NGHI THỨC VÀ Ư NGHĨA CẦU SIÊU
TRONG ĐẠO CAO ĐÀI
Thiên Vân
NGHI THỨC:
Tất cả tang quyến của người chết (Vợ hoặc chồng, con, dâu, rể và
các cháu), càng đông càng tốt, đều đến trước Bàn vong qú thẳng,
lớn trước nhỏ sau, tay bắt Ấn Tư để làm lễ cầu siêu cho Chơn
linh người mất.
Chức Sắc, Chức Việc, đồng nhi và toàn Đạo nam nữ đến dự lễ cầu
siêu cho vị Đạo hữu (Ăn chay 10) đều đứng hai bên, tay cũng bắt
Ấn Tư cùng đọc bài Kinh Cầu Siêu (Đầu vọng bái Tây Phương Phật
Tổ), đọc xen với bài Kinh Khi Đă Chết Rồi (Ba mươi sáu cơi Thiên
tào). Đọc ba lần, khi dứt niệm câu chú Thầy ba lần.
Theo lời chú giải của Hội Thánh, sở dĩ tụng bài Kinh Cầu Siêu
rồi c̣n phải tụng xen bài Kinh Khi Đă Chết là v́ sợ e cho vong
hồn hoặc là người không tu mà Hội Thánh mới độ hồn, hoặc Đạo hữu
mới phạm thệ mà đi xuống cơi Phong đô, nên trước phải tụng bài
Kinh Cầu Siêu hầu cho vong hồn hồi dương đặng rồi tụng tiếp bài
Kinh Khi Đă Chết Rồi đặng vong hồn được hưởng phép siêu thăng
Tịnh độ.
Ư NGHĨA:
Nghi lễ Cầu Siêu của Đạo Cao Đài cần rất nhiều người Đạo càng
đông càng tốt, có ḷng tự nguyện và chí thành cùng với Tang gia
hiếu quyến (con cháu) nhứt tâm cùng tụng đọc bài Kinh Cầu Siêu
nhằm để cầu xin Chí Tôn, Phật Mẫu và các Đấng Thiêng liêng Địa
Tạng Vương Bồ Tát, Thất Nương Diêu Tŕ Cung ân xá cho vong hồn
người chết được siêu thăng thoát hóa.
Ngày xưa, khi Đức Hộ Pháp dự đám tang, dự lễ Cầu siêu, Ngài thấy
có nhiều người không đọc Kinh. Sau đó Ngài giảng giải ư nghĩa
Kinh Cầu Siêu, sự mầu nhiệm của bài Kinh Cầu Siêu và sự huyền
diệu của việc Cầu siêu. Và dặn mọi người phải đọc một cách thành
tâm khi dự đám.
Đức Hộ Pháp dạy:
“Mỗi khi Kinh được đọc th́ âm thanh sẽ vang ra, mỗi người một âm
thanh, tức một người phát ra một điển lực. Nhờ đó Chơn linh
người chết, nếu hợp với điễn lực đó, họ sẽ nương nhờ vào mà giải
trừ oan nghiệt và tội lỗi v́ người chết và tất cả những người có
mặt nơi đám, biết đâu trong vô lượng kiếp trước, giữa họ và ta
đă từng là người chí thân hoặc đầy dẫy oan nghiệt, tội t́nh, mà
người chết và ta chưa từng gặp mặt nhau.
Nơi cửa Đạo Cao Đài này, ta không biết họ là ai, ta thành tâm
cầu nguyện Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu và các Đấng Thiêng Liêng ân
xá và tha thứ tội t́nh cho họ được siêu thăng thoát hóa. C̣n đối
với riêng ta, ta cũng tha thứ cho họ nữa. Được như thế, lần hồi
cái nợ nần, oan nghiệt, trái chủ của ta, của họ và của mọi người
sẽ tự tiêu tan, kết thúc. Cho đến một ngày nào, đến khi ta thoát
xác, các bạn của ta cũng tha thứ cho ta, như ta đă làm hôm nay
cho những người đă qui liễu. Cái ư nghĩa này, mọi người nên
biết, để khi dự lễ Cầu siêu lại đừng quên đọc Kinh với ḷng cầu
nguyện chân thành cho người thân yêu mong đợi”.
Đức Ngài c̣n cho biết thêm:
“Người chết, chơn hồn c̣n vấn vương, lảng vảng nơi đây. Nếu
trong số người dự lễ Cầu siêu có được những bậc chơn tu, đạo đức
đến cầu nguyện hoặc những bậc có cấp bậc trong Tôn giáo đến cầu
nguyện càng có lợi cho người chết, v́ lời cầu nguyện ấy sẽ nâng
đỡ linh hồn họ. C̣n riêng những người Đạo, cũng có người đức độ
lớn, giữ Đạo tốt đến cầu nguyện tất ảnh hưởng tới vong linh
người mất”.
Vong linh người chết được những tư tưởng, điển lành của mọi
người đến dự lễ Cầu siêu phát ra ắt sẽ hưởng được ân huệ. V́ vậy
mà Đức Hộ Pháp khuyên chúng ta nên siêng năng đi đám vừa có lợi
cho người, vừa có lợi cho ḿnh.
Ngoài ra, trong quyển “Thiên Đạo”, Nguyễn Trung Hậu và Phan
Trường Mạnh có nói đến sự tác dụng của Kinh Cầu siêu như sau:
“Kinh Cầu Siêu rất linh nghiệm v́ mỗi tiếng tụng lên vốn có sức
rung động huyền diệu vô cùng. Sức rung động ấy, hiệp với sức tư
tưởng mạnh mẽ và thành kỉnh của người tụng kinh gây thành một
mảnh lực phi thường đánh tan Chơn thần của âm nhơn, giúp cho họ
mau giải thoát đau khổ và h́nh phạt Thiêng Liêng đặng đi đầu
thai sớm được”.
Thực hiện lễ Cầu siêu là nhằm cầu xin Ơn Trên cứu giúp phần nào
cho vong linh người chết được nhẹ nhàng, v́ nó c̣n tùy thuộc vào
nghiệp quả nặng nhẹ mà kiếp sinh người chết đă gây tạo.
Nhưng sự siêu thoát của cha mẹ ông bà có thể trợ giúp bằng việc
làm của con cháu. Nếu con cháu biết lo tu hành, lập công bồi đức
để có thừa âm chất mà đem hiến dâng cho cha mẹ ông bà th́ những
Chơn linh này có thể được nhẹ nhàng trở về ngôi xưa vị cũ.
Trong Kinh Tụng Cha Mẹ Đă Qui Liễu có câu:
Thong dong cơi thọ nương hồn,
CHỜ CON LẬP ĐỨC giúp huờn ngôi xưa.
Tại sao chỉ có con cháu mới có thể cứu ông bà và cha mẹ? Chúng
ta biết, khi một người thác sinh vào một ḍng họ nào đều do nhân
quả trả vay mà đầu kiếp vào ḍng họ đó, nên giữa ông bà, cha mẹ
và con cháu có mối dây ràng buộc về oan trái lẫn nhau. V́ thế,
những tội lỗi do ḿnh gây ra th́ Tổ tiên, cha mẹ phải gánh chịu;
c̣n công đức do ḿnh tạo ra th́ Cửu Huyền đều thọ hưởng. Thánh
giáo Đức Chí Tôn dạy:
“Một người giữ tṛn đạo hạnh th́ cứu
đặng Thất Tổ Cửu Huyền, vậy có đáng quí báu chăng?”.
Biết vậy, bổn phận con cháu, khi ông bà, cha mẹ chết, lúc c̣n
trong tang phải thành tâm tụng niệm Di Lặc Chơn Kinh để cầu
nguyện các Đấng Thiêng Liêng độ rỗi cho Chơn linh họ được siêu
thoát, rồi sau đó lo tu thân hành Đạo, tạo lập công đức độ rỗi
Cửu Huyền và dành phước huệ lại cho con cháu thọ hưởng.
Theo chánh pháp Cao Đài, Di Lặc Chơn Kinh là bài kinh do Đức
Thích Ca Mâu Ni Văn Phật giáng cơ ban cho chúng sanh trong thời
Tam Kỳ Phổ Độ, là một bài kinh rất thiêng liêng và rất huyền
diệu, tụng lên có thể cầu chư Phật siêu độ cho Chơn linh, cứu
thoát được tam tai, giải trừ được tật bịnh…
Căn cứ nội dung bài kinh, chúng ta thấy ở mỗi từng Trời (Hỗn
Ngươn Thiên, Hội Ngươn Thiên, Hư Vô Thiên…) chư Phật đều có
nhiệm vụ đi dạo khắp cơi Ta Bà Thế Giái độ hết các Chơn linh để
được trở về với ngôi vị Phật (…Năng du Ta Bà Thế giái độ tận Vạn
linh đắc qui Phật vị). Trong từng Hội Ngươn Thiên, Đức Di Lặc
Vương Phật có hứa: “Nếu có chúng sanh nào nghe biết lời của Ta,
th́ nên t́m cách thoát khỏi nghiệp chướng, bằng cách niệm Phật,
niệm Pháp, niệm Tăng, tùng theo những điều khoản luật pháp của
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, th́ ắt được giải thoát khỏi luân hồi, mà
đạt được con đường Chánh Đẳng chánh Giác, đó là chứng quả vị nơi
cơi Cực Lạc Niết Bàn” (Nhược hữu chúng sanh văn ngă ưng đương
thoát nghiệt, niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng tùng thị Pháp điều
Tam Kỳ Phổ Độ, tất đắc giải thoát luân hồi, đắc lộ Đa La Tam
Diệu Tam Bồ Đề thị chi chứng quả Cực Lạc Niết Bàn).
Chính do lời Phật giáng cơ kư hứa, nên Di Lặc Chơn Kinh là bài
kinh rất mầu nhiệm mà tất cả chúng sanh trong Đạo Cao Đài nên
siêng năng tụng đọc. Càng tụng niệm nhiều chừng nào th́ có lợi
cho Chơn linh người quá cố, hay Cửu Huyền nhiều chừng nấy.
Như vậy, trong những tang lễ hay tuần cửu tang quyến nên chay
lạt mà tụng niệm nhiều chừng nào tốt chừng nấy.
Hằng đêm sau khi cúng thời xong
nên tụng Di Lặc Chơn Kinh và Kinh Cứu Khổ.
19/10/2015
(Thiên Vân).