NAM MÔ
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG
ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
TỜ
NHẬN ĐỊNH.
“Về bài CÁO LỖI...ngày 10-05-2014 cùa CTS Lê Minh Châu”.
Kính quí Chức Sắc, Chức Việc và Đồng Đạo đă tham dự Lễ Kỷ Niệm
55 năm Đức Hộ Pháp triều thiên tại Thánh Thất An Ninh Tây.
Kính quí vị quan tâm đến vấn đề.
Kính hiền huynh Chánh Trị Sự Lê Minh Châu.
Tôi là Trần Văn Nhân 61 tuổi hiện ngụ tại Sài G̣n. Tôi có dự kỳ
cúng kỷ niệm ngày 05-04-Giáp Ngọ (10-05-2014) tại Thánh Thất An
Ninh Tây. Tôi đến theo lời mời của hiền huynh Lễ Sanh Ngọc Nghệ
Thanh. Tôi cũng là người đă lắng nghe bài phát biểu và đă tham
gia hô rất to các yêu cầu chánh đáng và bức thiết do hiền huynh
Lễ Sanh hô trước...
Tôi xin nêu một vài nhận định về bài viết
CÁO LỖI VỀ THIẾU SÓT TRONG ĐÀN CÚNG NGÀY KỶ NIỆM ĐHP TRIỀU THIÊN
của hiền huynh
Chánh Trị Sự Lê Minh Châu Thánh Thất An Ninh Tây (HH CTS LMC
TTANT).
NHẬN ĐỊNH MỘT:
“mượn danh các Đấng Thiêng Liêng để chụp mũ người đạo”.
HH CTS LMC TTANT viết:
...Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh đă mắc phải sai lầm là THẤT LỄ
CÙNG CÁC ĐẤNG v́ theo lời Đức Chí Tôn, trong đàn cúng, có vô
vàn các chư Thần Thánh Tiên Phật chứng minh, do đó tín đồ không
được phép tự ư đồng thanh hô to bất cứ lời lẽ nào, phải tuyệt
đối giữ sự thanh tịnh, sự tôn kính các đấng thiêng liêng và sự
trang nghiêm đàn cúng....
Xin làm rơ như sau:
Trong khi giảng về con đường thiêng liêng hằng sống bài số 02
ngày 08-09-Mậu Tư (1948) Tôn Sư có giảng về Ngài Vương Quang Kỳ
là người của chi phái song Ngài vắt áo tốt trên vai đi ngật ngờ
ngật ngưỡng qua Bát Quái Đài và dạy rơ rằng:
...Ấy các bạn đủ biết, dầu hành tàng của người bề hữu-vi thấy
trái hẳn nền chơn-giáo Đức Chí-Tôn mà trọn tâm tín-ngưỡng Ngài,
ta đoán không đặng, người thọ Thiên-Phục áo măo dầu không thế ǵ
mặc vô được, duy cầm nơi tay đi ngang vô Bát-Quái-Đài không
quyền-lực nào ngăn cản được. Chúng ta nên lấy bài học ấy đặng để
trong tâm, đừng phê-b́nh công kích...
Thứ nữa việc cúng xong rồi hô to theo thiễn ư là hiền huynh Lễ
Sanh đă học theo cách làm của Tôn Sư ngày 20-9-Giáp Ngọ (1954).
Tôn sư thực hiện việc hô to tại Đền Thánh sau một đàn cúng khi
đem tro cốt Kỳ Ngoại Hầu Cường Để về Ṭa Thánh. (LTĐ Q6).
Bần Đạo không thấy mà đă nghe Đồng Bào Việt Kiều ở Đông Kinh
thuật điều ấy làm cho Bần Đạo khóc, và chính ḿnh Bần Đạo chỉ
biết khóc mà thôi.
Nối theo lời kêu gọi thống thiết của Ngài Bần Đạo về đến đây
cũng xin cả toàn thể con cái Đức Chí Tôn Nam, Nữ Lưỡng Phái lập
lại lời thống thiết trước giờ chết của Ngài. Bần Đạo hô cả
thảy đều hô theo: "VIỆT NAM MUÔN NĂM".
Từ 02 dẫn chứng trên người đạo rút ra được điều ǵ? Theo thiễn ư
người đạo nên biết giới hạn của ḿnh:
1/- Đủ quyền nhận xét đồng đạo vi phạm điều luật nào th́ cứ dẫn
chúng ra để giúp nhau biết mà tránh.
2/- Lưu ư rằng chúng ta đủ quyền kết luận vi phạm so với điều
luật nào là xong. Không có quyền nói đến công hay tội của người
đạo. V́ chuyện công hay tội là quyền của thiêng liêng.
HH CTS LMC viết:
..Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh đă mắc phải sai lầm là THẤT LỄ
CÙNG CÁC ĐẤNG...
Trong bài viết chúng tôi thấy hiền huynh CTS đă không dẫn chứng
được HH Lễ Sanh vi phạm điều luật nào mà chỉ thấy HH CTS dùng
lời dạy của Đức Chí Tôn để chụp mũ người đạo rất máy móc...
Làm sao HH CTS biết rằng các Đấng hài ḷng hay không về việc hô
các yêu cầu chánh đáng trên một cách rất nghiêm trang?
Nếu có nhu cầu hô to điều chánh lư (hay biểu lộ sự đồng t́nh)
trong nền Đạo th́ Đức Hộ Pháp đă làm từ 60 năm trước rồi... HH
Lễ Sanh chỉ là người học theo cách của Tôn Sư th́ có mắc lỗi như
HH CTS viết chăng? C̣n xét về nội dung các lời hô:
TOÀN ĐẠO TRI ÂN ĐỨC HỘ PHÁP.
PHẢN ĐỐI BẢN ÁN.
NHÀ NƯỚC HỦY BỎ BẢN ÁN
Và mật niệm để tưởng nhớ những Thánh Tông Đồ đă hy sinh trong
đường lối Ḥa B́nh Chung Sống của Đức Ngài...
Có nội dung nào là không chính đáng? Có người đạo nào phản đối
nội dung trên chăng? Có chăng chỉ là người phản đạo hay muốn hại
đạo.
Tóm lại:
Việc hô to khi cần là học theo tôn sư.
Nội dung là chánh đáng và cần thiết.
Như vậy th́ không có ǵ là thất lễ với các Đấng hết.
Trong các Đấng mà Đức Chí Tôn dạy chúng ta thờ phượng đều có đủ
đức tính công b́nh, chính trực, vị tha và không cố chấp.
Bản án Cao Đài rất đau đớn cho nền Đạo nói chung và Tôn Sư Hộ
Pháp nói riêng. Ai là người Đạo Cao Đài chân chính đều không
chấp nhận nó. Vậy nhân ngày kỷ niệm của Tôn Sư đem ra bày tỏ
trong một đàn cúng là một sáng kiến đáng lưu vào đạo sử cớ sao
lại cho là thất lễ cùng các Đấng?
Trong lời minh thệ khi nhập môn có dạy ....hiệp đồng chư môn đệ
ǵn luật lệ Cao Đài...
Luật là những điều đă ghi trong các văn bản do Hội Thánh ban
hành.
Lệ là những điều mà tiền bối đă làm (nhưng không thành văn bản
luật)...hậu tấn cần nghiên cứu để áp dụng.
Tôi nghĩ rằng việc làm của hiền huynh Lễ Sanh là làm theo lệ của
Tôn Sư để lại. HH CTS LMC không hiểu được lệ nầy nên mới viết
như trên. Cùng là người theo chánh giáo chơn truyền (không chấp
nhận theo chi phái), lẽ ra HH CTS nên lấy đại thế làm trọng, đem
điều ḿnh thắc mắc tŕnh chánh để mọi người cùng tham gia làm
sáng tỏ. Tiếc thay HH CTS lại quả quyết CÁO LỖI... với sự chủ
quan của riêng ḿnh: Mượn danh thiêng liêng để chụp mũ người có
tâm huyết với nền đạo.
(C̣n tiếp nhận định 02: Mượn danh tập thể).
|