ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

T̉A THÁNH TÂY NINH

HƯƠNG ĐẠO FLORIDA

 

TRANG CHÍNH

NỘI QUY

ĐẠO HỌC LUẬN

GÓC NH̀N

VĂN HỌC NGHỆ THUẬT

THƯ TÍN

TIN TỨC SỰ KIỆN XĂ HỘI

LIÊN LẠC

E-MAIL

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   

TẠI SAO HỘI THÁNH THAY ĐỘI NHIỀU LẦN

NGHI LỄ TANG TẾ SỰ ?

Nguyễn Tâm

 

       Nghi lễ tang-tế-sự của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ được thay đổi rất nhiều lần xin kể ra như sau:

       1. Giai đoạn đầu: Không biết từ ngày Khai Đạo Rằm tháng 10 năm Bính Dần đến năm 1936 tang-tế-sự của đạo được thực hành như thế nào? chưa t́m được tài liệu nói về thời gian này. Xin quư Tiền Bối nếu ai c̣n giữ xin chia sẻ cho hậu thế.

       2. Từ ngày có Kinh Tận Độ ban hành cho Đại Đạo (tức sau 10 năm khai đạo) cụ thể là năm 1936 trong phần dẫn giải của Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo có chỉ rơ. Mời đọc trong Kinh Thiên Đạo đă được tái bản nhiều lần.

       3. Năm 1947 sau khi Đức Hộ Pháp bị Pháp bắt lưu đày tại Madagascar trở về có ban hành một nghi thức tang lễ tạm đặt tên là tang lễ 1947. Phần cuối quyển tang lễ này Đức Hộ Pháp có ghi sau này có Tướng Lễ sẽ tŕnh một bản hoàn chỉnh về nghi lễ tang tế sự lên cho Đức Ngài.

       4. Năm 1956 Lễ Viện Cửu Trùng Đài củng ban hành một quyển Quan Hôn Tang Tế.

       5. Năm 1963 Ngài Tiếp Pháp Trương Văn Tràng soạn một quyển Tang Lễ có Đức Thượng Sanh kư Đạo Lịnh ban hành tạm gọi là Nghi Lễ tang lễ 1963.

       6. Từ năm 1974 đến năm 75 Hội Thánh Lưỡng Đài đă lập một ủy ban soạn thảo nghi lễ tang Quan Hôn Tang Lễ tŕnh lên Đức Lư Giáo Tông phê chuẩn tạm gọi là quyển Tang Lễ 1975.

       Ngoài ra, sau năm 1979 tức là năm 1991 Hội Đồng Chưởng Quản một cơ quan không có trong Pháp Chánh Truyền đă soạn thảo quyễn Tài Liệu Thực Hành Nghi Tiết Cúng Lễ của Đạo gọi là nghi lễ 91.

       Quyển này không được kể là của Hội Thánh Đại Đạo ban hành.

 

       Sự thay đổi Nghi Lễ Tang Tế Sự nhiều lần như vậy, ít ai nghiên cứu t́m hiểu nguyên nhân tại sao.

       Nhận thấy trong quốc nội các Bàn Tri Sự Hội Thánh em các nơi đang mâu thuẫn nhau rất lớn. Nay chúng tôi xin tŕnh bày một số chi tiết gọi là: Những điều cần biết ít được đồng đạo chú ư. Mong muốn qua bài phân tích này các Bàn Tri Sự cảm thông nhau hơn để xích lại gần nhau.

       Chúng tôi xin mạo muội liệt kê ra như sau:

       1. Trong tất cả các nghi lễ tang tế sự trước năm 1936, trước năm 1947, trước năm 1956, trước năm 1963, và cuối cùng là trước năm 1975 đều không có một lời phủ nhận nghi lễ tang tế sự trước ḿnh là không hợp pháp, không hợp lệ, hay là ngưng thi hành vv... Trên danh nghĩa, xem như những văn bản chưa bị hủy bỏ ( coi như c̣n giá trị).

       Thật sự đây là một việc tế nhị và lễ độ của Hội Thánh (trong đó có cả tang lễ 1947 của Đức Hộ Pháp) đều không có lời phủ nhận những nghi lễ tang tế sự trước đó. Đó là sự kính trọng đối với Thánh Thể của Đức Chí-Tôn qua từng giai đoạn.

       Chính Đức Hộ Pháp cũng đă dự trù cho phép có một bộ Quan Hôn Tang Lễ hoàn hảo ra đời do Tướng Lễ lập thành dâng lên.

       Tướng Lễ là người trực thuộc Hiệp Thiên-Đài.

       2. Chỉ duy nhất quyển Tài Liệu Thực Hành Nghi Tiết Cúng Lễ Của Đạo năm 1991 ( nghi lễ 1991) của Hội Đồng Chưởng Quản mới dám phạm thượng ghi rơ câu trong phần cuối của thông tri ban hành số 01/ 66 HĐCQ-TT nguyên văn như sau: " Nay Hội Đồng Chưởng Quản căn cứ quyết nghị trong các biên bản nêu trên ban hành tài liệu thực hành Nghi tiết cúng lễ của đạo cho toàn đạo thi hành thống nhất. Các Nghi Tiết liên hệ trái với quy định này đều không c̣n phù hợp."

       Nhận xét: chỉ duy nhất Hội Đồng Chưởng Quản một cơ quan không c̣n tùng Pháp Chánh Truyền mới dám cả gan phủ nhận những công tŕnh văn bản trước đây của Hội Thánh. Tại v́ Hội đồng Chưởng Quản đă không c̣n Tùng Pháp Chánh Truyền tức là không tùng lệnh Đức chí Tôn th́ những văn bản của Hội Thánh họ nghiễm nhiên xem không ra ǵ.

       3. Nghi lễ tang tế sự của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một nghi thức phải có đủ hai phần quan trọng:

       - Phần thiêng liêng tức Thiên Đạo

       - và phần phàm trần tức Thế Đạo.

       Trong các Nghi Tiết tang tế sự đă ban hành được phân loại như sau:

       1. Dạy phần Thiên Đạo sơ lược (đọc kinh ǵ) không dạy phần Thế Đạo (cúng tế) : th́ có Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo.

       2. Dạy phần Thế Đạo ( cúng tế) không dạy Thiên Đạo ( đọc kinh) th́ có: Quan Hôn Tang Tế 1956 và Tang Lễ 1947 của Đức Hộ Pháp.

       3. Dạy chi tiết phần Thiên Đạo (đọc kinh) không dạy phần Thế Đạo ( cúng tế) th́ có Tang Lễ 1963 do Đạo Lịnh Đức Thượng Sanh ban hành.

       4. Dạy đầy đủ cả hai phần đọc kinh (Thiên Đạo) và phần cúng tế (Thế Đạo) chỉ có Quan Hôn Tang Lễ 1975. 

       V́ đây là một nghi thức hữu h́nh do Hội Thánh hữu h́nh biên soạn và ban hành phù hợp theo từng giai đoạn tấn hóa của nhơn sanh, Nên sau một thời gian có thể được thay đổi theo sự tấn hóa này.

       Với ư nghĩa này, khi thấy văn bản ban hành trước có khiếm khuyết nên Hội Thánh mới ban hành văn bản sau để chấn chỉnh.

       Đương nhiên các cấp hành chánh đạo phải thi hành văn bản sau.

       Theo ư nghĩa của chính trị đạo các văn bản của Hội Thánh tuy không nói rơ vô hiệu văn bản trước, nhưng trên thực tế có hiệu lực bắt buộc chấp hành.

       Trong thực tại việc tụng kinh cho người chết có một số Bàn Tri Sự Hội Thánh em vẫn tiếp tục đọc kinh theo phần tiểu dẫn trong Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo. Tính ra các chức việc này bất tuân lệnh Hội Thánh sau bốn lần ban hành Nghi Tiết thay đổi mới.

       Mong các Chức Việc này hăy tự xét ḿnh coi có phạm tội bất tuân lệnh Hội Thánh không???

       Riêng phần " Thọ Truyền Bửu Pháp, Làm phép Xác hay cắt dây oan nghiệt" khi không có chức sắc hành pháp hầu như đa số Chức Việc đều không thi hành theo lời dạy ở Tân Kinh. Mỗi lần tái bản đều được nhắc lại. Đến Quan Hôn Tang Lễ 1963 và 1975 cũng nhắc ư này.

       Lời kết:

       1. "Thời Đạo b́nh nói Luật và Lệ, thời Đạo Loạn nói Pháp". Đó là lời dạy của Ngài Thái Thế Thanh (thừa quyền Thái Chánh Phối Sư) khi c̣n sanh tiền. Mong các Chức Việc Hội Thánh em tuy áp dụng các Nghi Lễ Tang-tế-sự khác nhau nhưng chúng ta vẫn c̣n tùng Pháp Chánh Truyền, vậy nên bỏ qua sự khác biệt để giúp nhau bảo vệ con cái Chí Tôn.

       2. Riêng phần làm phép xác cho người ăn chay đủ khi gặp nghịch cảnh không có chức sắc hành pháp, ḿnh không nên bỏ. Quư huynh Chức Việc nên áp dụng theo Tân Kinh đă dạy để giúp cho người quá cố được hưởng ân huệ của Đức Chí-Tôn

       3. Trong các quyển Nghi Lễ Tang tế sự của Đại Đạo th́ chỉ có quyển Quan Hôn Tang Lễ 1975 được hoàn chỉnh nhứt. Thi hành quyển này có hai bộ phận: phần Thiên Đạo (đọc kinh) do Bàn Tri Sự lănh, phần Thế Đạo (cúng tế) do các ban bộ lănh. Các chức việc không v́ đổ thừa cho Ban Bộ không chịu áp dụng mà ḿnh nghe theo không đọc kinh đúng theo được chỉ dạy tội nghiệp cho người chết.

       Nay kính.

       Nguyễn Tâm

Top of Form

 

Bottom of Form

 

 

 

THƯ GIĂN

THÔNG TIN CHÚC MỪNG

PHÂN ƯU

KINH SÁCH VĂN BẢN

KỸ THUẬT

Y HỌC THƯỞNG THỨC

XEM VIDEOS

NGHE BÀI AUDIO

PHOTO ALBUMS

QUAN ĐIỂM

BÀI VIẾT MỚI

 

 

 

 

 

You're visitor # Hương Đạo Florida
                           Copyright © 2013-2014 HUONGDAOFLORIDA.COM. All Right Reserved. Site designed by Muoi Huynh and Thanh Le and hosted by Godady.com

      www.huongdaoflorida.com                                                                                                                                                             Address: 441 E Parkman Street- Plant City, FL 000000000                                                                                                                                                                 

                                                                                                                                                                                                                                                     Tel: 000-000-0000