NHỮNG KẺ TỪ BỎ LINH HỒN
(Góp ư bài viết của Hiền Tài Nguyễn Thanh Liêm
trên trang hoithanhphucquyen.org..)
Điền Lạc
Cái đúng sai trong cửa Đạo chỉ có thể dựa trên Luật Pháp của
Đạo, nhứt là Pháp Chánh Truyền phán xét mới có thể kết luận
đươc. Thế mà ngày nay người ta tự do buộc tội người này sai,
người kia đúng v́ đă làm những việc không giống ḿnh. Người đứng
trên quan điểm bảo vệ danh dự cá nhân phê b́nh người xả thân lo
cho đại nghiệp v.v và v.v.
Sống trong thời kỳ Đạo Pháp bị canh cải và xem thường, cộng với
phương tiện thông tin hiện đại, nên mới có xảy ra t́nh trạng ấy.
Người b́nh dân do hiểu chưa hết nên vấp phải đă đành, người trí
thức cũng len vào đường thị phi chống đối hay soi mói, thật là
một trường náo nhiệt!!
Đó là cái khó khăn, nhưng cũng thật cần thiết để thử thách chư
môn đệ của Chí Tôn. Cổ nhân Việt nam có câu:
“Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả.
Anh hùng hào kiệt có hơn ai..?”
(Phan Bội Châu)
Trong cửa Đạo cũng vậy, nếu hanh thông trọn vẹn (đường đạo bằng
phẳng), th́ làm ǵ tuyển hiền trạch thánh cho được? Nếu ai cũng
là người toàn vẹn, một cách máy móc, luật pháp không phạm, lễ
nghi không đổi v.v. th́ tất cả đều là học sinh giỏi cả.
Đạo Lịnh 01 ra đời như là lập một trường thi tốt nghiệp. B́nh
thường ai cũng có thể học giỏi, nói hay, luật pháp làu thông.
Nhưng khi Đạo nạn mới biết ai c̣n, ai mất? Ai trung, ai nịnh?
v.v.
“…Gia bần tri hiếu tử, quốc loạn thức trung thần…”.
Trong cơn khảo Đạo 40 năm qua, biết bao Chức Sắc, Chức việc Đạo
Hữu bị xảy chơn lọt giếng về mặt thiêng liêng v́ phạm pháp luật
Đạo và lời minh thệ!!!.
Cũng c̣n có nhiều người tâm huyết luôn ǵn giữ, không ḷng một
dạ hai, không sờn chông gai thử thách… đó là cơ quan bảo thủ
Luật Pháp Đạo: Đấy là Hiệp Thiên Đài. Nhưng cũng có những người
tâm huyết nhưng lập trường chưa vững, nửa chừng ngă quị hay đổi
hướng…
Hiệp Thiên Đài có nhiệm vụ ǵn giữ và bảo tồn chánh pháp. Việc
làm của HTĐ là lập lại trật kỷ cương của Đại Đạo chớ không phải
là lập một Hội Thánh mới (như nhơn sanh thường nghĩ) để đối lập
với Hội Thánh ngoài giáo pháp chơn truyền do Ông Nguyễn Thành
Tám Chưởng Quản.
Trong hoàn cảnh hiện nay, nếu dừng lại ở việc không hợp tác với
phàm giáo ngoài giáo pháp chơn truyền là chúng ta mới chỉ tự bảo
vệ được chính ḿnh. Vợ và con ḿnh chưa chắc đă bảo vệ được. C̣n
hàng triệu tín đồ đang bơ vơ nữa th́ sao? V́ vậy, đối thoại với
ban lănh đạo Hội Thánh mới là một việc b́nh thường để đi đến
chấn chỉnh Đạo Pháp.
Đức Chí Tôn dạy: “Lựa dèo
lựa thế độ nhơn sanh” là vậy đó.
Cách đi, cách làm, cách thực hiện của Chức Sắc HTĐ là bằng mọi
phương pháp để lập lại trật tự Đạo Pháp trong ôn ḥa, bất bạo
động. Các Chức Sắc HTĐ có vi phạm điều nào của Luật Pháp Đạo
chưa? Chắc hẳn là chưa!
Nếu phải hy sinh tánh mạng, tài sản, chịu nhục, chịu khổ để lấy
lại được Đạo quyền th́ người tín đồ trung kiên của Đại Đạo vẫn
không từ nan. Thánh tử Đạo mỗi thời kỳ có một nét đặc thù riêng.
Bài viết của hiền huynh Phạm Thanh B́nh tựa đề “NHỮNG TẦM NH̀N”
(trang huongdaoflorida.com) tuy có thẳng thắn, lời thật mất ḷng
nhưng rất sát với thực tế, rất cần thiết cho những ai chỉ biết
khư khư bảo vệ danh dự chính cá nhân ḿnh - đi đă phá, gièm pha
chống đối với người lo đại cuộc - một cơ hội suy nghĩ rộng hơn.
Tôi rất thương những bạn hữu ấy!!! Người tôi tội nghiệp nhứt là
HT Nguyễn Thanh Liêm. Tôi không trách những ư Ông b́nh phẩm việc
làm của các Chức Sắc HTĐ v́ mỗi người có một cách để
lo cho Đạo. Cái mà tôi tội nghiệp chính là: Ông Liêm đă
đề nghị “…tốt nhất là vô
hiệu hóa phiên họp ngày mùng 2 tháng 9 năm Ất Mùi để không mang
tiếng cho Cơ Quan Hiệp Thiên Đài…” (trích trang
hoithanhphucquyen.org..)
Trở lại lịch sử, cách đây gần một năm, ngày 2 tháng 9 năm Ất
Mùi, toàn thể Chức Sắc HTĐ có buổi hội nghị tại văn pḥng HTĐ
kết quả công cử được vị Quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài và các
vị phụ trách cấp dưới trực thuộc. Tuy chưa được một năm, nhưng
nó vẫn là lịch sử. Đây là một sự khởi đầu khẳng định chủ quyền
của Đạo trong điều kiện vô cùng eo hẹp khó khăn. Sớm hơn th́
không thể mà trể hơn cũng không thể…Đó là thiên thời. V́ vậy
toàn Đạo đều mừng ngày này.
Dĩ nhiên Chi Phái Nguyễn Thành Tám th́ tức giận và lo sợ, nên
cho người đóng cửa văn pḥng HTĐ rồi sau đó gây khó khăn đủ
điều. Tuy vậy, HTĐ vẫn làm được nhiều việc có ư nghĩa vô cùng
quan trọng. Nhơn sanh nhờ đó đă hiểu ra đâu là luật pháp và đâu
là ngoài giáo pháp nên niềm tin ngày càng nhiều. Những người bị
mất quyền lợi hoặc tầm nh́n hạn hẹp đă phản đối việc làm đă từng
bước đem Đạo trở lại hanh thông của Quí Chức Sắc HTĐ. Ông Nguyễn
Thanh Liêm vội vả phủ nhận tất cả ư nghĩa ấy, rồi đề nghị “…tốt
nhất là vô hiệu hóa phiên họp ngày mùng 2 tháng 9 năm Ất Mùi để
không mang tiếng cho Cơ Quan Hiệp Thiên Đài…” (trích trang
hoithanhphucquyen.org..)
“..vô hiệu hóa phiên họp
ngày mùng 2 tháng 9 năm Ất Mùi..” tức là phế bỏ Hiệp Thiên
Đài đă cố nhen nhúm h́nh thành. Thử so lại cái tội
đóng cửa văn pḥng HTĐ của Ông Nguyễn Thành Tám và cái
tội đ̣i “VÔ HIỆU HÓA” của ông HT Nguyễn Thanh Liêm tội nào nặng
hơn? Đến đây th́ Ông Liêm và đồng Đạo có thể tự suy gẩm và trả
lời được. Ông th́ hủy phần xác, Ông th́ hủy phần hồn.
Với t́nh bạn đồng môn trước đây, nay là bạn đồng sanh (v́ Ông đă
đ̣i vô hiệu hóa HTĐ…) tôi thấy Ông đă đi quá đà trong việc phát
biểu này. Hiệp Thiên Đài là hồn, Cữu Trùng Đài là xác. Khi đ̣i
vô hiệu hóa HTĐ tức là trong ḷng Ông không c̣n HTĐ nữa. Hay nói
khác hơn là Ông đă từ bỏ linh hồn của Đạo cũng là linh hồn của
chính ḿnh.
Có thể do quá nóng ḷng mà ông Liêm lở mồm phát biểu thế khi
chưa thấy hết tầm quan trọng cho câu nói đă phát ra. Cách duy
nhứt là Ông hảy sớm vô hiệu hóa cái câu “…tốt
nhất là vô hiệu hóa phiên họp ngày mùng 2 tháng 9 năm Ất Mùi để
không mang tiếng cho Cơ Quan Hiệp Thiên Đài…” để cầu xin
thiêng liêng tha tội mà tự cứu ḿnh. Cơ hội tốt nhứt là Ông
Nguyễn Thanh Liêm về nhập tịnh là vừa.
Đôi hàng tâm sự kính gởi đến Ông Nguyễn Thanh Liêm và những
facebooker đă vô lễ với HTĐ để b́nh tâm suy xét.
Nay kính
Thánh Địa, ngày 10 tháng 8 năm Bính Thân
ĐIỀN LẠC