QUYỀN NĂNG TIÊN
GIÁO
(Đức Hộ Pháp thuyết đạo tại Đền Thánh Rằm tháng 2 năm Kỷ Sửu
(1949)
Hôm nay là ngày 15 tháng 2 (nhị ngoạt thập ngũ) là ngày
Đức Thái Thượng Lão Quân giáng trần lập nền Tôn giáo, cái kiếp
sanh của Ngài như thế nảo thì trót 24 năm đã giảng rõ, nhứt là
năm rồi. Bần đạo đã giảng cái huyền sanh của Ngài, tưởng cả thảy
đều thấu hiểu chẳng cần lập lại chi nữa, Bần đạo lấy cái tinh ba
của Tiên giáo nhất là do tay của Đức Thái Thượng Giáo Chủ tạo
thành bí mật; quyền ấy thế nào, Bần đạo thuyết minh ngày nay mà
thôi.
Có bốn Nguyên Linh yếu trọng đã giúp Đức Chí Tôn khi Ngài
đoạt định thành hình, mỗi Chơn linh giúp Đức Chí Tôn và Phật Mẫu
tạo ra càn khôn vũ trụ hữu hình này:
[Đứng
đầu hơn hết là Khối Thái Cực, nó dùng tiếng đầu tiên là Thái
Thượng Lão Quân đó vậy, khi Thái Thượng đã nguội, vật đã xuất
hiện.
[Đấng
thứ nhì là Nước tức nhiên là Đức Thái Thượng Ngươn Thuỷ đó vậy.
[Khi
tượng hình đã có Khí Sanh Quang bao trùm càn khôn vũ trụ đặng
biến sanh vạn vật là Hộ Pháp đó vậy.
[Khi
đất nguội thì trái địa cầu này sinh ra, đất là Thông Thiên Giáo
Chủ đó vậy.
Bốn Chơn linh trên đã giúp Đức Chí Tôn và Phật Mẫu tạo cơ
quan hữu hình của càn khôn vũ trụ , nó có tinh ba đặc sắc của
nó.
Đức Thái Thượng, Ngươn Linh của Ngài tối yếu, tối trọng
là cái huyền vi bí mật tạo đoan vô đoán của loài vật, muôn vật ở
càn khôn vũ trụ này tức nhiên là nguyên căn sản xuất vạn linh đó
vậy.
Còn Đức Thông Thiên Giáo Chủ, nguyên căn sản xuất hình
thù của vạn linh đó vậy, là một nguyên linh hay là vật. Đức Thái
Thượng vốn là Nguyên linh tức nhiên là thần. Nếu chúng ta nói rõ
hơn nữa:
- Đức Thái Thượng vốn là Thiên lương, tức nhiên là
tâm của đời đã đặt tên.
- Đức Thông Thiên Giáo Chủ là
vật, cái thuyết mà
chúng ta đã ngó thấy cái đương nhiên.
Bây giờ các nền tôn giáo cũng thế, cơ quan hữu hình tại
mặt địa cầu này cũng thế; có hai quyền năng tương đương nhau:
một là tâm, hai là vật; một là Trời hai là thú. Tương đương với
thuyết duy tâm và duy vật chẳng phải buổi này mà thôi.
Cơ quan tạo đoan thiêng liêng như thế nào mới nảy sinh
càn khôn vũ trụ đã có Phong Thần, là một áng văn về Đạo Giáo đã
minh tả Đức Thái Thượng, Đức Ngươn Thủy và Đức Thông Thiên Giáo
Chủ trước đã được một đặc ân thọ giáo ngay với Đức Hồng Quân Lão
Tổ tức là Đức Chí Tôn đó vậy.
Nếu chúng ta minh đoán ra Đức Chí Tôn có các môn đệ đầu
tiên là ba vị mà chúng ta ngó thấy trong Đạo Pháp ở Phong Thần.
Đã nói có một chỗ bí mật nên suy đoán, nhứt là nền đạo Cao Đài
này; là khi đã nhập vào trận Vạn Tiên, Ngài biến ra Tam Bành tức
là hình ảnh Đức Chí Tôn lập giáo ngày nay trên mặt địa cầu này.
Thái, Thượng, Ngọc tức nhiên Tam Thanh Ứng Hoá là ba tinh thần
duy chủ của nền Tôn giáo; Thái, Thượng, Ngọc đương nhiên là
Thánh thể của Đức Chí Tôn đó vậy.
Tại sao Đức Chí Tôn lấy nguyên căn Tam Bành trong buổi nộ
khí của Đức Thái Thượng Ngươn Thủy lập Đạo Giáo? Là Đức Chí Tôn
quyết định lấy cơ quan tối đại của duy tâm đánh tiêu tan duy
vật, tức nhiên lấy tinh thần Đạo giáo diệt tiêu tả đạo bàn môn.
Vạn pháp qui tồn sanh chúng sản xuất ấy là cơ quan chuyển
thế đó vậy. Quyết định đem vào khuôn khổ cơ quan Tạo Đoan Chí
Linh, Đức Chí Tôn bảo thủ nguyên căn vạn linh còn tồn tại, nhứt
là bảo thủ các nhơn loại toàn thể trong càn khôn vũ trụ này.
Ngày hôm nay toàn thể Đạo Cao Đài biến theo trọng yếu của
nó, chúng ta tưởng tượng rằng hôm nay là ngày Đức Chí Tôn tuyên
chiến cùng Tả Đạo Bàn Môn đó vậy. Tượng ảnh Đức Thái Thượng đã
quyết thắng duy vật thế ấy.
Trích từ quyển BÀI ĐỌC SAU ĐÀN CÚNG
do Cơ Quan Đại Diện Cao Đài Hải Ngoại sưu tập và ấn hành.