NHẬN ĐỊNH HAI:
“mượn danh tập thể để xúc
phạm chức sắc thiên phong”.
HH CTS LMC TTANT viết:
CTS Lê Minh Châu và toàn thể tín đồ TTANT./.
&&&
Xin làm rơ như sau:
Theo Pháp Chánh Truyền chú giải phần quyền hành Chánh Trị Sự th́
CTS là Đầu Sư Em trong tay cầm cả 02 quyền chánh trị và luật lệ.
Lời Đức Lư Giáo Tông nói: "Chánh Trị Sự là người thay mặt cho
Lăo, làm anh cả của chư Tín Đồ trong phần địa phận của nó, Lăo
muốn thế nào cho Lăo có mặt khắp nơi, tận ven Trời cùng góc bể.
Lăo tưởng Hiền Hữu cũng muốn vậy chớ (3). Trong nhơn sanh, hạng
trí thức th́ ít, hạng ngu muội th́ nhiều, nếu chúng ta không có
đủ sức điều đ́nh, th́ khó mà rải chơn lư Đạo khắp nơi cho đặng.
Càng thân cận với nhơn sanh lại càng chịu nhiều sự khó khăn rắc
rối; chúng ta phải liệu phương nào mà trừ diệt những sự khó khăn
ấy, khi mới nảy sanh ra. th́ nền Đạo mới khỏi loạn lạc. Vậy Lăo
xin Hiền Hữu ban quyền cho Chánh Trị Sự đặng phép xử trị, hầu có
thể dạy dỗ sửa răn, thay quyền cho chúng ta trong chốn thôn quê
sằn dă"
... Theo Thánh ư Đức Lư Giáo Tông, th́ quyền hành Chánh Trị Sự
như vầy: Chánh Trị Sự
phải chăm nom, giúp đỡ sự sanh hoạt của Môn Đệ Thầy đă chịu dưới
quyền người điều khiển, giúp khó, trợ nghèo, coi cả Tín Đồ như
em ruột, có quyền xử đoán, nhứt là việc bất b́nh nhỏ mọn xảy ra
trong phần Địa phận của ḿnh, song phải tùng lịnh Giáo Hữu và Lễ
Sanh cùng người Đầu Họ.
Theo sự ban quyền cho phẩm CTS như trích dẫn trên là ban quyền
trong hành chánh tôn giáo (bao gồm giáo hóa và xữ trị). Quyền
hạn CTS có kèm qui định:
./- Những môn đệ của Thầy dưới quyền điều khiển của vị CTS.
./- Giới hạn trong địa phận được giao.
&&&
Xét về cuộc lễ kỷ niệm 55 năm Đức Hộ Pháp Triều Thiên và bày tỏ
lập trường về Bản Án Cao Đài vừa rồi:
./- Về thành phần tham dự:
Có Chức Sắc, Chức Việc và Đồng Đạo các nơi về tham dự. Người chủ
lễ là hiền huynh Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh (mới mời được số người
như trên). Chính HH CTS LMC đă nh́n nhận rằng giao quyền chủ lễ
cho HH Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh. Nguyên văn: ...đă
nhường quyền chứng lễ cho Lễ Sanh Nghệ v́ sự nể trọng....
(ct1)
Việc tổ chức cuộc lễ như vậy không nằm trong quyền hành chánh
tôn giáo thông thường của một vị Chánh Trị Sự mà của phẩm cao
hơn là Lễ Sanh... (HH Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh không nằm dưới
quyền hành điều khiển của HH CTS LMC).
./- Thánh Thất An Ninh Tây là của cả nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
chớ không phải của riêng quí vị BTS và người đạo nơi địa phương
An Ninh Tây. Thánh Thất An Ninh Tây chỉ là địa điểm được mọi
người chọn lựa để tổ chức cuộc lễ. Thánh Thất hay Điện Thờ (cùng
là những tài sản khác) là để tạo nên nhân cội nghĩa cho đạo...
phải tùng theo khuôn luật chung của Đạo. Nên Thánh Thất An Ninh
Tây không đủ quyền để tự ḿnh đề ra chủ trương riêng:
...chủ trương tuyệt đối bất bạo động của TTANT, kể cả bằng ngôn
ngữ, đối với chi phái HĐCQ và chính quyền các cấp...
(Tôi sẽ phân tích tính pháp lư của chủ trương nầy ở bài thứ 03).
&&&
Thánh Thất An Ninh Tây chỉ là một tập thể nhỏ mà tự đặt chủ
trương riêng trái với khuôn luật tôn giáo (từ Pháp Chánh Truyền
đến sở hành của Đức Hộ Pháp) là làm sai chánh giáo.
&&&
Buổi lễ đă diễn ra th́ ai cũng có quyền đóng góp ư kiến với tư
cách cá nhân. HH CTS LMC có đủ quyền để nhận xét, phê b́nh cuộc
lễ với tư cách cá nhân. Cũng như mọi người khác đều có đủ quyền
nhận xét.
Nhưng nếu HH CTS LMC viết: toàn thể tín đồ TTANT./.
LÀ KHÔNG ĐÚNG SỰ THẬT
(KHÔNG ỔN).
V́ muốn nhân danh toàn thể tín đồ TTANT th́ HH CTS phải:
a/- Trưng ra vi bằng phiên họp trong địa phận nhận xét về cuộc
lễ, và phiên họp đă ra văn bản gốc CÁO LỖI... của phiên họp. Bởi
v́ nhiều người đều thấy có rất nhiều vị ở Thánh Thất An Ninh Tây
hô to theo lời đề nghị của HH Lễ Sanh và các vị rất vui vẽ sau
khi măn lễ...
(HH CTS LMC trong bài viết ngày 13-05-2014 có mời Tôi đến TT để
NGHE nhưng Tôi cho rằng KHÔNG CẦN THIẾT V̀ SỰ VIỆC ĐĂ RƠ LÀ
KHÔNG CÓ VI BẰNG).
b/- Thứ nữa người chủ lễ là phẩm Lễ Sanh (là chức sắc thiên
phong). Chiếu theo Huấn Lịnh 638 ngày 04-06-Đinh Hợi (1947) của
Đức Hộ Pháp th́:...
Hạng Chức sắc thiên phong đă làm Thầy, làm cha đặng giáo hóa tức
là phận sự thiêng liêng của ḿnh.
HH Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh đang làm phận sự thiêng liêng được
giao phó... cụ thể là giáo hóa cho người đạo biết ư nghĩa ngày
triều thiên của Tôn Sư Hộ Pháp và những bất công của chính quyền
đối với ĐĐTKPĐ nói chung và Tôn Sư nói riêng tại nơi tôn nghiêm
của tôn giáo (Điện Thờ Phật Mẫu) là chánh lư.
SỰ MÂU THUẪN HIỂN NHIÊN.
Trong bài viết ngày 08-05-2014 chính Tín Đồ ANT đă viết:
Trước khi cuộc lễ kết thúc, Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh vắn tắt ôn
lại tiểu sử và công nghiệp hành đạo của Đức Hộ Pháp; đồng thời,
phân tích tính phi pháp của "Bản Án Cao Đài" và yêu cầu chính
phủ ra văn thư xóa bỏ bản án này, trả lại danh dự cho Đức Tôn sư
Hộ Pháp và hoàn phục cơ cấu hành chánh do Hội Thánh Thiên Phong
lănh đạo.
...
Buổi lễ được tiến hành
viên măn sau khi thỉnh đưa bửu ảnh Đức Tôn Sư trở về an vị nơi
Thánh thất.
Nghĩa là trong bài 08-05-2014 chính Tín Đồ ANT đă chứng kiến
toàn bộ diễn tiến cuộc lễ và bày tỏ sự tán thành việc làm của HH
Lễ Sanh.
Cớ sao đến ngày 10-5-2014 chính tác giả lại cáo lỗi...và quay
lại bảo là biến tướng; là không thông qua ư kiến của BTS;
là
việc làm này c̣n đi ngoài chủ trương tuyệt đối bất bạo động của
TTANT, kể cả bằng ngôn ngữ, đối với chi phái HĐCQ và chính quyền
các cấp...
Lúc ca ngợi th́ quên chủ trương của TTANT hay chủ trương nầy có
sau buổi lễ? Việc quay
quắc 180 độ như thế là do đâu mà có?
XUẤT HỒ VÀ PHẢN HỒ LÀ NHƯ VẬY.
c/- Nếu HH Lễ Sanh có mắc lỗi giáo hóa sai th́ các phẩm dưới có
đủ quyền can gián đúng theo Tân Luật Phần Đạo Pháp, Chương V (Tứ
đại điều qui) mục 3:
dưới gián trên đừng thất khiêm cung.
Nghĩa là muốn chỉ ra lỗi của HH Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh th́ HH
CTS LMC phải giao
vi bằng cho HH Lễ Sanh biết. Rồi phải có thư mời HH Lễ Sanh đến
thảo luận để HH Lễ Sanh tŕnh bày rơ ràng và đi đến thống nhất
có lập vi bằng minh bạch.
Sau đó HH CTS LMC và HH Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh có chung một văn
bản về cuộc lễ (nếu được). Trường hợp HH Lễ Sanh mắc lỗi mà từ
chối th́ HH CTS phải làm đủ thủ tục công bố rơ ràng mời bao
nhiêu lần mà HH Lễ Sanh từ chối. Khi đó HH CTS LMC đủ quyền công
bố VĂN BẢN CÁO LỖI của cả tín đồ nơi Thánh Thất An Ninh Tây ra
cho mọi người biết... Luật Đạo không ban quyền cho phẩm CTS cái
quyền đương nhiên thay mặt cho toàn thể tín đồ nơi địa phận ḿnh
trong trường hợp cụ thể nầy.
Đạo cho tín đồ quyền tự do trong đạo đức nên có luật định rơ
ràng, cớ sao HH CTS LMC không thực thi đúng luật đạo. Tự cho
ḿnh cái quyền lớn lao là đơn phương cho rằng HH Lễ Sanh có lỗi,
rồi ra lời CÁO LỖI sai với luật đạo và để lại cái gương hành đạo
chẳng hay ho ǵ.
Quyền hành của tín đồ trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ rất mạnh mẽ
không một thế lực nào có thể yêm ẩm đặng nên được qui định rất
rơ ràng và cụ thể từng bước để ai cũng thấy được (dân chủ mục).
Nó cũng như đầu máy xe lữa cho nên những người mưu toan cản trở
ư chí, hành động của nhơn sanh đều sẽ thất bại.
&&&
PCT ban quyền cho phẩm CTS quyền hành chánh nơi địa phương được
giao. C̣n ư kiến về một sự việc cụ thể như tổ chức Lễ Kỷ Niệm 55
năm Đức Hộ Pháp Triều Thiên ở Thánh Thất An Ninh Tây vừa qua đă
vượt khỏi hành chánh đạo thông thường (mà nó gần với Chánh Trị
Đạo – nên cần phải bàn luận minh bạch trước khi cáo lỗi).
Nên khi HH CTS LMC viết: toàn thể tín đồ TTANT./.
./- Mà không có vi bằng kèm theo là đă mượn danh tập thể.
./- Sự mượn danh nầy là để xúc phạm đến chức sắc thiên phong
đang thi hành phận sự thiêng liêng và vi phạm vào Tứ Đại Điều
Qui.
./- Một việc đă được tập thể thực hiện tại Điện Thờ rất nghiêm
trang và hầu như ai nấy đều vui mà HH CTS LMC Cáo Lỗi như thế...
thể hiện việc coi thường nhận thức những người thực hiện và
thiếu khiêm cung.
Đó là nhận định của cá nhân tôi chớ không có nhân danh một tập
thể nào hết.
&&&
(ct1): Tại sao HH Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh được nễ trọng?
Bởi v́ tại Việt Nam hiện nay HH Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh là vị
chức sắc duy nhất c̣n ly gia cắt ái đem thân mănh thân phàm già
nua ốm yếu đến với nhơn sanh bất kể nơi đâu. Nơi nào cần th́ HH
Lễ Sanh có mặt để phụng sự con cái và môn đệ Đức Chí Tôn nên
người được sự yêu quí và tín nhiệm của người đạo c̣n theo chánh
giáo chơn truyền.
Trong cuộc lễ vừa rồi chính HH Lễ Sanh đóng vai chính từ đầu đến
cuối mới có được kết quả phi thường như vậy...
Cổ nhân có dạy: Nhân vô thập toàn. Tôi không có ư cho rằng HH Lễ
Sanh là người thập toàn nhưng tôi quả quyết rằng cái gương phụng
sự cho vạn linh của HH Lễ Sanh trong buổi nầy là độc nhất vô
nhị...
(C̣n tiếp bài 03: Bàn Trị Sự TT An Ninh Tây tự đặt chủ trương
riêng trái với luật đạo).