Nhân 100 năm ngày sinh Dương Thiệu Tước:
Một Nhạc sĩ tiền phong của nền tân nhạc Việt Nam
Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
Giai đoạn xây dựng Tân nhạc
Tân nhạc c̣n gọi là âm nhạc cải cách xuất hiện vào cuối thập
niên 1930 sau phong trào thơ mới và ḍng văn học lăng mạng vài
năm.Các nhạc sĩ Tân nhạc ở giai đoạn này phần lớn chịu ảnh hưởng
âm nhạc Tây phương.Các ca khúc nhạc mới tiếng Viêt được soạn
theo âm luật Tây phương thường mang phong cách trữ t́nh.
Tờ Ngày Nay của Tự Lực Văn Đoàn, một tờ báo uy tín bấy
giờ, ra ngày 31 tháng 7 năm 1938 đă đăng bài hát đầu tiên, bài
B́nh Minh của Nguyễn Xuân Khoát lời ca của Thế
Lữ.Sau đó nhiều ca khúc đă sáng tác từ trước,được các nhạc sĩ
phát hành, bày bán tại các hiệu sách. Tân nhạc Việt Nam chính
thức ra đời.
Những nhạc sĩ tiêu biểu của ḍng nhạc mới: Nguyễn Văn Tuyên, Lê
Yên,Văn Chung,Nguyễn Văn Thương,Lê Thương,Doăn Mẫn,Thẩm Oánh,
Đặng Thế Phong,Dương Thiệu Tước, Hoàng Qúy. Và các nhạc phẩm của
những nhạc sĩ này được quân chúng yêu thích như : Một Kiếp Hoa,
Ngựa Phi Đường Xa,Bóng Ai Qua Thềm, Trên Sông Hương, Xuân Năm
Xưa,Biệt Ly,Khúc Yêu Đương,Con Thuyền Không Bến,Tâm Hồn Anh T́m
Em, Cô Láng Giềng…
Trong giai đoạn khởi đầu xây dựng một nền Tân nhạc, c̣n có sự
đóng góp to lớn của nhiều nhóm nhạc như:
Nhóm nhạc Hoa lưu ly Myosotis gồm các nhạc sĩ Thẩm Oánh,
Dương Thiệu Tước, Phạm Văn Nhượng, Trần Dư, Vũ Khánh, Nhóm chủ
trương sáng tác nhạc cải cách có âm hưởng nhạc dân tộc.Từ 1938
đến 1942 nhóm này với hai nhạc sĩ chính Thẩm Oánh và Dương Thiệu
Tước đă cống hiến nhiều nhạc phẩm tuyệt vời.
Nhóm Trice´a của Văn Chung, Lê Yên, Doăn Mẫn.Tên nhóm có nghĩa 3
chữ C và 3 chữ A được viết tắt từ Collection des Chants
Compose´s par des Artistes Anamites Associes (Tuyển chọn các ca
khúc do nghệ sĩ Việt Nam biên soạn ).Nhóm đă để lại nhiều ca
khúc nổi tiếngị.
Nhóm Đồng Vọng với Hoàng Quư,Đỗ Nhuận,Phạm Ngữ, Lưu Hữu
Phước,Văn Cao, Cao Thân, Tô Vũ.Ngoài những sáng tác t́nh ca,
Đồng vọng c̣n tung ra nhiều bản hùng ca khơi dậy ḷng yêu nước.
Phong trào tân nhạc phát triển nhanh chóng đă dẫn đến nhiều cuộc
tranh luận. một số đánh giá tác động tích cực của tân nhạc đối
với âm nhạc truyền thống.Một số khác nhận xét Tân nhạc là một
h́nh thức văn hóa ngoại lai. Đó thường là những âm điệu đàn Tây
phương, nhanh nhẹn,vui vẻ nhưng không có tính cách Việt Nam.
Những phê b́nh xây dựng đă được giới nhạc mới lưu tâm và một
khuynh hướng sáng tác những bài mới mang âm hưởng tây phương
nhưng chứa chất t́nh tự dân tộc xuất hiện sau đó vào những năm
1939,1940 . Đại diện cho khuynh hướng này là Nguyễn Xuân Khoát
và Dương Thiệu Tước.Cả hai nhạc sĩ sau này đều chủ trương nghiên
cứu âm nhạc truyền thống suốt cuộc đời.
Thân thế và sự nghiệp
Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước là một trong số vài nhạc sĩ tiên phong
mở đầu cho sáng tác tân nhạc.. Ông sinh ngày 14.01.1915, trong
một ḍng tộc thuộc diện khoa bảng ở làng Vân Đ́nh, huyện Ứng
Ḥa, tỉnh Hà Tây cũ (nay là Hà Nội). Ông nội Dương Thiệu Tước là
cụ nghè Dương Khuê, nguyên Đốc học tỉnh Nam Định.,tác giả bài
hát nói „ Hồng Hồng Tuyết Tuyết „ danh tiếng ,đến nay các nghệ
sĩ hát ả đào vẫn c̣n sử dụng.Cụ Dương Khuê được bạn yêu văn học
biết nhiều qua bài thơ “Khóc Dương Khuê” của nhà thơ Nguyễn
Khuyến). Thân phụ Dương Thiệu Tước là cụ Dương Tự Nhu, từng giữ
chức Bố chánh tỉnh Hưng Yên.
Thuở nhỏ, Dương Thiệu Tước học ở Hà Nội. Cụ Dương Tự Nhu là
người quư trọng chữ nghĩa, yêu nghệ thuật nên Dương Thiệu Tước
đă may mắn được tiếp xúc với âm nhạc rất sớm. 7 tuổi học đàn
nguyệt , đàn tranh. Năm 14 tuổi, bắt đầu chú ư tới âm nhạc Tây
phương, chuyển qua học dương cầm ( piano),sau đó học thêm đàn hạ
uy di cầm và tây ban cầm (guitar).Tây ban cầm là loại nhạc cụ
gắn bó bền bỉ,lâu dài với người nhạc sĩ cho tới măi những năm về
sau.Dương Thiệu Tước sử dụng được bẩy loại nhạc cụ Tây phương và
cổ truyền và cũng là người hát có tiếng ở Hà Nội.
Những năm thập niên 1930, ông là chủ của một cửa hiệu bán đàn ở
phố Hàng Gai, Hà Nội và tại đây, ông c̣n mở lớp dạy đàn.
Dương Thiệu Tước là người có sáng kiến soạn „nhạc Tây theo điệu
Ta“ .Những nhạc phẩm đầu tay của ông viết bằng tiếng Pháp có tên
Joie d´´Aimer ( Thú yêu đương) , Souvenance (Kỷ niệm) và Ton
doux sourire (Nụ cười ngọt ngào của em) mà phần ca từ là do Thẩm
Bích (anh ruột của nhạc sĩ Thẩm Oánh) soạn.
Năm 1938 ông cho in những ca khúc như Tâm hồn anh t́m em, Một
ngày mà thôi,Bên cây lục huyền câm,Dập d́u ong bướm.. Sau đó một
loạt nhạc phẩm mới cũng được phổ biến :Kỷ niệm một buổi chiều ,
Thuyền mơ,Kiếp hoa,Áng mây chiều,Nhạc ngày xanh,Dưới nắng
hồng.,Trời xanh thẳm, Vừng trăng sáng…, Các điệu nhạc mà Dương
Thiệu Tước vận dụng một cách sáng tạo trong các ca khúc đă làm
cho giới yêu nhạc thời đó rất phấn khích.
Từ 1946 đến 1953 các nhạc phẩm của ông được xuất bản rất mạnh v́
quanh ông không có ai là địch thủ cả.
Về sau khi nhạc dân ca phản ảnh đúng tâm hồn dân tộc. Dương
Thiệu Tước quay hẳn về nhạc ngũ cung (Pentatonic) Việt Nam.
Trong hồi kư, Dương Thiệu Tước viết: “Tôi quan niệm là nhạc mới
Việt Nam phải là những bản nhạc khi tŕnh diễn thể hiện được dân
tộc tính Việt Nam, và muốn được như vậy nhạc sĩ sáng tác nên
biết âm nhạc dân tộc bằng cách đờn hay ca loại nhạc này và nhờ
đó phát huy ra hơi nhạc dân tộc”. Ông đă sọan ba ca khúc , mỗi
bài tương ứng với thức nhạc của mỗi miền Việt Nam: Tiếng xưa có
âm hưởng miền Nam, Đêm tàn Bến Ngự với âm điệu miền Trung và Thề
non nước (phổ thơ Tản Đà) theo âm hưởng miền Bắc.
Năm 1954 Dương Thiệu Tước và gia đ́nh di cư vào Nam . Vào thập
niên 60 và 70, ông được mời dạy guitare classique tại trường
Quốc gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Saigon. Trong hai thập niên dạy
đàn, Dương Thiệu Tước đă đào tạo được nhiều học tṛ giỏi, sau
này là những danh cầm của thành phố..Ngoài việc giảng dậy ở
trường Quốc gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ, Ông c̣n tổ chức các chương
tŕnh „Cổ kim ḥa điệu“ trên đài phát thanh Sài G̣n ,phối hợp
tiếng tiếng đàn nhạc cụ cổ truyền với âm thanh nhạc cụ Tây
phương.
Sau năm 1975,Cả nước đặt dưới sự thống trị của chế độ độc đảng ,
nhạc Dương Thiệu Tước bị câm đoán và ông cũng bị mất chỗ dây học
tại trường Quốc gia Âm Nhạc và Kich nghệ Sài G̣n.
Ngày 01.08.1985, Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước đă từ trần tại Sài G̣n
.
Đặc điểm nhạc Dương Thiệu Tước qua một số bài tiêu biểu
Trong di sản trên 200 nhạc phẩm, có nhiều tuyệt tác thường được
nhắc tới : Áng mây chiều,Bến xuân xanh, Bóng chiều xưa
(lời nhạc Minh Trang), Cánh bằng lướt gió, Chiều ( phổ
thơ Hồ Dzếnh), Đêm ngắn t́nh dài, Đêm tàn bến ngự,
Kiếp Hoa, Ngọc Lan, Ôi quê xưa, Ơn nghĩa sinh thành, Thuyền mơ,
Tiếng xưa, Trời xanh thẳm. Uống nước nhớ nguồn (soạn
chung với Hùng Lân).
Dương Thiệu Tước là một nhạc sư trong nghệ thuật dung hợp cái
rất Tây và rất Đông trong Tân nhạc. Trong các ca khúc tuyệt vời
mà Dương Thiệu Tước viết trong thời kỳ thử thách của nhạc cải
cách,đa số các nét nhạc đều là nhạc ngũ cung Việt Nam. Ví dụ các
bài „Tâm hồn Anh t́m Em“ , „ Vừng Trăng Sáng“.
Nhưng ở bài t́nh ca „Trời Xanh Thẩm“ Dương Thiệu Tước đă
ḥa cả nhạc thất cung (heptatonic) và ngũ cung.
V́ nhạc sĩ nắm vững nhạc pháp trong cả hai loại nhạc cổ truyền
Việt Nam và nhạc cổ điển Tây phương cũng như sử dụng được mấy
thứ đàn cổ truyền và Tây phương nên Dương Thiệu Tước sáng tác
được nhiều ca khúc hết sức đặc biệt .
Bài „ Đêm tàn Bến Ngự“. Bản nhạc này vừa có cung bậc Tây
phương, vừa mang âm hưởng Đông phương d́u dặt, mơ hồ, cùng với
nét buồn man mác, trữ t́nh của miền sông Hương núi Ngự. Bài Đêm
Tàn Bến Ngự.là một tác phẩm viết dựa trên thể thức ca Huế cổ
truyền.Ca khúc là một câu chuyện về sự gặp gỡ giữa người đàn ông
với cố nhân,người hát ca Huế trên thuyền dọc sông Hương. Lời ca
có kể đến hai chất liệu điệu thức là Nam B́nh và Nam Ai.
Bài „Tiếng Xưa“ là ca khúc đă ḥa chung nhiều h́nh tượng
cổ điển của Đường thi trong làn điệu của cổ nhạc miền Nam. Hăy
nghe “cung đàn nhỏ lệ Tầm Dương và phím loan vương t́nh” trên
sóng nước Cửu Long
Dương Thiệu Tước soạn nhạc Việt với các tiết điệu Âu châu, Những
nét nhạc Tây phương ấy đă tạo thành các ca khúc nhẹ nhàng, êm
ái, du dương mà vẫn không mất t́nh tự dân tộc , Bài „Thuyền
Mơ“ tiết điệu Valse, Bài „Cánh Bằng Lướt Gió“ tiết
điệu Tango.
T́nh ca Dương Thiệu Tước không phải là nhạc ”than mây khóc gió’
ủy mị. Nhạc t́nh của Dương Thiệu Tước là mối t́nh của những
người nghệ sĩ Có „so phim tơ,có nắn cung đàn“ và sau này cũng
vẫn có „tơ chùng phím loan“ trong một bản nhạc tuyệt vời là bản
Ngọc Lan .Nhạc t́nh Dương Thiệu Tước là cảm xúc trữ t́nh của
người nghệ sĩ đối với thiên nhiên trong “ Bến Xuân Xanh“ dạt dào
sóng nước .
„Bóng Chiều Xưa“
là bản t́nh ca bất hủ. „Chiều“ là ca khúc rất phổ
biến,Dương Thiêu Tước phổ ư từ thơ Hồ Dzếnh. „Uống Nước Nhớ
Nguồn“ viết với Hùng Lân và bài „Ơn Nghĩa Sinh Thành“
là các bài mang nội dung dậy dỗ thiếu nhi được đại chúng yêu
thích.
Một trăm năm đời người, đời nhạc
Học Tây để hiểu ta ,tiếp thu tinh hoa nước ngoài để phục vụ Việt
nhạc là tâm huyết cả đời của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước.
Trong
giai đoạn khởi sự xây dựng một nền âm nhạc mới,ông đứng ra cổ
xúy sáng tác và phổ biến nhạc .Ông viết các bài tham khảo trên
tập san Việt Nhạc .Cùng với nhạc sĩ Thẩm Oánh tiến hành một
phong trào khuyến nhạc để rồi về sau có được Hội khuyến nhạc tại
Hà Nội .
Qua các công tŕnh sáng tác và những cống hiến cho âm nhạc,
Dương Thiệu Tước được vinh danh là một trong các nghệ sĩ đầu
tiên đă đặt nền móng cho nền tân nhạc của Việt Nam và có công
nối kết phong hóa cổ truyền với nghệ thuật cao nhă Tây phương.
Ra đi vĩnh viễn Nhạc sỉ để lại cho đời nhiều nhạc phẩm bất hủ.
Dân miền Nam và miền Trung đă đặt tên Dương Thiệu Tước cho đường
phố ổ Sài G̣n và Huế để đáp lại t́nh cảm sâu sắc của người nhạc
sỉ tài hoa,tâm hồn phong phú đă thể hiện qua hai tuyệt phẩm
Tiếng Xưa và Đêm Tàn Bến Ngự.
Hoa Hướng Nam
© Đàn Chim Việt