Quỷ và Ma
Bạch Sinh.
Hai danh từ này ai cũng đă từng nghe qua ít nhất nhiều trăm lần
nhưng ít ai chịu khó phân tích sự khác biệt giữa quỷ và ma.
Tôi nghĩ rằng những người đă từng một thời có suy nghĩ giống như
tôi có thể chiếm đến 90% cho rằng quỷ và ma là hai thực thể cùng
loại cùng đặc tính nhưng khác mức độ và cả hai thứ này đều là
nằm trong thế giới vô h́nh.
Tôi cảm thấy có một cái ǵ đó không thỏa đáng nên bắt đầu t́m
hiểu sự khác biệt của Quỷ và Ma. Nếu như đă hiểu ở trên th́
người ta đâu nhọc công bày đặt cho nó một cái tên riêng sao
không kể Ma là Quỷ hiền? Hay Quỷ là Ma dữ? Sự khác biệt giữa Ma
và Quỷ nằm ở một chỗ khác chứ không phải nằm
ở cái mức độ hung dữ mà
phân biệt được.
V́ thế tôi rất hứng thú để t́m hiểu chủ đề này. Mong rằng tất cả
anh em chúng ta để b́nh tâm suy nghĩ và đóng góp thêm những điều
chưa phát hiện.
Những ai tin tưởng thế giới vô h́nh đều nghĩ rằng cái phần thoát
khỏi thể xác sau khi chết, thông thường thế gian gọi là Ma hay
linh hồn. Linh hồn này nằm trong thế giới vô h́nh không ai thấy
không ai biết không ai cảm nhận được nhưng mà vẫn tin tưởng nó
đang hiện hữu.
Rồi người ta suy nghĩ huyễn thêm gán cho Ma nhiều đặc tính
người ta tưởng tượng. Sau đó t́m cách xa lánh tẩy chay
thậm chí rước thầy trù ếm không cho các linh hồn này được thanh
thản.
Câu hỏi được đặt ra là Ma thật có thật sự đáng ghét đáng sợ như
chúng ta tưởng tượng không? Tôi xin mạnh dạn trả lời rằng không.
Nghiên cứu giáo lư của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chúng tôi mới phát
hiện ra rằng Ma là một thực thể rất dễ thương. Ai đă từng gặp ma
đấy là người có diễm phúc. Tại sao? v́ Ma không có lục dục thất
t́nh. Do không mang xác phàm nên Ma không có một cái muốn ǵ
riêng cho thể xác. Từ chỗ không muốn nên ma không có một ư niệm
hỉ nộ ái ố nữa.
Ở đời thường một con người diệt được lục dục thất t́nh phải nói
là một con người hiền lành dễ thương nhất. Lục dục thất t́nh chỉ
cầu mong thỏa măn cho thể xác. Các tôn giáo đều dạy tín đồ
giải thoát lục dục thất t́nh khi c̣n mang xác phàm.
Tại sao khi bỏ xác phàm, tức nhiên đó là lúc người ta không c̣n
một cái nguyên do ǵ để ham muốn mà không ham muốn sẽ không có
thất t́nh buồn vui giận Ghét Thương…
Nhu cầu của xác phàm không c̣n cần nữa đương nhiên là người ta
sẽ không ham muốn điều ǵ cho xác thân hết. Cái đáng sợ của Quỷ
là do sự hung bạo ganh ghét và xảo quyệt vốn là kết quả của lục
dục thất t́nh không đạt được.
Khi gán ghép cho một linh hồn mà chúng ta gọi là Ma những cái
đặc tính hỉ nộ ái ố ai lạc dục như vậy chúng ta là người có thể
bị xem không biết thị phi trí thức tinh thần.
Đây là một nỗi ám ảnh do thành kiến lâu đời không một ai giải
thích tận tường khiến cho sự hiểu lầm càng ăn sâu vào tiềm thức.
Đối tượng thứ nh́ chúng ta cần t́m hiểu là Quỷ. Dân gian thường
nói phá như quỷ dữ, quỷ xảo quyệt như quỷ chứ không ai nói phá
như ma dữ hay như như ma hay là xảo quyệt như ma.
Muốn phá, muốn dữ, muốn xảo quyệt…
chủ nhân của bản thể đó phải có một năng lực cơ bắp sức
mạnh tiềm tàng nằm bên trong cơ bắp đó mới có thể phá, dữ, và
xảo quyệt được. Nếu nói đến cơ bắp th́ ta phải nghĩ ngay là một
con người c̣n mang xác phàm chứ không phải là một h́nh ảnh vô
năng lực được
Tôi không học Hán ngữ, nên không thể chiết tự chữ Quỷ viết như
thế nào. Nhưng rơ ràng có một điều chúng ta phải khẳng định Quỷ
và Ma là hai trạng thái hoàn toàn khác nhau một vô h́nh và một
hữu h́nh . Hay nói rơ hơn quỷ là một thực thể có đầy đủ năng
lực tinh thần và cơ bắp do đó không thể là một đẳng cấp bên trên
của Ma được .
Chúng ta có thể xác định quỷ là một cá nhân có đặc điểm
riêng có địa chỉ định vị, có số điện thoại, có sổ hộ khẩu có
quyền lực và có đủ thứ chức quyền cần thiết một con người mong
muốn.
Những người này luôn t́m cách bức hại gây khó khăn
hiếp đáp và xảo quyệt với người khác.
Dĩ nhiên đây là sự hỗ trợ dựa vào kinh điển để t́m hiểu. Chư
tiền bối nếu ai có ư kiến khác xin trao đổi cho vui.
Kết luận Ma là một thực thể đáng yêu, dễ thương dễ gần gũi
gặp ma là một điều hạnh phúc. Ngược lại Quỷ là một thực thể đáng
ghét đáng sợ đáng xa lánh. Chỉ có Quỷ mới làm được việc cản
đường nhơn sanh tu học, hoặc phá pháp luật cho nhân sanh đi lạc
đường.
Bài suy luận của chúng tôi xin gói gọn bao nhiêu ư có lẽ
một số bạn đạo không hài ḷng.
Chúng ta sẽ cùng nhau t́m chân lư trên không gian mạng internet
vậy. Xin kính chào
Bạch Sinh