Chủ đề:
THIỂU TRÍ, HOANG TƯỞNG & CUỒNG VỌNG
Bài 1:
VỀ TIÊU ĐỀ “NAM MÔ…”
Một chút tâm t́nh:
Kính quư đồng đạo,
Bài viết này chúng tôi đăng lên Diễn Đàn đầu năm 2016. Dự trù sẽ
có một loạt bài về Dương Xuân Lương và nhóm người gọi là Khối
Nhơn Sanh (gọi tắt là nhóm Dương Xuân Lương trong những bài viết
tiếp theo) để đồng đạo đặc biệt là những huynh tỷ trong Khối
Nhơn Sanh hiểu rơ người đang cầm đuốc dẫn đường cho ḿnh là
người như thế nào hầu quyết định con đường cho ḿnh đi. Nhưng
chỉ đăng Bài Một này rồi chúng tôi ngưng lại v́ không muốn tạo
một trường ngôn luận tiêu cực giữa những anh em không theo Hội
Thánh ngoài Pháp Chánh Truyền, để cho họ
tọa sơn quan hổ đấu.
Nay, gần 6 năm kể từ khi Bài Một post lên Diễn Đàn, Dương Xuân
Lương đă không thay đổi và ngày càng ch́m sâu trong hoang tưởng
với những ảo vọng và những hư danh không có thực. Chẳng những
thế mà DXL c̣n “Ám muội
ḷng, tánh hạnh gỗ ganh, Thấy ai làm phải làm lành, Xiễm gièm
cho đặng khoe danh của ḿnh” như quư đồng đạo nh́n thấy trên
facebook dạo gần đây. Chẳng những DXL xiễm gièm cá nhân chúng
tôi, rồi Hương Đạo Florida, rồi Diễn Đàn Về Nguồn mà c̣n với
những huynh tỷ khác khi họ không làm vừa ư cậu ta. Dương Xuân
Lương đă cố t́nh lập đi lập lại nhiều lần những lẽ như khiêu
khích, như cố t́nh làm nhục chúng tôi trên mạng. Chúng tôi càng
nhẫn nhịn, cậu ta càng làm tới. Sở dĩ các vị khác không lên
tiếng v́ họ chỉ xem những xiễm gièm của cậu ta chỉ là lời lẽ của
một tên mộng du đầy hoang tưởng!
Nhưng chẳng lẽ để anh ta cứ
múa gậy giữa vườn hoang
hoài. Cụ Đồ Chiểu có nói:
“Chở bao nhiêu Đạo thuyền không khẵm, Đâm mấy thằng gian bút
chẳng tà”. Nên chúng tôi buộc ḷng phải lên tiếng. Để có sự
khởi đầu và mang tính liên tục, mời đồng đạo theo dơi chủ đề này
từ Bài 1 và những bài viết tiếp theo: Bài 2, 3, 4, v.v…
Chúng tôi lên tiếng không phải v́ DXL mà v́ các huynh tỷ đang
theo DXL c̣n chút lương tri và hiểu biết để định phận cho
ḿnh như Đức Lư đă dạy:
“Chánh tà hai nẽo tua tầm chước, Hư Thiệt muôn phần khá định
phương”.
Nay kính,
Florida, ngày
10/11/2021
Nhất Nguyên.
--- oOo---
Bạn Dương Xuân Lương,
Với bài viết số 1019 có tựa đề "Quyền tự do trong đạo
đức..." th́ đây ít nhất là lần thứ ba bạn đem tôi ra, theo ngôn
ngữ thông thường là để "quậy phá". Thực ra trước đây tôi không
quan tâm nhiều đến những bài viết của bạn. Nay bạn đă ép tôi để
tôi phải đưa những vấn đề dưới đây với bạn cũng như với những
huynh tỷ đang vây quanh bạn.
Đồng đạo chúng
tôi thường bảo nhau rằng mặc xác hắn, ai mà không biết hắn là
ai, đang làm ǵ ! Quả vậy, nếu chỉ là cá nhân một Dương Xuân
Lương th́ bằng những lời hưu lẽ vượn của bạn chắc không ai thèm
để ư. Tuy nhiên, quanh bạn c̣n c̣n một số đồng đạo thực tâm v́
đại nghiệp của Đạo đang bị lôi kéo bởi bạn mà họ vẫn chưa thức
tĩnh hay nhận ra được những cuồng vọng của bạn. Loạt bài viết
này hy vọng sẽ hữu ích cho những huynh tỷ này.
Xin mở ngoặc trước khi vào đề là, có thể có những đồng
đạo sẽ thắc mắc tại sao trước đây trên Diễn Đàn Về Nguồn của
Hương Đạo Florida tôi lại cho đăng những bài viết của DXL, sao
bây giờ lại không hợp tác với anh ta nữa. Xin thưa rằng, không
chỉ riêng tôi mà c̣n rất nhiều đồng đạo có tấm ḷng, có những
trăn trở v́ Đạo nghiệp đều cảm kích trước những mất mát của DXL
trong tháng ngày tù tội v́ lo cho Đạo. Tôi th́ ở xa, không nắm
bắt được nhiều thông tin về DXL, nên với cái "mác" ở tù v́ Đạo
dễ dàng thuyết phục được nhiều người cộng tác cùng anh ấy, trong
đó có tôi. Nhưng dần dần,
trước mắt tôi không c̣n là một DXL đáng quí mà thay vào đó là
một DXL đầy cuồng vọng và ngạo mạn được biểu lộ qua những hành
tàng như cổ suư cho việc dùng đại tự Nam mô, Đạo lịnh 01, Đại
Hội Nhơn Sanh, vân vân và vân vân.... Nên từ đó, không những
tôi mà một số huynh tỷ trong Khối Nhơn Sanh do DXL chủ xướng đă
không c̣n tín nhiệm anh ấy nữa.
Đây cũng là chuyện dễ
hiểu, cần làm, đối với những người biết suy nghĩ, lương thiện,
trung thực và có thực ḷng để lo cho Đạo nghiệp. Đóng ngoặc.
Bây giờ mời quí huynh tỷ c̣n trong Khối Nhơn Sanh xem qua
những phân tích dưới đây:
Việc dùng đại tự "Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha
Tát" thay cho "Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ".
Trong Châu Tri 15 ngày 18/4/1931 (30/2/Tân Mùi) , Ngài
Thượng Đầu Sư Thượng Trung Nhựt có trích lục vi bằng phiên họp
Hội Thánh về chương tŕnh Hiến Pháp năm Mậu Th́n (1928) như sau:
Hồi năm Mậu Th́n, Đức Lư
Giáo Tông giao cho ông Phối Sư Thái Ca Thanh lập chương tŕnh
Hiến Pháp. Ngày 4-7-Mậu Th́n (28-8-1928) lễ Thượng Ngươn nhóm
Hội Thánh có lập vi bằng. Tôi xin lục rút tờ vi bằng ấy ra sau
đây :
" Ông Phối Sư Thái Ca Thanh đọc chương tŕnh Hiến Pháp
: Trích đoạn chương V và các điều 22,23 và 24
CHƯƠNG THỨ V
ĐIỀU THỨ 22 : Nghiêm cấm trong Đạo không ai đặng lấy danh Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mà dùng THIÊN ÂN, THIÊN NHĂN mà đề vào kinh
sách, bố cáo ..v…v hay in Thánh Tượng kinh sách, nếu kinh sách
và Thánh thượng ấy không có tŕnh ban kiểm duyệt xem xét trước.
ĐIỀU THỨ 23 : Ai phạm hai điều trên đây th́ các kinh sách, tượng
ấy phải đem nạp cho Tổng lư ( tức Thượng Thống) huỷ bỏ. Người có
lỗi sẽ giao về B́nh Viện ( tức Hoà Viện) phân đoán.
Thảng như người ngoại Đạo mà phàm nhằm điều lệ 22 quản lư Nội
Viện chạy tờ Châu Tri cho chư đạo hữu các nơi biết, mà không
dùng đến kinh sách, tượng in sái phép ấy.
ĐIỀU THỨ 24 : Kể từ ngày ban hành " Chương tŕnh Hiến Pháp" duy
chỉ có một ḿnh Hội Thánh Cửu Trùng Đài được quyền in kinh sách,
tượng để hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ"
Cũng trong Châu Tri này, đoạn dưới Ngài Đầu Sư viết :
" Ngày nay nhiều chức sắc Thiên phong tự tôn, tự đại chấp bút
cầu cơ rồi in Thánh Ngôn, kinh sám, không do Hội Thánh.
Như các quyển : Tu Chơn Thiệp Quyết, Thánh Giáo Chơn truyền,
Chánh lư yếu tà (Thánh thất Bạc Liêu, Rạch Giá, Mỹ Tho) cũng lấy
danh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ để ngoài b́a, làm cho đạo hữu và nhơn
sanh tin tưởng lầm của Đại Đạo Tam Kỳ làm ra....
Xin lưu ư :
Toà Thánh không nh́n nhận mấy quyển : Tu Chơn
Thiệp Quyết, Thánh Giáo Chơn Truyền, Thánh Ngôn của Thánh Thất
Bạc Liêu, Rạch Giá, Mỹ Tho".
(Trích "Tiểu Sử Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt"
- Hội Thánh Giữ Bản Quyền)
Như vậy, trong Châu Tri 15 ngày 18-4-1931 có nhắc đến Vi
Bằng nhóm Hội Thánh về chương tŕnh Hiến Pháp ngày 28-8-1928 ở
Chương V Điều 22,23 và 24 đề cập đến việc dùng danh "Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ".
Xin lưu ư là
Châu Tri này ra đời sau
Vi Bằng Chương tŕnh Hiến Pháp ba năm (tức là cập nhật hơn, mới
hơn, luật hoá hơn). Nó được xem là
một văn bản hướng dẫn
việc thực hiện Điều 22,23,24 của Vi Bằng Chương Tŕnh
Hiến Pháp năm 1928. Nếu để ư kỹ hơn, ta sẽ thấy Ngài Thượng Đầu
Sư khi ra Châu Tri này
chỉ đề cập đến các vị Chức Sắc tự ư cầu cơ rồi tự in
Thánh ngôn, Kinh sám... và ngoài b́a vẫn ghi ĐĐTKPĐ mà không có
sự kiểm duyệt cũng như không do mạng lịnh của Hội Thánh
chớ không đề cập đến
việc cấm dùng danh hiệu ĐĐTKPĐ trong các văn bản mang
tính hành chánh.
Thật vậy, Đạo Cao
Đài bao nhiêu tuổi, hệ thống hành chánh đạo được triển khai bao
nhiêu năm th́ đại tự "Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ" làm tiêu đề phía
trên mỗi văn bản hành chánh vẫn được Hội Thánh cho phép sử dụng
chừng ấy thời gian. Đây là một thực tế hiển nhiên, bất khả
nghị luận.
Đùng một cái, có một anh chàng sinh sau đẻ muộn không
biết từ đâu ra, vớ được Điều 22,23,24 trong Vi Bằng Chương Tŕnh
Hiến Pháp vội la toáng lên, một cách thiển cận và thiểu trí,
rằng không được phép dùng tiêu đề " Đại Đạo... " trong các văn
bản, và rồi anh ta lại chế ra cái tiêu đề "Nam Mô...".
Xin hỏi:
-
Giả sử không được phép dùng tiêu đề "Đại Đạo..." th́
văn bản nào của Hội Thánh cho phép dùng tiêu đề "Nam Mô..." ?
-
Và, trong suốt chiều dài lịch sử của đạo Cao Đài TTTN,
Hội Thánh Lưỡng Đài đă sai
khi để các cấp hành chánh đạo và các cơ quan của Đạo sử dụng
tiêu đề Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ trong các văn bản?
Nhóm Dương Xuân Lương luôn sử dụng tiêu
đề "Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát" đặt phía trên
mỗi văn bản hay bài viết của ḿnh thay cho tiêu đề "Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ" mà Hội Thánh cho phép dùng từ trước đến nay.
Nếu những giấy tờ này chỉ lưu hành trong nhóm Khối Nhơn
Sanh th́ chẳng ai thèm để ư đến làm ǵ. Đàng này, những Tờ Thỉnh
Ư, Tờ Tường Tŕnh (như Tờ Tường Tŕnh ngày 5-12-2015 gởi Hội
Thánh, gởi ngài Q. Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài), nhóm này đều
dùng danh "Nam Mô..." thay cho "Đại Đạo...". Đây là một thái độ
hỗn láo, xấc xược một cách ngông cuồng đối với Hội Thánh, mang
hàm ư thách thức mọi người, thách thức Chức Sắc bề trên nhằm
chứng tỏ rằng chỉ có ḿnh ta là hiểu biết, là đúng !!!
Hy vọng rằng các huynh tỷ đang vây quanh Dương Xuân Lương
trong nhóm tự xưng là Khối Nhơn Sanh sẽ có những suy nghĩ chính
chắn hơn, hợp lẽ Đạo hơn khi đọc bài viết này.
Nhất
Nguyên Huỳnh Văn Mười