Có ai biết Nguyễn Tuấn không?
Ngô Nhân Dụng
Chắc quư vị không ai biết Nguyễn Tuấn. Anh qua đời khi đang ngồi
trong quán bánh ngọt tên là Jolly Donuts nằm ở góc Đại lộ Roscoe
và Đường De Soto trong thành phố Los Angeles, nước Mỹ. Một chiếc
xe hơi SUV cao và lớn đâm thẳng vào tiệm bánh lúc anh đang uống
cà phê, khoảng 10 giờ đêm ngày 4 tháng Mười năm 2014.
Khi
chết đi, trong túi Nguyễn Tuấn chỉ có mấy tấm vé sổ số cũ, 350
đô la tiền mặt, và một điện thoại di động. Thi hài anh được đưa
vào nhà xác thành phố, tạm ghi tên là John Doe No. 278. John Doe
là cái tên chung đặt cho những người không biết rơ họ, tên.
Giống như lối người Việt gọi những người không rơ họ tên Nguyễn
Văn Mỗ. Anh là tên Nguyễn Văn Mỗ thứ 278, trong số mấy trăm di
hài vô thừa nhận trong nhà xác Los Angeles, một thành phố dân số
gần 10 triệu.
Sở giảo nghiệm (Coroner) chắc đă nhờ cảnh
sát hỏi nhân viên làm trong quán cà phê mà đêm nào anh cũng tới,
biết người ta gọi anh là “Tuan,” họ “Nguyen.” Vậy chắc tên anh
là Nguyễn Tuân hay Nguyễn Tuấn. Nhưng v́ anh không mang giấy tờ
nào, cũng không thấy thân nhân nào đến nhận diện, cho nên họ vẫn
ghi cái tên John Doe No. 278. Dấu tay anh được đưa cho cảnh sát
t́m thêm, nhưng họ t́m không thấy trong các hồ sơ lưu trữ. Cả
đời anh chưa bao giờ bị bắt v́ phạm tội. Có người cho biết tuổi
anh, chắc sinh vào năm 1961. Sở Xe tự động (DMV) cho chạy tên
Tuan Nguyen 1961 trong máy vi tính, hy vọng t́m ra các chi tiết
khác. Máy cho biết có 623 người họ, tên tương tự. Nếu t́m trong
hồ sơ của Sở Di trú chính phủ Mỹ, chắc có thể thấy những dấu tay
giống của anh; v́ khi một di dân vào nước Mỹ thế nào cũng được
lấy dấu tay. Nhưng trước đây gần 40 năm chưa có máy vi tính để
chứa được nhiều dữ kiện trong hồ sơ các di dân như vậy. Cuối
cùng, trước pháp luật, anh chỉ là John Doe No. 278, vô danh.
Thi hài Nguyễn Tuấn đang được giữ trong pḥng lạnh của thành
phố, với vài trăm người khác. Người ta sẽ lấy mẫu sinh học DNA
từ người anh, lưu giữ để sau này cần sẽ dùng. Trong thời gian từ
ha đến sáu tháng, nếu không ai đến nhận, anh sẽ được hỏa thiêu,
rồi đưa về cất tại nghĩa trang của Quận Los Angeles. Trong vài
năm, nếu vẫn chưa ai t́m, tro của anh sẽ được đem chôn. Mỗi năm,
vào tháng Mười Hai, thành phố sẽ làm một lễ cầu nguyện cho tất
cả những người được chôn chung như anh. Tôi viết bài này để xin
báo Người Việt đăng ngày 22 tháng 11 năm 2014, nhân dịp 49 ngày
Nguyễn Tuấn. Để xin quư vị cùng cầu nguyện hương linh anh bước
vào một cơi b́nh an vĩnh cửu.
Tôi biết đến Tuan Nguyen
nhờ đọc kư giả David Montero, tác giả bài “Who was Tuan Nguyen?”
Tuan Nguyen là ai? trên tờ Los Angeles Daily News, số ngày 25
tháng Mười. Anh Thiện Giao, chủ bút nhật báo Người Việt, đă gửi
bài kư hay cho ṭa soạn cùng học hỏi. Montero đă t́m thêm, biết
Tuan Nguyen là một người Việt trong số những thuyền nhân, “boat
people” chạy khỏi nước Việt Nam trước đây hơn 30 năm.
Những người đầu tiên Montero phỏng vấn chắc là các nhân viên
tiệm bánh, ai cũng nhớ Tuan Nguyen. Họ cho biết mỗi buổi tối anh
đều tới quán đúng 9 giờ, trả một đô la mua ly cà phê. Anh cho
rất nhiều đường và chỉ quấy sữa bột, không bao giờ dùng sữa
lỏng. Anh ngồi ở một cái bàn nhất định, nếu chỗ đó có ai ngồi
th́ anh chờ tới lúc bàn trống mới vào. Lư do v́ cái bàn đó gần
chỗ cắm điện để anh “chạc” máy điện thoại di động. V́ cái máy đó
mà mỗi đêm anh đến quán cà phê “chạc” điện. Buổi tối anh qua
đời, cái máy vẫn c̣n chạc chưa đầy. Chắc anh chỉ dùng cái
cell phone để chơi “games,” các tṛ chơi điện tử. Trong máy
không ghi lại một số điện thoại của người nào. Cũng không thấy
số điện thoại nào gọi tới mà không gặp. Anh có rất nhiều bạn
trong khu này; nhưng chắc anh không gọi cho ai bao giờ.
Tuan Nguyen sống không nhà, một người “homeless.” Mỗi ngày anh
đi lượm lon, bán lấy tiền sống. Tối ngủ quanh quẩn trong công
viên Canoga Park hay Winnetka Park. Kư giả Montero đă hỏi chuyện
bà Lori Huynh, 77 tuổi. Bà biết Tuấn đă 20 năm nay; thân với
nhau v́ cùng trải qua cảnh vượt biển. Bà Huỳnh đi năm 1980 khi
chồng bà c̣n nằm tù trong trại “cải tạo.” Chiếc thuyền chở 300
người chạy trốn chế độ cộng sản; tới được một ḥn đảo ở
Indonesia, bà đă sống ở đó sáu tháng. Bà Huỳnh kể lại nhiều cảnh
hăi hùng. Năm 1986 bà mua lại một tiệm làm Nails. Thấy một
anh da vàng hay đi qua lại, bà làm quen, mời anh ly cà phê. Hai
năm sau Tuấn mới thổ lộ, kể rằng cha mẹ anh đă chết hết trên
biển; anh là người duy nhất c̣n sống sót.
Không biết gia
đ́nh Nguyễn Tuấn vượt biển năm nào. Năm nay anh 53 tuổi th́ chắc
lúc đến nước Mỹ anh đă hơn 13 rồi. Tuấn kể với bà Huỳnh rằng cha
mẹ anh từng làm việc tại “cơ quan điện nước” ở thành phố Sài
G̣n. Gia đ́nh sống trong khu chúng cư, một khu nhà đẹp đẽ thuộc
lớp trung lưu, của sở. Anh đă học Trung học Petrus Kư lúc trường
chưa bị đổi tên; vậy trước 1975 anh đă hơn 10 tuổi. Anh kể khi
đi học anh giỏi toán. Nhiều người cũng nhớ lại trong túi đeo vai
của anh lúc nào cũng có một cuốn sách, lâu lâu anh lại ngồi
xuống vẽ các đồ biểu hay h́nh học.
Nhà báo Montero cũng
gặp Ben Massaband, chủ nhân một tiệm giặt khô trong 32 năm qua,
nằm bên cạnh tiệm Nails của bà Huỳnh. Lâu lâu Tuan Nguyen vẫn
giúp ông đem thùng rác ra cho xe đổ rác lấy. Ông nói, “Tôi gặp
Tuan Nguyen nhiều hơn gặp vợ con.” Cô Kate Leone là chủ nhân một
tiệm thẩm mỹ gần đó; cô kể có lần Tuan Nguyen đă giúp cô mà
không cho cô biết. Một tối Chủ Nhật cô Kate đóng cửa tiệm mà
không vặn khóa. Tiệm nghỉ ngày Thứ Hai, đến sáng Thứ Ba cô tới
mới biết ḿnh đă quên. Sau khi kiểm soát khắp chỗ, thấy không
mất ǵ cả, cô vào coi lại trong máy truyền h́nh tự động. Trong
cuộn phim cô nh́n thấy anh Tuan Nguyen đă đứng gác trước cửa
tiệm giúp cô cả ngày Thứ Hai; có lúc anh đi khỏi, khi quay về
lại kiểm soát xem có ai mở cửa vào tiệm hay không. Cô Maria
Avila là thợ hớt tóc, biết Tuan Nguyên rất nhiều, mỗi năm cô cắt
tóc cho anh hai lần. Cô kể mỗi lần lại bảo cô cắt cho anh không
lấy tiền, nhưng lần nào anh cũng từ chối, nhất định trả đủ 10 đô
la. Cô vừa nói vừa khóc: “Tuan Nguyên nghĩ chúng tôi săn sóc anh
ấy, nhưng thực ra chính anh đă chăm sóc cho chúng tôi.”
Một người bạn “homeless” của Tuan Nguyên là bà Brooke Carrillo,
42 tuổi. Năm ngoái bà bị mất nhà, v́ mất việc rồi không đủ tiền
trả nợ ngân hàng. Mỗi Thứ Năm bà đến nấu nướng giúp nhà thờ,
cung cấp bữa ăn cho những người vô gia cư khác. Tuan Nguyên tuần
nào cũng tới, lần chót là hai ngày trước khi anh mất. Bà c̣n nhớ
anh thích ăn ḿ spaghetti kiểu Ư và nước trái cây. Bà biết anh
thường ngủ ở công viên Winnetka Park hoặc một chỗ kín đáo trên
con đường đó. Bà Carrillo đang sống trong cái xe hơi cũ của
ḿnh, trên nóc xe chất đầy đồ, phủ mền kín. Hàng ngày bà cũng đi
lượm lon. Bà cần tiền đổ xăng, v́ phải di chuyển chiếc xe hơi
trong những ngày đường cấm đậu xe. Bà nhớ lại có lần hết tiền
mua xăng, Tuan Nguyên cho. Bà cũng khóc, “Anh ta là một người
nhân từ, hào hiệp, không bao giờ làm phiền ai cả.”
Bà
Huỳnh vượt biển đă bán tiệm Violet Nails từ năm 2007, sau khi
quen Nguyễn Tuấn 20 năm. Bà đă giặn ḍ người chủ mới “phải trông
nom cho Tuấn” như một điều kiện khi bán tiệm. Và những người chủ
mới vẫn giữ lời; nghe tin anh chết, ai cũng khóc. Họ đem hoa tới
đặt tại nơi xẩy ra tai nạn. Cách đây ít lâu, Tuan Nguyên trúng
vé số, được 800 đô la. Anh đă đi mua hoa đến tặng tiệm Violet
Nails và mua nước hoa tặng các cô nhân viên.
Kư giả David
Montero, dưới tựa bài “Who was Tuan Nguyen?” đă viết thêm một
ḍng tự nhỏ: “Bạn bè kể lại niềm bí ẩn của người vô gia cư chết
tai nạn xe hơi ở LA” (Friends unravel mystery of homeless man
killed in LA accident).
Nhưng nhiều bí ẩn khác trong
cuộc đời Nguyễn Tuấn sẽ không bao giờ được kể lại. Tại sao anh
phải sống không nhà suốt mấy chục năm qua, trong khi nhiều thiếu
niên cùng tuổi với anh đến tị nạn ở Mỹ một ḿnh, các em đó vẫn
sống được, nhiều người đă thành công? Anh đă chứng kiến
những thảm cảnh nào trong chuyến vượt biển, lúc 14, 15 tuổi
Nguyễn Tuấn chỉ kể chuyện đời ḿnh với bà Huỳnh sau hai năm quen
biết, và bà kể lại rất ít chi tiết. Có phải v́ anh vẫn c̣n kinh
hoàng khi nhớ lạ quá khứ hay không? Cái chết của cha mẹ anh, và
bao nhiêu người khác trong chuyến đi đă ảnh hưởng tới tâm năo
anh thế nào? Anh đă trông thấy những ǵ, nghe những âm thanh nào
trên mặt chập trùng gào thét? Nguyễn Tuấn mang theo những niềm
bí ẩn đó xuống tuyền đài. Chắc hương hồn anh đă bay ngay lập tức
về Biển Đông t́m gặp lại cha mẹ anh. Dân tộc Việt đă vác cây
thánh giá trong bao nhiêu năm, hết cuộc chiến tranh lại đến chế
độ độc tài tàn ác khiến mấy trăm ngàn người phải chết ch́m trên
biển cả khi chạy tị nạn. Nguyễn Tuấn vẫn một ḿnh vác cây thánh
giá đó bao nhiêu năm, cho đến ngày 4 tháng Mười năm 2014.
Nhưng có một điều rơ ràng, minh bạch, không bí ẩn trong cuộc
đời Nguyễn Tuấn: Anh qua đời, tất cả những người quen biết anh
đều thương tiếc – như David Montero kể. Không một ai nói một kỷ
niệm xấu nào. Một người “không bao giờ làm phiền ai cả” như bà
Carrillo nói về anh, đă khó kiếm. Nhưng Nguyễn Tuấn c̣n đáng
ngợi khen hơn thế nữa. Anh nhân từ, hào hiệp, sẵn sàng giúp đỡ
người chung quanh. Thấy có thể giúp được ai, là giúp, như một
Hướng Đạo sinh tuân theo lời hứa thứ hai. Giúp một người chủ
tiệm quên khóa cửa cho tới một người bạn homeless thiếu tiền đổ
xăng; và chắc c̣n bao nhiêu người khác mà kư giả Montero không
gặp. Nguyễn Tuấn sống một ḿnh nhưng không cô đơn, v́ lúc nào
anh cũng nghĩ đến người khác. Anh sống vô gia cư nhưng có cả một
gia đ́nh lớn, là những người gặp gỡ hàng ngày, ai cũng quư mến
anh. Anh tận t́nh giúp người mà không muốn nhờ vả ai, không chờ
ai đền đáp. Anh giữ tư cách, không nhận người khác bố thí cho
ḿnh, dù chỉ là công cắt tóc trị giá 10 đồng. Khi có tiền, 800
đô la là một món tiền lớn đối với anh, anh không hưởng một ḿnh
mà đem chia sẻ niềm vui chung với những người tử tế quanh ḿnh.
Nguyễn Tuấn đă theo một quy tắc cư xử mà loài người vẫn
dậy nhau mấy ngàn năm nay: Sống đàng hoàng tử tế; người khác sẽ
tử tế với ḿnh. Cứ thế, chúng ta sẽ tạo nên một thế giới gồm
những người tử tế.
Một thiếu niên bơ vơ nơi đất khách
quê người, không thân thích, không nơi nương tựa; chắc anh đă
trả qua những thất bại lớn trong đời nên sống vô gia cư mấy chục
năm nay. Nhưng khi qua đời anh vẫn được người khác kính trọng.
Anh sống ở Mỹ, nhưng nếu sau khi vượt biển anh có lưu lạc đến xứ
Zambia hay Equator th́ chắc tư cách đàng hoàng của anh vẫn không
thay đổi. Cha mẹ anh đă dậy dỗ thế nào để đứa con giữ được tư
cách như thế? Họ đă học hỏi từ đâu mà truyền lại cho anh các đức
tính kể trên? Cha mẹ anh chỉ dậy anh theo truyền thống dân Việt.
Nền luân lư mấy ngàn năm để lại, cùng nền nếp xă hội trước năm
1975 tạo môi trường đào luyện những con người như Nguyễn Tuấn.
Có ai biết Nguyễn Tuấn không? Chúng ta vẫn có hàng triệu,
hàng chục triệu những Nguyễn Tuấn đang được cha mẹ người Việt
Nam làm gương và dậy bảo. Để các em sẽ trở thành những con người
nhân từ, hào hiệp, sống tư cách đường hoàng như Nguyễn Tuấn. Dù
c̣n ở trong nước hay đang sống khắp bốn phương trời, những
Nguyễn Tuấn vẫn mang theo truyền thống luân lư của tổ tiên làm
hành trang cho cả cuộc đời.
Nguyễn Tuấn mang trong ḿnh
một di sản văn hóa anh đă nhận được từ cha mẹ, ông bà, từ những
người cùng sống trong xă hội chung quanh từ lúc anh sinh ra đời.
Anh đă sống di sản văn hóa đó suốt cuộc đời một người vô
gia cư. Cuộc sống càng gian nan, các đức tính anh thể hiện càng
sáng lên rực rỡ.
Đọc xong bài báo của David Montero,
nhiều người không cầm được nước mắt. Nhưng không cần ai thương
xót Nguyễn Tuấn. Chúng ta có thể c̣n hănh diện về Nguyễn Tuấn.
V́ ḿnh là một người Việt Nam như anh. Tôi muốn dậy các con tôi
tấm gương của anh: Dù gặp cảnh cùng quẫn đến đâu nữa cũng giữ
vững vàng tư cách xứng đáng của một người Việt Nam.
Nguồn nguoiviet online