GÓC
SỬ KIẾN NGUYÊN
(P1)
Bài 5:
HỘI YẾN DO CỬU TRÙNG ĐÀI CHỦ LỄ LÀ THẤT PHÁP
Buổi ban sơ, trước khi khai Đạo, ngày rằm tháng 8 Ất Sửu (1925)
Thất Nương đã dạy Đức Hộ Pháp tổ chức lễ Hội Yến tại nhà Đức Cao
Thượng Phẩm tại Sài Gòn. Tham dự hữu hình chỉ có Hộ Pháp, Thượng
Phẩm, Thượng Sanh, đại diện cho Chơn Thần của nhơn sanh. Thì nay
lấy cựu lệ ấy mà làm. Nếu quí ông lớn về cùng Chí Tôn thì chức
sắc tiểu cấp Hiệp Thiên Đài phải lãnh trách nhiệm ấy chớ không
có sự tham dự của Cửu Trùng Đài hay Phước Thiện.
Một lẽ nửa thuộc bí pháp. Chí Tôn ra lịnh cho Phật Mẫu tạo càn
khôn thế giái thì Đức Phật Mẫu nhờ Đức Thái Thượng tượng trưng
khí hóa và nhờ Hộ Pháp hành Pháp; nơi nê hoàn cung của chúng ta
đều có Hộ Pháp hằng ngự để giữ chơn thần.
Hội Yến là cái phép của Hộ Pháp trình các chơn thần lên Phật Mẫu
để Phật Mẫu ban lại cho sự sáng suốt khôn ngoan hầu đi một con
đường tu tiến, nên ngoài Hiệp Thiên Đài ra không ai được làm chủ
lễ. Hễ Hộ Pháp chủ lễ thì Hiệp Thiên Đài là tay chân của Đức
Ngài phải chủ lễ.
Hơn nữa quả đào tiên là chơn khí của Phật Mẫu tạo thành. Mẹ ban
cho ai tức người ấy được trường sanh bất tử.. Mỗi năm Mẹ truyền
chơn thần thiêng liêng cho chơn thần phàm tục được sống sung mãn
hầu mở huệ khiếu cho chúng ta đạt được phép hằng sanh của tạo
hóa, có thể thấu triệt huyền linh máy tạo mà trở về nguyên bổn.
Hiện nay, Hội Yến do Cửu Trùng Đài tổ chức chớ không phải Hiệp
Thiên Đài đứng chủ lễ.
Ấy là sự thất Pháp, mà
không đúng Pháp thì đó không phải là
Hội Yến nữa mà chỉ như một lễ hội mà thôi.