NÓI CHUYỆN VỚI MỘT
NGƯỜI BẠN KHÔNG QUEN
(Giải minh sự hiểu lầm
không đáng có)
Nhóm Tín Đồ Già.
Trước khi vào nội dung chánh, nhóm tín đồ già chúng tôi thành
thật nói lời hối tiếc đến Ban Biên Tập Diễn Đàn Về Nguồn. V́ đă
cho đăng các bài viết tham luận của chúng tôi (dù với dạng góc
nh́n) đă làm cho quư anh em khác khó chịu đưa đến phát biểu
không hay. Chúng tôi tin tưởng vào lập trường ôn ḥa đầy nhân
văn luôn tôn trọng ư kiến các tác giả của Điễn Đàn.
Là một Diễn Đàn, dĩ nhiên sẽ có nhiều người tham gia. Không phải
một trang Web chuyên môn của một lănh vực. Trên Diễn Đàn mọi
người tham gia sẽ tŕnh bày các góc nh́n đa chiều. Mỗi góc
nh́n dĩ nhiên sẽ có một màu sắc riêng là đương nhiên.
Các Diễn Đàn lớn như của VOA, BBC, Khối Thịnh Vượng Chung v.v.
đều có ghi chú: Bài viết
không nhứt thiết phản ánh lập trường của chúng tôi…
Quư anh trong BBT Diễn Đàn đă bị trích điểm với lời lẽ không
đẹp. Họ đem nội quy của Diễn Đàn ra để phê phán. Coi như các anh
đă bị một tai nạn giống như việc bị người lái xe thiếu kiến thức
giao thông tong phải. Họ đem Nội quy của Diễn Đàn ra phanh phui
nơi công cộng làm cho nước lă khuấy nên hồ.
Nếu xem Diễn Đàn là của chung chúng ta, các anh em bất đồng ư
kiến có thể tham gia đối thoại và phản biện t́m chân lư.
Một khi đă không thiện chí th́ cau bảy chẻ ra làm mười. Chúng
tôi xin chia sẻ sự cố này và chịu trách nhiệm các bài viết của
ḿnh.
Hôm nay, xin phép Diễn Đàn cho chúng tôi mượn không gian để giải
minh cho những ai khó chịu do các bài viết của chúng tôi gây
nên. Xin cảm ơn Diễn Đàn.
-o O o-
Kính quư đồng Đạo và chư bằng hữu kính mến xa gần,
Hôm nay các anh em tín đồ già chúng tôi lại gặp gỡ cùng nhau.
Sau cơn đại Dịch Covid c̣n đầy đủ để tâm sự như vầy là một
phúc lớn của Thầy Mẹ thiêng liêng che chở.
Chúng tôi thật sự rất đau ḷng khi phải lên Diễn Đàn để giao lưu
và giải minh cho các huynh đệ đă-không-hài-ḷng được thông suốt.
V́ không thể gởi thư riêng nên lên công cộng là điều vô cùng bất
đắc dĩ. Mong nơi phương trời nào đó chư huynh tỷ nghe được và
thông cảm, hoặc những người lân cận nghe được truyền lại giùm
trong t́nh huynh đệ.
Hôm nay, chúng tôi sẽ tŕnh bày các vấn đề gây hiểu nhầm gồm có
bốn mục :
A/- KHÁI NIỆM TRONG VÀ NGOÀI PHÁP CHÁNH TRUYỀN.
Pháp Chánh Truyền là bộ Hiến Pháp căn bản của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ do chính Đức Chí Tôn ban cho và được Đức Hộ Pháp chú giải.
Nếu chịu khó đọc kỹ phần Pháp Chánh Truyền và phần chú giải ta
sẽ thấy được:
1/- Pháp Chánh Truyền không quy định ǵ nhiều. Pháp Chánh Truyền
chỉ qui định há vấn đề cơ bản. Các điều cốt yếu đó là:
a/- Nền tảng Đạo Cao Đài phần hữu h́nh phải có đủ hai Đài: Cửu
Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài.
b/- Thực tế cho thấy Hội Thánh của Chí Tôn lập ban sơ luôn có
hai Đài: Cửu Trùng và Hiệp Thiên. Chức năng của Cửu Trùng
Đài là thi hành chơn pháp của Đạo. V́ vậy nên mới có phân phẩm
tước và quyền hạn cho mỗi phẩm tước. Từ đó mới có phân cấp hành
chánh đạo. Hành Chánh Đạo, Pháp Chánh Truyền không nói. Việc này
do Đạo Nghị Định thứ Ba nói.
Chức năng của Hiệp Thiên Đài bảo thủ Luật Pháp chơn truyền. Pháp
Chánh Truyền chỉ phân định đến Thời Quân. Các cấp dưới có văn
bản khác.
c/- Cái Hội Thánh đang có mặt trong nội ô Ṭa Thánh là một Hội
Thánh không có Đài nào. Không Hiệp Thiên, cũng không Cửu Trùng.
Do vậy mà chúng tôi gọi
Hội Thánh Cao Đài hiện tại là Hội Thánh ngoài Pháp Chánh Truyền.
d/- Điều này nhơn sanh ít ai biết. Họ ngộ nhận Hội Thánh là Hội
Thánh chớ không thấy sự khác biệt đó. Trước kia khi nói đến Hội
Thánh họ liên tưởng đến hành chánh đạo có ba sắc phái.
e/- Do vậy, chúng tôi
quyết định gọi đó là Hội Thánh Ngoài Pháp Chánh Truyền cho nhơn
sanh nhận diện được là một Hội Thánh không phải của Chí Tôn như
đă nhầm lẫn bấy lâu nay. Họ sẽ không c̣n tin Đạo Cao Đài Tây
Ninh hiện tại đă có Hội Thánh rồi.
f/- Hội Thánh Cao Đài ngoài Pháp Chánh Truyền có mặt từ năm
2007. Trước đó theo Hiến Chương 1997, 2002, nền Đạo do Hội
Đồng Chưởng Quản cai trị. Tại sao đến năm 2007 mới có? V́
nhơn sanh đ̣i. Nhơn sanh không tùng Hội Đồng, luôn đ̣i Hội Thánh
mới chịu. Thấy sự đ̣i hỏi của nhơn sanh là chánh đáng, không thể
thay đổi lập trường của họ. Người ta buộc ḷng phải lập một Hội
Thánh (với tên gọi kiểu mới) để trấn an sự đ̣i hỏi của nhơn
sanh.
Nhơn sanh có sự nhầm lẫn này là
do các nhân sĩ lớn như
các anh không giải thích cặn kẻ sự thực tế này nên sự hoài nghi
trước đây đă xóa tan mà tin Hội Thánh đă có. Thật tội
nghiệp!
Ngoài yếu tố cơ bản Hội Thánh có đủ hai đài c̣n có các yếu tố
phụ nữa là việc cầu phong cầu thăng. Tất cả đều đi ngoài
quy định của Pháp chánh Truyền.
Các anh chỉ tập trung nói
về hiện tượng nào là cầu phong bốc banh, nào là phàm phong v.v.
mà không nói về bản chất Hội Thánh không có Đài nào. Nhơn sanh
nào hiểu thấu.
g/- Bởi các lẽ trên,
chúng tôi quyết định dùng danh từ Hội Thánh ngoài Pháp Chánh
Truyền. Danh từ này đúng và đầy đủ các đặc tính của Hội
Thánh Cao Đài Tây Ninh mọi thời gian và không gian.
Tưởng chỉ nhơn sanh không rơ mà thôi, nào dè các anh cũng không
rơ. Các anh đi trích điểm cách gọi này. Các anh đă nói gọi Hội
Thánh Ngoài Pháp Chánh Truyền làm nhẹ tội cho Hội Đồng Chưởng
Quản. Thật đáng tiếc! Khi pháp luật Đạo chưa can thiệp chưa ai
là người có tội. Tội của Hội Đồng Chưởng Quản đă do ṭa nào
định, thưa mấy anh?
B/- CHÚNG TÔI CHỈ DỰA VÀO SỨC MẠNH CỦA CHÍ TÔN.
Chúng tôi luôn dựa vào
Luật Pháp của Đạo để giữ Đạo. tuyệt đối không dựa bất cứ một
ngoại lực nào để giữ Đạo.
1/- Thú thật rằng, khi biết các anh ra hải ngoại định cư, chúng
tôi rất lo. Luôn cầu nguyện cho sự lo lắng ấy không xảy ra. Nào
dè nó xảy ra thật sự
Khi các anh dựa vào tổ chức BPSOS để hội luận đồng thời lên án
này nọ đă lôi kéo một vài đồng đạo trong nước đầy nhiệt huyết
tham gia vào. Chúng tôi
thấy thất vọng về việc các huynh đệ trong nước không dựa vào sức
mạnh của Chí Tôn để phục quyền và giữ Đạo.
2/- Đến một hôm thấy bộ đạo phục Cao Đài bước vào ngơ sau
Ṭa Bạch Ốc (v́ thấy đứng sau lưng Ông Donald Trump nói chuyện)
đồng Đạo trong nước thấy hổ thẹn vô cùng khi chiếc áo dài trắng
tinh khiết của Chí Tôn ban cho đă không c̣n tinh khiết. Nó đă bị
nhuộm xám rồi. Cũng như chiếc áo dài trắng trong nước bị nhuộm
đỏ. (Xem thêm phần chú thích bên dưới của Ban Biên Tập)
3/- Thương và lo lắng của đồng đạo quốc nội đă biểu hiện các
ḍng Status ngắn trên facebook cá nhân như:
- Caodaism in overseas
was destroyed by two symmetrical parts of an invisible pliers.
The left one is Canh Tran. Who is the right one, Can you guess?
(facebooker Tam Nguyen).
- Đừng lợi dụng Thánh
Lịnh 257. Đừng vào White House gặp Biden. Nổ lực của các anh làm
hẹp đường phục hưng chánh pháp. (facebooker Minh Quang)
- Khi đ̣i được Ṭa Thánh
Tây Ninh, ai sẽ là người kư nhận? Khâm Trấn Hoa Kỳ ư? (…)
C/- CHÚNG TÔI KHÔNG MUỐN VIỆC Đ̉I CHÁNH PHÁP ĐẠO BIẾN
THÀNH CUỘC MÂU THUẪN ĐỐI KHÁNG.
1/-V́ biết rằng không ai có thể xử được vụ án cướp Đạo quyền của
đạo Cao Đài Ngọc Đế. Chúng tôi chỉ c̣n dựa vào Pháp và Luật của
Đạo làm cơ sở pháp lư hữu hiệu nhứt để giải quyết.
V́ vậy chúng tôi quyết
định xem vụ việc này là những vụ phạm Pháp Luật trong nội bộ Đạo.
Chỉ có Ṭa Đạo mới có thể thụ lư và xét xử. Từ quan điểm
đó, chúng tôi đă giúp cho tất cả những người trót vi phạm Pháp
Luật thức tỉnh quay đầu mà trở về với Chánh Pháp Cao Đài. Chúng
tôi muốn thu hẹp sự bất ḥa thành bất đồng. Chắc chắn khi Hội
Thánh Lưỡng Đài nắm quyền Đạo cũng phải lo phổ độ cho tất cả
chúng sanh, kể cả những người đă từng gây khó khăn cho Đạo pháp.
2/-Với ư nghĩa này chúng tôi
không xem họ
bỏ đạo tách ra lập Chi Phái. Chúng tôi xem họ
là những người lạc loài canh cải nghịch đạo Pháp trong mối đạo
của Chí Tôn mà thôi. Coi họ là ǵ là quyền của mọi người. Họ
chưa bị ṭa Đạo phán quyết th́ chưa thể xem họ là một tội nhân.
Cũng v́ lẽ ấy, chúng tôi xem họ là
một nhóm người quá quyền
lập Hội Thánh ngoài Pháp chánh Truyền.
3/-Nếu gọi họ là Cao Đài 1997, vô t́nh chúng ta công nhận họ hợp
pháp, có pháp nhân công nhận. Chuyện sai hay đúng của họ là
chuyện nội bộ của tôn giáo họ không ai có quyền can thiệp vào.
4/-Một khi nhân danh một Cao Đài khác mà các anh gọi là Cao Đài
1926 để đấu tranh vào một tôn giáo khác- Cao đài 1997- các anh
có công nhận chuyện đó có phạm pháp luật Đạo và luật Pháp nhà
nước không?
5/-Chưa kể việc đem biệt danh 1997 gán cho Cao Đài không tùng
Pháp Chánh Truyền làm đối trọng đấu tranh, vô t́nh các anh nâng
họ lên ngang hàng với Đạo của Chí Tôn.
Do việc đem một con số
làm biệt danh là 1926 và 1997 đứng kế danh từ Cao Đài làm cho
mọi người thấy tủi hổ, làm cho vong linh tiền nhân đau ḷng.
Việc gọi như vậy làm họ trở thành một tôn giáo độc lập có pháp
nhân riêng.
6/-Tại sao ta không
xem họ là nhóm phản loạn canh cải chơn truyền vi phạm Luật Pháp
Đạo? Ṭa Tam Giáo phàm trần hay thiêng liêng cũng vậy
không thể xét xử người ngoài tôn giáo của ḿnh.
Một khi gọi họ là Cao Đài 1997, các anh đă cố t́nh hợp pháp hóa
họ về mặt đời. Đồng thời các anh đă chặt đứt cánh tay của Hiệp
Thiên Đài mà nhiệm vụ của Bộ Pháp Chánh thụ lư xét xử.
7/- Gọi Cao Đài 1997 mới
là việc làm giúp cho họ thoát khỏi luật pháp Đạo. Việc này
nó tương tự một cặp đối xứng. Một phía đă đóng cửa Hiệp Thiên
Đài không cho làm việc; các anh là một phía ngược lại không cho
Hiệp Thiên Đài xét xử họ. Không lẽ câu tiếng Anh của
facebooker Tam Nguyen vế trái là Cảnh Tran c̣n vế
phải là các anh? Chắc là không oan chút nào phải không?
8/-Những phân tích trên đây là của những người lớn tuổi nói
chuyện với nhau. Chưa kể đến các tín đồ thế hệ trẻ sanh sau Đạo
Lịnh 01 nhứt là sau Hiến Chương 1997 đă nhập môn với hành chánh
Đạo kiểu mới th́ các anh lấy pháp lư nào ràng buộc họ?
Họ nh́n các anh là một
tôn giáo ngoài đang tấn công phá rối tôn giáo của họ. Họ cảm
thấy bị xúc phạm tín ngưỡng chắc chắn họ sẽ mănh liệt bảo vệ Đạo
của họ…
Với tŕnh độ Tiến Sĩ, ít nhứt cũng Cử Nhân không lẽ các anh
không nhận thấy được điều này? Thật là một chuyện đáng tiếc.
D/- CÁC ANH ĐĂ HIỂU NHẦM DO SUY NGHĨ QUÁ VỘI.
1/- Khi nói đến Hội Thánh ngoài Pháp Chánh Truyền, chúng tôi
muốn nhấn mạnh đến hai điểm: Phải có hội Thánh Lưỡng Đài và việc
cầu phong, cầu thăng. Hai thứ đó Hội Thánh Cao Đài hiện tại đều
không có. Nếu không gọi ngoài Pháp Chánh Truyền th́ c̣n từ nào
hợp hơn?. Tại sao các anh vội vàng đẩy họ ra ngoài tông tộc của
Đức Hộ Pháp và Giáo Tông xây dựng bằng cách cho là lập Chi Phái
để họ khỏi bị Ṭa Đạo xét xử?
Điều này chính các anh là
người giải vây cho họ thoát ṿng pháp luật.
2/- Nếu vội hiểu các cơ quan của Đạo đều do Pháp Chánh Truyền mà
có, quư anh đă đọc Pháp Chánh Truyền quá vội vàng. Đó là Quyển
Hiến Pháp của Ông Thầy Trời. Chúng tôi xin phân tích cụ thể như
sau:
- Pháp Chánh Truyền chỉ nói đại cương Hội Thánh h́nh thể của Chí
Tôn có hai Đài hữu h́nh Cửu Trùng và Hiệp Thiên.
- Cửu Trùng Đài là cơ quan thi hành pháp luật Đạo. V́ vậy mới
phân phẩm tước và quyền hạn cho từng phẩm tước. Đồng thời quy
định chặt chẽ việc cầu phong cầu thăng từ Phẩm Giáo Tông xuống
đến hàng chức việc là Chánh, Phó và Thông Sự. Đặc biệt
nhứt là thủ tục ban hành các văn bản hành pháp. v.v.
- Hiệp Thiên Đài, Đức Chí Tôn chỉ quy định ba Chi Pháp Đạo Thế
xuống đến có Thập Nhị Thời Quân là hết. Các phẩm dưới nữa không
có.
- Do hiểu vội vàng hoặc v́ thành kiến cá nhân các anh đă tưởng
rằng chúng tôi ám chỉ luôn các anh? Có lẽ do bị nhột nên đă lên
tiếng phản đối nặng lời với Diễn Đàn Về Nguồn?
Tuy không có trong Pháp Chánh Truyền, nhưng không có cơ quan nào
được thành lập mà không có ư của Chí Tôn.
Ví dụ:
- Tân Luật và Đạo Luật do Quyền Vạn Linh đối trọng cùng quyền
Chí Linh lập.
- Phước Thiện, do quyền Chí Tôn lập bằng Đạo Nghị định.
- Bộ Pháp Chánh do Chưởng Quản Nhị Hữu H́nh Đài Lập. v.v.
Cũng may mắn nhờ sự hiểu lầm này mà các anh tự thú nhận Khối
Nhơn Sanh không có quyền nào lập.
Xin Cảm ơn..
Trên đây với bốn mục chánh: A,B,C,D
chúng tôi đă khái quát
lập trường của chúng tôi tập trung về việc phục hưng Pháp Chánh
Truyền. Nó
khác với quư
anh tập trung đ̣i cơ ngơi. Dù khác nhau nhưng chúng ta vẫn
là anh em. Chúng ta có điểm chung là không công nhận nhóm
lănh đạo trong Nôi Ô Ṭa Thánh hiện tại.
Có thể chưa thật sự khách quan nên quư anh vẫn chưa từ bỏ lập
trường. Không ai có quyền buộc ai phải làm như thế này thế kia
cả. Chúng ta chỉ bất đồng về công cuộc lo cho Đạo chứ không phải
bất đồng cá nhân.
Những người đă ủng hộ các anh cũng vậy, chúng ta có quyền chọn
lựa tiếp tục ủng hộ hay thôi cũng là quyền cá nhân. Đừng đổ thừa
do bản giải minh này làm các anh em thức tỉnh quay lưng lại với
mấy anh th́ thật oan ức.
Kính chúc Quư anh hưởng được nhiều phúc lành của hai Đấng Phụ
Mẫu thiêng liêng và Chư Thần Thánh Tiên Phật.
Nay kính,
Thánh địa, ngày
Rằm Hạ Ngươn năm Tân Sửu (2021),
TM. Nhóm Tín Đồ
Già
Lược ghi Bùi Thanh
An
CHÚ THÍCH:
Để đồng đạo, nhất là đồng đạo trong nước ít có điều kiện tiếp
xúc với thế giới bên ngoài, hiểu rơ hơn tại sao ông A, ông B, …,
được vào Ṭa Bạch Ốc, rồi được bắt tay với Tổng Thống dù chỉ
một, hai phút; xin mời cùng chúng tôi t́m hiểu sơ nét về hoạt
động “Vận Động Hành Lang” tại Hoa Kỳ.
Vận động hành lang, tiếng Mỹ là Lobby, là các hoạt động mà các
nhóm lợi ích, các tập đoàn tư bản trả tiền để thuê những nhà vận
động chuyên nghiệp có
quan hệ rộng, thường là luật sư, để các nhà vận động này tranh
luận về luật pháp cụ thể có lợi cho họ trong các cơ quan ra
quyết định như Quốc Hội Hoa Kỳ. Nói
cách khác, vận động hành lang là việc dùng lợi ích vật chất nhằm
tác động lên quá tŕnh ra quyết sách về một
vấn đề nào đó của
chính phủ.
Vận động hành lang phải tuân theo luật pháp cùng các quy tắc vô
cùng phức tạp, nếu không tuân theo, có thể dẫn đến các h́nh phạt
bao gồm phạt tù Các hoạt
động này thường được các nhà báo và công chúng
Mỹ nh́n nhận tiêu
cực, trong khi một số nhà phê b́nh mô tả nó như một h́nh thức
hối lộ hoặc tống tiền
hợp pháp.
Trong
chính trị,
vận động hành lang là hành động cố gắng gây ảnh hưởng hợp
pháp đến các hoạt động, chính sách hoặc quyết định của các quan
chức chính phủ, thường là các nhà lập pháp hoặc thành viên của
các cơ quan quản lư nhà nước. Ở một khía cạnh nào đó, những kiểu
"chạy" giấy phép, "chạy" dự án của các doanh nghiệp Việt Nam có
thể xem là một phần của hoạt động lobby. Ở Việt Nam hoạt động
này bị xem là bất hợp pháp và bị coi là
tham nhũng, nhưng tại một số nước phát triển như Hoa
Kỳ, Anh... lobby là một hoạt động được luật pháp công nhận, có
cả những công ty lớn chuyên hoạt động lobby theo đặt hàng.
Vận động
hành lang tại Hoa Kỳ được bảo hộ và điều
chỉnh bởi Đạo luật Công khai lobby (Lobbying Disclosure Act 1995
- LDA), Bộ luật về ngân sách liên bang (Internal Revenue Code -
IRC) và Đạo luật Đăng kư đại diện cho nước ngoài (Foreign Agents
Registration Act - FARA). Lobby được xem là một nghề hợp pháp.
V́ được sự bảo hộ của luật pháp, nghề lobby tại Hoa Kỳ phát
triển rất mạnh. Theo thống kê, vào năm 1998 có 1.447 công ty và
tổ chức thuê lobby để giải quyết các vấn đề về ngân sách. Đến
năm 2006, con số này đă tăng lên tới 4.516. Ước tính có khoảng
13.700 lobbyist và khoảng 300 công ty lobby có đăng kư kinh
doanh (năm 2009). Nghề lobby tại Hoa Kỳ phát triển mạnh do nước
này là đối tác kinh tế-chính trị quan trọng hàng đầu của hầu hết
các nước trên thế giới, và nguồn ngân sách từ Washington cũng vô
cùng "béo bở" đối với các doanh nghiệp trong nước.
(…) Kể từ những năm 1980, các đại biểu quốc hội đă "bỏ vào trung
tâm thành phố" và trở thành những người vận động hành lang, bởi
sức hút lớn của tiền. Các cựu nghị sĩ với "thâm niên khiêm tốn"
cũng có thể chuyển sang các công việc lương hơn triệu đô mỗi
năm, chưa bao gồm tiền thưởng khi t́m được khách hàng mới
Không chỉ là nhân viên, mà c̣n là các nhà lập pháp, bao gồm cả
những người có tŕnh độ cao như đại biểu quốc hội Richard
Gephardt. Ông này đại diện cho một quận "tầng lớp lao động" ở
Missouri trong nhiều năm nhưng sau khi rời Quốc hội,
ông trở thành người vận động hành lang. Năm 2007, ông bắt đầu
công ty vận động hành lang của riêng ḿnh có tên là "Tập đoàn
chính phủ Gephardt" và năm 2010, công ty đă kiếm được gần 7
triệu đô la doanh thu với các khách hàng bao gồm
Goldman Shachs, Boeing, Visa
Inc., Ameren Corporation và Waste Management
Inc.. (Theo
Wikipedia)
Như vậy, Vận động hành lang tại Hoa Kỳ là một hoạt động hợp pháp
và có thu nhập rất cao nhờ vào vận động cho những lợi ích hợp
pháp của các nhóm lợi ích lớn (những cuộc vận động này có thể
kéo dài rất lâu và tốn rất nhiều tiền mới có kết quả).
Do đó, sự hiện diện của một ông A, ông B nào đó tại Ṭa Bạch Ốc
một vài phút cùng với cái bắt tay 10 giây với Tổng Thống th́ nó
không có tác dụng ǵ cả mà chỉ nhằm mục đích đánh bóng cá nhân
nhắm vào những người không biết về Lobby mà thôi. Và nếu không
có ông A, ông B... th́ cũng có ông C, ông D ... Tất nhiên để đạt
được mục đích này th́ cũng phải trả tiền cho các nhà vận động
hành lang. (BBT).