
nào về đạo đức cá nhân hay đạo đức xă hội. Cuộc sống trong chế
độ Cộng Sản đă tạo ra kiểu hành vi, thái độ này, người trên th́
vênh vang hưởng thụ, thằng dưới th́ khúm núm xun xoe. Nền văn
minh xă hội chủ nghĩa sản xuất ra các hoạt cảnh b́nh thường như
thế, bởi v́ người ta sống như thế từ lâu, đă thành tập quán rồi.
Thằng dưới phải khúm núm, sợ hăi thằng trên. Thằng trên coi
thằng dưới như “gia nhân, đầy tớ.”
Những chữ “gia nhân, đầy tớ” tôi mới thấy trong cuốn “Lời
Ai Điếu,” hồi kư của nhà báo Lê Phú Khải, Người Việt xuất bản.
Ông Khải đă làm việc nhiều năm cho các đài truyền h́nh của Cộng
Sản. Trong một đoạn, ông thuật lại mấy câu chuyện nghe cô em họ
nói; cô đă từng phục vụ các quan Bộ Chính Trị trong các buổi
họp. Cô kể rằng, “Khi họp Bộ Chính Trị, Bác Lê Duẩn nói th́ các
bác Trường Chinh, Vơ Nguyên Giáp cứ cắm đầu xuống mà nghe, không
ai dám ngẩng đầu lên, không ai dám nói nửa lời.” Và ông Lê Duẩn,
tổng bí thư đảng Cộng Sản, “mắng mỏ người khác như mắng gia
nhân, đầy tớ.” Ông Lê Phú Khải lại kể một lần Vơ Nguyên Giáp mặc
trào phục oai nghi, đi xe hơi có tài xế lái, đến dự một buổi họp
quan trọng. Lê Duẩn trông thấy, bảo, “Anh không được dự.” Thế là
ông đại tướng quay đầu lủi thủi lên xe ra về.
Cung cách cư xử từ trên đă như vậy, xuống dưới không thay
đổi, mức sợ hăi có thể c̣n tăng cường độ. Bác Sĩ Tôn Thất Tùng
được coi là y sĩ có uy tín nhất miền Bắc. Một vị tướng cảnh sát,
từng làm thứ trưởng Bộ Công An, đă chứng kiến cảnh ông bác sĩ
“quá lo sợ, mồ hôi vă ra như tắm.” Chỉ v́ ông phải ra làm chứng
trong một vụ nghi án. Hai phe Bộ Công An đánh nhau, bên nói nạn
nhân bị giết, các thủ phạm đă bị đưa ra ṭa, kết án, c̣n bên kia
cố chứng minh người đó tự tử. Bác Sĩ Tôn Thất Tùng biết rằng nếu
phát biểu ư kiến trái với phe công an mạnh th́ không biết sự
nghiệp và cả cuộc đời của ḿnh sẽ ra sao! Là người ngoài, ông
đâu biết phe nào mạnh hơn? Ông Tùng rút khăn trong túi ra lau mồ
hôi, rút theo mấy gói bột ngọt, đánh rơi cả xuống đất. Thấy ông
Tùng run quá, vị tướng cảnh sát cúi nhặt mấy gói “ḿ chính,” để
lại trong túi cho ông, để ông c̣n cho vào tô khi đi ăn phở. Ông
cho biết, Bác Sĩ Tùng phải thuộc hạng sang lắm (trong chế độ xă
hội chủ nghĩa) mới có thứ bột ngọt này cất trong túi. Ông Tùng
run, nhưng đủ b́nh tĩnh, khôn ngoan, không cho ư kiến nào cả.
Chắc ông đă quyết định theo kế thoát thân đó trước khi dự buổi
thẩm tra, vậy mà vẫn c̣n sợ, run, toát mồ hôi. Mà Bác Sĩ Tùng
không thuộc hàng dân thấp cổ bé họng.
Thói quen sợ hăi người có quyền, có thế đă lan tràn.
Xuống dưới nữa th́ chúng ta mới thấy, cảnh anh quân hầu khom
lưng cơng ông tổng biên tập một tạp chí của hội nhà báo. Làm
chức tổng biên tập mà oai quyền đến thế sao? Người sống tự do
quen không thể nào hiểu nổi lư do nào khiến con người khom lưng
cơng nhau như vậy! Thời tôi sống ở Montréal, Canada, một bữa tôi
đến trường đứa con út học, ngồi chờ để gặp các thầy, cô giáo;
ngày hôm đó các thầy cô phải tiếp các phụ huynh. Đang ngồi đọc
báo chờ, thấy một người đến ngồi cùng băng ghế, tôi ngẩng lên,
rồi vội cười chào. Ông ta lễ phép chào lại. Phụ huynh mới tới đó
là Luật Sư Pierre Trudeau, người làm thủ tướng nước Canada mấy
lần. Năm đó h́nh như đảng ông mới thất cử, nhưng vài năm sau ông
lại trở về ngồi ghế thủ tướng.
Tại sao trong một
nước tự do dân chủ th́ ông thủ tướng hay anh dân thường đều tự
coi họ b́nh đẳng như nhau? Tại sao trong xă hội Cộng Sản th́
thói đội trên đạp dưới trở thành căn bệnh kinh niên, nặng nề như
vậy?
Tất cả là do môi trường tạo ra. Trong chế độ độc tài đảng
trị, th́ các quan trên, dù chỉ đứng hạng nh́, hạng ba trong một
hội nhà báo, khi được đảng Cộng Sản tin dùng là đủ thấy ḿnh có
quyền thế, coi những kẻ dưới ḿnh như gia nhân, tôi tớ. Trong
chế độ dân chủ, muốn làm thủ tướng hay tổng thống th́ phải được
dân bỏ phiếu, được dân ủy quyền. Cho nên có người nhận xét về
hai bức h́nh, h́nh người cơng người và h́nh ông Obama che dù cho
nhân viên, “Chúng cho thấy sự khác biệt: Một bên là đảng cử, một
bên do dân bầu.”
Chính guồng máy dân chủ làm cho mọi người sống b́nh đẳng,
một cách tự nhiên. Cái guồng máy đó chạy trong đời sống xă hội,
thế là ai cũng cư xử, hành động theo quy luật dân chủ. Cứ như
thế, sau một thế hệ, cùng lắm là hai thế hệ, ai cũng thấy ḿnh
không thua kém những kẻ có chức có quyền. Và những kẻ có quyền
chức cũng thấy ḿnh chẳng hơn ǵ đám dân ngoài phố. Nhất là các
nhà chính trị. Họ phải chật vật đi xin phiếu của dân, xin dân bỏ
phiếu cho ḿnh. Họ phải t́m mọi cách chứng tỏ là ḿnh gần với
dân, thông cảm dân, v́ ḿnh không khác ǵ những người đi bỏ
phiếu.
Người Việt Nam ở Mỹ nh́n cảnh ông tổng thống của họ đi ăn
bún chả, ngồi trên cái ghế đẩu, xắn tay áo cầm chai bia mà tu,
không ai ngạc nhiên cả. Ông ta đứng trú mưa dưới mái nhà tôn cái
quán chông chênh bên đường ở huyện Từ Liêm, lại mời cô chủ và
các khách hàng ra chụp h́nh với ḿnh. Cũng không người mỹ nào
coi là chuyện lạ lùng. Nhiều người c̣n hỏi: Ủa cái ông Obama
này, ổng tính tranh cử lần nữa hay sao? Bà con ḿnh ở Hà Nội hay
Sài G̣n đâu có quyền đi bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ?
Những ǵ ông Obama
đă quen làm ở Mỹ, cách ông ta cư xử với dân Mỹ, ông ta chỉ làm
giống hệt như vậy khi tới nước Việt Nam. Một là coi ḿnh với
người khác đều ngang hàng, b́nh đẳng. Hai là có cơ hội là bày tỏ
t́nh thân thiện với mọi người. Nghĩ một cách tự nhiên, làm cũng
tự nhiên như thế. Thái độ và hành vi này đă trở thành loại “bản
năng thứ hai” của những người làm chính trị trong các xă hội dân
chủ tự do. Họ được huân tập trong guồng máy dân chủ.
V́ vậy, sau khi ông Obama đi rồi, một người ở Sài G̣n
viết trên mạng “những ấn tượng ông để lại trên mảnh đất chữ S
này th́ măi măi c̣n.” Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, 24 tuổi, nói với
nhà báo: “Tôi muốn nước
tôi có một người lănh đạo như ông Obama.” Ông Nguyễn Quang
Chơn viết trên blog của ḿnh:
“Ông Obama. Tôi kính mến,
quí trọng và muốn được học tập ông... đối với người dân Việt,
cái mà ông Obama đem đến chính là phong cách của ông, con người
của ông...” Phải
nói, mọi người dân Việt Nam đều khao khát những người cầm quyền
ở nước ḿnh cũng biết cư xử với dân như một ông tổng thống Mỹ.
Ông Obama có biệt tài khi nói trước đám đông mà khiến cho
mọi người đều cảm thấy ông ta nói với chính ḿnh. Ông đă trổ tài
này khi nhắc đến Lư Thường Kiệt, rồi kết luận với “của tin, chút
này” của Nguyễn Du. Ông ta có thói quen thổ lộ những kinh nghiệm
và tâm t́nh mà người khác có thể chia sẻ ngay lập tức. Ngày hôm
qua, tới Hirosima, nơi bom nguyên tử Mỹ đă giết 140 ngàn người
Nhật, ông đă làm nhiều người rơi lệ khi nhắc đến những đứa trẻ
lúc chết c̣n sững sờ không hiểu chuyện ǵ đang xảy ra. Nghĩ đến
những em bé chết oan v́ tội lỗi của người lớn, ai cũng nhận được
bản thông điệp ḥa b́nh này.
Giống như vậy, tôi đă từng đọc bài thi sĩ Hữu Loan kể cha
mẹ vợ ông bị đấu tố trong cải cách ruộng đất. Các cụ bị chôn
sống đứng, nhô đầu trên mặt đất, rồi người ta cho kéo cầy đi
qua. Nghĩ đến cảnh đó đủ rợn người. Nhưng gần đây tôi c̣n rùng
ḿnh hơn, khi đọc một đoạn hồi kư về cuộc Cách Mạng Văn Hóa của
Trung Cộng; nhân năm nay là 50 năm kỷ niệm thảm họa đó. Một nhân
chứng kể ở tỉnh Sơn Tây người ta đem chôn sống một bà già và đứa
cháu. Nhân chứng kể nghe
thấy tiếng đứa bé kêu khóc: “Bà ơi, cát chui vào mắt con đau
quá!” Rồi nghe tiếng bà trả lời: “Lát nữa sẽ hết đau, con ạ.”
{Đọc chỉ hai câu đối
thoại của hai bà cháu, tôi không cầm được nước mắt. Già rồi, lẫm
cẩm chăng!- BBT}.
Tại sao con người
có thể tàn ác với nhau như thế? Chế độ Cộng Sản đă thay đổi con
người, tạo ra những hành vi chúng ta không hiểu nổi. Tàn ác cực
độ. Hoặc hèn hạ kinh khủng.
Muốn cứu con người, phải chấm dứt chế độ đó.
Ngô Nhân Dụng
Nguồn www.nguoi-viet.com
(*) H́nh được sưu tầm từ các trang mạng cá nhân (facebook)