PHÉP LẠ DƯỚI NHĂN QUAN CAO ĐÀI.
Điền Lạc Vô Ưu
1- LỜI MỞ ĐẦU:
T́nh cờ nghe được bài t́m hiểu về PHÉP LẠ của trang Audio Công
Giáo:
(https://youtu.be/UQrEWyDY3k0?si=4O5YVx2PWDHn7iMr)
chúng tôi lấy làm hứng thú và ṭ ṃ theo dơi đến cuối bài và
nghe lại rất nhiều lần.
Đây không phải là nhiệm vụ giải thích của riêng tôn giáo nào.
Mọi tôn giáo đều có thể được đặt câu hỏi như vậy. Cho nên ai có
tín ngưỡng đều có bổn phận giải thích.
T́m hiểu sự hiện hữu của PHÉP LẠ trên thế gian này sẽ giúp người
có tín ngưỡng tiến bộ thêm lên, người hành giả học đạo sẽ thu
ngắn khoảng cách giữa tín ngưỡng và khoa học nhiều hơn.
2-
PHÉP LẠ LÀ G̀?
Ư nghĩa PHÉP LẠ phải được định nghĩa cẩn thận và chính xác mới
làm tiền đề cho chúng ta hiểu khách quan hơn. Có hai trường hợp:
a. Phép lạ chủ quan.
Khi một người thấy hiện tượng lạ lần đầu tiên, tức trước đó họ
chưa từng thấy việc này. Hiện tượng lạ ấy là phép lạ đối với họ.
Nhưng Phép Lạ ấy có người đă thấy rồi, nay được thấy lần nữa. Đó
là Phép Lạ chủ quan với người thấy lần đầu.
Ví dụ cụ thể: khi cụ Nguyễn Trường Tộ đi sứ sang Pháp về tâu với
vua rằng: xe bên Pháp chạy được trên hai bánh mà không cần ngựa
kéo (xe đạp), đèn bên Pháp đốt không có khói và quay ngược ống
khói xuống đất mà không đỗ dầu (Đèn điện) vv.
b. Phép lạ khách quan:
Khi một hiện tượng lạ xuất hiện mà trên cả thế giới chưa người
nào thấy lần nào. Đó là PHÉP LẠ khách quan quan. V́ cả người học
vấn cao thâm lẫn người b́nh dân ít học đều mới mở mục sở thị lần
đầu tiên.
Đó là Phép Lạ khách quan.
Hiện tượng lạ gọi là phép lạ khách quan quan không thể xảy ra
lần thứ hai. Nếu đă có người thấy rồi. Lúc này hiện tượng LẠ đó
được chuyển sang Phép Lạ chủ quan.
Ví dụ: Tàu chở người không đi trên mặt nước mà đi trên mây xuất
hiện lần đầu tiên (Máy bay). Lúc đầu là phép lạ, nay không c̣n
là PHÉP LẠ v́ ai cũng thấy cả.
c. Ư nghĩa đích thực.
Từ hai trường hợp nêu trên, ta có thể tổng kết.
a. Một hiện tượng được xảy ra (dù mới lần đầu) đúng theo một quy
luật có sẵn nên có thể tiếp tục xảy ra theo quy luật ấy bởi bất
cứ người nào đó thực hiện quy luật ấy, đó không gọi là PHÉP LẠ
nó là hiện tượng b́nh thường.
b. Một hiện tượng xảy ra không đúng một quy luật nào nên không
thể xảy ra lần thứ hai được v́ đâu được áp dụng quy luật. Điều
này là bất thường hay đặt tên là PHÉP LẠ.
3- PHÉP LẠ CÓ XUẤT HIỆN TRONG ĐẠO CAO ĐÀI KHÔNG?
Chúng tôi xin đáp ngay:
- KHÔNG CÓ: với những phép lạ khách quan.
- CÓ: với những phép lạ chủ quan:
Cụ thể như:
a-. Cơ bút:
Có xuất hiện từ sớm trước ở Châu Âu, Châu Mỹ. Tại Việt Nam, Cơ
Bút được các phong trào t́m hiểu xử dụng trước Đạo Cao-Đài. Nên
Cơ Bút không phải là phép lạ.
b-. Chửa bệnh bằng nước Thánh:
Khi Đạo Cao Đài được khai mở công khai, ta cũng có nghe các hiện
tượng chữa bệnh bằng phép mầu rất huyền diệu. Đó là chữa bệnh
bằng những danh y người thật được thiêng liêng ám trợ hành pháp.
Chứ không phải một sự huyền diệu tự xuất hiện.
Đây có thể xem là Phép Lạ chủ quan, chứ không phải Phép Lạ thật
sự (khách quan).
c-. Hành pháp độ thăng:
Trong Tân-Luật Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có nói đến " THỌ TRUYỀN BỬU
PHÁP ". THỌ TRUYỀN BỬU PHÁP là một Pháp Bí Tích của Đại Đạo. Đó
không phải là phép Lạ v́ Pháp Bí Tích được người mang xác phàm
thực hiện, và rất nhiều người làm được v́ nó được thể hiện theo
nguyên tắc.
4-. LUẬT PHÁP KINH ĐIỂN CAO ĐÀI KHÔNG NÓI VỀ PHÉP LẠ:
Trong Pháp và Luật của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ không có nói ǵ đến
Các PHÉP LẠ. Chỉ duy nhất trong Tân-Luật có nhắc đến THỌ TRUYỀN
BỬU PHÁP ban cho những người tín hữu được hưởng khi giữ được
Trai Giới mười ngày.
Ngoài ra Pháp Chánh Truyền, Đạo Nghị Định, Tân-Luật, Đạo Luật..
đều không nói ǵ đến các phép lạ.
Theo Vũ Trụ Quan và Nhơn sanh Quan Cao Đài:
" Thái Cực sanh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sanh Tứ Tượng, Tứ Tượng
sanh Bát Quái và Bát Quái biến hóa vô cùng..."
Đức Chí-Tôn là Phật, Phật Lập Pháp và Pháp sanh Tăng.
Sự hiện hữu của Tăng theo các nguyên tắc của Pháp. Ai, điều ǵ,
sự ǵ, hiện tượng ǵ phát sinh đều phải tùng Pháp. Tất cả đó là
hiện tượng b́nh thường và tự nhiên. Không có một sự kiện, một
hiện tượng hay bất cứ điều ǵ xảy ra ngoài nguyên tắc hay Pháp.
Nên trong Đạo Cao Đài không có Phép Lạ thật sự.
Kinh Phật Mẫu dạy:
" Thiên Cung xuất, Vạn Linh tùng Pháp.."
là ư này.
Con Cừu Dolly được sanh ra không bằng cách phối hợp cừu cha và
cừu mẹ theo cách thông thường mà được sanh sản vô tính (chuyện
nghe nói có thật) có phải là Phép Lạ không?
Trả lời tóm lược là KHÔNG PHẢI. Đó là các nhà khoa-học cố gắng
thực hiện khả năng sinh hóa của vạn vật từ mầm sống có sẵn chứ
không phải bằng cách tạo mầm sống ngoài mầm đă có. Cây đâm chồi,
hạt nẩy mầm, da rách tự lành, xương găy tự liền là những thuộc
tính có sẵn của các mầm sống. V́ vậy không được coi là Phép Lạ.
Trong Đạo Cao Đài, khi người bệnh nặng được chức sắc thượng sớ
cầu nguyện không xin thiêng liêng trị hết bệnh mà chỉ xin " HẢO
ĐẮC LƯƠNG Y DIỆU DƯỢC" Tức cầu nguyện cho người bệnh găp được
Thầy hay ( lương y) và Thuốc tốt (diệu dược) để trị mà thôi.
TÓM LẠI:
Tâm lư các Tôn Giáo muốn thu hút đức tin con người nên đă có thể
lưu truyền các phép lạ ( không theo nguyên tắc) cho mọi người
tin.
Có ba điều cần suy gẩm:
- Phép lạ không được bất cứ người phàm tục nào nh́n thấy, chỉ
được nghe kể lại trong kinh điển mà thôi.
- Phép lạ mọi người nh́n thấy được bằng mắt trong tṛ Ảo Thuật
chỉ là Ảo Giác, không có thật.
- Thứ ba một phép lạ th́ không phải là một sự mâu Thuẫn: Ví dụ
người đi xuyên qua một bức tường (là một phép lạ) nó mâu thuẫn
với việc trước một bức tường không ai có thể đi qua!
Đôi hàng kính xin đóng góp và tham luận.
Điền Lạc Vô Ưu.